Bài soạn tuần 8 lớp 2

 Tập đọc TUẦN 8

Bài: NGƯỜI MẸ HIỀN

I-MUC TIÊU:

• Đọc đúng các từ khó:gánh xiếc,cổ lách,toáng lên,vùng vẫy,lấm lem.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết phân biệt giọng kể với giọng nhân vật

• Hiểu nghĩa các từ:gánh xiếc,tò mò,lách,lấm lem,thập thò.

• HS hiểu :Cô giáo vừa yêu thương học sinh vừa nghiêm khắc học sinh dạy bảo học sinh nên người.Cô nư người mẹ hiền của các em.

II-CHUẨN BỊ:

 -Tranh minh hoạ-Bảng phụ

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1623 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn tuần 8 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 Thứ hai Chào cờ Tập đọc Người mẹ hiền Tập đọc Người mẹ hiền Toán 36 + 15 Mĩ thuật Xem tranh: “tiếng đàn bấu” Thứ ba Thể dục Động tác điều hoà-Bịt mắt bắt dê Chính tả Người mẹ hiền Tập viết Chữ hoa G Toán Luyện tập TNXH Ăn uống sạch sẽ Thứ tư Đạo đức Chăm làm việc nhà (tiết 2) Tập đọc Bàn tay dịu dàng Luyện từ câu Từ chỉ hoạt động,trạng thái,dấu phẩy Toán Bảng cộng Âm nhạc Ôn tập 3 bài hát Thứ năm Thể dục Ôn bài thể dục phát triển chung-Đi đều Tập đọc Đổi giày Kể chuyện Người mẹ hiền Toán Luyện tập Thủ công Gấp thuyền phẳng đáy không mui Thứ sáu Chính tả Bàn tay dịu dàng Tập làm văn Mời,nhờ,yêu cầu,đề nghị Toán Phép cộng có tổng bằng 100 SHTT Thứ hai , ngày 16 tháng 10 năm 2006 *** & *** Tập đọc TUẦN 8 Bài: NGƯỜI MẸ HIỀN I-MUC TIÊU: Đọc đúng các từ khó:gánh xiếc,cổ lách,toáng lên,vùng vẫy,lấm lem..Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu.Biết phân biệt giọng kể với giọng nhân vật Hiểu nghĩa các từ:gánh xiếc,tò mò,lách,lấm lem,thập thò. HS hiểu :Cô giáo vừa yêu thương học sinh vừa nghiêm khắc học sinh dạy bảo học sinh nên người.Cô nư người mẹ hiền của các em. II-CHUẨN BỊ: -Tranh minh hoạ-Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ TIẾT 1 1.KTBC:Cô giáo lớp em Gọi hs đọc bài 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu:Đọc đúng các từ ngữ,hiểu đươc nghĩa một số từ mới Cách tiến hành: -Đọc mẫu -Đọc từng câu,sửa phát âm sai -Đọc từng đoạn trườc lớp,hướng dẫn cách đọc,giải nghĩa một số từ mớI:gánh xiếc,tò mò,lách,lấm lem,thập thò -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc trong nhóm (từng đoạn,cả bài) -Nhận xét-đánh giá TIẾT 2 Hoạt động 2:Tìm hiểu bài Mục tiêu:HS nắm được nội dung chuyện Cách tiến hành: -Câu 1: -Câu 2: -Câu 3: -Việc làm của cô giáo thể hiện thái độ như thế nào? -Câu 4: -Câu 5: GV:Cô giáo vừa yêu thương học trò vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người Hoạt động 3:Luyện đọc lại -Cho hs đọc theo vai trong nhóm -Cho hs thi đọc chuyện theo vai -GV nhận xét –Tuyên dương Đọc bài Theo dõi Nối tiếp Nối tiếp nhóm 3 đồng thanh,cá nhân-nhận xét trốn học ra phố làm xiếc Chui qua lỗ tường hỏng Cô giáo nói với bác bảo vệ nhẹ tay kẻo cháu đau Dịu dàng yêu thương học trò,bình tỉnh nhẹ nhàng Cô xoa đầu Nam an ủi Cô giáo đọc nhóm thi đọc Thực hiện-nhận xét Toán Tuần 8 Bài: 