Tập đọc TUẦN 8
Bài: NGƯỜI MẸ HIỀN
I-MUC TIÊU:
• Đọc đúng các từ khó:gánh xiếc,cổ lách,toáng lên,vùng vẫy,lấm lem.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết phân biệt giọng kể với giọng nhân vật
• Hiểu nghĩa các từ:gánh xiếc,tò mò,lách,lấm lem,thập thò.
• HS hiểu :Cô giáo vừa yêu thương học sinh vừa nghiêm khắc học sinh dạy bảo học sinh nên người.Cô nư người mẹ hiền của các em.
II-CHUẨN BỊ:
-Tranh minh hoạ-Bảng phụ
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1611 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn tuần 8 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8
Thứ hai
Chào cờ
Tập đọc
Người mẹ hiền
Tập đọc
Người mẹ hiền
Toán
36 + 15
Mĩ thuật
Xem tranh: “tiếng đàn bấu”
Thứ ba
Thể dục
Động tác điều hoà-Bịt mắt bắt dê
Chính tả
Người mẹ hiền
Tập viết
Chữ hoa G
Toán
Luyện tập
TNXH
Ăn uống sạch sẽ
Thứ tư
Đạo đức
Chăm làm việc nhà (tiết 2)
Tập đọc
Bàn tay dịu dàng
Luyện từ câu
Từ chỉ hoạt động,trạng thái,dấu phẩy
Toán
Bảng cộng
Âm nhạc
Ôn tập 3 bài hát
Thứ năm
Thể dục
Ôn bài thể dục phát triển chung-Đi đều
Tập đọc
Đổi giày
Kể chuyện
Người mẹ hiền
Toán
Luyện tập
Thủ công
Gấp thuyền phẳng đáy không mui
Thứ sáu
Chính tả
Bàn tay dịu dàng
Tập làm văn
Mời,nhờ,yêu cầu,đề nghị
Toán
Phép cộng có tổng bằng 100
SHTT
Thứ hai , ngày 16 tháng 10 năm 2006
*** & ***
Tập đọc TUẦN 8
Bài: NGƯỜI MẸ HIỀN
I-MUC TIÊU:
Đọc đúng các từ khó:gánh xiếc,cổ lách,toáng lên,vùng vẫy,lấm lem..Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết phân biệt giọng kể với giọng nhân vật
Hiểu nghĩa các từ:gánh xiếc,tò mò,lách,lấm lem,thập thò.
HS hiểu :Cô giáo vừa yêu thương học sinh vừa nghiêm khắc học sinh dạy bảo học sinh nên người.Cô nư người mẹ hiền của các em.
II-CHUẨN BỊ:
-Tranh minh hoạ-Bảng phụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
TIẾT 1
1.KTBC:Cô giáo lớp em
Gọi hs đọc bài
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu:Đọc đúng các từ ngữ,hiểu đươc nghĩa một số từ mới
Cách tiến hành:
-Đọc mẫu
-Đọc từng câu,sửa phát âm sai
-Đọc từng đoạn trườc lớp,hướng dẫn cách đọc,giải nghĩa một số từ mớI:gánh xiếc,tò mò,lách,lấm lem,thập thò
-Đọc từng đoạn trong nhóm
-Thi đọc trong nhóm (từng đoạn,cả bài)
-Nhận xét-đánh giá
TIẾT 2
Hoạt động 2:Tìm hiểu bài
Mục tiêu:HS nắm được nội dung chuyện
Cách tiến hành:
-Câu 1:
-Câu 2:
-Câu 3:
-Việc làm của cô giáo thể hiện thái độ như thế nào?
-Câu 4:
-Câu 5:
GV:Cô giáo vừa yêu thương học trò vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người
Hoạt động 3:Luyện đọc lại
-Cho hs đọc theo vai trong nhóm
-Cho hs thi đọc chuyện theo vai
-GV nhận xét –Tuyên dương
Đọc bài
Theo dõi
Nối tiếp
Nối tiếp
nhóm 3
đồng thanh,cá nhân-nhận xét
trốn học ra phố làm xiếc
Chui qua lỗ tường hỏng
Cô giáo nói với bác bảo vệ nhẹ tay kẻo cháu đau
Dịu dàng yêu thương học trò,bình tỉnh nhẹ nhàng
Cô xoa đầu Nam an ủi
Cô giáo
đọc nhóm
thi đọc
Thực hiện-nhận xét
Toán Tuần 8
Bài: 36+15
Ngày dạy:16/10/2006
I-MỤC TIÊU:
Biết đặt tính và thực hiện phép cộng dạng 36+15
Củng cố việc tính tổng các số hạng đã biết và giải toán đơn về số hạng
Rèn hs tính cẩn thận,chính xác.
