Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 28: Địa lí ngành trồng trọt

I / MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức :Nắm được đặc điểm sinh thái, tình hình phát triển và phân bố cây trồng chủ yếu trên Tg. Biết được vai trò và hiện trạng phát triển của ngành trồng rừng.

2/ Kĩ năng :Xác định được trên bản đồ những khu vực phân bố các cây lương thực chính. Nhận diện được hình thái của một số cây lương thực, cây công nghiệp chủ yếu trên Tg(không trồng ở V.Nam). Xây dựng và phân tích biểu đồ sản lượng lương thực toàn Tg.

3/ Thái độ :Nhận thức được những thế mạnh cũng như hạn chế trong việc trồng cây lương thực và các cây công nghiệp ở nước ta và của địa phương. Tham gia tích cực và ủng hộ những chủ trương, chính sách phát triển cây lương thực, cây công nghiệp, trồng rừng của Đảng và Nhà nước ta.

II / CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên :Bản đồ nông nghiệp treo tường. Lược đồ ( phóng to ). Biểu đồ ( vẽ ).Tranh ảnh, băng hình về các cây trồng không có mặt ở V.Nam.

2/ Học sinh :các hình ảnh đã sưu tầm và đồ dùng học nhóm

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 28: Địa lí ngành trồng trọt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :17/12/007 Tuần :16 Ngày giảng : Tiết :31 Lớp :10 Ban :A,B BÀI 28 ĐỊA LÍ NGÀNH TRỒNG TRỌT I / MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức :Nắm được đặc điểm sinh thái, tình hình phát triển và phân bố cây trồng chủ yếu trên Tg. Biết được vai trò và hiện trạng phát triển của ngành trồng rừng. 2/ Kĩ năng :Xác định được trên bản đồ những khu vực phân bố các cây lương thực chính. Nhận diện được hình thái của một số cây lương thực, cây công nghiệp chủ yếu trên Tg(không trồng ở V.Nam). Xây dựng và phân tích biểu đồ sản lượng lương thực toàn Tg. 3/ Thái độ :Nhận thức được những thế mạnh cũng như hạn chế trong việc trồng cây lương thực và các cây công nghiệp ở nước ta và của địa phương. Tham gia tích cực và ủng hộ những chủ trương, chính sách phát triển cây lương thực, cây công nghiệp, trồng rừng của Đảng và Nhà nước ta. II / CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên :Bản đồ nông nghiệp treo tường. Lược đồ ( phóng to ). Biểu đồ ( vẽ ).Tranh ảnh, băng hình về các cây trồng không có mặt ở V.Nam. 2/ Học sinh :các hình ảnh đã sưu tầm và đồ dùng học nhóm. III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ : 1/ Tại sao nói hiện nay cũng như sau này không có ngành nào có thể thay thế được Sx nông nghiệp? 2/ Ngành Sx nông nghiệp có những đặc điểm gì? Theo em đặc điểm nào quan trọng nhất? 2/ Bài mới : a/ Mở bài : b/ Tiến trình bài mới : Thời lượng Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Kiến thức cơ bản 5 Phút 15 Phút 15 Phút HĐ 1: Cả lớp: Sgk+ vốn hiểu biết để nêu vai trò của ngành trồng trọt? HĐ 2: Cặp/ Nhóm: õ Bước 1:điền vào phiếu học tập ( các nhóm 1,3 cây lương thực, nhóm 2,4 cây công nghiệp ) 1/ Nêu vai trò của cây lương thực? 2/ Hoàn thành bảng sau: Cây L thực Đặc điểm sinh thái Vai trò tình hình Sx Phân bố chủ yếu õ Bước 2: Hs trình bày/ Gviên chuẩn kiến thức. HĐ 3: Cả lớp: Sgk+ vốn hiểu biết trả lời câu hỏi: - Vai trò của