A. Mục tiêu :
1.Kiến thức :Lập được công thức tính năng lượng hao phí trên đường dây tải điện ;Nêu được hai cách làm giảm hao phí điện năng trên đường dây tải điện và lí do vì sao tăng hiệu điện thế giữa hai đầu đường dây .
2.kĩ năng : Vận dụng công thức để giải thích hiện tượng và giải bài tập về sự hao phí năng lượng trện đường dây tải điện .
3.Thái độ :
B. Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
2.học sinh : Ơn lại công thức công suất và công thức toả nhiệt của dòng điện .
C.Hoạt động dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 36: Truyền tải điện năng đi xa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :
TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA
Mục tiêu :
1.Kiến thức :Lập được công thức tính năng lượng hao phí trên đường dây tải điện ;Nêu được hai cách làm giảm hao phí điện năng trên đường dây tải điện và lí do vì sao tăng hiệu điện thế giữa hai đầu đường dây .
2.kĩ năng : Vận dụng công thức để giải thích hiện tượng và giải bài tập về sự hao phí năng lượng trện đường dây tải điện .
3.Thái độ :
Chuẩn bị :
1.Giáo viên :
2.học sinh : Ơn lại công thức công suất và công thức toả nhiệt của dòng điện .
C.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của trò
Trợ lí của GV
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
-Tập trung nghe nội dung yêu cầu của GV
-Hai em lần lượt lên bản trả lời
-Hs khác tập trung chú ý và nhận xét trả lời của bạn
-Nghe nội dung GV đặt vấn đề
-Có thể đề xuất phương án giải quyết vấn đề
1.Kiểm tra :
HS1:
HS2:
2. Giới thiệu bài mới :
Hoạt động 2 ( phút )Nhận biết sự cần thiết phải có máy biến thế để truyền tải điện năng , đặt trong trạm biến thế của khu dân cư
Cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV
Dự đoán được chắc phải có lợi to hơn mới làm trạm biến thế ( Không cần chỉ rõ được lợi ích như thế nào ? )
* Nêu câu hỏi :
-Để vận chuyển điện năng từ nhà máy sản xuất điện đến nơi tiêu thụ ta dùng phương tiện gì ? ( Đường dây dẫn điện )
-Ngoài đường dây dẫn ra , ở mỗi khu phố , xã đều có trạm phân phối gọi là trạm biến thế . Các em thường thấy ở trạm biến thế có vẽ dấu hiệu gì ? để cảnh cáo nguy hiểm chết người ?
- Nguy hiểm chết người vì dòng điện đưa vào trạm biến thế hiệu điện thế có hàng chục nghìn vôn . Vì sao điện dùng trong nhà chỉ cần 220V mà điện truyền đến trạm biến thế phải cần vài nghàn vôn ? Làm như thế vừa tốn kém , vừa nguy hiểm làm chết người . Vậy có đượcc lợi gì không ?
Hoạt động 3 ( phút )Phát hiện sự hao phí điện năng vì toả nhiệt trên đường dây tải điện . Lập công thức tính công suất hao phí Php khi truyền tải một công suất P bằng một dây dẫn có điện trở R và đặt vào hai đầu đường dây một hiệu điện thế U
a) Làm việc cá nhân kết hợp với thảo luận nhóm để tìm công thức liên hệ giữa P, U,R
b) Thảo luận chung ở lớp về quá trình biến đổi công thức
-Gọi P là công suất truyền tải trên đường dây tải điện ,R là điện trở của dây dẫn , U là hiệu điện thế dặt giữa hai đầu đường dây tải điện . Hãy lập công thức xác định công suất hao phí trên đường dây tải điện .
Công suất của dòng điện :P= UI (1)
Công suất toả nhiệt (hao phí )P hp= RI2 (2)
Từ công thứ trên ta suy ra công suất hao phí trên đường dây tải điện là (3)
* Nêu câu hỏi :
- Truyền tải điện năng đi xa bằng dây dẫn điện có thuận lợi gì hơn so với vận chuyển các nhiên liệu dự trữ năng lượng khác như than đá , dầu lửa ..?