II-CHUẨN BỊ:
-Que tính
-Bảng cài,bảng phụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:
Gọi HS đọc bảng 6 cộng với một số
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Giới thiệu phép cộng 36+15
Mục tiêu:HS biết cách đặt tính và thực hiện phép tính
Cách tiến hành:
-GV nêu bài toán để đưa ra phép tính:36+15=?
-Yêu câu HS sử dụng que tính để tìm kết quả
-Gọi HS lên đặt tính và thực hiện phép tính
-Gv nhắc cách đặt tính và cách tính
3 6 6 cộng 5 bằng 11,viết 1 nhớ 1
1 5 3 cộng 1 bằng 4thêm 1 bằng 5 viết 5
5 1
Hoạt động 2:Thực hành
Mục tiêu: .Vận dụng kiến thức vừa học giải bài tập
Cách tiến hành:
-Bài 1:Tính
-Bài 2:Gọi Hs đọc yêu cầu bài
Cho HS thực hiện vào vở
-Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài
Cho hs giải bài toán vào vở
Gọi hs lên bảng giải
Số kilôgam cả hai bao cân nặng là:
46 +27 =73(kg)
Đáp số:73kg
-Gv chấm một số vở-nhận xét
Hoạt động 3:Củng cố
Gọi 2 HS lên bảng thực hiện bài 4:Chọn phép tính có kết quả bằng 45
5+35 40+5 18+27 36+9
GV nhận xét-tuyên dương
Về nhà xem lại bài tập
Thực hiện -nhận xét
Thao tác trên que tính
Theo dõi và nhận xét
Giải bảng con
Đọc
Làm vở
Đọc
Làm vở
Đọc
Thực hiện
Giải vào vở
Thực hiện
Nhận xét
Mĩ thuật Tuần 8
Bài:THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH “TIẾNG ĐÀN BẦU”
Ngày dạy:16/10/2006
I-MỤC TIÊU:
HS làm quen tiếp xúc vớI tranh của hoạ sĩ.
Học tập cách sắp xếp hình vẽ và tranh vẽ màu trong tranh.
Yêu mến anh bộ đội
II-CHUẨN BỊ:
-Một vài bức ranh của hoạ sĩ:tranh phong cảnh,tranh sinh hoạt,sinh hoạt,chân dung bằng các chất liệu khác nhau
-Giấy vẽ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Kiểm tra dụng cụ học tập
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Xem tranh
Mục tiêu:HS làm quen tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ
Cách tiến hành:
-Cho hs quan sát tranh ở vở tập vẽ và trả lời câu hỏi:
+Em hãy nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ?
+Tranh vẽ mấy người?
+Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì?
+Em có thích tranh “Tiếng đàn bầu” của hoạ sĩ Sĩ Tốt không?Tại sao?
+Trong tranh hoạ sĩ sử dụng những màu nào?
GV bổ sung:Hoạ sĩ Sỹ Tốt quê ở làng Cổ Đô,huyện Ba Vì tỉnh Hà Tây.Ngoài bức tranh “Tiếng đàn bầu”ông còn nhiều tác phẩm hội hoạ khác:Em nào cũng được học cả,Ơ!bố…Bức tranh “Tiếng đàn bầu”ông vẽ về đề tài chú bộ đội ngồi trên chõng tre đang say mê gảy đàn.Trước mặt anh là hai em bé,một em quỳ bên chõng,một em nằm trên chõng,tay tì vào má chăm chú lắng nghe.Màu sắc ở bức tranh trong sáng,đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động.Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp,nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi.
-Ngoài ra bức tranh còn có hình ảnh nào nữa?
GV:Hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc,vừa lắng nghe tiếng đàn bầu.Hình ảnh này tạo cho tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ấm áp.
Hoạt động 4:Nhậnxét ,đánh giá
-GV nhận xét,đánh giá giờ học
-Khen ngợi một số HS phát biểu,đóng góp xây dựng bài
Về nhà sưu tầm thêm tranh ảnh trên sách báo.Tập nhận xét tranh.Quan sát các loại mũ .
Quan sát
Trả lời
Lắng nghe
Trả lời
Lắng nghe
Thứ ba ,ngày 17 tháng 10 năm 2006
*** & ***
Thể dục Tuần 8
Bài:ĐỘNG TÁC ĐIỀU HOÀ
BỊT MẮT BẮT DÊ
I-MỤC TIÊU:
Ôn 7 động tác thể dục đã học.Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác.
