Bài soạn tuần 5 dạy khối 1

 PPCT: 5 ĐẠO ĐỨC

GIỮ GÌN SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (T1)

I. MỤC TIÊU:

- Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập.

- Nêu đc lợi ích của việc giữ gìn sách vở, đdht.

- Thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập của bản thân.

- HS K-G: - Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.

 GDBVMT: Hs hiểu giữ gìn sách vở, ĐDHT cẩn thận, sạch đẹp là một việc làm góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, BVMT, làm cho môi trường luôn sạch, đẹp.

 SDNLTK : - Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập là tiết kiệm được tiền của, tiết kiệm được nguồn tài nguyên có liên quan tới sản xuất sách vở, đồ dùng học tập

 - Tiết kiệm năng lượng trong việc sản xuất sách vở, đồ dùng học tập.

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn tuần 5 dạy khối 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 THỨ NGÀY MÔN TIẾT PPCT TÊN BÀI DẠY GHI CHÚ 16/9 ĐẠO ĐỨC TIẾNG VIỆT TOÁN 5 2 17 Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập (t1) Âm /kh/ Số 7 BVMT, TKNL. Bài 4 làm dòng 2 17/9 TIẾNG VIỆT THỂ DỤC TOÁN 2 5 18 Âm /l/ Đội hình đội ngũ – Trò chơi Số 8 Nội dung quay phải, quay trái chuyển lên lớp 2 Bài 4 làm dòng 1 18/9 TOÁN THỦ CÔNG TIẾNG VIỆT 19 5 2 Số 9 Xé, dán hình tròn Âm /m/ 19/9 TN-XH MĨ THUẬT TIẾNG VIỆT 5 5 2 Vệ sinh thân thể Vẽ nét cong Âm /n/ TKNL, KNS BVMT; Điều chỉnh: Tập vẽ hình có nét cong và tô màu 20/9 TOÁN TIẾNG VIỆT ÂM NHẠC SHL 20 2 5 5 Số 0 Âm /ng/ Ôn tập 2 BH: Quê hương tươi đẹp, Mời bạn vui múa ca Sinh hoạt lớp Ngày soạn: 13/09/2013 Ngày dạy: 16/09/2013 Thứ hai ngày 16 tháng 09 năm 2013 PPCT: 5 ĐẠO ĐỨC GIỮ GÌN SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (T1) I. MỤC TIÊU: - Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập. - Nêu đc lợi ích của việc giữ gìn sách vở, đdht. - Thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập của bản thân. - HS K-G: - Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. GDBVMT: Hs hiểu giữ gìn sách vở, ĐDHT cẩn thận, sạch đẹp là một việc làm góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, BVMT, làm cho môi trường luôn sạch, đẹp. SDNLTK : - Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập là tiết kiệm được tiền của, tiết kiệm được nguồn tài nguyên có liên quan tới sản xuất sách vở, đồ dùng học tập - Tiết kiệm năng lượng trong việc sản xuất sách vở, đồ dùng học tập. II. PHƯƠNG TIỆN: Gv: tranh trong VBT Hs: vở bài tập đạo đức III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : HS hát 2. Kiểm tra bài cũ - Ăn mặc gọn gàng sạch sẽ có lợi gì ? - Giáo viên kiểm tra tác phong của một số HS. Nêu nhận xét trước lớp. Nhận xét bài cũ 3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới: Hoạt động 1 : Làm bài tập 1 . Mt : học sinh biết tô màu các đồ dùng học tập cần thiết cho Học sinh . Giáo viên giới thiệu và ghi tên đầu bài . Cho học sinh mở vở ĐĐ quan sát tranh Bt1. Giáo viên yêu cầu học sinh tô màu vào các đồ dùng học tập trong tranh vẽ. Giáo viên xem xét, nhắc nhở học sinh yếu