36+15 Ngày dạy:16/10/2006 I-MỤC TIÊU: Biết đặt tính và thực hiện phép cộng dạng 36+15 Củng cố việc tính tổng các số hạng đã biết và giải toán đơn về số hạng Rèn hs tính cẩn thận,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -Que tính -Bảng cài,bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi HS đọc bảng 6 cộng với một số 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Giới thiệu phép cộng 36+15 Mục tiêu:HS biết cách đặt tính và thực hiện phép tính Cách tiến hành: -GV nêu bài toán để đưa ra phép tính:36+15=? -Yêu câu HS sử dụng que tính để tìm kết quả -Gọi HS lên đặt tính và thực hiện phép tính -Gv nhắc cách đặt tính và cách tính 3 6 6 cộng 5 bằng 11,viết 1 nhớ 1 1 5 3 cộng 1 bằng 4thêm 1 bằng 5 viết 5 5 1 Hoạt động 2:Thực hành Mục tiêu: .Vận dụng kiến thức vừa học giải bài tập Cách tiến hành: -Bài 1:Tính -Bài 2:Gọi Hs đọc yêu cầu bài Cho HS thực hiện vào vở -Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài Cho hs giải bài toán vào vở Gọi hs lên bảng giải Số kilôgam cả hai bao cân nặng là: 46 +27 =73(kg) Đáp số:73kg -Gv chấm một số vở-nhận xét Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 HS lên bảng thực hiện bài 4:Chọn phép tính có kết quả bằng 45 5+35 40+5 18+27 36+9 GV nhận xét-tuyên dương Về nhà xem lại bài tập Thực hiện -nhận xét Thao tác trên que tính Theo dõi và nhận xét Giải bảng con Đọc Làm vở Đọc Làm vở Đọc Thực hiện Giải vào vở Thực hiện Nhận xét Mĩ thuật Tuần 8 Bài:THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH “TIẾNG ĐÀN BẦU” Ngày dạy:16/10/2006 I-MỤC TIÊU: HS làm quen tiếp xúc vớI tranh của hoạ sĩ. Học tập cách sắp xếp hình vẽ và tranh vẽ màu trong tranh. Yêu mến anh bộ đội II-CHUẨN BỊ: -Một vài bức ranh của hoạ sĩ:tranh phong cảnh,tranh sinh hoạt,sinh hoạt,chân dung bằng các chất liệu khác nhau -Giấy vẽ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Kiểm tra dụng cụ học tập 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Xem tranh Mục tiêu:HS làm quen tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ Cách tiến hành: -Cho hs quan sát tranh ở vở tập vẽ và trả lời câu hỏi: +Em hãy nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ? +Tranh vẽ mấy người? +Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì? +Em có thích tranh “Tiếng đàn bầu” của hoạ sĩ Sĩ Tốt không?Tại sao? +Trong tranh hoạ sĩ sử dụng những màu nào? GV bổ sung:Hoạ sĩ Sỹ Tốt quê ở làng Cổ Đô,huyện Ba Vì tỉnh Hà Tây.Ngoài bức tranh “Tiếng đàn bầu”ông còn nhiều tác phẩm hội hoạ khác:Em nào cũng được học cả,Ơ!bố…Bức tranh “Tiếng đàn bầu”ông vẽ về đề tài chú bộ đội ngồi trên chõng tre đang say mê gảy đàn.Trước mặt anh là hai em bé,một em quỳ bên chõng,một em nằm trên chõng,tay tì vào má chăm chú lắng nghe.Màu sắc ở bức tranh trong sáng,đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động.Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp,nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi. -Ngoài ra bức tranh còn có hình ảnh nào nữa? GV:Hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc,vừa lắng nghe tiếng đàn bầu.Hình ảnh này tạo cho tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ấm áp. Hoạt động 4:Nhậnxét ,đánh giá -GV nhận xét,đánh giá giờ học -Khen ngợi một số HS phát biểu,đóng góp xây dựng bài Về nhà sưu tầm thêm tranh ảnh trên sách báo.Tập nhận xét tranh.Quan sát các loại mũ . Quan sát Trả lời Lắng nghe Trả lời Lắng nghe Thứ ba ,ngày 17 tháng 10 năm 2006 *** & *** Thể dục Tuần 8 Bài:ĐỘNG TÁC ĐIỀU HOÀ BỊT MẮT BẮT DÊ I-MỤC TIÊU: Ôn 7 động tác thể dục đã học.Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác. Học động tác điều hoà.Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng Ôn trò chơi :Bịt mắt bắt dê II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm:sân trường -Phương tiện:còi,khăn III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Phần mở đầu: -GV nhận lớp,phổ biến nội dung -Giậm chân tại chỗ,vỗ tay theo nhịp -Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu -Trò chơi:Có chúng em 2.Phần cơ bản: -Ôn 7 động tác đã học(3-4 lần) +Lần 1:GV làm mẫu hô nhịp +Lần 2,3:Cán sự điều khiển,xen kẽ các lần tập GV nhận xét -Học động tác điều hoà:4-5 lần +GV nêu tên động tác ,ý nghĩa động tác +GV làm mẫu,giải thích cho HS bắt chước +GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp cho HS thực hiện theo +Cán sự điều khiển,GV uốn nắn động tác cho HS -Ôn bài thể dục:2 lần +Lần 1 :GV điều khiển +Lần 2:Cán sự điều khiển -Trò chơi: Bịt mắt bắt dê +Gv nêu tên trò chơi +Gọi hs nhắc lại cách chơi +Tổ chức cho hs chơi +Nhận xét sau khi chơi 3.Phần kết thúc: -Cúi người thả lỏng -Cúi lắc người thả lỏng -Nhảy thả lỏng -GV cùng hs hệ thống bài -GV nhận xét và giao bài tập về nhà. Nghe Thực hiện Thực hiện Làm theo Thực hiện Thực hiện Nhắc lại cách chơi Thực hiện trò chơi Chính tả Tuần 8 Bài:NGƯỜI MẸ HIỀN Ngày dạy:17/10/2006 I-MỤC TIÊU: Chép lại chính xác một đoạn trong bài: “Người mẹ hiền” HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: GV đọc :nguy hiểm,ngắn ngủi Gọi hs lên bảng viết bảng con Kiểm tra vở 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Hướng dẫn tập chép Mục tiêu:HS chép đúng một đoạn trong bài Cách tiến hành: -GV đọc đoạn trích -Gọi 2 hs đọc -Vì sao Nam khóc?Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai HS như thế nào? -Trong bài chính tả có những dấu câu nào? -Câu nói của cô giáo có các dấu câu nào? -Hướng dẫn hs rút từ khó:xấu hổ,bật khóc,xoa đầu,nghiêm giọng,xin lỗi -Cho hs viết các từ khó vào bảng con -Cho hs viết bài vào vở -Chấm một số bài –nhận xét Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài tập Mục tiêu:HS nhớ và biết cách viết âm đầu và vần dễ lẫn lộn :ao/au;uôn/uông Cách tiến hành: -Bài tập2:Gọi hs đọc yêu cầu bài +Cho hs làm bài vào vở +Gọi hs lên bảng làm bài +Gv kết luận:đau,cao,đau -Bài 3b:Gọi hs đọc yêu cầu bài +Cho hs thảo luận nhóm đôi +Gọi 2 hs lên bảng làm +GV nhận xét:Muốn biết phải hỏi,muốn giỏi phải học.Uống nước ao sâu,lên cày ruộng cạn Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 hs lên bảng thi đua viết đúng :xoa đầu,nghiêm giọng Gv nhận xét- tuyên dương Về nhà sửa bài vào vở Viết bảng con Nhận xét Nghe Đọc Trả lời Rút từ khó và đọc Bảng con Viết vào vở Đọc Làm vào vở Nhận xét Đọc Thảo luận Làm vào vở-nhận xét Thực hiện Nhận xét Trình bày chính tả đúng quy định,viết hoa chữ đầu câu và ghi dấu câu đúng vị trí. Làm đúng các bài tập phân biệt ao/au;uôn/uông II-CHUẨN BỊ: -Nội dung bài tập III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tập viết Tuần 8 Bài:CHỮ HOA G Ngày dạy :17/10/2006 MỤC TIÊU: Biết viết chữ G hoa cỡ vừa cỡ nhỏ. Viết đúng,đẹp,sạch cụm từ ứng dụng Rèn hs viết đúng,viết đẹp II-CHUẨN BỊ: -Chữ hoa mẫu -Cụm từ ứng dụng III-CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chữ hoa Mục tiêu:HS biết viết chữ hoa cỡ vừ và nhỏ Cách tiến hành: -Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét chữ +Chũ Ggồm có mấy nét? +Cho hs viết chữ trên không -GV hướng dẫn hs viết chữ hoa +Gv viết chữ trên bảng và nhắc lại cách viết -Hướng dẫn hs viết vào bảng con Hoạt động 2:Hướng dẫn hs viết cụm từ ứng dụng Mục tiêu:Hs hiểu ý nghĩa và viết đúng từ ứng dụng Cách tiến hành: -Gọi hs đọc cụm từ ứng dụng -GV:Cùng nhau đoàn kết làm việc -Gv viết cụm từ ứng dụng trên bảng: -Gv cho hs nhận xét độ cao và khoảng cách các chữ trong cụm từ ứng dụng -Cho hs viết chữ vào bảng con :Anh Hoat động 3:Hướng dẫn hs viết vào vở Mục tiêu:Hs viết đúng và đẹp vào vở Cách tiến hành: -GV nêu yêu cầu bài viết -Cho hs viết bài vào vở -GV chấm một số bài - nhận xét Hoạt động 4:Củng cố Gọi 2 hs lên bảng thi viết đúng viết đẹp GV nhận xét-tuyên dương Về nhà viết bài cho đẹp Quan sát Trả lời Thực hiện Lắng nghe Viết bảng con Đọc Lắng nghe Theo dõi Nhận xét Viết bảng con Nghe Viết vào vở Thực hiện- nhận xét Toán Tuần 8 Bài :LUYỆN TẬP Ngày dạy:17/10/2006 I-MỤC TIÊU: Củng cố các công thức cộng qua 10 đã học dạng :9+5;8+5;7+5;6+5 Củng cố giải bài toán ,nhận dạng hình Rèn hs tính cẩn thận,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -Nội dung bài tập -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC : Gọi HS lần lượt đọc bảng cộng :9,8,7,6 cộng với một số 2.DẠY BÀI MỚI Hoạt động 1 :Thực hành Mục tiêu :Củng cố cộng qua 10 trong phạm vi 100 Cách tiến hành: -Bài 1:Tính nhẩm -Bài 2:Gọi hs nêu yêu cầu đề bài Gọi hs lần lượt làm ở bảng lớp Số hạng 26 17 38 26 15 Số hạng 5 36 16 9 36 Tổng -Bài 3:Số GọI HS lên bảng thực hiện 4 5 6 7 8 10 16 -Bài 4: Gọi hs đọc yêu cầu đề bài +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Gọi 1 hs lên bảng giải bài tập Số cây độI 2 trồng là: 46 + 5 = 51 (cây) Đáp số: 51 cây -Bài 5:Cho HS đọc yêu cầu Cho Hs làm bài vào vở -GV chấm một số bài nhận xét Hoạt động 3: Củng cố Gọi 2 hs thi đua đọc bảng cộng 6,7,8,9 với một số Gv nhận xét –Tuyên dương Về nhà xem lại bài. Đọc -nhận