Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc

I. Mục tiêu bài học :

1. Kiến thức :

- Thấy được vai trò to lớn của thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hoá như hiện nay.

- Nắm bắt được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ viễn thông hiện nay.

2. K ỹ năng :

- Biết chọn lựa cách vẽ biểu đồ thích hợp cho bài tập 1 trang 153.

- Biết khai thác tri thức từ biểu đồ.

3. Thái độ, hành vi :

- Ý thức tự giác trong học tập.

4. Trọng tâm :

- Ngành thông tin liên lạc có vai trò rất lớn trong nền kinh tế - xã hội và đang có những bước tiến thần kì.

- Sự phát triển của ngành viễn thông gắn bó mật thiết với sự phát triển của công nghệ điện tử, tin học.

- Các dịch vụ viễn thông ngày càng phong phú, đa dạng và việc mở rộng các dịch vụ internet đang làm thay đổi mạnh mẽ các loại hình dịch vụ.

II. Ðồ dùng dạy học :

- Các lược đồ Sgk, tranh ảnh.

III. Phương pháp : Đàm thoại, thảo luận, nghiên cứu. giảng giải.

IV. Tiến trình dạy học trên lớp :

1. Ổn định lớp : ( Kiểm diện sĩ số ghi vào sổ đầu bài )

2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra bài thực hành của một số học sinh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 01/04/2009 Ngày dạy : 03/04/2009 Tiết : 47 Tuần : 12 ( HKII ) Bài 39 : ĐỊA LÍ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức : - Thấy được vai trò to lớn của thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hoá như hiện nay. - Nắm bắt được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ viễn thông hiện nay. 2. K ỹ năng : - Biết chọn lựa cách vẽ biểu đồ thích hợp cho bài tập 1 trang 153. - Biết khai thác tri thức từ biểu đồ. 3. Thái độ, hành vi : - Ý thức tự giác trong học tập. 4. Trọng tâm : - Ngành thông tin liên lạc có vai trò rất lớn trong nền kinh tế - xã hội và đang có những bước tiến thần kì. - Sự phát triển của ngành viễn thông gắn bó mật thiết với sự phát triển của công nghệ điện tử, tin học. - Các dịch vụ viễn thông ngày càng phong phú, đa dạng và việc mở rộng các dịch vụ internet đang làm thay đổi mạnh mẽ các loại hình dịch vụ. II. Ðồ dùng dạy học : - Các lược đồ Sgk, tranh ảnh... III. Phương pháp : Đàm thoại, thảo luận, nghiên cứu. giảng giải. IV. Tiến trình dạy học trên lớp : 1. Ổn định lớp : ( Kiểm diện sĩ số ghi vào sổ đầu bài ) 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra bài thực hành của một số học sinh. 3. Bài mới : - Giáo viên kể những phương thức thông tin của con người từ thuở sơ khai. Sau đó giáo viên hỏi : Ngành thông tin đã thay đổi như thế nào ? à Vào bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH HĐ 1: Cả lớp HS dựa vào Sgk và những hiểu biết của bản thân để trả lời các câu hỏi : - Hãy chứng minh thông tin liên lạc đã có từ thuở sơ khai. - Nêu vai trò của ngành thông tin liên lạc trong đời sống và sản xuất ? - Tại sao có thể coi sự phát triển của TTLL như là thước đo của nền văn minh nhân loại ? - So sánh sản phẩm của GTVT và TTLL ? - Hãy chứng minh TTLL đã hạn chế được khoảng cách không gian và thời gian. - Tìm một số ví dụ để chứng minh TTLL đã góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế thế giới ? è Song song với lịch sử phát triển của nhân loại. TTLL đã có những bước tiến thần kì. Những bước tiến thần kì đó được biểu hiện cụ thể như thế nào ? HĐ 2 : Cặp Bước 1: Học sinh đọc Sgk thảo luận và hoàn thành phiếu học tập. Bước 2 : Đại diện nhóm lên trình bày. Giáo viên bổ sung (đặc biệt là phần năm ra đời ), chuẩn kiến thức. GV hỏi : - Dựa vào H39, hãy phân tích đặc điểm máy điện thoại phân bố trên thế giới. - Hãy phân tích đặc điểm phân bố máy tính cá nhân trên thế giới qua lược đồ bình quân số máy tính cá nhân trên thế giới. I. Vai trò của ngành thông tin liên lạc : - Đảm nhận sự vận chuyển thông tin nhanh chóng, kịp thời. - Góp phần thực hiện các mối giao lưu giữa các địa phương và các nước. - Thay đổi mạnh mẽ quan niệm của con người về thời gian. - Tác động sâu sắc đến việc tổ chức đời sống xã hội, tổ chức lãnh thổ các hoạt động kinh tế. - Thước đo của nền văn minh. II. Tình hình phát triển và phân bố của ngành thông tin liên lạc : 1. Đặc điểm chung : - Tiến bộ không ngừng trong lịch sử phát triển loài người. - Sự phát triển gắn liền với công nghệ truyền dẫn. 2. Các loại : - Điện báo : Là hệ thống phi thoại ra đời từ năm 1844. - Điện thoại : Dùng để chuyển tín hiệu âm thanh giữa con người với con người. - Telex : Là loại thiết bị điện báo hiện đại. - Fax : Truyền văn bản và hình đi xa dễ dàng và rẻ tiền. - Rađio và vô tuyến truyền hình. - Máy tính cá nhân và internet. 4. Củng cố : - Vai trò của ngành thông tin liên lạc - Tình hình phát triển và phân bố của ngành thông tin liên lạc. 5. Dặn dò : Học bài cũ, trả lời các câu hỏi sau bài học Sgk, làm bài tập 1/153. Đọc trước bài mới “Địa lý ngành thương mại ”. THÔNG TIN PHẢN HỒI CỦA PHIẾU HỌC TẬP Dịch vụ TTLL Năm ra đời Công dụng và đặc điểm Điện báo 1884 - Là hệ thống phi thoại. - Sử dụng rộng rãi cho ngành hàng hải và hàng không. Điện thoại 1876 - Dùng để chuyển tín hiệu, âm thanh giữa con người với con người, truyền dữ liệu giữa các máy tính. Telex và Fax 1958 - Telex : Truyền tin nhắn và các số liệu trực tiếp với nhau. - Fax : Truyền văn bản và hình đồ họa đi xa. Rađio và Television Rađio : 1895 Television : 1936 - Là hệ thống thông tin đại chúng. Máy tính cá nhân và Internet Mạng toàn cầu 1989 - Là thiết bị đa phương tiện cho phép truyền đi âm thanh, hình ảnh, văn bản, phần mềmNgày càng phát triển mạnh mẽ.

File đính kèm:

  • docTiet 47 Dia ly nganh thong tin lien lac.doc