Hoạt động 2 : Học sinh làm Bt2 Mt : Nêu tên được các đồ dùng học tập và biết cách giữ gìn Giáo viên nêu yêu cầu Bt2 * GV kết luận : Được đi học là quyền lợi của trẻ em . Giữ gìn đồ dùng ht chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình. Hoạt động3 : Làm Bt3 Mt: Biết nhận ra những hành vi đúng, những hành vi sai để tự rèn luyện . Giáo viên nêu yêu cầu của BT Cho học sinh chữa bài tập và giải thích : + Bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm gì ? + Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó là đúng ? + Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó là sai ? - Giáo viên giải thích : Hành động của những bạn trong tranh 1,2,6 là đúng . Hành động của những bạn trong tranh 3,4,5 là sai . * Kết luận : Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập - Không làm dây bẩn , viết bậy , vẽ bậy vào sách vở - Không gập gáy sách vở . - Không xé sách , xé vở . - Không dùng thước bút cặp để nghịch . - Học xong phải cất gọn đồ dùng ht vào nơi quy định - Giữ gìn đồ dùng ht giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình . Hoạt động 4 : Tự liên hệ Mt : Học sinh biết tự liên hệ để sửa sai - Giáo viên yêu cầu học sinh sửa sang lại đồ dùng ht của mình. Liên hệ bảo vệ môi trường 4. Củng cố: - Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh hoạt động tích cực. - Liên hệ: Sử dụng năng lượng tiết kiệm 5. Dặn dò: - Dặn Học sinh về nhà sửa sang lại sách vở, đồ dùng ht để tuần sau lớp sẽ mở hội thi “ Sách vở đồ dùng ht của ai đẹp nhất ”. 1’ 4’ 26’ 3’ 1’ 2 HS trả lời Học sinh tô màu các đdht trong tranh. - Trao đổi bài nhau để nhận xét đúng sai . Hs trao đổi với nhau về nội dung : + Các đồ dùng em có là gì ? + Đồ dùng đó dùng làm gì ? + Cách giữ gìn đồ dùng ht . - Tổ cử đại diện lên trình bày trước lớp .Hs nhận xét đúng sai bổ sung . Hs làm bài tập Hs quan sát tranh trả lời câu hỏi . Bạn Nam lau cặp , bạn Lan sắp xếp bút vào hộp bút gọn gàng , bạn Hà và bạn Vũ dùng thước và cặp đánh nhau . Vì bạn biết giữ gìn đồ dùng ht cẩn thận . Vì bạn xé vở , dùng đồ dùng ht đánh nhau làm cho đồ dùng mau hư hỏng . HS lắng nghe Hs tự sắp xếp lại đồ dùng ht trong hộc bàn , vuốt lại góc sách vở ngay ngắn . HS lắng nghe Thực hiện theo bài học HS lắng nghe PPCT: 17 TOÁN SỐ 7 I.MỤC TIÊU: Biết 6 thêm 1 được 7, viết số 7 ; đọc, đếm được từ 1 đến 7 ; biết so sánh các số trong phạm vi 7, biết vị trí số 7 trong dãy số từ 1 đến 7. HS làm bài tập: 1, 2, 3, 4(làm dòng 2) II. PHƯƠNG TIỆN : -GV: các vật mẫu có số lượng là 7 - HS: Sách Toán 1. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp : hs hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Hs đếm từ 1 đến 6 và ngược lại GV Nhận xét, ghi điểm. Nhận xét KTBC: 3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới : Giới thiệu bài HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu số 7: +Mục tiêu : Có khái niệm ban đầu về số 7. +Cách tiến hành : Bước 1: Lập số 7. - Hướng dẫn HS xem tranh và hỏi:”Có sáu bạn đang chơi cầu trượt, một em khác đang chạy tới. Tất cả có mấy em?”