Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Tiết 26, 27: Thực hành: Đo hệ số ma sát

I/Mục tiêu:

Kiến thức :

 - Chứng minh được các công thức (16.2) trong SGK, từ đó nêu đượ phương án thực nghiệm đo hệ số ma sát trượt theo phương pháp động lực học( gián tiếp qua gia tốc a và góc nghiêng ).

Kỹ năng:

-Lắp ráp đựoc thí nghiệm theo phương án đã chọn , biết cách sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số điều khiển bằng nam châm điện có công tắc và cổng quang điện để đo chính xác khoảng thời gian chuyển động của vật .

- Tính và viết đúng kết quả phép đo , với số các chữ số có nghĩa cần thiết.

II/Chuẩn bị:

 Giáo viên:

 Cho mỗi nhóm học sinh:

 - Mặt phẳng nghiêng có thước đo góc và quả dọi .

 - Nam châm điện có hộp công tắt đóng ngắt.

 - Thước kẻ vuông để xác định vị trí ban đầu của vật.

 - Trụ kim loại đuờng kính 3 cm , cao 3cm .

 - Đồng hồ đo thời gian hiện số , chính xác 0,001 s

 - Cổng quang điện E.

 - Thước thẳng 1000 mm

 Học sinh:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Tiết 26, 27: Thực hành: Đo hệ số ma sát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13-14 Tiết 26-27 Ngày soạn:30.11.06 Ngày dạy:01.12.06 Bài 16 : THỰC HÀNH: ĐO HỆ SỐ MA SÁT I/Mục tiêu: Kiến thức : - Chứng minh được các công thức (16.2) trong SGK, từ đó nêu đượ phương án thực nghiệm đo hệ số ma sát trượt theo phương pháp động lực học( gián tiếp qua gia tốc a và góc nghiêng ). ‚Kỹ năng: -Lắp ráp đựoc thí nghiệm theo phương án đã chọn , biết cách sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số điều khiển bằng nam châm điện có công tắc và cổng quang điện để đo chính xác khoảng thời gian chuyển động của vật . - Tính và viết đúng kết quả phép đo , với số các chữ số có nghĩa cần thiết. II/Chuẩn bị: Giáo viên: Cho mỗi nhóm học sinh: - Mặt phẳng nghiêng có thước đo góc và quả dọi . - Nam châm điện có hộp công tắt đóng ngắt. - Thước kẻ vuông để xác định vị trí ban đầu của vật. - Trụ kim loại đuờng kính 3 cm , cao 3cm . - Đồng hồ đo thời gian hiện số , chính xác 0,001 s - Cổng quang điện E. - Thước thẳng 1000 mm Học sinh: - Ôn tập lại bài củ. - Giấy kẻ ô , báo cáo thí nghiệm III/Tiến trình:  Ổn định : ‚ Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. ƒ Bài mới : Hoạt động 1: Hoàn chỉnh cơ sở lý thuyết của bài thực hành. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Tìm công thức tính gia của vật trượt xuống dọc theo mặt phẳng nghiêng. - Chứng minh công thức tính hệ số ma sát trượt -Hướng dẫn học sinh xác định các lực tác dụng lên một vật trượt trên mặt phẳng nghiêng . - Hướng dẫn áp dụng định luật II newton cho vật Hoạt động 2: Tìm hiểu các dụng cụ đo. - Tìm hiểu các dụng cụ đo. - Tìm hiểu chế độ làm việc của đồng hồ hiện số sử dụng trong bài thực hành phù hợp với mục đích thí nghiệm. - Gv giới thiệu các dụng cụ đo. - Hướng dẫn cách thay đổi độ nghiêng và điều chỉnh thăng bằng cho máng nghiêng . II/ Giới thiệu dụng cụ đo: Hoạt động 3: Hoàn chỉnh phương án thí nghiệm. - Nhận biết các đại lượng cần đo trong thí nghiệm. - Tìm phương án đo góc nghiêng của mặt phẳng nghiêng. - Đại diện một nhóm trình bày phương án đo gia tốc . Các nhóm khác bổ sung. - Gợi ý từ biểu thức tính hệ số ma sát trượt . - Hướng dẫn sử dụng thước đo góc và quả dọi có sẵn hoặc đo các kích thước của mặt phẳng nghiêng . - Hoàn chỉnh phương án thí nghiệm của nhóm. Hoạt động 4:Tiến hành thí nghiệm. - Tiến hành thí nghiệm theo nhóm - Ghi kết quả vào bảng. - Hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm . - Theo dõi học sinh. Hoạt động 5: Xử lý kết quả. - Hoàn thành bảng 16.1. - Tính sai số của phép đo và viết kết quả. - Chỉ rỏ loại sai số của phép đo.. Gợi ý: Nhắc lại cách tính sai số và viết kết quả . - Yêu cầu trả lời câu hỏi 2 trang 87 SGK. Hoạt động 6:Giao nhiệm vụ về nhà. - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTiet 26-27.doc