Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 3: Thực hành xác định điện trở một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế

A. MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở . Mô tả tả được cách bố trí TN và cách tiến hành làm TN;

2.kĩ năng : Xác định được điển trở của dây dẫn bằng ampekế vàvôn kế

3.Thái độ : Có ý thức nghiêm túc sử dụng các thiết bị điện trong TN .

B. CHUẨN BỊ :

1.Giáo viên : Dây dẫn có điện trở chưa biết ;1 ampekế GHĐ 1,5A , ĐCNN 0,1 A ; Vôn kế GHĐ 6V , ĐCNN 0,1 V ;1 công tắc ; 1nguồn điện có thể điều chỉnh được 6V ; 7 đoạn dây nối mỗi đoạn 30 cm

2.học sinh : Dây dẫn có điện trở chưa biết ;1 ampekế GHĐ 1,5A , ĐCNN 0,1 A ; Vôn kế GHĐ 6V , ĐCNN 0,1 V ;1 công tắc ; 1nguồn điện có thể điều chỉnh được 6V ; 7 đoạn dây nối mỗi đoạn 30 cm

C.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1 ,ổn định lớp :

2, kiểmtra bài cũ :

3, bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 3: Thực hành xác định điện trở một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ Ngày Soạn : 12/09/07-tiết :03 Ngày dạy: 14/9/07 MỤC TIÊU : 1.Kiến thức :Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở . Mô tả tả được cách bố trí TN và cách tiến hành làm TN; 2.kĩ năng : Xác định được điển trở của dây dẫn bằng ampekế vàvôn kế 3.Thái độ : Có ý thức nghiêm túc sử dụng các thiết bị điện trong TN . CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Dây dẫn có điện trở chưa biết ;1 ampekế GHĐ 1,5A , ĐCNN 0,1 A ; Vôn kế GHĐ 6V , ĐCNN 0,1 V ;1 công tắc ; 1nguồn điện có thể điều chỉnh được 6V ; 7 đoạn dây nối mỗi đoạn 30 cm 2.học sinh : Dây dẫn có điện trở chưa biết ;1 ampekế GHĐ 1,5A , ĐCNN 0,1 A ; Vôn kế GHĐ 6V , ĐCNN 0,1 V ;1 công tắc ; 1nguồn điện có thể điều chỉnh được 6V ; 7 đoạn dây nối mỗi đoạn 30 cm C.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 ,ổn định lớp : 2, kiểmtra bài cũ : 3, bài mới: Hoạt động của trò Trợ giúp của GV Hoạt động 1( 5 phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới -Tập trung nghe nội dung yêu cầu của GV -Hai em lần lượt lên bản trả lời -Hs khác tập trung chú ý và nhận xét trả lời của bạn -Nghe nội dung GV đặt vấn đề -Có thể đề xuất phương án giải quyết vấn đề 1.Kiểm tra : HS1: Viết công thức tính điện trở của dây dẫn ,đơn vị của điện trở , nêu ý nghĩa của điện trở . HS2: Phát biểu định luật ôm , viết công thức nêu tên các đại lượng và đơn vị của các đại lượng trong công thức 2. Giới thiệu bài mới :Như SGK Hoạt động 2 (15 phút )Trình bày phần trả lời câu hỏi trong báo cáo thực hành a)Từng hs trả lời câu hỏi nếu GV đặt ra b) Từng hs vẽ sơ đồ mạch điện . * Kiểm tra báo cáo thực hành của hs . *Yêu cầu hs nêu công thức tính điện trở . *Yêu cầu một vài hs trả lời câu b và câu c *Yêu cầu một hs lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện . Hoạt động 3 ( 25 phút ) Mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ và tiến hành đo . a)Các nhóm tiến hành mắc mạch điện theo sơ đồ và mắc đúng qui tắc b)Các nhân hoàn thành báo cáo để nộp ,ghi kết quả đo vào bảng c)Các nhóm tiến hành lần lượt đặt các hiệu điện thế theo yêu cầu của GV và ghi kết quả vào bảng báo cáo Kết quả Lầnđo Hiệu điện thế (V) Cường độ dòng điện (A) Điệntrơ(Ω) 1 1 2 2 3 3 4 4 5 5 - các nhóm tính giá trị điện trở cuả dây dẫn đang xét trong mỗi lần đo -các nhóm tính giá trị trung bình của điện trở bằng công thức tínhh trung cộng qua các lần đo -Nghe nọi dung nhận xét của GV d)Nghe GV Nhận xét để rút kinh nghiệm cho bài sau * Theo dõi , giúp đỡ các mắc mạch điện đặc biệt là khi mắc vônkế và ampekế - Mắc vôn kế song song với vật dẫn cần đo - Mắc ampekế nối tiếp với vật dẫn cần đo cường độ dòng điện - Mắc vônkế , ampekế sao cho dòng điện đi vào từ nún cộng và đi ra từ núm trừ - Kiểm tra việc các nhóm lắp mạch điện -Thông báo cho hs : các nhóm chỉ có phép khi có sự đồng ý của GV thì mới đóng khoá ( sau khi được GV kiểm tra * Tiến hành đo và ghi kết quả :(hướng dẫn )như sau - yêu cầu các nhóm thực hiện các lần đo + lần một đặt hiệu điện thế bằng 1 vôn quan sát số chỉ của ampekế giá trị ?A và ghi vào bảng báo cáo (cả hiệu điện thế và cường độ dòng điện ) + lần hai đặt hiệu điện thế bằng 2 vôn quan sát số chỉ của ampekế giá trị ?A và ghi vào bảng báo cáo (cả hiệu điện thế và cường độ dòng điện ) + lần ba đặt hiệu điện thế bằng 3 vôn quan sát số chỉ của ampekế giá trị ?A và ghi vào bảng báo cáo (cả hiệu điện thế và cường độ dòng điện ) + lần bốn đặt hiệu điện thế bằng 4 vôn quan sát số chỉ của ampekế giá trị ?A và ghi vào bảng báo cáo (cả hiệu điện thế và cường độ dòng điện ) + lần năm đặt hiệu điện thế bằng 5vôn quan sát số chỉ của ampekế giá trị ?A và ghi vào bảng báo cáo (cả hiệu điện thế và cường độ dòng điện ) -Căn cứ vào bảng thí nghiệm yêu cầu các nhóm tính giá trị điện trở cuả dây dẫn đang xét trong mỗi lần đo -yêu cầu hs tính giá trị trung bình của điện trở bằng công thức tínhh trung cộng qua các lần đo - yêu cầu các nhóm nhận xét nguyên nhân gây ra ra sự khác nhau (nếu có )của các giá trị điện trở vừa tính được trong mỗi lần đo D. NỘI DUNG GHI BẢNG ( Thể hiện theo mẫu báo cáo thực hành như trong SGK mà hs đã chuẩn bị E. RÚT KINH NGHIỆM -

File đính kèm:

  • docB3.DOC