. -GV yêu cầu HS: -Sau đó cho HS quan sát tranh vẽ trong sách và giải thích”sáu chấm tròn thêm một chấm tròn là bảy chấm tròn, sáu con tính thêm một con tính là bảy con tính”. -GV chỉ vào tranh vẽ trong sách và nhắc lại -GV nêu:”Các nhóm này đều có số lượng là bảy”. Bước 2: Giới thiệu chữ số 7 in và số 7 viết. -GV nêu:”Số bảy được viết bằng chữ số 7”. -GV giới thiệu chữ số 7 in, chữ số 7 viết. -GV viết (đính bảng) chữ số 7: Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 7 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. GV hướng dẫn: GV giúp HS: * Hoạt động 2: Bài 1 Mục tiêu: HS biết đọc, viết số 7. GV hướng dẫn HS viết số 7: GV nhận xét bài viết của HS. *Hoạt động 3: Bài 2 Mục tiêu: Nhận biết được cấu tạo số 7 GV nêu câu hỏi để HS nhận ra cấu tạo số 7. VD: Có mấy con bướm trắng, mấy con bướm xanh ? Trong tranh có tất cả mấy con bướm? Nêu câu hỏi tương tự với các tranh còn lại. GV chỉ vào tranh và yêu cầu HS nhắc lại: GV KT và nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 4: Bài 3, bài 4 (dòng 2) Mục tiêu: HS biết vị trí số 7 trong dãy số từ 1 đến 7. Biết so sánh các số trong phạm vi 7. - Bài 3: GV HD HS làm bài : Đếm số hình vuông trong mỗi cột và viết số tương ứng Cho HS làm vào vở 1 … 3 … 5 … 7 … 2 … 4 …6 … 7 … … 4 … … 1 GV chấm một số bài và nhận xét - Bài 4 (dòng 2) Hướng dẫn HS điền dấu thích hợp… Cho HS làm vào Phiếu nhóm (6 nhóm) Nhận xét, tuyên dương 4. Củng cố: -Vừa học bài gì ? - YC HS đếm từ 1 đến 7 và ngược lại 5. Dặn dò: Xem lại các bài tập đã làm. -Chuẩn bị: sách Toán 1, vở Toán, hộp đồ dùng học Toán để học bài: “Số 8” - NXTH 1’ 4’ 31’ 3’ 1’    2 em đếm trước lớp   - HS xem tranh -TL:” Có tất cả 7 em”. -HS lấy ra 6 hình tròn, sau đó thêm 1 hình tròn và nói: sáu hình tròn thêm một hình tròn là bảy hình tròn. -Quan sát tranh. -Vài HS nhắc lại. -HS đọc:”bảy”. HS đếm từ 1 đến 7 rồi đọc ngược lại từ 7 đến 1. HS nhận ra số 7 đứng liền sau số 6 trong dãy các số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. -HS nhắc yêu cầu bài 1:” Viết số 7”. -HS viết số 7 một hàng. -HS nhắc lại yêu cầu:” Điền số”. -HS viết số thích hợp vào ô trống. -HS trả lời:… 7 gồm 6 và 1, gồm 1 và 6. 7 gồm 5 và 2, gồm 2 và 5. 7 gồm 4 và 3, gồm 3 và 4. -HS nhắc lại yêu cầu bài 3:” Viết số thích hợp vào ô trống”. -HS điền số thích hợp vào ô trống rồi đọc theo thứ tự 1 2 3 4 5 6 7, ... 7 6 5 4 3 2 1 -Nhận biết số 7 là số đứng liền sau số 6 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 - Các nhóm thảo luận, điền dấu 7 > 3 5 4 7 = 7 Trả lời (Số 7). 2 HS đếm, đt cả lớp Lắng nghe.   Ngày soạn: 14/09/2013 Ngày dạy: 17/09/2013 Thứ ba ngày 17 tháng 09 năm 2013 PPCT: 5 THỂ DỤC ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ _ TRÒ CHƠI PPCT: 18 TOÁN SỐ 8 I.MỤC TIÊU: Biết 7 thêm 1 được 8, viết số 8; đọc đếm được từ 1 đến 8; biết so sánh các số trong phạm vi 8, biết vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8. HS làm bài tập: 1, 2, 3, 4 (làm dòng 1) II. PHƯƠNG TIỆN: -GV: một số hình vuông (tròn) có số lượng là 8 - HS: Sách Toán 1, vở Toán. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ Làm bài tập 3/29: Viết số thích hợp vào ô trống: 1, …, 3 , … , … , …, 7 ; 7, … , … , 4 , … , … , 1 (2HS viết bảng lớp -cả lớp viết bảng con). GV Nhận xét, ghi điểm. Nhận xét KTBC: 3. Dạy – học bài mới: Giới thiệu bài HOẠT ĐỘNG I: Giới thiệu số 8 : +Mục tiêu : Có khái niệm ban đầu về số 8. Bước 1: Lập số 8. - Hướng dẫn HS xem tranh và hỏi:”Có bảy bạn đang chơi nhảy dây, một em khác đang chạy tới. Tất cả có mấy em?”. -GV yêu cầu HS: ChoHS quan sát tranh vẽ trong sách và giải thích”bảy chấm tròn thêm một chấm tròn là tám chấm tròn, bảy con tính thêm một con tính là tám con tính”. -GV nêu:”Các nhóm này đều có số lượng là tám”. Bước 2: Giới thiệu chữ số 8 in và số 8 viết. -GV nêu:”Số tám được viết bằng chữ số 8”. -GV giới thiệu chữ số 8 in, chữ số 8 viết. -GV giơ tấm bìa có chữ số 8 (Hoặc viết bảng): Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 8 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8. GV hướng dẫn: GV giúp HS: * Hoạt động 2: Bài 1, 2 Mục tiêu: HS biết đọc, viết số 8. Biết dược cấu tạo số 8. + Bài 1: GV hướng dẫn HS viết số 8: GV nhận xét bài viết của HS. + Bài 2: GV nêu câu hỏi để HS nhận ra cấu tạo số 8. VD: Bên trái có mấy chấm tròn, bên phải có mấy chấm tròn? Tất cả có mấy chấm tròn? Nêu câu hỏi tương tự với các tranh còn lại. GV chỉ vào tranh và yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo số 8. GV KT và nhận xét bài làm của HS. * Hoạt động 3: Bài 3, 4 (dòng 1) Mục tiêu: Biết so sánh các số trong phạm vi 8, biết vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8 - Bài 3 GV HD HS làm bài : GV chấm một số bài và nhận xét - Bài 4 (dòng 1) Hướng dẫn HS làm bài, chia nhóm cho HS làm theo nhóm (6 nhóm) Nhận xét, tuyên dương 4. Củng cố, dặn dò: -Vừa học bài gì ? - YC hoc sinh đếm xuôi từ 1 đến 8 và ngược lại 5. Dặn dò: Xem lại các bài tập đã làm. -Chuẩn bị: sách Toán 1, vở Toán, hộp đồ dùng học Toán để học bài: “Số 9”. -Nhận xét tuyên dương. 1’ 4’ 31’ 3’ 1’ Hs hát    2 HS làm ở bảng  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1 - HS xem tranh -TL:” Có tất cả 8 em”. -HS lấy ra 7 que tính, sau đó thêm 1 que tính và nói: bảy que tính thêm một que tính là tám que tính -Quan sát tranh. -Vài HS nhắc lại: Bảy thêm một là tám. -HS đọc: “tám”. HS đếm từ 1 đến 8 rồi đọc ngược lại từ 8 đến 1. HS nhận ra số 8 đứng liền sau số 7 trong dãy các số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8. -HS nhắc lại yêu cầu bài 1:” Viết số 8”. -HS viết số 8 một hàng. -HS nhắc yêu cầu:” Điền số”. -HS viết số thích hợp vào ô trống. -HS trả lời:… 8 gồm 7 và 1, gồm 1 và 7. 8 gồm 6 và 2, gồm 2 và 6. 8 gồm 5 và 3, gồm 3 và 5. 8 gồm 4 và 4. -HS nhắc yêu cầu bài 3:” Viết số thích hợp vào ô trống”. -HS điền số thích hợp vào ô trống rồi đọc theo thứ tự từ 1 đến 8 và từ 8 đến 1 -Nhận biết số 8 là số đứng liền sau số 7 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7,8. HS thảo luận theo nhóm: 8 > 7 8 > 6 5 < 8 8 = 8 - Trả lời:(số 8). - 2 HS đếm, đồng thanh cả lớp Lắng nghe.    