I. Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Nêu được định nghĩa của chuyển động thẳng đều.
- Vận dụng công thức để xác định phương trình chuyển động và tính quảng đường đi được trong chuyển động thẳng đều ở một số bài toán.
b) Kỹ năng:
- Giải được một số bài toán về chuyển động thẳng đều ở các dạng khác nhau.
- Vẽ được đồ thị x-t.
- Từ đồ thị xác định được các thông tin cần thiết.
- Nhận biết được một số chuyển động thẳng đều trong thực tế gặp phải.
c) Thái độ:
- Có hứng thú trong học tập bộ môn vật lý và vận dụng vào đời sống.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - TrườngTHPT Hoà Vang - Bài 2: Chuyển động thẳng đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTHPT Hoà Vang
GV: Lê Tài Trí Ngaìy soaûn:.
BÀI 2: CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU
I. Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Nêu được định nghĩa của chuyển động thẳng đều.
- Vận dụng công thức để xác định phương trình chuyển động và tính quảng đường đi được trong chuyển động thẳng đều ở một số bài toán.
b) Kỹ năng:
- Giải được một số bài toán về chuyển động thẳng đều ở các dạng khác nhau.
- Vẽ được đồ thị x-t.
- Từ đồ thị xác định được các thông tin cần thiết.
- Nhận biết được một số chuyển động thẳng đều trong thực tế gặp phải.
c) Thái độ:
- Có hứng thú trong học tập bộ môn vật lý và vận dụng vào đời sống.
II. Chuẩn bị:
a) Giáo viên:
- Tham khảo SGK vật lý lớp 8.
- Chuẩn bị đồ thị tọa độ trên giấy bìa.
- Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm (máng nghiêng ,bọt khí chuyển động trong ống thủy tinh,hoặc như SGK)
-Một số bài tập vận dụng.
b)Học sinh:
- Làm TN trước ở nhà như hướng dẫn của GV và các kết quả thu nhận từ thí nghiệm
NỘI DUNG GHI BẢNG
I. Chuyển động thẳng đều.
1) Tốc độ trung bình:
vtb = s/t
Đơn vị : m/s; km/h
2) Định nghĩa chuyển động thẳng đều: (SGK)
3) Quãng đường đi được trong chuyển động thẳng đều:
s = v.t
II. Phương trình của chuyển động thẳng đều:
x = xo+ v.t
* Qui ước:
xo, v > 0 khi chọn chiều dương cùng chiều chuyển động và ngược lại.
-Trường hợp tổng quát : x = x0 + v(t + t0)
t: thờI điểm t.
t0: thờI điểm ban đầu.
III. Phương pháp:
- Đặt vấn đề- TN minh họa- rút ra kết luận.
IV. Tổ chức các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ:
T/gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
- Nêu câu hỏi:
1)Chuyển động thẳng,vận tốc trung bình,vận tốc tức thời.
2) Cách xác định vị trí một vật chuyển động trên đường thẳng.
- Trả lời câu hỏi
2. HĐ 2: Tạo tình huống có vấn đề:
T/gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
- Gọi 1 vài HS lên bảng ghi lại số liệu đo đạt trong TN ở nhà.
- Yêu cầu HS nhận xét dựa vào các số liệu trong các TN đó.
- Tiến hành ghi kết quả TN
- Tốc độ chuyển động không đổi.
3. HĐ 3: Tiến hành thí nghiệm xử lí kết quả đo:
T/ gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15 phút
- Tiến hành TN. Nhờ HS đo kết quả.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV có thể nêu bài toán tổng quát như trong SGK rồi yêu cầu HS xác định quảng đương đi được, thời gian chuyển động và tốc độ trung bình.
- Dẫn dắt để đi đến khái niệm chuyển động thẳng đều.
- Yêu cầu HS tính quảng đường đi được theo công thức
-HS tính toán dựa trên các số liệu TN hoặc theo yêu cầu của GV
- Rút ra định nghĩa chuyển động thẳng đều.
- HS trả lời câu hỏi
4. HĐ 4: Xây dựng phương trình chuyển động và vẽ đồ thị tọa độ thời gian(x - t)
T/ gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10 phút
-Nêu bài toán tổng quát trong SGK hoặc tương tự.
- Yêu cầu HS xác định tọa độ của chất điểm sau thời gian chuyển động t.
- Đặt vấn đề xác định đồ thị x – t bằng một bài toán. Sau đó yêu cầu tất cả hs dựa vào bảng (x,t) trong SGK để lập nên một bảng số liệu từ bài toán.
- Gọi một vài HS bất kì lên bảng vẽ đồ thị tọa độ thời gian theo bảng số liệu của mình theo thứ tự từ HS yếu- TB - khá
- Tính quảng đường đi được s = v.t.
- x = xo + s
= xo + vt
- Hs ghi bài toán vào vở sau đó lập bảng và xác định các số liệu.
- Tiến hành thực hiện theo yêu cầu của GV
5.HĐ 5: Vận dụng củng cố
T/gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
- Câu hỏi: Nếu trong bài tập trên chọn chiều dương của trục tọa độ theo chiều ngược lại thì đồ thị sẽ có dạng như thế nào?
- Sau đó GV đưa ra các loại đồ thị khác nhau và gọi HS nhận xét, trả lời các câu hỏi.
-Nêu trường hợp tổng quát để đi đến biểu thức : x = x0 + v (t + t0)
- HS quan sát và nhận xét các đồ thị của GV đưa ra và trả lời các câu hỏi.
6.HĐ6:Hướng dẫn về nhà .
T/ gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
Hướng dẫn các bài tập củng cố.
Hướng dẫn cách làm thí nghiệm về chuyển động thẳng biến đổi đều.
-Làm các bài tập củng cố
- Tiến hành thí nghiệm .
V. RUÏT KINH NGHIÃÛM
File đính kèm:
- tiet 2.chuyen dong thang deu.doc