Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 29: Địa lí ngành chăn nuôi

I / MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức :biết được vai trò và đặc điểm của ngành chăn nuôi. Hiểu và trình bày được tình hình phát triển và phân bố các ngành chăn nuôi quan trọng trên Tg, lí giải được nguyên nhân phát triển. Biết được vai trò và xu hướng phát triển của ngành đắnh bắt và nuôi trồng thủy hải sản.

2/ Kĩ năng :Xác định được trên bản đồ Tg những vùng và quốc gia chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản chủ yếu. Xây dựng và phân tích biểu đồ, lược đồ về đặc điểm của chăn nuôi và địa lí các ngành chăn nuôi.

3/ Thái độ :Nhận thức được lí do ngành chăn nuôi ở nước ta và của địa phương còn mất cân đối với trồng trọt. Ủng hộ chính sách phát triển chăn nuôi của Đảng và Nhà nước ta.

II / CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên :Hình 29.3 phóng to theo sgk. Biểu đồ thể hiện số gia súc, gia cầm. Các sơ đồ về đặc điểm và địa lí các ngành chăn nuôi. Các hình ảnh, băng hình, đĩa CD về cảnh chăn nuôi, các hình thức chăn nuôi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 29: Địa lí ngành chăn nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :17/12/2007 Tuần :16 Ngày giảng : Tiết :32 Lớp :10 Ban :A, B BÀI 29 ĐỊA LÍ NGÀNH CHĂN NUÔI I / MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức :biết được vai trò và đặc điểm của ngành chăn nuôi. Hiểu và trình bày được tình hình phát triển và phân bố các ngành chăn nuôi quan trọng trên Tg, lí giải được nguyên nhân phát triển. Biết được vai trò và xu hướng phát triển của ngành đắnh bắt và nuôi trồng thủy hải sản. 2/ Kĩ năng :Xác định được trên bản đồ Tg những vùng và quốc gia chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản chủ yếu. Xây dựng và phân tích biểu đồ, lược đồ về đặc điểm của chăn nuôi và địa lí các ngành chăn nuôi. 3/ Thái độ :Nhận thức được lí do ngành chăn nuôi ở nước ta và của địa phương còn mất cân đối với trồng trọt. Ủng hộ chính sách phát triển chăn nuôi của Đảng và Nhà nước ta. II / CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên :Hình 29.3 phóng to theo sgk. Biểu đồ thể hiện số gia súc, gia cầm. Các sơ đồ về đặc điểm và địa lí các ngành chăn nuôi. Các hình ảnh, băng hình, đĩa CD về cảnh chăn nuôi, các hình thức chăn nuôi. 2/ Học sinh :các hình đã sưu tầm và các dụng cụ học tập nhóm. III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ : 1. Trång trät lµ nỊn t¶ng cđa s¶n xuÊt n«ng nghiƯp, v× nã: a. Cung cÊp l­¬ng thùc, thùc phÈm cho d©n c­. b. Cung cÊp nguyªn liƯu cho c¸c ngµnh c«ng nghiƯp chÕ biÕn. c. Lµ c¬ së ®Ĩ ph¸t triĨn ch¨n nu«i. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng. 2. Lo¹i c©y trång ®­ỵc c¶ ë miỊn nhiƯt ®íi, cËn nhiƯt ®íi vµ «n ®íi nãng lµ: a. Lĩa m×. b. Lĩa g¹o. c. Ng«. d. a + c ®ĩng. 3. Ph¶i trång rõng, v×: a. Rõng cã t¸c dơng ®iỊu hßa l­ỵng n­íc trªn mỈt ®Êt, chèng xãi mßn. b. Rõng lµ nguån gen quý gi¸, lµ l¸ phỉi xanh cđa Tr¸i §Êt. c. Rõng cung cÊp c¸c l©m, ®Ỉc s¶n phơc vơ s¶n xuÊt vµ ®êi sèng. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng. 2/ Bài mới : a/ Mở bài : b/ Tiến trình bài mới : Thời lượng Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Kiến thức cơ bản 5 Phút 10 Phút 15 Phút 10 phút HĐ 1: Cả lớp: Sgk+ vốn hiểu biết, trả lời câu hỏi: - Có vai trò ntn đối với Đ.sống và Sxuất? - Câu hỏi ở mục I – sgk.? HĐ 2: Cá nhân/ Cặp: õ Bước 1: Vẽ sơ đồ mqh giữa Csở thức ăn và chăn nuôi( SGV trang 129 ) / Hsinh nhận xét: - Cơ sở thức ăn có vai trò ntn? - Hãy nêu nguồn thức ăn chủ yếu cho chăn nuôi? - Mỗi loại thức ăn là điều kiện để phát triển hình thức chăn nuôi nào? õ Bước 2: Hs trình bày/Gv chuẩn kiến thức (gv hệ thống hóa Mqh giữa nguồn thức ăn với phát triển chăn nuôi – hình thức chăn nuôi) HĐ 3: Cặp nhóm: õ Bước 1:Sgk+hình 29.3 – trang 115, trả lời: - Cho biết cơ cấu ngành chăn nuôi? - Vai trò, đặc điểm, spb của 1 số vật nuôi? Š Nhóm 1,3: gia súc lớn và gia cầm/ nhóm 2,4 :gia súc nhỏ. õ Bước 2: Hs trình bày trên bản đồ/ Gv giúp Hs chuẩn kiến thức. HĐ 4 : Cả lớp: sgk+vốn hiểu biết, trả lời các câu hỏi sau: - Vai trò của ngành nuôi trồng? - Tình hình nuôi trồng của Tg và Vn? ( Đang nay mạnh phát triển, tác dụng tích cực trong đa dạng hóa Sx nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lớn ) I/ Vai trò và đặc điểm của ngành chăn nuôi: 1/ Vai trò: - Cung cấp thực phẩm dinh dưỡng cao, các đạm động vật (axít-amin ) - Cung cấp nguyên vật liệu. - Nguồn hàng xuất khẩu. - Cung cấp sức kéo, phân bón. 2/ Đặc điểm: - Csở thức ăn là nhân tố quan trọng nhất. - Thay đổi về hình thức và hướng cmh II/ Các ngành chăn nuôi: ( Nội dung theo bảng ở Sgk ) III/ Ngành nuôi trồng thủy hải sản: 1/ Vai trò: - Ccấp đạm, nguyên tố vi lượng dể tiêu hóa, dể hấp thu. - Nguồn nguyên liệu . 2/ Tình hình Sx và phân bố: - Gồm ngành khai thác và nuôi trồng - Nuôi trồng ngày càng phát triển( sản lương tăng gấp 3 lần/ đạt 35 triệu tấn ( 10 năm trở lại đây ) - Nuôi trồng nhiều nhất: TQ, NB, Pháp, các nước ĐNÁ ( VN ). IV / ĐÁNH GÍA : Trắc nghiệm : 1. Ch¨n nu«i cã vai trß: a. Cung cÊp cho con ng­êi thùc phÈm cã dinh d­ìng cao. b. Cung cÊp nguyªn liƯu cho c«ng nghiƯp nhĐ vµ c«ng nghiƯp thùc phÈm, d­ỵc phÈm. c. Cung cÊp søc kÐo, ph©n bãn cho ngµnh trång trät. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng 2. §Ỉc ®iĨm quan träng nhÊt cđa ngµnh ch¨n nu«i lµ: a. Phơ thuéc vµo tù nhiªn. b. Phơ thuéc vµo c¬ së thøc ¨n. c. Phơ thuéc vµo kÜ thuËt. d. Phơ thuéc vµo ch¨m sãc. 3. PhÇn lín thøc ¨n cđa ngµnh ch¨n nu«i ®Ịu lÊy tõ: a. §ång cá tù nhiªn. b. DiƯn tÝch mỈt n­íc. c. Trång trät. d. C«ng nghiƯp chÕ biÕn thøc ¨n. 4. §Ỉc ®iĨm nµo d­íi ®©y ®ĩng víi ngµnh ch¨n nu«i trong nỊn n«ng nhiƯp hiƯn ®¹i: a. C¸c ®ång cá trång n¨ng suÊt cao, chÊt l­ỵng cao ngµy cµng phỉ biÕn. b. Thøc ¨n cho gia sĩc, gia cÇm ®­ỵc chÕ biÕn b»ng ph­¬ng ph¸p c«ng nghiƯp. c. Ch¨n nu«i c«ng nghiƯp vµ theo h­íng chuyªn m«n hãa ngµy cµng ph¸t triĨn. d. TÊt c¶ ®Ịu ®ĩng. 5. Lo¹i gia sĩc ®­ỵc nu«i chđ yÕu ®Ĩ lÊy thÞt, lÊy s÷a, hay lÊy thÞt s÷a lµ: a. Tr©u. b. Bß. c. Lỵn. d. Cõu. 6. N­íc cã ®µn lỵn ®«ng nhÊt thÕ giíi hiƯn nay lµ: a. Ên §é. b. Trung Quèc. c. Anh. d. Hoa K×. 7. Lo¹i gia sĩc ®­ỵc nu«i nhiỊu ë c¸c vïng kh« h¹n, hoang m¹c vµ nưa hoang m¹c, ®Ỉc biƯt ë vïng cËn nhiƯt lµ: a. Dª. b. Cõu. c. Tr©u. d. Bß. 8. §­ỵc xem lµ “con bß s÷a cđa nhµ nghÌo” lµ: a. Tr©u. b. Cõu. c. Dª. d. b + c ®ĩng. V / HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI : - Học sinh ôn bài và làm câu hỏi bài tập ở Sgk – trang - Chuẩn bị bài 30 : thực hành : vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực và dân số của Tg ( Gv hướng dẫn sơ bộ cho Hs chuẩn bị ) -------------------------&----------------------------

File đính kèm:

  • docWord(13).doc
Giáo án liên quan