Học động tác điều hoà.Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng
Ôn trò chơi :Bịt mắt bắt dê
II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN:
-Địa điểm:sân trường
-Phương tiện:còi,khăn
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Phần mở đầu:
-GV nhận lớp,phổ biến nội dung
-Giậm chân tại chỗ,vỗ tay theo nhịp
-Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu
-Trò chơi:Có chúng em
2.Phần cơ bản:
-Ôn 7 động tác đã học(3-4 lần)
+Lần 1:GV làm mẫu hô nhịp
+Lần 2,3:Cán sự điều khiển,xen kẽ các lần tập GV nhận xét
-Học động tác điều hoà:4-5 lần
+GV nêu tên động tác ,ý nghĩa động tác
+GV làm mẫu,giải thích cho HS bắt chước
+GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp cho HS thực hiện theo
+Cán sự điều khiển,GV uốn nắn động tác cho HS
-Ôn bài thể dục:2 lần
+Lần 1 :GV điều khiển
+Lần 2:Cán sự điều khiển
-Trò chơi: Bịt mắt bắt dê
+Gv nêu tên trò chơi
+Gọi hs nhắc lại cách chơi
+Tổ chức cho hs chơi
+Nhận xét sau khi chơi
3.Phần kết thúc:
-Cúi người thả lỏng
-Cúi lắc người thả lỏng
-Nhảy thả lỏng
-GV cùng hs hệ thống bài
-GV nhận xét và giao bài tập về nhà.
Nghe
Thực hiện
Thực hiện
Làm theo
Thực hiện
Thực hiện
Nhắc lại cách chơi
Thực hiện trò chơi
Chính tả Tuần 8
Bài:NGƯỜI MẸ HIỀN
Ngày dạy:17/10/2006
I-MỤC TIÊU:
Chép lại chính xác một đoạn trong bài: “Người mẹ hiền”
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:
GV đọc :nguy hiểm,ngắn ngủi
Gọi hs lên bảng viết bảng con
Kiểm tra vở
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Hướng dẫn tập chép
Mục tiêu:HS chép đúng một đoạn trong bài
Cách tiến hành:
-GV đọc đoạn trích
-Gọi 2 hs đọc
-Vì sao Nam khóc?Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai HS như thế nào?
-Trong bài chính tả có những dấu câu nào?
-Câu nói của cô giáo có các dấu câu nào?
-Hướng dẫn hs rút từ khó:xấu hổ,bật khóc,xoa đầu,nghiêm giọng,xin lỗi
-Cho hs viết các từ khó vào bảng con
-Cho hs viết bài vào vở
-Chấm một số bài –nhận xét
Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài tập
Mục tiêu:HS nhớ và biết cách viết âm đầu và vần dễ lẫn lộn :ao/au;uôn/uông
Cách tiến hành:
-Bài tập2:Gọi hs đọc yêu cầu bài
+Cho hs làm bài vào vở
+Gọi hs lên bảng làm bài
+Gv kết luận:đau,cao,đau
-Bài 3b:Gọi hs đọc yêu cầu bài
+Cho hs thảo luận nhóm đôi
+Gọi 2 hs lên bảng làm
+GV nhận xét:Muốn biết phải hỏi,muốn giỏi phải học.Uống nước ao sâu,lên cày ruộng cạn
Hoạt động 3:Củng cố
Gọi 2 hs lên bảng thi đua viết đúng :xoa đầu,nghiêm giọng
Gv nhận xét- tuyên dương
Về nhà sửa bài vào vở
Viết bảng con
Nhận xét
Nghe
Đọc
Trả lời
Rút từ khó và đọc
Bảng con
Viết vào vở
Đọc
Làm vào vở
Nhận xét
Đọc
Thảo luận
Làm vào vở-nhận xét
Thực hiện
Nhận xét
Trình bày chính tả đúng quy định,viết hoa chữ đầu câu và ghi dấu câu đúng vị trí.
Làm đúng các bài tập phân biệt ao/au;uôn/uông
II-CHUẨN BỊ:
-Nội dung bài tập
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tập viết Tuần 8
Bài:CHỮ HOA G
Ngày dạy :17/10/2006
MỤC TIÊU:
Biết viết chữ G hoa cỡ vừa cỡ nhỏ.
Viết đúng,đẹp,sạch cụm từ ứng dụng
Rèn hs viết đúng,viết đẹp
II-CHUẨN BỊ:
-Chữ hoa mẫu
-Cụm từ ứng dụng
III-CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chữ hoa
Mục tiêu:HS biết viết chữ hoa cỡ vừ và nhỏ
Cách tiến hành:
-Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét chữ
+Chũ Ggồm có mấy nét?
