I. KÊNH ĐÀO XUY-Ê.
1. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ.
- Kênh đào Xuy-ê: nằm kẹp giữa châu Phi và Tây Á, nối Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương.
2. ĐẶC ĐIỂM.
- Cắt ngang eo đất Xuy-ê của Ai Cập, nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải.
- Kênh được đào vào năm 1859 và bắt đầu hoạt động là 17/11/1869.
- Dài: 195 km, thiết kế cho tàu 150 nghìn tấn qua được. Sau lần tu bổ 1984, tàu chở dầu 250 nghìn tấn qua được.
- Kênh Xuy-ê là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.
- Phục vụ đắc lực cho sự phát triển của các nước đế quốc phương Tây, chủ yếu là Anh.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Thực hành viết Báo cáo về kênh đào xuyê và kênh đào panama, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hành viết báo cáo về kênh đào xuyê và kênh đào panama
I. KÊNH ĐÀO XUY-Ê.
1. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ.
- Kênh đào Xuy-ê: nằm kẹp giữa châu Phi và Tây Á, nối Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương.
2. ĐẶC ĐIỂM.
- Cắt ngang eo đất Xuy-ê của Ai Cập, nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải.
- Kênh được đào vào năm 1859 và bắt đầu hoạt động là 17/11/1869.
- Dài: 195 km, thiết kế cho tàu 150 nghìn tấn qua được. Sau lần tu bổ 1984, tàu chở dầu 250 nghìn tấn qua được.
- Kênh Xuy-ê là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.
- Phục vụ đắc lực cho sự phát triển của các nước đế quốc phương Tây, chủ yếu là Anh.
3. TÍNH TOÁN.
Tuyến
Khoảng cách (hải lý)
Quãng đường được rút ngắn
Vòng châu Phi
Qua Xuy-ê
Hải lý
%
Ô-đét-xaàMum-bai
11818
4198
7620
64,4
Mi-na al-A-hma-đi àGiê-noa
11069
4705
6364
57,4
Mi-na al-A-hma-đià Rốt-tec-đam
11932
5560
6372
53,4
Mi-na al-A-hma-đià Ban –ti-mo
12039
8681
3368
27,9
Ba-lik-pa-panà
Rốt-tec-đam
12081
9303
2778
22,9
4. NHẬN XÉT.
- Lợi ích kênh đào Xuy-ê mang lại:
+ Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dễ dàng mở rộng thị trường.
+ Giảm chi phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm.
+ An toàn hơn cho người và hàng hóa, có thể tránh được thiên tai so với vận chuyển trên đường dài.
+ Đem lại nguồn thu nhập lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan.
- Những tốn thất kinh tế nếu như kênh đào bị đóng cửa:
Với Ai Cập:
+ Mất nguồn thu nhập lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan.
+ Giao lưu trao đổi buôn bán với các nước khác trên TG bị hạn chế.
Với các nước ven biển Địa Trung Hải và biển Đen:
+ Tăng chi phí vận chuyển hàng hòa.
+ Kém an toàn hơn cho người và hàng hóa
II. KÊNH ĐÀO PA-NA-MA.
1. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ.
- Kênh đào Pa-na-ma nằm ngay eo Trung Mĩ, nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương.
2. ĐẶC ĐIỂM.
- Kênh Pa-na-ma cắt qua eo đất Pa-na-ma, rộng 50 km, dài 64 km.
- Là con đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.
- Khởi công xây dựng từ 1882 do Pháp chủ thầu nhưng thất bại, 1904 Hoa Kì thay Pháp tổ chức đào kênh, kênh được đưa vào sử dụng từ 1914.
Kênh Pa-na-ma đã mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và quân sự cho Hoa Kì.
- Hoa Kì chiếm giữ kênh Pa-na-ma tới 1979, từ 12/1999, kênh đào Pa-na-ma được trao trả cho nhân dân Pa-na-ma .
3. TÍNH TOÁN.
Tuyến
Khoảng cách (hải lý)
Quãng đường được rút ngắn
Đường khác không qua kênh
Qua Pa-na-ma
Hải lý
%
Niu I- oocà XanPhran-xi-cô
13107
5263
7844
59,8
Niu I- oocà Van-cu-vơ
13907
6050
7857
56,4
Niu I- oocàVan-pa-rai-xô
8337
1627
6710
80,4
Li-vơ-punà XanPhran-xi-cô
13507
7930
5577
41,2
Niu I- oocà I-ô-cô-ha-ma
13042
9700
3342
25,6
Niu I- oocàXit-ni
13051
9692
3359
25,7
Niu I- oocàThượng Hải
12321
10584
1737
14,0
Niu I- oocàXin-ga-po
10141
8885
1256
12,3
4. NHẬN XÉT.
- Lợi ích kênh đào Pa-na-ma mang lại:
+ Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dễ dàng mở rộng thị trường.
+ Giảm chi phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm.
+ Tăng cường trao đổi hàng hóa của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt các nước châu Á – Thái Bình Dương.
+ An toàn hơn cho người và hàng hóa, có thể tránh được thiên tai so với vận chuyển trên đường dài.
File đính kèm:
- Thuc hanh viet bao cao ve kenh dao xuye va kenh daopanama.doc