- Liệu việc tải điện năng bằng dây dẫn điện như thế có hao hụt gì , mất mát gì dọc đường không ?
*Yêu cầu hs tự đọc mục 1 trong SGK
- Cho hs làm việc theo nhóm .
- Gọi một hs lên bảng trình bày quá trình lập luận để tìm công thức công suất hao phí .
- Cho hs thảo luận ở lớp để xây dựng được công thứ cần có
* Nếu hs không thực hiện được GV HD như sau:
- Điện năng hao phí do toả nhiệt phụ thuộc vào yếu tố nào ?
-Muốn truyền tải một công suất điện P bằng một đường dây có điện trở R . Hãy lập công thức xác định công suất hao phí trên đường dây tải điện
P hp do toả nhiệt phụ thuộc như thế nào ? vào P ,U,R
Hoạt động 4( phút ) Căn cứ vào công thức hao phí do toả nhiệt , đề xuất các biện pháp làm giảm công suất hao phí và lựa chọn cách nào lợi nhất .
a)Làm việc theo nhóm .
Trả lời : C1 , C2 ,C3
C1 :Có hai làm giảm hao phí điện năng trên đường tải là giảm R hoặc tăng U .
C2 :Biết chất làm dây dẫn đã chọn trước và chiều dài đường dây không đổi , vậy phải tăng S thức là dùng dây dẫn cóc tiết diện lớn , có khối lượng trọng lượng lớn , đắt tiền , nặng dẽ gẫy , phải có hệ thống cột điện lớn . Tốn phí để tăng tiết diện S của dây dẫn còn lớn hơn giá trị điện hao phí .
C3 :Tăng U , công suất hao phí sẽ giảm rất nhiều
( tỉ lệ ngịch với bình phương U2) phải chế tạo ra máy tăng hiệu điện thế .
b) Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc
c) Thảo luận chung cả lớp .
d) Rút ra kết luận : : Để giảm hao phí điện năng do toả nhiệt trên đường dây tải điện thì tốt nhất là tăng hiệu điện thế đặt vào hao đầu đường dây
* Yêu cầu hs làm việc theo nhóm :Trả lời C1 , C2 , C3 và rút ra kết luận về làm giảm hao phí trên đường dây tải điện .
* Gợi ý :
-C1:Hãy dựa vào công thức tính điện trở muốn làm giảm điện trở của dây dẫn phải làm gì ? và làm như thế có khó khăn gì ?
-C2:So sánh hai cách làm giảm hao phí điện năng xem cách nào có thể làm giảm được nhiều hơn ?
- C3:Muốn tăng hiệu điện U giữa hai đầu dây diện thì ta phải giải quyết vấn đề gì ? ( Làm máy tăng hiệu điện thế )
Hoạt động 5( phút ) Vận dụng công thức tính điện năng hao phí do toả nhiệt trên đường dây tải điện để xét cụ thể lợi ích của việc tăng hiệu điện thế .
a) Làm việc cá nhân trả lời C4 – C5
C4: Hiệu điện thế tăng 5 lần vậy công suất hao phí tăng 52= 25 lần
C5: Bắt buộc phải dùng máy biến thế để giảm công suất hao phí , tiết kiệm bớt khó khăn vì dây dẫn quá to , nặng .
b) Thảo luận chung ở lớp về kết quả
* Lần kượt tổ chức hs trả lời C4 , C5
* Thảo luận chung ở lớp bổ sung thiếu sót .
Hoạt động 5 ( phút ) Củng cố
a) Tự đọc pần ghi nhớ .
b)Trả lời câu hỏi củng cố của GV
Hỏi :
- Vì sao có hao phí điện năng trên dây tải điện ?
- Nêu công thức tính điện năng hao phí trên đường dây tải điện
-Chọn biến pháp nào có lợi nhất để làm giảm điện năng hao phí trên đường dây tải điện ? Vì sao ?
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- B36.DOC