I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Sau bài học HS cần:
Trình bày được tình hình phát triển và phân bố của sản xuất nông nghiệp.
2. Kỹ năng:
-Phân tích bảng số liệu, sơ đồ về phân bố các cây công nghiệp
-Đọc lược đồ, bản đồ nông nghiệp Việt Nam.
-Xác lập mối quan hệ giữa nhân tố tự nhiên, kinh tế –xã hội với sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
3. Thái độ:
-Học hỏi những kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp.
- Tiết kiệm các nguồn khí gas
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 616 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 9 - Bài 8: Sự phát triển và phân bố nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8
Ngày dạy: BÀI 8:
SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Sau bài học HS cần:
Trình bày được tình hình phát triển và phân bố của sản xuất nông nghiệp.
2. Kỹ năng:
-Phân tích bảng số liệu, sơ đồ về phân bố các cây công nghiệp
-Đọc lược đồ, bản đồ nông nghiệp Việt Nam.
-Xác lập mối quan hệ giữa nhân tố tự nhiên, kinh tế –xã hội với sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
3. Thái độ:
-Học hỏi những kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp.
- Tiết kiệm các nguồn khí gas
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
-Bản đồ nông nghiệp Việt Nam.
2. Học sinh:
-Tập bản đồ Địa lí 9 – bài soạn
III. Phương pháp dạy học:
-Phương pháp trực quan -vấn đáp
-Hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm
IV.Tiến trình:
1.Oån định lớp: Kiểm diện học sinh – nề nếp học tập
2.Kiểm tra bài cũ:
? Sự phát triển và phân bố công nghiệp chế biến có ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp
Tăng giá trị, khả năngcạnh tranh của hàng nông sản
Thúc đẩy sự phát triểnvùng chuyên canh
Nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng vật nuôi
Tất cả ý trên (3 điểm)
? Câu sau đúng hay sai? Tại sao
-Chính sách phát triển của nhà nước là nhân tố quyết định làm cho nền nông nghiệp nước ta đạt được những thành tựu to lớn, tiến bộ vượt bậc ( 7 điểm)
-Câu d
-Đúng vì đời sống được nâng cao, sản xuất đứng thứ 2 thế giới về lúa gạo và nhiều mặt hàng nông sản khác
4.3 Giảng bài mới:
Khởi động: SGK/28
Hoạt động thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Nhóm ( GDMT)
? Dựa vào bảng 8.1 cho biết:
-Ngành trồng trọt gồm những nhóm cây trồng nào
-Nhận xét sự thay đổi tỉ trọng của cây lương thực và cây công nghiệp trong cơ cấu giá trị sản xuất ngành trồng trọt – Sự thay đổi này nói lên điều gì
GV phát phiếu học tập và chia lớp thành 3 nhóm
Nhóm 1: Cây lương thực
Nhóm 2: Cây công nghiệp
Nhóm 3: Cây ăn quả
Cây lương thực
Cây công nghiệp
Cây ăn quả
Cơ cấu
Thành tựu
Vùng trọng điểm
GDMT: Em hãy cho biết việc phát triển nông nghiệp ảnh hưởng tới môi trường như thế nào? Phân tích mối quan hệ giữa sản xuất nông nghiệp và môi trường?
Em hãy kể 1 số cây công nghiệp ở địa phương em mà em biết?
? Giải thích vì sao ngành trồng lúa đạt được những thành tựu trên
? Trong 2 vùng trọng điểm vùng nào là vựa lúa lớn nhất của nước ta? Vì sao
GV hướng dẫn HS xem bảng 8.3 trả lời câu hỏi SGK/31
Hoạt động 2: Cả lớp (TKNL)
GV: Ngành chăn nuôi chiếm tỉ trọng chưa cao song cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể
? Nuớc ta nụôi những con gì là chủ yếu
? Tại sao bò sữa lại phát triển ven các thành phố lớn
(Gần thị trường tiêu thụ)
? Xác định H8.2 vùng chăn nuôi chính. Vì sao nuôi khá nhiều ở đồng bằng sông Hồng
GV giới thiệu về khí Biogas, tính khả thi và thiết thực tới đời sống ở nông thôn.
S phát biểu
GV chuẩn xác kiến thức – liên hệ thực tế
I. Ngành trồng trọt
-Tình hình phát triển: cơ cấu đa dạng. Lúa là cây trồng chính. Diện tích, năng suất, sản lượng lúa, sản lượng lúa bình quân đầu người không ngừng tăng. Cây công nghiệp và cây ăn quả phát triển khá mạnh. Có nhiều sản phaa6m3xua6t1 khẩu như gạo, cà phê, caosu, trái cây
- Phân bố: Các vùng trọng điểm lúa, các vùng cây công nghiệp chủ yếu.
II. Ngành chăn nuôi
- Tình hình phát triển: chiếm tỉ trọng còn nhỏ trong nông nghiệp, đàn gia súc gia cầm tăng nhanh.
- Phân bố: Các vùng phân bố chủ yếu của trâu, bò(Ở miền núi), lợn, gia cầm ở đồng bằng.
4. Củng cố và luyện tập:
? Làm bài tập 2 SGK/33
5.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
-Học bài + Làm bài tập bản đồ bài 8.
Chuẩn bị bài 9: “Lịch sử phát triển và phân bố lâm nghiệp – thủy sản”
? Vai trò của ngành lâm nghiệp trong việc phát triển kinh tế – xã hội
? Tình hình phát triển và phân bố ngành thủy sản, xu hướng phát triển của ngành
V.Rút kinh nghiệm
1/Nội dung:
+Ưu điểm: +Tồn tại:..
CHướng khắc phục.
2/Phương pháp:
+Ưu điểm:..
+Tồn tại:
CHướng khắc phục
3/Hình thức tổ chức
+Ưu điểm:
+Tồn tại:
CHướngkhắc phục
File đính kèm:
- Su phat trien va phan bo nong nghiep.doc