+Cho hs viết chữ trên không
-GV hướng dẫn hs viết chữ hoa
+Gv viết chữ trên bảng và nhắc lại cách viết
-Hướng dẫn hs viết vào bảng con
Hoạt động 2:Hướng dẫn hs viết cụm từ ứng dụng
Mục tiêu:Hs hiểu ý nghĩa và viết đúng từ ứng dụng
Cách tiến hành:
-Gọi hs đọc cụm từ ứng dụng
-GV:Cùng nhau đoàn kết làm việc
-Gv viết cụm từ ứng dụng trên bảng:
-Gv cho hs nhận xét độ cao và khoảng cách các chữ trong cụm từ ứng dụng
-Cho hs viết chữ vào bảng con :Anh
Hoat động 3:Hướng dẫn hs viết vào vở
Mục tiêu:Hs viết đúng và đẹp vào vở
Cách tiến hành:
-GV nêu yêu cầu bài viết
-Cho hs viết bài vào vở
-GV chấm một số bài - nhận xét
Hoạt động 4:Củng cố
Gọi 2 hs lên bảng thi viết đúng viết đẹp
GV nhận xét-tuyên dương
Về nhà viết bài cho đẹp
Quan sát
Trả lời
Thực hiện
Lắng nghe
Viết bảng con
Đọc
Lắng nghe
Theo dõi
Nhận xét
Viết bảng con
Nghe
Viết vào vở
Thực hiện- nhận xét
Toán Tuần 8
Bài :LUYỆN TẬP
Ngày dạy:17/10/2006
I-MỤC TIÊU:
Củng cố các công thức cộng qua 10 đã học dạng :9+5;8+5;7+5;6+5
Củng cố giải bài toán ,nhận dạng hình
Rèn hs tính cẩn thận,chính xác.
II-CHUẨN BỊ:
-Nội dung bài tập
-Bảng phụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC :
Gọi HS lần lượt đọc bảng cộng :9,8,7,6 cộng với một số
2.DẠY BÀI MỚI
Hoạt động 1 :Thực hành
Mục tiêu :Củng cố cộng qua 10 trong phạm vi 100
Cách tiến hành:
-Bài 1:Tính nhẩm
-Bài 2:Gọi hs nêu yêu cầu đề bài
Gọi hs lần lượt làm ở bảng lớp
Số hạng
26
17
38
26
15
Số hạng
5
36
16
9
36
Tổng
-Bài 3:Số
GọI HS lên bảng thực hiện
4
5
6
7
8
10
16
-Bài 4: Gọi hs đọc yêu cầu đề bài
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Gọi 1 hs lên bảng giải bài tập
Số cây độI 2 trồng là:
46 + 5 = 51 (cây)
Đáp số: 51 cây
-Bài 5:Cho HS đọc yêu cầu
Cho Hs làm bài vào vở
-GV chấm một số bài nhận xét
Hoạt động 3: Củng cố
Gọi 2 hs thi đua đọc bảng cộng 6,7,8,9 với một số
Gv nhận xét –Tuyên dương
Về nhà xem lại bài.
Đọc -nhận xét
Làm miệng-nhận xét
Đọc
Thực hiện vào giấy nháp
Nhận xét
Theo dõi-nhận xét
Đọc
Trả lời
Giải vào vở
Đọc
Làm vở -nhận xét bài làm trên bảng
Theo dõi –nhậnxét
Đọc
Tự nhiên xã hội Tuần 8
Bài :ĂN UỐNG SẠCH SẼ
Ngày dạy:17/10/2006
I-MỤC TIÊU:
Hs hiểu được phảI làm gì để thực hiện ăn,uống sạch sẽ
Hiểu ăn uống sạch sẽ để phòng được nhiều bệnh nhất là bệnh đường ruột
HS có ý thức ăn uống sạch sẽ
II-CHUẨN BỊ:
-Tranh vẽ
-Sách giáo khoa
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1:Khởi động
Cho HS hát bài hát:Thật đáng chê
Hoạt động 2:Làm việc sách giáo khoa và thảo luận
Mục tiêu:HS biết những việc cần làm để ăn sạch sẽ
Cách tiến hành :
Bước 1: Động não
Ai cóthể nói, ăn uốngsạch sẽ chúng ta phải làm gì?
GV chốt lại các ý trên
Bước 2:Làm việc SGK
Cho HS quan sát tranh SGK hỏi đáp nhau
Tranh1:Rửa tay thế nào là sạch và hợp vệ sinh?