ngành trồng rừng? - Ý nghĩa kinh tế – xã hội? - Vì sao phải phát triển ngành trồng rừng? - Tình hình trồng rừng trên Tg ntn ? - Kể tên những nước trồng nhiều rừng? I/ Vai trò của ngành trồng trọt: - Cung cấp LT-Tp - Cung cấp nguyên liệu - Cơ sở phát triển chăn nuôi - Nguồn hàng xuất khẩu. II/ Địa lí cây lương thực (khái niệm) 1/ Đặc điểm: 2/ Vai trò và sản xuất 3/ Phân bố chủ yếu III/ Địa lí cây công nghiệp: (khái niệm) 1/ Vai trò và đặc điểm: a. Vai trò : - Nguyên liệu - tận dụng tài nguyên đất, phá thế độc canh, Bvmtrường. - Xuất khẩu có giá trị. b. Đặc điểm: - Biên độ sinh thái hẹp ( nơi thuận lợi nhất ) 2/ Địa lí các cây công nghiệp chủ yếu: õ Nhóm cây lấy đường: - Mía : trồng nhiều ở miền nhiệt đới. - Củ cải đường: cận nhiệt và ôn đới. õ Nhóm cây lấy sợi: bông có nhiều ở TQ, HK, AĐ õ Cây lấy dầu: cây đỗ tương có nhiều ở HK,TQ, Brazil õ Cây cho chất kích thích: - Chè: trồng nhiều ở cận nhiệt: AĐ, TQ, VN - Cà phê:Brazil, VN, Côlômbia õ Cây lấy nhựa: cao su có nhiều ở ĐNÁ, Nam Á, Tây Phi IV / Ngành trồng rừng: 1/ Vai trò ( sơ đồ phá rừng – phá vỡ cân bằng sinh thái ) 2/ Tình hình trồng rừng( thế giới và Việt Nam ) IV / ĐÁNH GÍA : trắc nghiệm : 1. Trång trät lµ nỊn t¶ng cđa s¶n xuÊt n«ng nghiƯp, v× nã: a. Cung cÊp l­¬ng thùc, thùc phÈm cho d©n c­. b. Cung cÊp nguyªn liƯu cho c¸c ngµnh c«ng nghiƯp chÕ biÕn. c. Lµ c¬ së ®Ĩ ph¸t triĨn ch¨n nu«i. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng. 2. Lo¹i c©y trång cÇn ®Õn khÝ hËu Êm, kh«, ®Êt ®ai mµu mì, lµ: a. Lĩa g¹o. b. Lĩa m×. c. Ng«. d. b + c ®ĩng. 3. N­íc võa xuÊt khÈu lĩa g¹o, võa xuÊt khÈu lĩa m× nhiỊu nhÊt thÕ giíi lµ: a. Ca-na-®a. b. Hoa K×. c. Trung Quèc. d. Ên §é. 4. Lo¹i c©y trång ®­ỵc c¶ ë miỊn nhiƯt ®íi, cËn nhiƯt ®íi vµ «n ®íi nãng lµ: a. Lĩa m×. b. Lĩa g¹o. c. Ng«. d. a + c ®ĩng. 5. Vai trß nµo d­íi ®©y kh«ng thuéc vỊ c©y c«ng nghiƯp: a. Lµm nguyªn liƯu cho c«ng nghiƯp nhĐ vµ c«ng nghiƯp thùc phÈm. b. Cung cÊp tinh bét vµ chÊt dinh d­ìng cho ng­êi vµ gia sĩc. c. Kh¾c phơc ®­ỵc tÝnh mïa vơ, ph¸ thÕ ®éc canh. d. TËn dơng tµi nguyªn ®Êt, gãp phÇn b¶o vƯ m«i tr­êng. 6. Lo¹i c©y c«ng nghiƯp nµo sau ®©y kh«ng ph©n bè ë miỊn nhiƯt ®íi: a. Cđ c¶i ®­êng. b. MÝa. c. B«ng. d. §Ëu t­¬ng. 7. Lo¹i c©y c«ng nghiƯp nµo sau ®©y ph©n bè ë miỊn cËn nhiƯt ®íi: a. Cao su. b. Cµ phª. c. ChÌ. d. b + c ®ĩng. 8. Ph¶i trång rõng, v×: a. Rõng cã t¸c dơng ®iỊu hßa l­ỵng n­íc trªn mỈt ®Êt, chèng xãi mßn. b. Rõng lµ nguån gen quý gi¸, lµ l¸ phỉi xanh cđa Tr¸i §Êt. c. Rõng cung cÊp c¸c l©m, ®Ỉc s¶n phơc vơ s¶n xuÊt vµ ®êi sèng. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng. 9. DiƯn tÝch rõng trªn thÕ giíi bÞ suy gi¶m, do: a. Ph¸ rõng lÊy ®Êt canh t¸c, lµm ®ång cá ch¨n nu«i. b. Ph¸ rõng lÊy ®Êt cho c«ng nghiƯp, ®Êt ë. c. Khai th¸c bÊt hỵp lÝ vµ ch¸y rõng. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng. V / HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI : - Hsinh làm câu hỏi và bài tập ở Sgk – trang - Chuẩn bị bài 29 – sgk – trang ( chuẩn bị một số hình ảnh về các loài động vật nuôi ) -------------------------&----------------------------

File đính kèm:

  • docWord(11).doc
Giáo án liên quan