A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
Vận dụng được công thức và ptrình c/đ của c/đ thẳng đều và c/đ thẳng b.đ.đ để giải các bài tập.
2.Kỹ năng:
-Giải được các bài toán về c/đ thẳng biến đổi đều và c/đ thẳng đều ở các dạng khác nhau.
-Vẽ được đồ thị toạ độ - thời gian của c/đ thẳng đều và biết cách thu thập thông tin từ đồ thị.
B.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Giải trước các bài tập dể lường trước những khó khăn của hs.
-Nội dung ghi bảng
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Học kì I - Tiết 5: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28.8.2010
Phần1:CƠ HỌC.
Chương 1:ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM.
Tiết 5: BÀI TẬP.
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
Vận dụng được công thức và ptrình c/đ của c/đ thẳng đều và c/đ thẳng b.đ.đ để giải các bài tập.
2.Kỹ năng:
-Giải được các bài toán về c/đ thẳng biến đổi đều và c/đ thẳng đều ở các dạng khác nhau.
-Vẽ được đồ thị toạ độ - thời gian của c/đ thẳng đều và biết cách thu thập thông tin từ đồ thị.
B.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Giải trước các bài tập dể lường trước những khó khăn của hs.
-Nội dung ghi bảng
BT 10/15
a.Công thức qđường:
-Trên đoạn đường H-D : s = 60t (t < 1h),( x đo bằng km và t đo bằng h)
- Trên đoạn đường D-P : x = 40(t - 2) (t ³ 2h)
Phương trình c/đ của xe:
-Trên đoạn đường H-D : x = 60t (t < 1h)
- Trên đoạn đường D-P : x = 60 + 40(t - 2) (t ³ 2h)
b.Đồ thị toạ độ -t/gian của xe:Hình vẽ.
c.Dựa vào đồ thị :Xe đến P lúc 3h.( tính từ gốc t/g ).
d. Khi đến P xe cách gốc toạ độ 100km.Thay vào pt x :100 = 60 + 40 (t -2)
Suy ra t = 3h.
BT 12/22
Chọn chiều dương là chiều c/đ,gốc t/g lúc rời ga.
a.Gia tốc đoàn tàu:
b.Qđường ...
c.T/gian để tốc độ tăng từ 40km/h - 60km/h: .
BT 14/22
Chọn chiều dương là chiều c/đ,gốc t/g lúc hãm phanh.
a.
b.
2.Học sinh: làm ở nhà BT 10/15 và 12/22 ,14/22 sgk.
C.Tổ chức hoạt động dạy học:
HĐ1:KTBC (5p)
HS
GV
Nhiều hs lên bảng cùng 1 lúc để thực hiện y/c của gv.
Các hs khác theo dõi ,nhận xét và nghe gv chỉnh sửa .
Gọi các hs lên bảng viết các công thức và ptrình c/đ của c/đ thẳng đều,c/đ thẳng b.đ.đ.Nêu mối liên quan giữa dấu của v và a trong c/đ thẳng b.đ.đ.
HĐ2:Giải BT 10/15 (15p)
HS
GV
-Hs đọc bài tập.Ghi giả thiết ,kết kuận.
-Vẽhình.Ghi hqc.
- Các hs lên bảng .Các hs còn lại theo dõi , nhận xét.
Sau đó nghe kết luận của gv.
- Hs thực hiện yêu cầu của gv.Các hs khác nhận xét và ghi nhận những chỉnh sửa của gv.
- Hs trả lời.
-Hs có thể có p án khác gv,tính trong giấy nháp và trả lời.Nghe p/án của gv.
-Y/c hs đọc bài tập.
-Vẽ hình .Y/c hs xác định hệ quy chiếu.
-Y/c 1 hs tbình và 1 hs khá thực hiện câu a .Chú ý cho hs về gốc t/gian .Chỉnh sửa sai lầm của hs .
-Gv vẽ sẵn hệ trục toạ độ,chia độ sẵn.Y/c 1 hs lên bảng lập bảng biến thiên và và vẽ đồ thị.
-Y/c hs nhìn đồ thị để cho biết thời điểm xe đến P.
-Y/c hs cho phương án tính t.
HĐ3:Giải BT 12/22 ,14/22 (20p).
HS
GV
-Hs đọc bài tập.Ghi giả thiết ,kết kuận.
-Vẽhình.Ghi hqc.
- Hs trả lời.
- Các hs tính,cả lớp theo dõi, nghe nhắc nhở của gv.
-Hs đọc bài tập.Ghi giả thiết ,kết kuận.
-Vẽhình.Ghi hqc.
- Hs trả lời.
- Các hs tính,cả lớp theo dõi, nghe nhắc nhở của gv.
-Y/c hs đọc bài tập.
-Vẽ hình .Y/c hs xác định hệ quy chiếu.
- Y/c hs cho biết dấu của a và v.
-Gọi các hs tb lần lượt tính câu a,b.Hs khá tính câu c.Lưu ý hs có thể nhầm lẫn khi tính câu c.
--Y/c hs đọc bài tập.
-Vẽ hình .Y/c hs xác định hệ quy chiếu.
- Y/c hs cho biết dấu của a và v.
-Gọi các hs lần lượt tính câu a,b.
HĐ4:Củng cố + HDVN (5p).
HS
GV
- Dùng công thức liên hệ v,a,s.
-Ghi công viẹc VN.
-Tính câu ở 2 btập sau bằng công thức khác.
-VN:BT 15/22 , 9/15
Xem bài sau.
D.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T5.doc