Bài soạn môn học Địa lý 10 - Tiết 2 - Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1- Kiến thức

 Hiểu và trình bày được phương pháp sử dụng bản đồ átlat địa lý để tìm hiểu đặc điểm của các đối tượng, hiện tượng và phân tích các mối quan hệ địa lý.

2- Kỹ năng :

 Củng cố và rèn luyện kỹ năng sử dụng bản dồ, Át lát trong học tập

Biết xác định khoảng cách thực tế giữa 2 vị trí thông qua bản đồ và ngược lại

3- Thái độ :

Có thói quen sử dụng bản đồ ,Át lát trong học tập

B- PHƯƠNG TIỆN :

- Bản đồ Tự nhiên VN

- Bản đồ khí hậu thế giới

- Átlát VN

- Átlát các châu lục

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Tiết 2 - Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/09/2012 Ngày dạy Lớp 10 A 10B 10C 10D 10E TIẾT 2: BÀI 3: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1- Kiến thức Hiểu và trình bày được phương pháp sử dụng bản đồ átlat địa lý để tìm hiểu đặc điểm của các đối tượng, hiện tượng và phân tích các mối quan hệ địa lý. 2- Kỹ năng : Củng cố và rèn luyện kỹ năng sử dụng bản dồ, Át lát trong học tập Biết xác định khoảng cách thực tế giữa 2 vị trí thông qua bản đồ và ngược lại 3- Thái độ : Có thói quen sử dụng bản đồ ,Át lát trong học tập B- PHƯƠNG TIỆN : - Bản đồ Tự nhiên VN - Bản đồ khí hậu thế giới - Átlát VN - Átlát các châu lục C- PHƯƠNG PHÁP: - Đàm thoại gợi mở - Sử dụng đồ dùng trực quan - Gỉảng giải D- TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC 1- Ổn định : Lớp 10A 10B 10C 10D` 10E Sĩ số Vắng 2- Bài cũ : - Khả năng biểu hiện của phương pháp ký hiệu ? - Cho biết các PP đã được biểu hiện trong bản đồ hình 2.2 ? 3- Bài mới: Trong quá trình học tập ở trưòng phổ thông và trong đời sống sản xuất, chúng ta sử dụng rất nhiều bản đồ. Vậy bản đồ có vai trò như thế nào? Để khai thác bản đồ hiệu quả nhất chúng ta phải chú ý vấn đề gì? HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC HĐ 1: Tìm hiểu vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống Bước 1: GV Bản đồ có vai trò như thế nào trong học tập và đời sống?cho ví dụ? GV: gợi ý đọc Atlat Địa lý Việt Nam trang khí hậu, các nhóm đất và loại đất chính, kinh tế chung cho chúng ta biết điều gi? Bước 2: HS trao đổi, trả lời Bước 3: GV bổ sung, chuẩn kiến thức HĐ 2: Tìm hiểu việc sử dụng bản đồ, Atlat trong học tập Bước 1 : Gv giới thiệu cho HS biết Átlát (là tập bản dồ ) VN và các châu lục Bước 2 : đàm thoại theo các nội dung , kèm theo bản đồ để giải thích: -Khi học bài khí hậu chúng ta cần bản đồ gì? - Dựa vào đâu để hiểu ký hiệu bản đồ ? - Tỷ lệ bản đồ là gì ? GV mở rộng , hướng dẫn và cho hs thực hành tính khoảng cách . Trên bản đồ có tỷ lệ 1/500 000, A và B cách nhau 30 cm , thì trên thực tế A và B cách nhau ? Km ( 150Km ) Bước 3 : cá nhân Gv cho học sinh tìm hiểu chế độ nước của một con sông , sự tồn tại của nhà máy chế biến thực phẩm thì phải dựa trên những bản đồ nào ? I. VAI TRÒ CỦA BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG 1. Trong học tập Là phương tiện học tập tại lớp, ở nhà, rèn luyện các kỹ năng địa lý và trả lời các câu hỏi kiểm tra địa lý. 2. Trong đời sống Bản đồ là phương tiện được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong sản xuất và đời sống - Bảng chỉ đường - Dùng trong các ngành sản xuất - Dùng trong quân sự II. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ, ATLAT TRONG HỌC TẬP Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình sử dụng bản đồ , Atlát : - Chọn bản đồ phù hợp - Hiểu ký hiệu , tỷ lệ bản đồ - Hiểu phương huớng trên bản đồ - Đọc bản chú giải, tìm hiểu đặc điểm các đối tượng địa lý - tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lý trên bản đồ - Đối với Atlat: khi sử dụng phải kết hợp nhiều trang bản đồ có nội dung liên quan với nhau. . 4. Củng cố và dặn dò a. Củng cố Trong học tập địa lý ở trưòng phổ thông không có bàn đồ có được không? Vì sao? b. Dặn dò Tính khoảng cách Hà Nội - Huế , Đà Nẵng-TPHCM ( đường chim bay ) trên bản đồ hình 2.2

File đính kèm:

  • docsu dung ban do trong hoc tap va doi song.doc