xét Làm miệng-nhận xét Đọc Thực hiện vào giấy nháp Nhận xét Theo dõi-nhận xét Đọc Trả lời Giải vào vở Đọc Làm vở -nhận xét bài làm trên bảng Theo dõi –nhậnxét Đọc Tự nhiên xã hội Tuần 8 Bài :ĂN UỐNG SẠCH SẼ Ngày dạy:17/10/2006 I-MỤC TIÊU: Hs hiểu được phảI làm gì để thực hiện ăn,uống sạch sẽ Hiểu ăn uống sạch sẽ để phòng được nhiều bệnh nhất là bệnh đường ruột HS có ý thức ăn uống sạch sẽ II-CHUẨN BỊ: -Tranh vẽ -Sách giáo khoa III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Khởi động Cho HS hát bài hát:Thật đáng chê Hoạt động 2:Làm việc sách giáo khoa và thảo luận Mục tiêu:HS biết những việc cần làm để ăn sạch sẽ Cách tiến hành : Bước 1: Động não Ai cóthể nói, ăn uốngsạch sẽ chúng ta phải làm gì? GV chốt lại các ý trên Bước 2:Làm việc SGK Cho HS quan sát tranh SGK hỏi đáp nhau Tranh1:Rửa tay thế nào là sạch và hợp vệ sinh? Tranh 2:Rửa quả thế nào là đúng? Tranh 3:Bạn gái đang làm gì?Việc làm đó có lợI gì?Kể một số quả trước khi ăn phảI gọt vỏ? Tranh 4:Tãi sao thức ăn phảiđể trong bát sạch,mâm đậy Tranh 5:Bát, đũa,thìa,trước và sau khi ăn thế nào? -Gọi đại diện các nhóm lên trình bày -GV kết luận: Để ăn sạch,chúng ta phải:rửa tay trước khi ăn,rửa sạch rau quả và gọt vỏ trước khi ăn,thức ăn phảI đậy cẩn thận,bát đũa,dụng cụ nhà bếp phảI sạch sẽ. Hoạt động 3:Làm việc với sách giáo khoa Mục tiêu:HS biết cần làm gì để đảm bảo uống sạch Cách tiến hành: -Cho HS trao đổi nhóm kể tên những đồ thường uống -GV cần phân tích :Nước đá,nước mát thế nào là sạch là không sạch?Nước mưa,kem,nước mía thế nào là hợp vệ sinh -Cho HS quan sát hình 6,7,8 nhận xét bạn nào uống hợp vệ sinhvà bạn nào uống không hợp vệ sinh?tại sao? GVKL:Nước sạch là nước không bị ô nhiễm,đun sôi để nguội Hoạt động 4:Thảo luận lợi ích của việc ăn uống sạch sẽ Mục tiêu:HS giải thích tại sao phải ăn uống sạch sẽ Cách tiến hành: Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ? Gọi các nhóm trình bày GVKL:Ăn uống sạch sẽ giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột như đau bụng,ỉa chảy,giun sán… -Gọi hs nhắc lại nội dung bài Thực hiện trò chơi Phát biểu Thảo luận Nhận xét-bổ sung Lắng nghe Nhóm đôi-trình bày-nhận xét Phát biểu Thảo luận nhóm đôi Nhận xét Lắng nghe Thứ tư, ngày 4 tháng 10 năm 2006 ***& *** Đạo đức Bài:CHĂM LÀM VIỆC NHÀ(TIẾT 2) I-MỤC TIÊU: HS biết làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà cha mẹ. HS tự giác tham ia làm việc nhà phù hợp. II-CHUẨN BỊ: -SGK HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC:Em hãy kể những việc làm ở nhà phù hợp với em? 