Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - TrườngTHPT Hoà Vang - Nghiên cứu sự rơi tự do của các vật

1. Kiến thức :

+ Nêu được những đắc diểm của sự rơi tự do và gia tốc rơi tự do

2. Kỷ năng :

- Nêu ra được những ý kiến, nhận xét về đặc điểm: Phương, chiều, tính chất của chuyển động rơi tự do

 - Viết, hiểu và áp dụng được các công thức của sự rơi tự do để giải bài tập

3. Thái độ :

 Có tinh thần hợp tác: Thầy – trò, trò – trò trong học tập

II CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên:

 - Chuẩn bị 1 sợi dây dọi có giá treo và 1 vòng kim loại lồng vào dây dọi.

 - Vẽ trước ảnh hoạt nghiệm trên giấy khổ to ; có ghi sẳn 1 số quãng đường rơi thực của hòn bi sau mỗi 1/31

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - TrườngTHPT Hoà Vang - Nghiên cứu sự rơi tự do của các vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTHPT Hoà Vang GV: Lê Tài Trí Ngày soạn:. TIẾT 2. NGHIÊN CỨU SỰ RƠI TỰ DO CỦA CÁC VẬT I MỤC TIÊU 1. Kiến thức : + Nêu được những đắc diểm của sự rơi tự do và gia tốc rơi tự do 2. Kỷ năng : - Nêu ra được những ý kiến, nhận xét về đặc điểm: Phương, chiều, tính chất của chuyển động rơi tự do - Viết, hiểu và áp dụng được các công thức của sự rơi tự do để giải bài tập 3. Thái độ : Có tinh thần hợp tác: Thầy – trò, trò – trò trong học tập II CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: - Chuẩn bị 1 sợi dây dọi có giá treo và 1 vòng kim loại lồng vào dây dọi. - Vẽ trước ảnh hoạt nghiệm trên giấy khổ to ; có ghi sẳn 1 số quãng đường rơi thực của hòn bi sau mỗi 1/31 S = 0,03 s liên tiếp nhau l1, l2, l3. 2. Học sinh: - Giải BT về nhà ở tiết trước - Ôn bài CĐTNDĐ NỘI DUNG GHI BẢNG NGHIÊN CỨU SỰ RƠI TỰ DO CỦA CÁC VẬT 1. Những đặc điểm của sự rơi tự do : a. Phường: thẳng đứng b. Chiều : Từ trên xuống c. các công thức : v = gt s = ½ gt2 với: g : gia tốc rơi tự do t : thời gian rơi 2. Đặc điểm của g: * Tại 1 nơi: g = const * Các nơi khác nhau g khác nhau * Thường lấy : g: 9,8 m/s2 hoặc 10 m/s2 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HĐ 1 : Kiểm tra bài cũ T/G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5 phút * Sự rơi tự do là gì ? cho ví dụ và phân tích * 1 học sinh lên bảng trả lời HĐ 2: Tìm hiểu các đặc điểm: Phương , chiều của sự rơi tự do T/G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5 phút * Lồng vòng kim loại vào dây dọi và treo lên giá * Hỏi: Nêu đặc điểm phương rơi, chiều rơi của vòng kim loại ? * Kết luận về phương và chiều rơi của sự rơi tự do * 2 học sinh lên bảng thả rơi vòng kim loại * quan sát và trả lời HĐ 3 Tìm hiểu tính chất của chuyển động rơi tự do T/G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 10 phút * Treo ảnh hoạt nghiệm đã vẽ sẵn và giải thích * Yêu cầu so sánh các khoảng cách l1, l2 * Hỏi : nêu kết quả và kết luận BT ra về nhà tiết trước * Gợi ý: dấu hiệu nhận biết CĐTNDĐ từ kết luận BT trên * Kết luận tính chất của sự rơi tự do * Đọc SGK mục II- 1 phần in nhỏ và hình 4.3 * 1 Học sinh lên bảng trả lời * 1 học sinh trả lời * Thu thập thông tin HĐ 4: Xây dụng công thức của chuyển động rơi tự do T/G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15 phút * Hỏi: Viết công thức vận tốc và đường đi của CĐTNDĐ ? * Gợi ý: áp dụng cho sự rơi tự do với V0 = 0 và gia tốc a=g * Giải thích g và t * trả lời : v = v0 + at S = v0t + ½ at2 * Xây dựng công thức V = gt S = ½ gt2 HĐ 5 : Tìm hiểu đặc điểm của g T/G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5 phút * Thông báo : đo bằng thực nghiệm với mọi vật rơi tự do g = const tại 1 nơi trên TĐ và gần MĐ * Hỏi: Nêu đặc điểm g các nơi khách nhau trên TĐ * Thu nhận thông tin * Đọc SGK mục II. 2 và trả lời HĐ 6 : Vận dụng và giao nhiệm vụ về nhà T/G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5 phút * Giải BT 8 : Nêu sơ lược v0 và quỹ đạo của các chuyển động ở câu A, B, C * Giải BT 9: gợi y # h bằng hình vẽ S = ½ gt2 H = h – s * BT về nhà : 10, 11, 12 * yêu cầu chuẩn bị cho bài sau * Thảo luận nhóm (mỗi nhóm gồm 2 bàn gần nhau) * Thảo luận nhóm và nêu đáp án * 1 Học sinh lên bảng giải tự luận * Ghi nhận * Ôn khái niệm gia tốc, vận tốc ở bài 3. V. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctiet 6.7.su roi tu do (tiet 2).doc