Tranh 2:Rửa quả thế nào là đúng?
Tranh 3:Bạn gái đang làm gì?Việc làm đó có lợI gì?Kể một số quả trước khi ăn phảI gọt vỏ?
Tranh 4:Tãi sao thức ăn phảiđể trong bát sạch,mâm đậy
Tranh 5:Bát, đũa,thìa,trước và sau khi ăn thế nào?
-Gọi đại diện các nhóm lên trình bày
-GV kết luận: Để ăn sạch,chúng ta phải:rửa tay trước khi ăn,rửa sạch rau quả và gọt vỏ trước khi ăn,thức ăn phảI đậy cẩn thận,bát đũa,dụng cụ nhà bếp phảI sạch sẽ.
Hoạt động 3:Làm việc với sách giáo khoa
Mục tiêu:HS biết cần làm gì để đảm bảo uống sạch
Cách tiến hành:
-Cho HS trao đổi nhóm kể tên những đồ thường uống
-GV cần phân tích :Nước đá,nước mát thế nào là sạch là không sạch?Nước mưa,kem,nước mía thế nào là hợp vệ sinh
-Cho HS quan sát hình 6,7,8 nhận xét bạn nào uống hợp vệ sinhvà bạn nào uống không hợp vệ sinh?tại sao?
GVKL:Nước sạch là nước không bị ô nhiễm,đun sôi để nguội
Hoạt động 4:Thảo luận lợi ích của việc ăn uống sạch sẽ
Mục tiêu:HS giải thích tại sao phải ăn uống sạch sẽ
Cách tiến hành:
Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ?
Gọi các nhóm trình bày
GVKL:Ăn uống sạch sẽ giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột như đau bụng,ỉa chảy,giun sán…
-Gọi hs nhắc lại nội dung bài
Thực hiện trò chơi
Phát biểu
Thảo luận
Nhận xét-bổ sung
Lắng nghe
Nhóm đôi-trình bày-nhận xét
Phát biểu
Thảo luận nhóm đôi
Nhận xét
Lắng nghe
Thứ tư, ngày 4 tháng 10 năm 2006
***& ***
Đạo đức
Bài:CHĂM LÀM VIỆC NHÀ(TIẾT 2)
I-MỤC TIÊU:
HS biết làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà cha mẹ.
HS tự giác tham ia làm việc nhà phù hợp.
II-CHUẨN BỊ:
-SGK
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:Em hãy kể những việc làm ở nhà phù hợp với em?
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Tự liên hệ
Mục tiêu:Giúp HS tự nhìn nhận,đánh giá của bản thân
Cách tiến hành
-Ở nhà em thường làm việc nhà?Kết quả công việc đó ?
-Những việc đó do bố mẹ phân công hay em tự giác làm
-Bố mẹ có thái độ thế nào trước việc làm của em?
-Sắp tới em muốn làm những việc gì?Em sẽ nêu nguyện vọng đó với bố mẹ như thế nào?
-Gọi HS trình bày
GVKL:Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia của mình với bố mẹ.
Hoạt động 2:Đóng vai
Mục tiêu:HS biết cách ứng xử đúng trong các tình huống cụ thể
Cách tiến hành:
GV chia nhóm và thảo luận đóng vai các tình huống:
-Hoà đang quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi.Hoà sẽ…
-Anh Hoà nhờ Hoà gánh nước,cuốc đất…Hoà sẽ…
Gọi các nhóm trình bày
GVKL:Cần làm xong việc nhà rồi mới đi chơi.Cần từ chối và giải thích rõ em còn nhỏ chưa làm được việc như vậy
Hoạt động 3:Trò chơi:Nếu… thì….
Mục tiêu:HS biết cần phảI làm gì trong tình huống
Cách tiến hành:
GV chia thành 2 nhóm và phiếu có các nộI dung sau:
a)Nếu mẹ đi làm về,tay xách túi nặng…
b)Nếu nhà cửa bề bộn sau khi liên hoan…
c)Nếu anh em không làm việc nhà đã được giao…
d)Nếu mẹ đang chuẩn bị nấu cơm…
đ)Nếu quần áo phơi ngoài sân đã khô…
e)Nếu bạn được phân công làm một việc quá sức …
Mỗi nhóm 3 phiếu,một nhóm đọc tình huống Nếu thì nhóm kia phải ứng tiếp theo.Nhóm nào trả lời được nhiều câu đúng thì thắng
Về nhà thực hành như bài vừa học.