Ngày soạn: 15/09/2013 Ngày dạy: 18/09/2013 Thứ tư ngày 18 tháng 09 năm 2013 PPCT: 19 TOÁN SỐ 9 I.MỤC TIÊU: Biết 8 thêm 1 được 9, viết số 9; đọc đếm được từ 1 đến 9; biết so sánh các số trong phạm vi 9, biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9. HS làm bài tập: 1, 2, 3, 4 II. PHƯƠNG TIỆN: -GV: một số vật mẫu có số lượng là 9 - HS: que tính. Sách Toán 1, vở Toán. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: hs hát 2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu hs đếm từ 1 đến 8 và từ 8 về 1 Hs viết số từ 1 à 8 và từ 8 à 1 GV nhận xét, ghi điểm. Nhận xét KTBC: 3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới: Giới thiệu bài : số 9 HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu số 9 : +Mục tiêu : Có khái niệm ban đầu về số 9. +Cách tiến hành : Bước 1: Lập số 9. - Hướng dẫn HS xem tranh và hỏi:”Có tám bạn đang chơi , một em khác đang chạy tới. Tất cả có mấy em”. GV yêu cầu HS: Cho HS quan sát tranh vẽ trong sách và giải thích”tám chấm tròn thêm một chấm tròn là chín chấm tròn, tám con tính thêm một con tính là chín con tính”. -GV nêu:”Các nhóm này đều có số lượng là chín”. Bước 2: Giới thiệu chữ số 9 in và số 9 viết. -GV nêu:”Số chín được viết bằng chữ số 9”. -GV giới thiệu chữ số 9 in, chữ số 9 viết. -GV giơ tấm bìa có chữ số 9: Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. GV hướng dẫn: GV giúp HS: * HOẠT ĐỘNG 2: Bài 1 Mục tiêu: HS viết được số 9 Nêu yêu cầu GV hướng dẫn HS viết số 9: GV nhận xét bài viết của HS. * HOẠT ĐỘNG 3: Bài 2 Mục tiêu: Nhận biết được cấu tạo của số 9 Hướng dẫn HS đếm số con tính và điền số GV nêu câu hỏi để HS nhận ra cấu tạo số 9.VD: Bên trái có mấy con tính, bên phải có mấy con tính? Tất cả có mấy con tính? Nêu câu hỏi tương tự với các tranh còn lại. GV chỉ vào tranh và yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo số 9: GV KT và nhận xét bài làm của HS. * HOẠT ĐỘNG 4: Bài 3, bài 4 Mục tiêu: Biết so sánh các số trong phạm vi 9, biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9. - Bài 3: GV HD HS làm bài, lưu ý HS đầu nhọn của dấu luôn quay về số bé hơn Cho HS làm bảng con GV nhận xét, sửa bài -Bài 4: Hướng dẫn học sinh dựa vào thứ tự của các số trong dãy số từ 1 đến 9 để điền số thích hợp Cho HS làm vở GV chấm một số vở và nhận xét. 4. Củng cố: -Vừa học bài gì ? - HS đếm từ 1 à 9, từ 9 à 1 5. Dặn dò: Xem lại các bài tập đã làm. -Chuẩn bị: sách Toán 1, vở Toán, hộp đồ dùng học Toán để học bài: “Số 0”. Nhận xét tiết học 1’ 4’ 31’ 3’ 1’ 2 HS đếm 1 hs nhắc       - HS xem tranh -TL:” Có tất cả 9 em”. -HS lấy ra 8 hình tròn, sau đó thêm 1 hình tròn và nói: tám hình tròn thêm một hình tròn là chín hình tròn -Quan sát tranh. -Vài HS nhắc lại:”tám thêm một là chín”. Hs ghép bảng cài: 9 -HS đọc:“chín”. HS đếm từ 1 đến 9 rồi đọc ngược lại từ 9 đến 1. HS nhận ra số 9 đứng liền sau số 8 trong dãy các số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. -HS nhắc lại yêu cầu :” Viết số 9”. -HS viết số 9 một hàng: 9 9 9 9 -HS nhắc yêu cầu:” Điền số”. -HS viết số thích hợp vào ô trống. -HS trả lời: … 9 gồm 8 và 1; gồm 1 và 8. 8 gồm 7 và 2, gồm 2 và 7. 8 gồm 6 và 3, gồm 3 và 6. 