1. Kiến thức: Nhận biết được rằng, vật tán xạ mạnh ánh sáng màu nào thì có màu đó và tán xạ kém các ánh sáng màu khác. Vật màu trắng có khả năng tán xạ mạnh tất cả các ánh sáng màu. Vật có màu đen không có khả năng tán xạ bất kì ánh sáng màu nào.
2.Kĩ năng: Nghiên cứu hiện tượng màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu để giải thích vì sao ta nhìn thấy các vật có màu sắc khi có ánh sáng.
3.Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận.
II. §å dïng d¹y häc:
• Một hộp kín có 1 cửa sổ có thể chắn bằng các tấm lọc màu đỏ hoặc lục ( hoặc trong có các đèn phát ánh sáng trắng, đỏ và lục).
• Các vật có màu trắng, đỏ, lục và đen đặt trong hộp.
• Một tấm lọc màu đỏ và một tấm lọc màu lục.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 25/04/2013
Ngµy gi¶ng: /04/2013
TiÕt 65: MAØU SAÉC CAÙC VAÄT
DÖÔÙI AÙNH SAÙNG TRAÉNG VAØ AÙNH SAÙNG MAØU
I. Môc tiªu:
1. Kiến thức: Nhận biết được rằng, vật tán xạ mạnh ánh sáng màu nào thì có màu đó và tán xạ kém các ánh sáng màu khác. Vật màu trắng có khả năng tán xạ mạnh tất cả các ánh sáng màu. Vật có màu đen không có khả năng tán xạ bất kì ánh sáng màu nào.
2.Kĩ năng: Nghiên cứu hiện tượng màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu để giải thích vì sao ta nhìn thấy các vật có màu sắc khi có ánh sáng.
3.Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận.
II. §å dïng d¹y häc:
• Một hộp kín có 1 cửa sổ có thể chắn bằng các tấm lọc màu đỏ hoặc lục ( hoặc trong có các đèn phát ánh sáng trắng, đỏ và lục).
• Các vật có màu trắng, đỏ, lục và đen đặt trong hộp.
• Một tấm lọc màu đỏ và một tấm lọc màu lục.
IIi. TIẾN TRÌNH:
Ổn định:
Kiểm tra – đặt vấn đề:
- HS1: Khi nào ta nhận biết được ánh sáng ? Thế nào là sự trộn màu của ánh sáng?
- HS2: Hãy nêu phương pháp trộn màu của ánh sáng?
- Tạo tình huống học tập:
Cách 1: Tại sao có khi ta thấy cùng một bộ quần áo của người trên sân khấu lúc thì có màu này, lúc thì có màu khác?
Cách 2: Con kì nhông leo lên cây nào nó có màu sắc của cây đó, vậy có phải da của nó bị đổi màu không?
Bài mới
Ho¹t ®éng 1: Tìm hiểu về màu sắc ánh sáng truyền từ các vật có màu dưới ánh sáng trắng đến mắt.
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
Néi dung
+ HS thảo luận câu để rút ra nhận xét .
+ HS thảo luận bằng cách lấy các vật màu đỏ, màu trắng, màu xanh đặt dưới ánh sáng mặt trời và nhìn thấy thì đã có ánh sáng màu đỏ, ánh sáng màu trắng, ánh sáng màu xanh lục truyền từ các vật đó vào mắt ® Rút ra nhận xét.
I/. Vật màu trắng, vật màu đỏ , vật màu xanh và vật màu đen dưới ánh sáng trắng.
- Dưới ánh sáng màu trắng: Thì vật màu trắng có ánh sáng trắng truyền vào mắt ta.
- Dưới ánh sáng màu đỏ: Thì vật màu đỏ có ánh sáng đỏ truyền vào mắt ta.
- Dưới ánh sáng xanh: Thì vật màu xanh có ánh sáng xanh truyền vào mắt ta.
- Vật màu đen thì không có ánh sáng màu nào truyền vào mắt.
* Tíchhợp GDBVMT:
- Ô nhiễm ánh sáng đường phố từ kính. Hiện nay tại các thành phố việc sử dụng kính màu trong xây dựng đã trở thành phổ biến. Ánh sáng mặt trời sau khi phản xạ trên các tấm kính có thể gây chói lóa cho con người và các phương tiện tham gia giao thông.
