I/Mục tiêu:
Kiến thức :
- Trình bày được khái niệm : chuyển động , quỹ đạo của chuyển động.
- Nêu được ví dụ cụ thể về : chất điểm , vật làm mốc và mốc thời gian.
- Phân biệt được hệ tọa độ và hệ quy chiếu.
- Phân biệt được thời điểm với thời gian.
Kỹ năng:
- Trình bày được cách xác định vị trí của chất điểm trên đường cong và trên một mặt phẳng.
- Giải được bài toán đổi mốc thời gian.
Thái độ : Giáo dục tính làm việc khoa học của học sinh
II/Chuẩn bị phân phối thời gian: 45
III/ Thiết bị thí nghiệm :
IV/Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (5) Ôn tập kiến thức
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 595 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Tiết 1: Chuyển động cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1
Ngày soạn:09.09.07 Ngày dạy:10.09.07
PHẦN I CƠ HỌC
CHƯƠNGI ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM
Bài 1 : CHUYỂN ĐỘNG CƠ
I/Mục tiêu:
Kiến thức :
- Trình bày được khái niệm : chuyển động , quỹ đạo của chuyển động.
- Nêu được ví dụ cụ thể về : chất điểm , vật làm mốc và mốc thời gian.
- Phân biệt được hệ tọa độ và hệ quy chiếu.
- Phân biệt được thời điểm với thời gian.
Kỹ năng:
- Trình bày được cách xác định vị trí của chất điểm trên đường cong và trên một mặt phẳng.
- Giải được bài toán đổi mốc thời gian.
Thái độ : Giáo dục tính làm việc khoa học của học sinh
II/Chuẩn bị phân phối thời gian: 45’
III/ Thiết bị thí nghiệm :
IV/Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: (5’) Ôn tập kiến thức về chuyển động cơ học.
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Nội dung ghi bảng
- Nhắc lại kiến thức cũ về chuyển động cơ học.
- Đặt câu hỏi giúp hs ôn lại kiến thức về chuyển động cơ học.
- Gợi ý cách nhận biết một vật chuyển động.
- Cho vd về chuyển động.
I/ Chuyển động cơ – chất điểm:
1/ Chuyển động cơ:
- Chuyển động của một vật là sự thay đổi vị trí của vật đó so với các vật khác theo thời gian.
Hoạt động 2: 10’Ghi nhận khái niệm chất điểm , quỹ đạo.
- Ghi nhận khái niệm chất điểm.
- Trả lời C1.
- Ghi nhận khái niệm quỹ đạo.
- Lấy vd về các dạng quỹ đạo trong thực tế.
-Nêu và phân tích khái niệm chất điểm.
- Yêu cầu trả lời C1.
- Nêu và phân tích khái niệm quỹ đạo
- Yêu cầu lấy vd về các chuyển động có dạng quỹ đạo khác nhau trong thực tế.
2/ Chất điểm:
- Những vật có kích thước rất nhỏ so với độ dài đường đi ( hoặc với những khoảng cách mà ta đề cập đến) được coi là những chất điểm.
- Chất điểm có khối lượng là khối lượng của vật.
- Qũy đạo là tập hợp tất cả các vị trí của một chất điểm chuyển động tạo ra một đường nhất định.
Hoạt động3: (20’)Tìm hiểu cách khảo sát một chuyển động.
- Quan sát hình 1.1 chỉ ra vật làm mốc.
- Ghi nhận cách xác định vị trí của vật và vận dụng trả lời C2 , C3.
- Đọc III.1 và III.2 để ghi nhận các khái niệm : mốc thời gian , thời điểm và khoảng thời gian.
- Trả lời C4.
- Yêu cầu chỉ ra vật làm mốc trong hình 1.1.
-Làm thế nào để biết vật có chuyển động hay không.
- Nêu và phân tích cách xác định vị trí của vật trên quỹ đạo và trong không gian bằng vật làm mốc và hệ tọa độ.
- Lấy vd phân biệt thời điểm và khoảng thời gian.
- Đưa ra hệ quy chiếu.
II/ Cách xác định vị trí củavật trong không gian:
- Để xác định vị trí của một vật ta cần chọn một vật làm mốc , một hệ trục tọa độ gắn với vật làm mốc đó để xác định tọa độ của vật. Trong trường hợp đã biết rõ quỹ đạo thì chỉ cần chọn một vật làm mốc và một chiều dươngtrên quỹ đạo đó.
III/Cách xác định thời gian trong chuyển động:
- Để xác định thời gian trong chuyển động ta cần chọn một mốc thời gian ( gốc thời gian) và dùng một đồng hồ để đo thời gian.
III/Hệ quy chiếu:
- Hệ quy chiếu bao gồm: vật làm mốc , hệ tọa độ, mốc thời gian và đồng hồ.
V/ Cũng cố dặn dò : (10’)
Cũng cố : Trả lời câu hỏ 1,2,3,4,5 Sgk
Dặn dò :
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
- Ghi những chuẩn bị cho bài sau.
- Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
- Yêu cầu hs chuẩn bị bài sau.
- Trả lời câu hỏi và bài tập /11 SGK.
- Xem trước bài “ chuyển động thẳng đều” .
File đính kèm:
- Tiet 1.doc