Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Bài 1: Nguyên nhân- Diễn tiến bệnh sâu răng cách dự phòng

I. MỤC TIÊU:

- Giúp học sinh hiểu do đâu bị sâu răng, tiến trình phát triển của sâu răng và cách phòng ngừa.

- Thực hiện chải răng ngay sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ; hạn chế ăn bánh kẹo, quà vặt nên ăn thêm nhiều rau và trái cây tươi; đi khám răng định kỳ và diều trị sớm các sâu răng.

- Có ý thức phòng tránh sâu răng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- GV: Tranh nguyên nhân – diễn tiến bệnh sâu răng, dự phòng - Mô hình chiếc răng sâu.

- HS: SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1.- Khởi động: (1 phút)

- Hát vui: Bài “Em tập chải răng”.

- Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài.

2.- Các hoạt động.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Bài 1: Nguyên nhân- Diễn tiến bệnh sâu răng cách dự phòng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHA HỌC ĐƯỜNG BÀI 1: NGUYÊN NHÂN- DIỄN TIẾN BỆNH SÂU RĂNG CÁCH DỰ PHÒNG Ngày soạn: 09/09/2011 - Ngày dạy: 16/09/2011 I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh hiểu do đâu bị sâu răng, tiến trình phát triển của sâu răng và cách phòng ngừa. - Thực hiện chải răng ngay sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ; hạn chế ăn bánh kẹo, quà vặt nên ăn thêm nhiều rau và trái cây tươi; đi khám răng định kỳ và diều trị sớm các sâu răng. - Có ý thức phòng tránh sâu răng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh nguyên nhân – diễn tiến bệnh sâu răng, dự phòng - Mô hình chiếc răng sâu. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Em tập chải răng”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 12 phút 9 phút HĐ 1: Nguyên nhân, diễn tiến sâu răng MT: MT: Giúp HS hiểu do đâu bị sâu răng, tiến trình phát triển c triển của sâu răng. Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh minh họa đặt câu hỏi. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Sâu răng là tình trạng bệnh lý của răng do vi khuẩn có sẳn trong miệng lên men thức ăn đọng lại trên bề mặt răng tạo thành axit. Axit làm tan rã men răng , ngà răng tạo thành sâu răng. - Bệnh sâu răng tiến triển từ nhẹ đến nặng. Bao gồm 4 giai đoạn: Sâu men, sâu ngà, viêm tủy, tủy chết. HĐ 2: Cách phòng bệnh sâu răng. MT: Giúp học sinh hiểu cách phòng ngừa sâu răng. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Chải răng ngay sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ. Hạn chế ăn bánh kẹo, quà vặt nên ăn thêm nhiều rau và trái cây tươi. Đi khám răng định kỳ và diều trị sớm các sâu răng. - HS thảo luận về nguyên nhân, diễn tiến sâu răng. - Đại diện nhóm lần lượt phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Thảo luận nhóm nêu cách phòng sâu răng. - Đại diện nhóm lần lượt phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS thi đua nêu nguyên nhân, diễn tiến và cách phòng ngừa sâu răng.. - GD thái độ: Có ý thức phòng tránh sâu răng. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . NHA HỌC ĐƯỜNG BÀI 2: CÁC THÓI QUEN XẤU CÓ HẠI CHO RĂNG Ngày soạn: 18/11/2011 - Ngày dạy: 25/11/2011 I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh hiểu những thói quen xấu đối với răng, hàm và mặt cũng như những hậu quả của nó. - Thực hiện bỏ các thói quen xấu gây hô, gây móm, lệch hàm, mẻ răng.... - Có ý thức phòng tránh các bệnh về răng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh các thói quen và hậu quả gây hại cho răng. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Em tập chải răng”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 12 phút 9 phút HĐ 1: Tìm hiểu các thói quen xấu có hại cho răng. MT: MT: Giúp học sinh hiểu những thói quen xấu đối với răng, răng hàm và mặt cũng như những hậu quả của nó. Cách Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh minh họa đặt câu hỏi. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Thói quen xấu đối với răng - hàm là những thói quen được duy trì trong thời gian dài, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của răng - hàm, gây rối loạn một số chức năng ở vùng hàm - mặt. HĐ 2: Trò chơi: Tôi bảo. MT: Thực hiện bỏ các thói quen xấu gây hô, gây móm, lệch hàm, mẻ răng.... Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập, phổ biến luật chơi. - Phát lệnh cho trò chơi. - Kết luận: Nên loại bỏ các thói quen xấu và nên đi khám bác sĩ chuyên khoa khi có bệnh răng, hàm. - HS thảo luận về nguyên nhân, diễn tiến sâu răng. - Đại diện nhóm lần lượt phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Làm việc theo nhóm. - Thực hiện theo lệnh của GV. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS thi đua nêu các thói quen xấu nên bỏ vừa học. - GD thái độ: Có ý thức phòng tránh các bệnh về răng. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . ............................................................................................................................................................. NHA HỌC ĐƯỜNG BÀI 3: NGUYÊN NHÂN VIÊM NƯỚU CÁCH DỰ PHÒNG Ngày soạn: 06/01/2012 - Ngày dạy: 13/01/2012 I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh biết được nguyên nhân bị bệnh viêm nướu. - Cách phòng bệnh viêm nướu. Thực hiện đánh răng hàng ngày để phòng bệnh viêm nướu. - Có ý thức phòng tránh các bệnh về viêm nướu răng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh nguyên nhân bị bệnh viêm nướu và cách phòng bệnh . - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Em tập chải răng”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 12 phút 10 phút HĐ 1: Tìm hiểu nguyên nhân bị viêm nướu. MT: MT: Giúp học sinh biết được nguyên nhân bị bệnh viêm viêm nướu. Cách tiến hành: - Cho HS xem tranh minh họa đặt câu hỏi. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Viêm nướu là giai đoạn hủy hoại mô nâng đỡ của răng. Mô nâng đỡ của răng bao gồm :nướu răng, dây chằng quanh răng. Viêm nướu dẫn đến lung lay răng, nhổ răng. HĐ 2: Cách phòng ngừa viêm nướu. MT: Cách phòng bệnh viêm nướu. Thực hiện đánh răng hàng ngày để phòng bệnh viêm nướu. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Chải răng thường xuyên sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Ăn thức ăn ,thức uống tốt cho răng và nướu. - HS thảo luận về nguyên nhân bị bệnh viêm nướu. - Đại diện nhóm lần lượt phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS thi đua nêu nguyên nhân và cách phòng ngừa viêm nướu. - GD thái độ: Có ý thức phòng tránh các bệnh về răng. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . ............................................................................................................................................................. NHA HỌC ĐƯỜNG Bài 4 PHƯƠNG PHÁP CHẢI RĂNG Ngày soạn: 09/03/2012 - Ngày dạy: 16/03/2012 I. MỤC TIÊU: - Giúp HS nắm vững từng bước thực hành chải răng đúng phương pháp để phòng ngừa viêm nướu và sâu răng. - Biết thực hành chải răng theo đúng phương pháp để ngừa viêm nướu và sâu răng. - Có ý thức chải răng hàng ngày để phòng tránh các bệnh về viêm nướu và sâu răng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Mô hình hàm răng - bàn chải răng. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Em tập chải răng”. - Dựa theo nội dung bài hát, nêu ý nghĩa dẫn lời giới thiệu bài. 2.- Các hoạt động. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 12 phút 10 phút HĐ 1: Hướng dẫn thứ tự chải răng MT: Giúp HS nắm vững từng bước thực hành chải răng đúng phương pháp để phòng ngừa viêm nướu và sâu răng. Cách tiến hành: - Cho HS xem mô hình răng, đặt câu hỏi về cách chải răng. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: + Thứ tự chải răng: Hàm trên trước, hàm dưới sau; từ trái sang phải; mặt ngoài, mặt trong, mặt nhai; 6 -10 lần ở mỗi đoạn răng. + Động tác : Nghiêng 300 – 450; rung nhẹ tại chỗ; đi xuống (hay lên) mặt nhai(hay bờ cắn) của răng. HĐ 2: Hướng dẫn HS thực hành chải răng MT: MT:Biết thực hành chải răng theo đúng phương pháp pháp để ngừa viêm nướu và sâu răng. Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Chải răng đúng thứ tự sẽ làm sạch mảng bám trên răng, giúp phòng ngừa viêm nướu và sâu răng. - Quan sát mô hình hàm răng. - HS thảo luận về cách chải răng. - Đại diện nhóm lần lượt phát biểu ý kiến. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - 1 HS nêu lại mục tiêu của hoạt động. - Thực hành theo nhóm. - Đại diện nhóm thực hành trước lớp. - Cả lớp góp ý, bổ sung. 4.- Củng cố: (5phút) - Cho HS thi đua đọc thuộc lòng bài thơ trong SGK. - GD thái độ: Có ý thức chải răng hàng ngày để phòng tránh các bệnh về viêm nướu và sâu răng. DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU Ngày 28 tháng 2 năm 2012 P.HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thanh Gom IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Rút kinh nghiệm. . .............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docNHA HỌC ĐƯỜNG.doc