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Tự liên hệ Mục tiêu:Giúp HS tự nhìn nhận,đánh giá của bản thân Cách tiến hành -Ở nhà em thường làm việc nhà?Kết quả công việc đó ? -Những việc đó do bố mẹ phân công hay em tự giác làm -Bố mẹ có thái độ thế nào trước việc làm của em? -Sắp tới em muốn làm những việc gì?Em sẽ nêu nguyện vọng đó với bố mẹ như thế nào? -Gọi HS trình bày GVKL:Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia của mình với bố mẹ. Hoạt động 2:Đóng vai Mục tiêu:HS biết cách ứng xử đúng trong các tình huống cụ thể Cách tiến hành: GV chia nhóm và thảo luận đóng vai các tình huống: -Hoà đang quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi.Hoà sẽ… -Anh Hoà nhờ Hoà gánh nước,cuốc đất…Hoà sẽ… Gọi các nhóm trình bày GVKL:Cần làm xong việc nhà rồi mới đi chơi.Cần từ chối và giải thích rõ em còn nhỏ chưa làm được việc như vậy Hoạt động 3:Trò chơi:Nếu… thì…. Mục tiêu:HS biết cần phảI làm gì trong tình huống Cách tiến hành: GV chia thành 2 nhóm và phiếu có các nộI dung sau: a)Nếu mẹ đi làm về,tay xách túi nặng… b)Nếu nhà cửa bề bộn sau khi liên hoan… c)Nếu anh em không làm việc nhà đã được giao… d)Nếu mẹ đang chuẩn bị nấu cơm… đ)Nếu quần áo phơi ngoài sân đã khô… e)Nếu bạn được phân công làm một việc quá sức … Mỗi nhóm 3 phiếu,một nhóm đọc tình huống Nếu thì nhóm kia phải ứng tiếp theo.Nhóm nào trả lời được nhiều câu đúng thì thắng Về nhà thực hành như bài vừa học. Trả lời Thảo luận nhóm đôi Trình bày-nhận xét Lắng nghe Thảo luận Nhận xét -Thẻ màu -Phiếu thảo luận III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tập đọc Tuần 8 Bài:BÀN TAY DỊU DÀNG Ngày dạy:18/10/2006 I-MỤC TIÊU: HS đọc trơn toàn bài.Đọc đúng các từ ngữ:lòng nặng trĩu,buồn bã,lặng lẽ,xoa đầu Hs nắm được nghĩa các từ mới:âu yếm,thì thào,trìu mến HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC:Người mẹ hiền Gọi hs đọc bài và trả lời câu hỏi 2.DẠY BÀU MỚI: Hoạt động 1:Luyện đọc Mục tiêu:Đọc đúng các từ khó và hiểu một số từ mới Cách tiến hành: -GV đọc mẫu toàn bài -Đọc từng câu,kết hợp sửa phát âm Gv chia đoạn:Đoạn 1:Từ đầu….vuốt ve Đoạn 2:Nhớ bà…chưa làm bài tập Đoạn 3:Phần còn lại -Đọc từng đoạn trước lớp,hướng dẫn ngắt câu và giải thích từ khó -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm -Đồng thanh Hoạt động 2:Tìm hiểu bài Mục tiêu:Hs hiểu được nội dung bài Cách tiến hành: -Câu 1: Gọi hs đọc yêu cầu -Câu 2: -Vì sao thầy giáo không trách An khi An không làm bài tập? -Vì sao An nói với thầy sáng mai An sẽ làm? -Câu 3: GVKL:Thầy giáo rất hương học trò,thầy hiểu và cảm thông nỗi buồn của An,biết khéo léo động viên An,Tấm lòng và bàn tay dịu dàng của thầy an ủi động viên An làm An quyết tâm học tập để đáp lại tình thương yêu của thầy. Hoạt động 3:luyện đọc lại Cho HS đọc bài theo vai.Gọi 1-2 nhóm thi đọc toàn bài Gv nhận xét –Tuyên dương Hoạt động 4:Củng cố Gọi hs đọc lại toàn bài Về nhà đọc lại bài nhiều lần Đọc bài Theo dõi Nối tiếp Nối tiếp Đọc nhóm Cácnhóm Cả lớp Lòng An nặng trĩu buồn,nhớ bà Nhẹ nhàng xoa đầu bằng tay dịu dàng trìu mến yêu thương Thầy hiểu An buồn và nhớ bà nên không làm được bài tập chứ không phải lười biếng Vì An cảm động trước tình yêu thương của thầy Nhẹ nhàng xoa đầu,bàn tay dịu dàng,đầy trìu mến thương yêu Đọc nhóm Nhận xét-bình chọn nhóm đọc hay Đọc cá nhân Nắm được nghĩa của bài:Thái độ dịu dàng,đầy