KÕt luËn: Dưới ánh sáng màu trắng, vật có màu nào thì có ánh sáng màu đó truyền vào mắt ta
Ho¹t ®éng 2: Tìm hiểu khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật bằng thực nghiệm.(hắt lại theo mọi phương)
H: Ta chỉ nhìn thấy vật khi nào?
+ GV cho HS sử dụng “hộp quan sát ánh sáng tán xạ ở các vật màu”, hướng dẫn HS làm thí nghiệm:
- Đặt vật màu đỏ trên nền trắng trong hộp,
- Đặt tấm lọc màu đỏ, rồi màu xanh .
- Nhận xét kết quả của các nhóm, thống nhất kiến thức và ghi vở.
II/. Khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật.
1/. Thí nghiệm và quan sát.
2/. Nhận xét :
: Chiếu ánh sáng đỏ đến vật màu : Trắng ® nhìn thấy vật màu đỏ; Đỏ ® đỏ; Lục ® gần đen; Đen ® đen.
: Chiếu ánh sáng màu xanh lục đến vật màu : Trắng ® xanh lục; Đỏ ® đen; Lục ® lục; Đen ® đen.
Ho¹t ®éng 3: Tìm hiểu kết luận chung về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật:
H: Vật đỏ ® đỏ dưới ánh sáng màu đỏ; vật xanh lục ® xanh lục dưới ánh sáng có màu xanh lục. Vậy vật có màu nào thì tán xạ ánh sáng màu đó tốt hay kém? (Tốt).
H: Vat đỏ ® đen dưới ánh sáng xanh lục và ngược lại. Vậy vật có màu nào thì khả năng tán xạ ánh sáng khác màu của nó ra sao? ( ...kém ).
H: Vật trắng ® đỏ dưới ánh sáng đỏ; Vật trắng ® lục dưới ánh sáng lục. Vậy vật có màu trắng tán xạ tốt hay kém tất cả các ánh sáng màu? ( ... tốt ).
H: Tương tự với vật màu đen? (...không có khả năng tán xạ các ánh sáng màu ).
+ ® HS ghi vở kết luận
II/. Kết luận về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật.
1). Vật màu nào thì tán xạ tốt ánh sáng màu đó và tán xạ kém các ánh sáng màu khác.
2). Vật màu trắng tán xạ tốt tất cả các ánh sáng màu.
3). Vật màu đen không có khả năng tán xạ các ánh sáng màu.
Vận dụng - củng cố.
+ HS lần lượt trả lời ;; (SGK)
: Ban ngày, lá cây ngoài đường có màu xanh lục, vì chúng tán xạ tốt ánh sáng xanh lục trong chùm sáng trắng của mặt trời. Trong đêm tối, ta thấy chúng có màu đen vì không có ánh sáng chiếu đến chúng nên chúng không có gì để tán xạ.
: ... thấy tờ giấy màu đỏ . Vì ánh sáng màu đỏ trong chùm sáng trắng truyền qua được tấm kính đỏ, rồi chiếu vào tờ giấy trắng. Tờ giấy trắng tán xạ tốt ánh sáng đỏ. Ánh sáng đỏ này lại truyền qua tấm kính đỏ theo chiều ngược lại vào mắt ta. Vì thế ta thấy tờ giấy màu đỏ.
Nếu thay tờ giấy trắng bằng tờ giấy xanh thì ta thấy tờ giấy màu đen. Vì tờ giấy xanh tán xạ kém ánh sáng đỏ.
C6: Trong chùm sáng trắng có đủ mọi ánh sáng màu. Khi đặt một vật màu đỏ dưới ánh sáng trắng, ta thấy nó có màu đỏ vì nó tán xạ tốt ánh sáng đỏ trong chùm sáng trắng. Tương tự như vậy, đặt một vật màu xanh dưới ánh sáng trắng ta sẽ thấy vật màu xanh
Dặn dò.
+ Học thuộc phần ghi nhớ
+ Chuẩn bị bài 55 sgk
File đính kèm:
- T65.doc