8 gồm 5 và 4, gồm 4 và 5. -HS nhắc lại yc :” Điền dấu thích hợp vào ô trống”. HS lên bảng làm, CL làm bảng con. 8 8 9 > 8 8 7 9 = 9 7 6 HS chữa bài : đọc kết quả vừa làm . Nhắc yêu cầu: điền số HS làm vào vở: 8 < 9 7 < 9 7 < 8 < 9 9 > 8 8 > 7 6 < 7 < 8 Số 9 2 HS đếm, lớp đồng thanh 1 lần HS nghe THỦ CÔNG XÉ, DÁN HÌNH TRÒN I.MỤC TIÊU: - Biết cách xé, dán hình tròn; xé dán được hình tròn, đường xé có thể bị răng cưa; hình dán có thể chưa phẳng. HS khéo tay: Xé, dán được hình tròn, đường xé ít bị răng cưa, hình dán tương đối phẳng; Có thể xé được thêm hình tròn có kích thước khác; Có thể kết hợp vẽ trang trí hình tròn. II.CHUẨN BỊ: GV: bài mẫu, giấy thủ công HS vở thủ công, giấy màu, bút chì, hồ dán. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động học sinh Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: YC nhắc lại các bước để xé, dán hình vuông GV nhận xét, đánh giá. 3. Dạy – học bài mới: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: Cho HS xem bài mẫu, hỏi: + Tìm những đồ vật có dạng hình tròn mà em biết? Xung quanh ta có nhiều đồ vật có dạng hình tròn, em hãy ghi nhớ đặc điểm của các đồ vật đó để tập xé dán cho đúng hình tròn. HD Vẽ vẽ xé hình tròn GV thao tác mẫu để đánh dấu, đếm ô và vẽ một hình vuông có cạnh 8 ô; xé hình vuông rời khỏi tờ giấy màu; lần lượt xé 4 góc của hình vuông theo đường vẽ. Sau đó xé dần dần chỉnh sửa thành hình tròn. Hướng dẫn dán hình tròn: Sau khi đã xé được hình tròn, GV hướng dẫn dán hình. Xếp hình cho cân đối trước đối trước khi dán, bôi một lớp hồ mỏng, đều rồi dán vào vở. GV quan sát hướng dẫn thêm khi HS bôi hồ. Học sinh thực hành: GV quan sát hướng dẫn thêm cho những em còn lung túng. Chấm một số bài, nhận xét đánh giá sản phẩm 4. Củng cố: Nhắc lại các bước để xé, dán hình tròn Nhận xét tiết học: + Việc chuẩn bị cho bài học + Tinh thần, thái độ học tập + Ý thức vệ sinh, an toàn lao động 5. Dặn dò: CBBS Xé, dán hình quả cam. 1’ 4’ 26’ 3’ 1’ Hát Xác định 4 điểm của HV, nối 4 điểm lại với nhau, xé theo 4 cạnh của HV HS quan sát bài mẫu. Ông Trăng, cái mâm, cái đĩa… HS lắng nghe. HS quan sát HS quan sát HS thực hành cá nhân. HS trình bày sản phẩm vào vở. Hs lắng nghe HS nhắc lại Hs lắng nghe HS chuẩn bị giấy màu màu cam Ngày soạn: 16/09/2013 Ngày dạy: 19/09/2013 Thứ năm ngày 19 tháng 09 năm 2013 PPCT: 5 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI VỆ SINH THÂN THỂ I. MỤC TIÊU - Nêu được các việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thân thể. Biết cách rửa mặt, rửa tay chân sạch sẽ. - HS K-G: Nêu được cảm giác khi bị mẩn ngứa, ghẻ, chấy rận, đau mắt, mụn nhọt. Biết cách đề phòng các bệnh về da. - SDNLTK: Giáo dục HS biết tắm, gội, rửa tay, chân sạch sẽ, đúng cách bằng nước sạch và tiết kiệm nước khi thực hiện các công việc này.Ví dụ : Khi tắm không xối nước quá nhiều, không để vòi nước, vòi hoa sen chảy liên tục, ... - KNS: Kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm gì để bảo vệ thân thể II. PHƯƠNG TIỆN: GV: SGK HS: SGK III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS Ổn định lớp: Hs hát Kiểm tra bài cũ: - Muốn bảo vệ mắt con phải làm gì? - Muốn bảo vệ tai con làm như thế nào? - Nhận xét bài cũ. 3. Các hoạt động chủ yếu DH bài mới: -GVGiới thiệu bài và ghi tựa Hoạt động 1: Làm việc với SGK *Mục tiêu: Tự liên hệ về những việc mỗi HS đã làm để giữ vệ sinh cá nhân Bước 1: GV cho cả lớp khám tay GV theo dõi Tuyên dương những bạn tay sạch - GV cho HS thảo luận nhóm 4 (Nội dung thảo luận HS nhớ lại những việc mình đã làm đễ cho cơ thể sạch sẽ) GV theo dõi HS thực hiện. Bước 2 Đại diện một số em lên trình bày. - GV theo dõi sửa sai GV kết luận: Muốn cho cơ thể luôn khoẻ mạnh, sạch sẽ các con cần phải thường xuyên tắm rửa thay quần áo,cắt móng tay ,móng chân… HĐ2 : Làm việc với SGK *Mục tiêu: HS nhận ra việc gì nên làm và không nên làm để giữ da , cơ thể luôn sạch sẽ Bước 1: -Gv hướng dẫn HS quan sát hình/11SGK và tập đặt câu hỏi cho từng hình.ví dụ: -HS chỉ vào hình đàu tiên bên trái trang sách và hỏi: . Hai bạn đang làm gì? . Theo bạn việc làm đó là đúng hay sai? Bước 2: -GV cho HS xung phong trả lời * Kết luận: Muốn cho cơ thể luôn sạch sẽ , khoẻ mạnh các con nên: tắm rửa thường xuyên, mặc đủ ấm , không tắm những nơi nước bẩn. HĐ3: Thảo luận chung : Mục tiêu: Biết trình bày các việc làm hợp vệ sinh như tắm ,rửa tay , … biết làm vào lúc nào. Bước 1 GV nêu - Hãy nêu các việc làm cần thiết khi tắm - GV theo dõi HS nêu GV kết luận: Trước khi tắm các con cần chuẩn bị nước , xà bông, khăn tắm , áo quần; Tắm xong lau khô người . Chú ý khi tắm cần tắm nơi kín gió. Liên hệ sử dụng năng lượng tiết kiệm - Bước 2 Khi nào ta nên rửa tay? - Khi nào ta nên rửa chân? 4. Củng cố: - Vừa rồi các con học bài gì? Hãy nêu lại những việc nên làm để cho cơ thể luôn sạch sẽ ? GV nhận xét HS trả lời 5. Dặn dò: Cả lớp thực hiện tốt nội dung bài học Nhận xét tiết học 1’ 4’ 26’ 3’ 1’ 1 HS trả lời 1 HS trả lời HS thực hiện khám tay nhau HS thực hiện HS nêu lại những việc đã làm để cho cơ thể luôn khoẻ mạnh là: - Tắm rửa, gội đầu, thay quần áo, cắt móng tay,móng chân,… -HS theo dõi * KNS: kĩ năng ra quyết định PP/KT: thảo luận nhóm -HS thay phiên nhau tập đặt câu hỏi và trả lời. - Đại diện một số em lên trả lời. - Hình 1: Bạn đang còn tắm - Hình2: 2 bạn dã đầy đủ đồ ấm di học - Hình 3: 1 bạn chải tóc - Hình 4: 1 bạn đi học chân không mang dép. - Hình 5: 1 bạn đang tắm cùng với trâu ở hồ: HS lắng nghe -HS nêu suy nghĩ của mình -HS theo dõi - HS lắng nghe HS nêu: trước khi ăn, uống, … Khi mới di học về, khi đi ngủ,… HS trả lời Tắm rửa, thay áo quần hàng ngày… HS lắng nghe PPCT: 5 MĨ THUẬT VẼ NÉT CONG I/MỤC TIÊU - HS nhận biết nét cong - Biết cách vẽ nét cong - Tập vẽ hình có nét cong và tô màu HS K-G: vẽ được một tranh đơn giản có nét cong và tô màu theo ý thích BVMT: GD HS yêu mến cảnh đẹp quê hương, có ý thức BVMT, phê phán những hành động phá hoại. Tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường. II/CHUẨN BỊ HS: vở tập vẽ, bút chì đen, màu… III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra đồ dùng học mỹ thuật Nhận xét KTBC, tuyên dương HS chuẩn bị tốt 3. Dạy học bài