thương yêu của thầy giáo đã động viên,an ủi bạn HS đang đau buồn,làm bạn cố gắng học tập. II-CHUẨN BỊ:Tranh minh hoạ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Luyện từ và câu Tuần 8 Bài:TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG,TRẠNG THÁI- DẤU PHẨY Ngày dạy:18/10/2006 I-MỤC TIÊU: HS nhận biết được các từ chỉ hoạt động,trạng thái của loài vật,sự vật trong câu.Biết chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong bài Biết dùng dấu phẩy ngăn cách các từ cùng làm môt chức vụ trong câu. HS biết sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp. II-CHUẨN BỊ: -Nội dung bài tập -Bảng phụ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi 2 hs lên bảng điền từ chỉ hoạt động vào chỗ trống: Thầy Thái….môn toán Cô Hiền….bài rất hay Tổ trực nhật….lớp Bạn Hạnh…truyện 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Hướng dẫn hs làm bài tập 1và 2 Mục tiêu:HS biết các từ chỉ hoạt động và trạng thái Cách tiến hành: -Bài 1: Gọi 1 hs đọc yêu cầu đề bài Cho HS nêu tên các con vật,sự vật có trong bài Chọn đúng các từ chỉ hoạt động,trạng thái trong từng câu GV nhận xét:ăn ,uống ,toả -Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu Cho HS làm bài vào vở,gọi 1 HS lên bảng GV nhận xét:đuổi,giơ,nhe,chạy,luồn Cho HS sửa bài Hoạt động 2:Hướng dẫn hs làm bài 3. Mục tiêu:Biết dùng dấu phẩy ngăn cách các cụm từ cùng chức vụ Cách tiến hành: -Gọi hs đọc đề bài 3 -Trong câu a có mấy từ chỉ hoạt động người?Các từ ấy trả lời câu hỏi gì? -Để tách 2 từ cùng trả lời câu hỏi “làm gì” trong câu,ta đặt dấu phẩy vào chỗ nào? -Cho hS làm bài b,c vào vở.Gọi 2 HS lên bảng thực hiện GVKL: GV chấm một số bài nhận xét Hoạt động 3:Củng cố GọI HS nhắc lại nội dung bài học Về nhà nói viết các câu vừa học để lời nói thêm phong phú. Viết vào giấy nháp Làm miệng-nhận xét Đọc Thực hiện Học tập,lao động,trả lời câu hỏi “làm gì” Giữa học tập tốt và lao động tốt Thực hiện-nhận xét Toán Tuần 8 Bài:BẢNG CỘNG Ngày dạy:18/10/2006 I-MỤC TIÊU Củng cố việc ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng có nhớ. Vận dụng cộng số có hai chữ số và giảI toán lời văn Rèn hs có tính cẩn thận ,chính xác. II-CHUẨN BỊ: -Bảng cộng -Nội dung bài tập III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC: Gọi hs đọc bạng 6 cộng với một số 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 2:Thực hành Mục tiêu:Vận dụng bảng cộng vào bài tập Cách tiến hành: -Bài 1: Tính nhẩm Gọi Hs lần lượt tái hiện lại bảng cộng 9,8,7,6 với một số Gọi 4 Hs thực hiện bảng cộng 5,4,3,2 với một số Cho HS đọc lại toàn bộ bảng cộng -Bài 2: +Gọi hs đọc yêu cầu bài +Cho HS thực hiện vào vở -Bài 3:+Gọi hs đọc yêu cầu đề bài +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Gọi hs lên tóm tắt bài toán +Gọi 1 hs lên bảng giải bài toán,cho hs giải bài toán vào vở Số kilôgam Mai cân nặng là: 28 + 3 = 31 (kg) Đáp số:31 kg +Gv chấm một số bài –nhận xét -Bài 4: +Gọi hs đọc yêu cầu bài +Gọi 2 