Trả lời
Thảo luận nhóm đôi
Trình bày-nhận xét
Lắng nghe
Thảo luận
Nhận xét
-Thẻ màu
-Phiếu thảo luận
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tập đọc Tuần 8
Bài:BÀN TAY DỊU DÀNG
Ngày dạy:18/10/2006
I-MỤC TIÊU:
HS đọc trơn toàn bài.Đọc đúng các từ ngữ:lòng nặng trĩu,buồn bã,lặng lẽ,xoa đầu
Hs nắm được nghĩa các từ mới:âu yếm,thì thào,trìu mến
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:Người mẹ hiền
Gọi hs đọc bài và trả lời câu hỏi
2.DẠY BÀU MỚI:
Hoạt động 1:Luyện đọc
Mục tiêu:Đọc đúng các từ khó và hiểu một số từ mới
Cách tiến hành:
-GV đọc mẫu toàn bài
-Đọc từng câu,kết hợp sửa phát âm
Gv chia đoạn:Đoạn 1:Từ đầu….vuốt ve
Đoạn 2:Nhớ bà…chưa làm bài tập
Đoạn 3:Phần còn lại
-Đọc từng đoạn trước lớp,hướng dẫn ngắt câu và giải thích từ khó
-Đọc từng đoạn trong nhóm
-Thi đọc giữa các nhóm
-Đồng thanh
Hoạt động 2:Tìm hiểu bài
Mục tiêu:Hs hiểu được nội dung bài
Cách tiến hành:
-Câu 1: Gọi hs đọc yêu cầu
-Câu 2:
-Vì sao thầy giáo không trách An khi An không làm bài tập?
-Vì sao An nói với thầy sáng mai An sẽ làm?
-Câu 3:
GVKL:Thầy giáo rất hương học trò,thầy hiểu và cảm thông nỗi buồn của An,biết khéo léo động viên An,Tấm lòng và bàn tay dịu dàng của thầy an ủi động viên An làm An quyết tâm học tập để đáp lại tình thương yêu của thầy.
Hoạt động 3:luyện đọc lại
Cho HS đọc bài theo vai.Gọi 1-2 nhóm thi đọc toàn bài
Gv nhận xét –Tuyên dương
Hoạt động 4:Củng cố
Gọi hs đọc lại toàn bài
Về nhà đọc lại bài nhiều lần
Đọc bài
Theo dõi
Nối tiếp
Nối tiếp
Đọc nhóm
Cácnhóm
Cả lớp
Lòng An nặng trĩu buồn,nhớ bà
Nhẹ nhàng xoa đầu bằng tay dịu dàng trìu mến yêu thương
Thầy hiểu An buồn và nhớ bà nên không làm được bài tập chứ không phải lười biếng
Vì An cảm động trước tình yêu thương của thầy
Nhẹ nhàng xoa đầu,bàn tay dịu dàng,đầy trìu mến thương yêu
Đọc nhóm
Nhận xét-bình chọn nhóm đọc hay
Đọc cá nhân
Nắm được nghĩa của bài:Thái độ dịu dàng,đầy thương yêu của thầy giáo đã động viên,an ủi bạn HS đang đau buồn,làm bạn cố gắng học tập.
II-CHUẨN BỊ:Tranh minh hoạ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Luyện từ và câu Tuần 8
Bài:TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG,TRẠNG THÁI-
DẤU PHẨY
Ngày dạy:18/10/2006
I-MỤC TIÊU:
HS nhận biết được các từ chỉ hoạt động,trạng thái của loài vật,sự vật trong câu.Biết chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong bài
Biết dùng dấu phẩy ngăn cách các từ cùng làm môt chức vụ trong câu.
HS biết sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp.
II-CHUẨN BỊ:
-Nội dung bài tập
-Bảng phụ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:
Gọi 2 hs lên bảng điền từ chỉ hoạt động vào chỗ trống:
Thầy Thái….môn toán Cô Hiền….bài rất hay
Tổ trực nhật….lớp Bạn Hạnh…truyện
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Hướng dẫn hs làm bài tập 1và 2
Mục tiêu:HS biết các từ chỉ hoạt động và trạng thái
Cách tiến hành:
-Bài 1: Gọi 1 hs đọc yêu cầu đề bài
Cho HS nêu tên các con vật,sự vật có trong bài
Chọn đúng các từ chỉ hoạt động,trạng thái trong từng câu
GV nhận xét:ăn ,uống ,toả
-Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu
Cho HS làm bài vào vở,gọi 1 HS lên bảng
GV nhận xét:đuổi,giơ,nhe,chạy,luồn
Cho HS sửa bài
Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài 3.