mới: a. Giới thiệu các nét cong: - GV vẽ lên bảng một số nét cong, nét lượn sóng, nét cong kín… và hỏi: Đây là nét gì? - GV vẽ lên bảng: quả, lá cây, sóng nước, dãy núi… - GV gợi ý HS: các hình vẽ trên được tạo ra từ nét gì? b.Hướng dẫn HS cách vẽ nét cong: - GV vẽ và hướng dẫn cho HS nhận ra: + Cách vẽ nét cong. + Các hình hoa, quả được vẽ từ nét cong (h2, bài 5, Vở tập vẽ 1). c.Thực hành: - GV gợi ý HS làm bài tập (Cho HS xem tranh gợi ý). + Cho HS vẽ vào vở tập vẽ. - Nhắc HS vẽ to vừa với phần giấy ở vở vẽ. 4. Nhận xét, đánh giá: - GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ. - GDBVMT: GD HS yêu mến cảnh đẹp quê hương, có ý thức BVMT, phê phán những hành động phá hoại. Tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường. 5.Dặn dò: Về nhà xem lại bài vẽ, chuẩn bị đất sét để nặn 1’ 4’ 26’ 3’ 1’ HS hát HS tự kiểm tra lẫn nhau + HS quan sát và trả lời câu hỏi. - Đây là nét cong - Được vẽ từ nét cong + HS theo dõi cách vẽ. + HS làm bài theo gợi ý của GV. + HS vẽ vào vở tập vẽ + Tô màu + HS nhận xét bài của bạn. + HS lắng nghe HS lắng nghe Ngày soạn: 17/09/2013 Ngày dạy: 20/09/2013 Thứ sáu ngày 20 tháng 09 năm 2013 PPCT: 20 TOÁN SỐ 0 I. MỤC TIÊU: Viết được số 0; đọc và đếm được từ 0 đến 9; biết so sánh số 0 với các số trong phạm vi 9, nhận biết được số 0 trong dãy số từ 0 đến 9 HS làm bài tập: 1, 2 (dòng 2), 3 (dòng 3), 4 (cột 1, 2) II. PHƯƠNG TIỆN: - GV: SGK, que tính - HS: Sách Toán 1, que tính vở Toán. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ổn định lớp: Hs hát Kiểm tra bài cũ: Hs đếm từ 1 đến 9 và ngược lại Viết bảng con: 1 à 9 Nhận xét Các hoạt động chủ yếu DH bài mới: Giới thiệu bài trực tiếp HOẠT ĐỘNG 1:. Giới thiệu số 0 : +Mục tiêu : Có khái niệm ban đầu về số 0. +Cách tiến hành : Bước 1: Hình thành số 0. -Hướng dẫn HS: Cho HS quan sát tranh vẽ trong sách và lần lượt hỏi: “Lúc đầu trong bể có mấy con cá?” “Lấy đi một con cá thì còn lại mấy con cá?” “Lấy tiếp một con cá nữa thì còn mấy con cá?” “Lấy nốt một con cá nữa, trong bể còn lại mấy con cá?” -GV nêu:”Để chỉ không còn con cá nào hoặc không có con cá nào ta dùng số không”. Bước 2: Giới thiệu chữ số 0 in và số 0 viết. -GV nêu:”Số không được viết bằng chữ số 0”. -GV giới thiệu chữ số 0 in, chữ số 0 viết. -GV giơ tấm bìa có chữ số 0: Bước 3: Nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9. -GV hướng dẫn: GV giúp HS: GV ghi 0 < 1, … * HOẠT ĐỘNG 2:Bài 1 Mục tiêu: HS viết được số 0 GV hướng dẫn HS viết số 0: GV nhận xét bài viết của HS. * HOẠT ĐỘNG 3: bài 2, 3 Mục tiêu: Nhận biết được vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9 - Bài 2 (dòng 2): Hướng dẫn HS điền số theo thứ tự từ bé đến lớn HS làm vào bảng lớp – bảng con GV KT và nhận xét bài làm của HS. -Bài 3 (dòng 3): HS làm ở bảng con. GV giới thiệu HS làm quen với thuật ngữ “Số liền trước” VD: ChoHS quan sát dãy số từ 0 đến 9 rồi nêu:”Số liền trước của 2 là1”.”Số liền trước của 1 là 0”… HD HS xác định số liền trước của một số cho trước rồi viết vào ô trống. GV nhận

File đính kèm:

  • docTUAN 5 1314.doc
Giáo án liên quan