I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức
-Mô tả được các bộ phận chính , giải thích được hoạt động của động cơ điện một chiều.
-Nêu được tác dụng của mỗi bộ phận chính trong động cơ điện.
-Phát hiện được sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ điện hoạt động.
2/Kĩ năng
-Vận dụng qui tắc bàn tay trái xác định chiều lực điện từ, biểu diễn lực điện từ.
-Giải thích được nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều .
3/Thái độ: Ham hiểu biết, yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ
*Mỗi nhóm HS : -1 mô hình động cơ điện một chiều hoạt động được.
-1 nguồn điện 6 vôn.
*GV: Tranh 28.2
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Tiết 33
Bài 28 : ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức
-Mô tả được các bộ phận chính , giải thích được hoạt động của động cơ điện một chiều.
-Nêu được tác dụng của mỗi bộ phận chính trong động cơ điện.
-Phát hiện được sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ điện hoạt động.
2/Kĩ năng
-Vận dụng qui tắc bàn tay trái xác định chiều lực điện từ, biểu diễn lực điện từ.
-Giải thích được nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều .
3/Thái độ: Ham hiểu biết, yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ
*Mỗi nhóm HS : -1 mô hình động cơ điện một chiều hoạt động được.
-1 nguồn điện 6 vôn.
*GV: Tranh 28.2
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định :(1ph)
2.Kiểm bài cũ: 5’ -Phát biểu qui tắc bàn tay trái ? Làm bài tập 27.3
GV: nhận xét cho điểm
3. Bài mới::
TRỢ GIÚP CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo của động cơ điện một chiều(7ph)
-Yêu cầu HS đọc mục I.1, quan sát mô hình
-Nêu cấu tạo của động cơ điện một chiều ?
-Thực hiện theo yêu cầu GV.
-Nghiên cứu trả lời
I.NGUYÊN TẮC CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
1/Các bộ phận chính của động cơ điện một chiều.
-Khung dây dẫn
-Nam châm
-Cổ góp điện.
Hoạt động 2 : Nghiên cứu nguyên nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều(10ph)
-Đọc thông báo và nêu nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều ?
-Treo hình 28.1. Yêu cầu HS thực hiện C1, C2.
-Cho HS làm TN C3
-Yêu cầu HS rú ra kết luận
-Cá nhân thực hiện yêu cầu GV
-Cá nhân HS thực hiện C1, C2.
-Tiến hành TN theo nhóm C3
-Nêu kết luận (SGK)
2/Hoạt động của động cơ điện một chiều
C2 : Khung dây quay do tác dụng của hai lực.
3/Kết luận
Hoạt động 3 : Tìm hiểu động cơ điện một chiều trong kĩ thuật (10ph)
-Treo hình 28.2
-Có nhận xét gì so với mô hình động cơ điện một chiều?
-Quan sát và chỉ các bộ phận chính.
-Thực hiện C4
-Đọc kết luận SGK
II. ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU TRONG KĨ THUẬT
1/ Cấu tạo của động cơ điện một chiều trong kĩ thuật.
C4 :Trong động cơ điện kĩ thuật:
+Bộ phận tạo ra từ trường là nam châm điện.
+Khung dây gồm nhiều cuộn dây đặt lệch nhau và đặt song song với trụ làm bằng các lá thép ghép lại .
2/Kĩ thuật
Hoạt động 4 : Phát hiện sự biến đổi năng lượng trong động cơ (3ph)
-Yêu cầu HS tìm sự biến đổi năng lượng
-Cá nhân HS nêu sự biến đổi năng lượng .
III.SỰ BIẾN ĐỔI NĂNG LƯỢNG TRONG ĐỘNG CƠ
Khi động cơ điện một chiều hoạt động, điện năng được biến đổi thành cơ năng.
Hoạt động 5 :Vận dụng (4ph)
-Yêu cầu HS trả lời C5 ; C6, C7 .
- cho HS nhận xét
- Gv nhận xét và chốt lại
-Đọc có thể em chưa biết
-Cá nhân hoàn thành C5; C6 , C7.