Mục tiêu:Biết dùng dấu phẩy ngăn cách các cụm từ cùng chức vụ
Cách tiến hành:
-Gọi hs đọc đề bài 3
-Trong câu a có mấy từ chỉ hoạt động người?Các từ ấy trả lời câu hỏi gì?
-Để tách 2 từ cùng trả lời câu hỏi “làm gì” trong câu,ta đặt dấu phẩy vào chỗ nào?
-Cho hS làm bài b,c vào vở.Gọi 2 HS lên bảng thực hiện
GVKL:
GV chấm một số bài nhận xét
Hoạt động 3:Củng cố
GọI HS nhắc lại nội dung bài học
Về nhà nói viết các câu vừa học để lời nói thêm phong phú.
Viết vào giấy nháp
Làm miệng-nhận xét
Đọc
Thực hiện
Học tập,lao động,trả lời câu hỏi “làm gì”
Giữa học tập tốt và lao động tốt
Thực hiện-nhận xét
Toán Tuần 8
Bài:BẢNG CỘNG
Ngày dạy:18/10/2006
I-MỤC TIÊU
Củng cố việc ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng có nhớ.
Vận dụng cộng số có hai chữ số và giảI toán lời văn
Rèn hs có tính cẩn thận ,chính xác.
II-CHUẨN BỊ:
-Bảng cộng
-Nội dung bài tập
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:
Gọi hs đọc bạng 6 cộng với một số
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 2:Thực hành
Mục tiêu:Vận dụng bảng cộng vào bài tập
Cách tiến hành:
-Bài 1: Tính nhẩm
Gọi Hs lần lượt tái hiện lại bảng cộng 9,8,7,6 với một số
Gọi 4 Hs thực hiện bảng cộng 5,4,3,2 với một số Cho HS đọc lại toàn bộ bảng cộng
-Bài 2:
+Gọi hs đọc yêu cầu bài
+Cho HS thực hiện vào vở
-Bài 3:+Gọi hs đọc yêu cầu đề bài
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Gọi hs lên tóm tắt bài toán
+Gọi 1 hs lên bảng giải bài toán,cho hs giải bài toán vào vở
Số kilôgam Mai cân nặng là:
28 + 3 = 31 (kg)
Đáp số:31 kg
+Gv chấm một số bài –nhận xét
-Bài 4:
+Gọi hs đọc yêu cầu bài
+Gọi 2 hs lên bảng thực hiện
+Gv nhận xét:3 hình tam giác,3 hình tứ giác
Hoạt động 3:Củng cố
Gọi 2 hs lên thi đua đọc bảng cộng
Về nhà xem lại bài tập
Đọc
Thực hiện
Nhận xét
Đọc
Làm vở
Đọc
Trả lời
Làm vở
Sửa bài
Đọc
Thực hiện
Thực hiện
Âm nhạc Tuần 8
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1:Ôn tập 3 bài hát
Mục tiêu:HS hát đúng giai điệu lời ca
Cách tiến hành:
*Ôn bài Thật là hay
-Cho cả lớp hát
-Hát kết hợp múa
-Hát kết hợp gõ đệm
-Hát thầm tay gõ theo tiết tấu lời ca.
*Ôn bài:Xoè hoa
-Hát kết hợp múa đơn giản
-Hát thầm tay gõ theo tiết tâu
*Ôn bài :Múa vui
-Hát kết hợp với múa
-GV gõ tiết tấu theo lời ca:
Tiết tấu 2 câu đầu của bài hát
Tiết tấu 2 câu sau của bài hát
Hoạt động 2:Phân biệt âm thanh
Mục tiêu: HS phân biệt âm thanh cao thấp-dài ngắn
Cách tiến hành:
-Gv cho HS nghe hai âm có chung một cao độ dài ngắn khác nhau để các em nghe và phân biệt.Khi đó HS nhận xét:
Hai âm có cao độ bằng nhau nhưng độ dài ngắn khác nhau .
Độ dài mỗi âm bằng bao nhiêu?(mấy phách,gõ mấy cái?)
-GV đưa ra các ví dụ tương tự như trên để HS tập phân biệt độ cao-thấp,độ dài-ngắn của các âm
Hoạt động 3:Nghe nhạc
Cho HS nghe băng một đoạn nhạc không lời
Cho cả lớp hát lại 3 bài hát đã ôn
Về nhà hát lại bài hát cho hay
Thực hiện
Tổ,nhóm,dãy bàn
Cả lớp
Tổ ,nhóm,dãy bàn
Tổ,nhóm,dãy bàn
Đoán bài hát
Theo dõi
Lắng nghe
Bài:Ôn ba bài hát:THẬT LÀ HAY,XOÈ HOA,MÚA VUI
Ngày dạy:18/10/2006
I-MỤC TIÊU:
Hát đúng giau điệu lời ca và thuộc bài hát
Biết hát kết hợp gõ đệm và kết hợp động tác phụ hoạ
HS biết phân biệt âm thanh cao thấp,dài ngắn.
