I / MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức :Hiểu rõ sự phân hóa các đới khí hậu. Nhận xét được sự phân hoá các đới : nhiệt đới chủ yếu theo vĩ độ, ôn đới chủ yếu theo kinh độ. Hiểu rõ 1 số kiểu khí hậu của 3 đới.
2/ Kĩ năng :Đọc bản đồ : xác định được ranh giới các đới, sự phân hóa của các kiểu trong 1 đới. Phân tích được biểu đồ khí hậu để nhận xét và dựa vào kiến thức để giải thích
3/ Thái độ :
II / CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :Bản đồ các đới khí hậu , Biểu đồ ở Sgk.
2/ Học sinh : Các dụng cụ học tập.
III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ : Câu 1,2,3 – Sgk – trang ( trắc nghiệm )
2/ Bài mới :
a/ Mở bài : Gv nêu nhiệm vụ chủ yếu của bài thực hành.
b/ Tiến trình bài mới :
1 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 14: Đọc bản đồ khí hậu và phân tích biểu đồ khí hậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :22/10/2007 Tuần :08
Ngày giảng : Tiết :15
Lớp :10 Ban: A,B
BÀI 14
ĐỌC BẢN ĐỒ KHÍ HẬU VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU
I / MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức :Hiểu rõ sự phân hóa các đới khí hậu. Nhận xét được sự phân hoá các đới : nhiệt đới chủ yếu theo vĩ độ, ôn đới chủ yếu theo kinh độ. Hiểu rõ 1 số kiểu khí hậu của 3 đới.
2/ Kĩ năng :Đọc bản đồ : xác định được ranh giới các đới, sự phân hóa của các kiểu trong 1 đới. Phân tích được biểu đồ khí hậu để nhận xét và dựa vào kiến thức để giải thích
3/ Thái độ :
II / CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :Bản đồ các đới khí hậu , Biểu đồ ở Sgk.
2/ Học sinh : Các dụng cụ học tập.
III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ : Câu 1,2,3 – Sgk – trang ( trắc nghiệm )
2/ Bài mới :
a/ Mở bài : Gv nêu nhiệm vụ chủ yếu của bài thực hành.
b/ Tiến trình bài mới :
HĐ 1 : Cặp nhóm : ( 10 phút )
¯ Bước 1 :
- Gv giới thiệu khái quát qúa trình phân chia ra 5 đới khí hậu
¯ Bước 2 : Hs dựa vào bản đồ ( hình 14.1 ) và kiến thức lớp 6 :
+ Đọc tên từng đới và xác định phạm vi từng đới?
+ Xác định phạm vi từng kiểu của đới nhiệt và đới ôn hòa?
+ Nhận xét về sự phân hóa của các kiểu thuộc đới nóng và ôn hòa?
¯ Bước 3 : Hs dựa vào bản đồ để trình bày + các nhóm khác bổ sung .Gv chuẩn kiến thức.
HĐ 2 : Cá nhân / cặp : ( Hoặc chia 4 biểu đồ cho 4 nhóm tổ ) ( 20 phút )
¯ Bước 1 : Hs làm mục 2 a,b – sgk – trang 55 : theo hướng dẫn của Sgk và Gv .
¯ Bước 2 : HS trình bày, chỉ bản đồ vị trí của các 4 kiểu. Gv chuẩn kiến thức ( đáp án 4 biểu đồ khí hậu đặc điểm )
IV / ĐÁNH GÍA :
- Hs đối chiếu kết qủa do Gv cung cấp và tự đánh giá, tự điều chỉnh cho phù hợp.
- Gv nhận xét và đánh giá kết qủa làm việc của các nội dung và toàn bài.
V / HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI :
Hs hoàn thiện các nội dung yêu cầu của bài thực hành .
Hs tiến hành ôn tập ở nhà ( 3 chương )
-------------------------&-----------------------------
File đính kèm:
- Word(31).doc