- HS nhận xét
- HS chốt lại
-Đọc phần có thể em chưa biết
III.VẬN DỤNG
C5 :
S
N
Quay ngược chiều kim đồng hồ
C6: Vì nam châm vĩnh cửu không tạo ra từ trường mạnh như nam châm điện.
C7: Đồ chơi trẻ em.
4. Củng cố: 3’
- Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ và có thể em chưa biết
- GV chốt lại các kiến thức cơ bản
5. Dặn dò: 2’
-Về nhà học bài và làm các bài tập 28 SBT
-Chuẩn bị bài “bài tập vận dụng qui tắc nắm bàn tay phải và qui tắc bàn tay trái”
IV.Rút Kinh Nghiệm :
Tuần 17
Tiết 34
Bài 30 : BÀI TẬP VẬN DỤNG QUI TẮC NẮM TAY PHẢI
VÀ QUI TẮC BÀN TAY TRÁI
I.MỤC TIÊU
1. Kiến Thức: -Vận dụng qui tắc nắm tay phải xác định đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại.
-Vận dụng được qui tắc bàn tay trái khi biết 1 trong 3 yếu tố : chiều dòng điện, chiều đường sức từ, chiều lực từ.
2. Kĩ Năng: Vận dụng giải được các bài tập khác có liên quan.
3. Tháy Độ: Nghiêm túc trong học tập, say mê nghiên cứu.
II.CHUẨN BỊ
*Mỗi nhóm HS :
-1 ống dây điện khoảng 500 –700 vòng, đường kính của cuộn dây cỡ 3 cm.
-1 giá thí nghiệm và 1 biến trở.
-1 nguồn điện 6 vôn, 1 công tắc điện.
-1 thanh nam châm. 5 đoạn dây nối.
*GV :
-Mô hình khung dây trong từ trường của nam châm.
-Phiếu học tập cho bài tập 1.
-Tranh 30.1
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định :(1ph)
2. Bài cũ:(4’) Hs nêu qui tắc bàn tay trái?
- Gv nhận xét và cho điểm.
3.Bài mới:
TRỢ GIÚP CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Giải bài tập 1(15ph)
-Qui tắc nắm tay phải dùng để làm gì ? phát biểu qui tắc nắm tay phải.
-Chiếu đề bài
-Phát phiếu học tập
-Thu phiếu học tập chiếu lên . cho các nhóm thảo luận nhận xét.
-Yêu cầu vài HS giải thích
-Yêu cầu HS TN kiểm tra -
Trả lời yêu cầu GV
-Đọc đề bài 1
-Đại diện nhóm nhận phiếu học tập và thực hiện câu a,b
-Làm TN kiểm tra
Bài 1 :
a)Nam châm bị hút vào ống dây.
b)Lúc đầu nam châm bị đẩy ra , sau đó nam châm xoay lại và bị hút vào ống dây.
Hoạt động 2 : Giải bài tập 2 (10ph)
Nhắc lại một số kí hiệu
-Đọc đề bài
-treo bảng phụ đề bài tập 2
-Gọi 3 HS lên bảng thực hiện
Nhắc lại kí hiệu ·
-Cá nhân thực hiện
-HS khác thảo luận nhận xét
Bài 2
Hoạt động 3: Giải bài tập 3 (10ph)
-Yêu cầu các nhóm HS nghiên cứu giải bài 3
-Đưa mô hình khung dây để HS hình dung mặt phẳng khung dây.
-Gọi 1 HS lên bảng giải
- Các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét và chốt lại.
-Thảo luận theo nhóm giải bài tập 3
- Đại diện nhóm lên giải.
-Thảo luận , nhận xét.
- chú ý lắng nghe.
b.khung dây quay ngược chiều kim đồng hồ.
c.Đổi chiều dòng điện,hoặc đổi từ cực của nam châm.
4. Củng cố: 3’
-Qui tắc nắm tay phải và bàn tay trái dùng làm gì ?
-So sánh 2 qui tắc
5. Dặn dò: 2’
- Hướng dẫn bài 30.2 (SBT)
- Chuẩn bị làm bài tập ở tiết sau.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tổ Trưởng Kí Duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuan 17.doc