Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 14: Đọc bản đồ khí hậu và phân tích biểu đồ khí hậu

I / MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức :Hiểu rõ sự phân hóa các đới khí hậu. Nhận xét được sự phân hoá các đới : nhiệt đới chủ yếu theo vĩ độ, ôn đới chủ yếu theo kinh độ. Hiểu rõ 1 số kiểu khí hậu của 3 đới.

2/ Kĩ năng :Đọc bản đồ : xác định được ranh giới các đới, sự phân hóa của các kiểu trong 1 đới. Phân tích được biểu đồ khí hậu để nhận xét và dựa vào kiến thức để giải thích

3/ Thái độ :

II / CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên :Bản đồ các đới khí hậu , Biểu đồ ở Sgk.

2/ Học sinh : Các dụng cụ học tập.

III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ : Câu 1,2,3 – Sgk – trang ( trắc nghiệm )

2/ Bài mới :

a/ Mở bài : Gv nêu nhiệm vụ chủ yếu của bài thực hành.

b/ Tiến trình bài mới :

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 14: Đọc bản đồ khí hậu và phân tích biểu đồ khí hậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :22/10/2007 Tuần :08 Ngày giảng : Tiết :15 Lớp :10 Ban: A,B BÀI 14 ĐỌC BẢN ĐỒ KHÍ HẬU VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU I / MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức :Hiểu rõ sự phân hóa các đới khí hậu. Nhận xét được sự phân hoá các đới : nhiệt đới chủ yếu theo vĩ độ, ôn đới chủ yếu theo kinh độ. Hiểu rõ 1 số kiểu khí hậu của 3 đới. 2/ Kĩ năng :Đọc bản đồ : xác định được ranh giới các đới, sự phân hóa của các kiểu trong 1 đới. Phân tích được biểu đồ khí hậu để nhận xét và dựa vào kiến thức để giải thích 3/ Thái độ : II / CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên :Bản đồ các đới khí hậu , Biểu đồ ở Sgk. 2/ Học sinh : Các dụng cụ học tập. III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ : Câu 1,2,3 – Sgk – trang ( trắc nghiệm ) 2/ Bài mới : a/ Mở bài : Gv nêu nhiệm vụ chủ yếu của bài thực hành. b/ Tiến trình bài mới : HĐ 1 : Cặp nhóm : ( 10 phút ) ¯ Bước 1 : - Gv giới thiệu khái quát qúa trình phân chia ra 5 đới khí hậu ¯ Bước 2 : Hs dựa vào bản đồ ( hình 14.1 ) và kiến thức lớp 6 : + Đọc tên từng đới và xác định phạm vi từng đới? + Xác định phạm vi từng kiểu của đới nhiệt và đới ôn hòa? + Nhận xét về sự phân hóa của các kiểu thuộc đới nóng và ôn hòa? ¯ Bước 3 : Hs dựa vào bản đồ để trình bày + các nhóm khác bổ sung .Gv chuẩn kiến thức. HĐ 2 : Cá nhân / cặp : ( Hoặc chia 4 biểu đồ cho 4 nhóm tổ ) ( 20 phút ) ¯ Bước 1 : Hs làm mục 2 a,b – sgk – trang 55 : theo hướng dẫn của Sgk và Gv . ¯ Bước 2 : HS trình bày, chỉ bản đồ vị trí của các 4 kiểu. Gv chuẩn kiến thức ( đáp án 4 biểu đồ khí hậu š đặc điểm ) IV / ĐÁNH GÍA : - Hs đối chiếu kết qủa do Gv cung cấp và tự đánh giá, tự điều chỉnh cho phù hợp. - Gv nhận xét và đánh giá kết qủa làm việc của các nội dung và toàn bài. V / HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI : Hs hoàn thiện các nội dung yêu cầu của bài thực hành . Hs tiến hành ôn tập ở nhà ( 3 chương ) -------------------------&-----------------------------

File đính kèm:

  • docWord(31).doc