I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được định nghĩa của quá trình đẳng tích.
- Phát biểu và nêu được biểu thức về mối quan hệ giữa p và T trong quá trình đẳng tích.
- Nhận biết được dạng đường đẳng tích trong hệ tọa độ (p, T).
2. Kỉ năng:
- Xử lí được các số liệu ghi trong bảng kết quả thí nghiệm để rút ra kết luận về mối quan hệ giữa p và T trong quá trình đẳng tích.
- Vận dụng được định luật Sác – lơ để giải các bài tập trong bài và các bài tập tương tự.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Thí nghiệm vẽ ở hình 30.1 và 30.2 SGK (không có dụng cụ).
2. Học sinh:
- Giấy kẻ ô li 15x15 cm.
- Ôn lại về nhiệt độ tuyệt đối.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - TrườngTHPT Hoà Vang - Tiết 50: Quá trình đẳng tích - Định luật sắc – lơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTHPT Hoà Vang
GV: Lờ Tài Trớ Ngày soạn: 11 - 2 - 2009.
Tiết 50 quá trình đẳng tích - định luật sắc – lơ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Nêu được định nghĩa của quá trình đẳng tích.
- Phát biểu và nêu được biểu thức về mối quan hệ giữa p và T trong quá trình đẳng tích.
- Nhận biết được dạng đường đẳng tích trong hệ tọa độ (p, T).
2. Kỉ năng:
- Xử lí được các số liệu ghi trong bảng kết quả thí nghiệm để rút ra kết luận về mối quan hệ giữa p và T trong quá trình đẳng tích.
- Vận dụng được định luật Sác – lơ để giải các bài tập trong bài và các bài tập tương tự.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên :
- Thí nghiệm vẽ ở hình 30.1 và 30.2 SGK (không có dụng cụ).
2. Học sinh:
- Giấy kẻ ô li 15x15 cm.
- Ôn lại về nhiệt độ tuyệt đối.
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định lớp:
2. Nội dung bài dạy:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
Câu hỏi :
- Thế nào là quá trình đẳng nhiệt?
- Phát biểu và viết hệ thức của định luật Bôi - lơ – Ma - ri – ốt.
- Đường đẳng nhiệt là gì? Trong hệ tọa độ (p, V) đường đẳng nhiệt có dạng gì?
Hoạt động 2: Tìm hiểu quá trình đẳng tích và phương án thí nghiệm khảo sát.
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
CH 1 : Quá trình đẳng tích là gì ?
- Dựa vào hình 30. 2 yêu cầu HS trình bày phương án thí nghiệm khảo sát quá trình đẳng tích.
- Nhận xét các phương án thí nghiệm của HS và chọn phương án có tính khả thi.
I. Quá trình đẳng tích
- Định nghĩa: SGK.I. Quá trình đẳng tích
Hoạt động 3: Thí nghiệm khảo sát quá trình đẳng tích và phát biểu định luật Sác – lơ.
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
CH 1: Từ bảng số liệu 30.1 ở SGK, làm thế nào nhận biết mối quan hệ p – T trong quá trình đẳng tích.
+ Trợ giúp: Nhận thấy p tăng khi T tăng do đó xét thương p/T. Nếu p/T là hằng số thì p và T tỉ lệ thuận.
- Yêu cầu HS tính thương p/T và nêu nhận xét kết quả tính được.
II. Định luật Sác – lơ
1. Thí nghiệm:
- Thí nghiệm
+ Xét một lượng khí xác định, có thể tích không đổi.
+ Dụng cụ đo áp suất.
+ Dụng cụ đo nhiệt độ.
áp suất p (105 Pa)
T (0K)
p/T
1,00
301
1,10
331
1,20
350
1,25
365
+ Kết luận: p/T = hằng số hay p ~ T
- Định luật Sác – lơ: SGK
- Hệ thức:
Viết cho 2 trạng thái của một lượng khí xác định.
II.
Hoạt động 4: Tìm hiểu đường đẳng tích trong hệ tọa độ (p, T).
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
CH 2: Đường đẳng tích là gì?
CH 3: Câu hỏi C2.
CH 4: Câu hỏi C3.
- Giải thích thuật ngữ kéo dài qua gốc tọa độ mà không dùng đi qua gốc tọa độ.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
CH 5 : Giải thích tại sao đường đẳng tích ở trên ứng với thể tích nhỏ hơn đường đẳng tích ở dưới?
- Mở rộng kiến thức cho HS:
+ Cách phát biểu khác của định luật Sác – lơ:
Khi thể tích không đổi, áp suất của một khối lượng khí xác định biến thiên theo hàm bậc nhất đối với nhiệt độ.
p = p0(1 + gt)
với g = 1/273 gọi là hệ số tăng áp suất trong quá trình đẳng tích của mọi chất khí
+ Dạng đường đẳng tích trong hệ tọa độ (p, t).
III- Đường đẳng tích
- Định nghĩa: SGK.
- Trong hệ tọa độ (p, T) đường đẳng tích là đường thẳng kéo dài qua gốc tọa độ.
III- Đường đẳng tích
V1< V2
T(0K)
O
p
V1
3. Củng cố và hướng dẫn về nhà
- Củng cố: Cho HS trả lời các câu hỏi và làm bài tập ở SGK.
- Hướng dẫn về nhà: Xem trước bài “ Phương trình trạng thái khí lí tưởng”
IV. đánh giá
V. rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Tiet 49.qua trinh dang tich.doc