II-CHUẨN BỊ:
-Băng đĩa,thanh phách
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thứ năm ,ngày 19 tháng 10 năm 2006
*** & ***
Thể dục Tuần 8
Bài:ÔN BÀI THỂ DỤC-ĐI ĐỀU
I-MỤC TIÊU:
Ôn bài thể dục.Yêu cầu thực hiện tương đốI chính xác từng động tác.
Ôn đi đều.
Ôn trò chơi:Bịt mắt bắt dê
II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN:
-Địa điểm:sân trường
-Phương tiện:còi,khăn
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Phần mở đầu:
-GV nhận lớp,phổ biến nội dung và phương pháp kiểm tra
-Giậm chân tại chỗ
-Chạy nhẹ nhàngtheo 1 hàng dọc
-Đi theo vòng tròn hít thở sâu
2.Phần cơ bản:
-Ôn bài thể dục phát triển chung:Tập theo đội hình vòng tròn
+Lần 1:GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp
+Lần 2:Cán sự làm mẫu ,Gv hô nhịp
+Tổ chức thi đua có xếp loại xem tổ nào thực hiện đúng,đẹp
-Đi đều:3-4 phút do GV điều khiển
-Trò chơi:Bịt mắt bắt dê
+GV nêu tên trò chơi
+Gọi HS nhắc lại cách chơi
+GV chọn 2 HS đóng vai “NgườI đi tìm” và 3-4 HS đóng vai dê
+Cho HS thực hiện trò chơi
+GV nhận xét sau khi chơi
3.Phần kết thúc :
-Cúi người thả lỏng
-Nhảy thả lỏng
-GV và HS hệ thống bài
-GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
Lắng nghe
Giậm vhân
Thực hiện
Thực hiện
Thực hiện
Thực hiện trò chơi
Thực hiện
Kể chuyện Tuần 8
Bài:NGƯỜI MẸ HIỀN
Ngày dạy:19/10/2006
I-MỤC TIÊU:
HS dựa vào trí nhớ ,tranh minh hoạ,kể được toàn bộ câu chuyện .
Biết dựng lại câu chuyện theo vai.Rèn kĩ năng nghe ,biết lắng nghe bạn kể chuyện,biết đánh giá lời kể của các bạn,kể tiếp được lời bạn
Rèn hs có giọng kể hay.
II-CHUẨN BỊ:
-Tranh minh hoạ
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.KTBC:NgườI thầy cũ
Gọi hs kể lại từng đoạn câu chuyện
2.DẠY BÀI MỚI:
Hoạt động 1:Hướng dẫn kể chuyện
Mục tiêu:HS dựa vào trí nhớ ,tranh minh hoạ kể lại toàn bộ câu chuyện
Cách tiến hành:
Bước 1;Kể chuyện dựa theo tranh
-Cho hs quan sát tranh kể chuyện trong nhóm(mỗi hs đều kể toàn bộ câu chuyện)
+Hai nhân vật trong tranh là ai?Nói cụ thể từng hình dáng từng nhân vật?
+Hai cậu trò chuyện với nhau những gì?
-Đại diện các nhóm thi kể chuyện trước lớp
GV nhận xét-tuyên dương
Bước 2:Phân vai dựng lại câu chuyện
-GV nêu yêu cầu bài:
-Hướng dẫn hs thực hiện: 5 hs đóng 5 vai
-Cách dựng lại chuyện:
+Lần đầu:Gv là người dẫn chuyện,4 hs nói lời 4nhân vật
+HS kể chuyện theo vai trong nhóm
+Lần sau,từng nhóm 5 HS dựng lại câu chuyện theo vai.
Hoạt động 2:Củng cố
Gọi một nhóm HS lên kể lại câu chuỵện kết hợp với cử chỉ ,điệu bộ…như là đóng một vở kịch.
Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
3 hs kể nối tiếp nhau
Kể trong nhóm
Thi đua kể chuyện
Chọn bạn kể chuyện hay
Nghe
Thực hiện
Cả lớp bình chọnHS,nhóm HS kể chuyện hấp dẫn nhất.
Toán Tuần 8
Bài:LUYỆN TẬP
Ngày dạy:19/1
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 8 day du.doc