Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Học kì I - Tiết 5: Bài tập

A.Mục tiêu:

 1.Kiến thức:

Vận dụng được công thức và ptrình c/đ của c/đ thẳng đều và c/đ thẳng b.đ.đ để giải các bài tập.

 2.Kỹ năng:

-Giải được các bài toán về c/đ thẳng biến đổi đều và c/đ thẳng đều ở các dạng khác nhau.

 -Vẽ được đồ thị toạ độ - thời gian của c/đ thẳng đều và biết cách thu thập thông tin từ đồ thị.

 B.Chuẩn bị:

 1.Giáo viên: Giải trước các bài tập dể lường trước những khó khăn của hs.

 -Nội dung ghi bảng

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Học kì I - Tiết 5: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28.8.2010 Phần1:CƠ HỌC. Chương 1:ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM. Tiết 5: BÀI TẬP. A.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Vận dụng được công thức và ptrình c/đ của c/đ thẳng đều và c/đ thẳng b.đ.đ để giải các bài tập. 2.Kỹ năng: -Giải được các bài toán về c/đ thẳng biến đổi đều và c/đ thẳng đều ở các dạng khác nhau. -Vẽ được đồ thị toạ độ - thời gian của c/đ thẳng đều và biết cách thu thập thông tin từ đồ thị. B.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Giải trước các bài tập dể lường trước những khó khăn của hs. -Nội dung ghi bảng BT 10/15 a.Công thức qđường: -Trên đoạn đường H-D : s = 60t (t < 1h),( x đo bằng km và t đo bằng h) - Trên đoạn đường D-P : x = 40(t - 2) (t ³ 2h) Phương trình c/đ của xe: -Trên đoạn đường H-D : x = 60t (t < 1h) - Trên đoạn đường D-P : x = 60 + 40(t - 2) (t ³ 2h) b.Đồ thị toạ độ -t/gian của xe:Hình vẽ. c.Dựa vào đồ thị :Xe đến P lúc 3h.( tính từ gốc t/g ). d. Khi đến P xe cách gốc toạ độ 100km.Thay vào pt x :100 = 60 + 40 (t -2) Suy ra t = 3h. BT 12/22 Chọn chiều dương là chiều c/đ,gốc t/g lúc rời ga. a.Gia tốc đoàn tàu: b.Qđường ... c.T/gian để tốc độ tăng từ 40km/h - 60km/h: . BT 14/22 Chọn chiều dương là chiều c/đ,gốc t/g lúc hãm phanh. a. b. 2.Học sinh: làm ở nhà BT 10/15 và 12/22 ,14/22 sgk. C.Tổ chức hoạt động dạy học: HĐ1:KTBC (5p) HS GV Nhiều hs lên bảng cùng 1 lúc để thực hiện y/c của gv. Các hs khác theo dõi ,nhận xét và nghe gv chỉnh sửa . Gọi các hs lên bảng viết các công thức và ptrình c/đ của c/đ thẳng đều,c/đ thẳng b.đ.đ.Nêu mối liên quan giữa dấu của v và a trong c/đ thẳng b.đ.đ. HĐ2:Giải BT 10/15 (15p) HS GV -Hs đọc bài tập.Ghi giả thiết ,kết kuận. -Vẽhình.Ghi hqc. - Các hs lên bảng .Các hs còn lại theo dõi , nhận xét. Sau đó nghe kết luận của gv. - Hs thực hiện yêu cầu của gv.Các hs khác nhận xét và ghi nhận những chỉnh sửa của gv. - Hs trả lời. -Hs có thể có p án khác gv,tính trong giấy nháp và trả lời.Nghe p/án của gv. -Y/c hs đọc bài tập. -Vẽ hình .Y/c hs xác định hệ quy chiếu. -Y/c 1 hs tbình và 1 hs khá thực hiện câu a .Chú ý cho hs về gốc t/gian .Chỉnh sửa sai lầm của hs . -Gv vẽ sẵn hệ trục toạ độ,chia độ sẵn.Y/c 1 hs lên bảng lập bảng biến thiên và và vẽ đồ thị. -Y/c hs nhìn đồ thị để cho biết thời điểm xe đến P. -Y/c hs cho phương án tính t. HĐ3:Giải BT 12/22 ,14/22 (20p). HS GV -Hs đọc bài tập.Ghi giả thiết ,kết kuận. -Vẽhình.Ghi hqc. - Hs trả lời. - Các hs tính,cả lớp theo dõi, nghe nhắc nhở của gv. -Hs đọc bài tập.Ghi giả thiết ,kết kuận. -Vẽhình.Ghi hqc. - Hs trả lời. - Các hs tính,cả lớp theo dõi, nghe nhắc nhở của gv. -Y/c hs đọc bài tập. -Vẽ hình .Y/c hs xác định hệ quy chiếu. - Y/c hs cho biết dấu của a và v. -Gọi các hs tb lần lượt tính câu a,b.Hs khá tính câu c.Lưu ý hs có thể nhầm lẫn khi tính câu c. --Y/c hs đọc bài tập. -Vẽ hình .Y/c hs xác định hệ quy chiếu. - Y/c hs cho biết dấu của a và v. -Gọi các hs lần lượt tính câu a,b. HĐ4:Củng cố + HDVN (5p). HS GV - Dùng công thức liên hệ v,a,s. -Ghi công viẹc VN. -Tính câu ở 2 btập sau bằng công thức khác. -VN:BT 15/22 , 9/15 Xem bài sau. D.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT5.doc