hs lên bảng thực hiện +Gv nhận xét:3 hình tam giác,3 hình tứ giác Hoạt động 3:Củng cố Gọi 2 hs lên thi đua đọc bảng cộng Về nhà xem lại bài tập Đọc Thực hiện Nhận xét Đọc Làm vở Đọc Trả lời Làm vở Sửa bài Đọc Thực hiện Thực hiện Âm nhạc Tuần 8 HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1:Ôn tập 3 bài hát Mục tiêu:HS hát đúng giai điệu lời ca Cách tiến hành: *Ôn bài Thật là hay -Cho cả lớp hát -Hát kết hợp múa -Hát kết hợp gõ đệm -Hát thầm tay gõ theo tiết tấu lời ca. *Ôn bài:Xoè hoa -Hát kết hợp múa đơn giản -Hát thầm tay gõ theo tiết tâu *Ôn bài :Múa vui -Hát kết hợp với múa -GV gõ tiết tấu theo lời ca: Tiết tấu 2 câu đầu của bài hát Tiết tấu 2 câu sau của bài hát Hoạt động 2:Phân biệt âm thanh Mục tiêu: HS phân biệt âm thanh cao thấp-dài ngắn Cách tiến hành: -Gv cho HS nghe hai âm có chung một cao độ dài ngắn khác nhau để các em nghe và phân biệt.Khi đó HS nhận xét: Hai âm có cao độ bằng nhau nhưng độ dài ngắn khác nhau . Độ dài mỗi âm bằng bao nhiêu?(mấy phách,gõ mấy cái?) -GV đưa ra các ví dụ tương tự như trên để HS tập phân biệt độ cao-thấp,độ dài-ngắn của các âm Hoạt động 3:Nghe nhạc Cho HS nghe băng một đoạn nhạc không lời Cho cả lớp hát lại 3 bài hát đã ôn Về nhà hát lại bài hát cho hay Thực hiện Tổ,nhóm,dãy bàn Cả lớp Tổ ,nhóm,dãy bàn Tổ,nhóm,dãy bàn Đoán bài hát Theo dõi Lắng nghe Bài:Ôn ba bài hát:THẬT LÀ HAY,XOÈ HOA,MÚA VUI Ngày dạy:18/10/2006 I-MỤC TIÊU: Hát đúng giau điệu lời ca và thuộc bài hát Biết hát kết hợp gõ đệm và kết hợp động tác phụ hoạ HS biết phân biệt âm thanh cao thấp,dài ngắn. II-CHUẨN BỊ: -Băng đĩa,thanh phách III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Thứ năm ,ngày 19 tháng 10 năm 2006 *** & *** Thể dục Tuần 8 Bài:ÔN BÀI THỂ DỤC-ĐI ĐỀU I-MỤC TIÊU: Ôn bài thể dục.Yêu cầu thực hiện tương đốI chính xác từng động tác. Ôn đi đều. Ôn trò chơi:Bịt mắt bắt dê II-ĐỊA ĐIỂM,PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm:sân trường -Phương tiện:còi,khăn III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Phần mở đầu: -GV nhận lớp,phổ biến nội dung và phương pháp kiểm tra -Giậm chân tại chỗ -Chạy nhẹ nhàngtheo 1 hàng dọc -Đi theo vòng tròn hít thở sâu 2.Phần cơ bản: -Ôn bài thể dục phát triển chung:Tập theo đội hình vòng tròn +Lần 1:GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp +Lần 2:Cán sự làm mẫu ,Gv hô nhịp +Tổ chức thi đua có xếp loại xem tổ nào thực hiện đúng,đẹp -Đi đều:3-4 phút do GV điều khiển -Trò chơi:Bịt mắt bắt dê +GV nêu tên trò chơi +Gọi HS nhắc lại cách chơi +GV chọn 2 HS đóng vai “NgườI đi tìm” và 3-4 HS đóng vai dê +Cho HS thực hiện trò chơi +GV nhận xét sau khi chơi 3.Phần kết thúc : -Cúi người thả lỏng -Nhảy thả lỏng -GV và HS hệ thống bài -GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. Lắng nghe Giậm vhân Thực hiện Thực hiện Thực hiện Thực hiện trò chơi Thực hiện Kể chuyện Tuần 8 Bài:NGƯỜI MẸ HIỀN Ngày dạy:19/10/2006 I-MỤC TIÊU: HS dựa vào trí nhớ ,tranh minh hoạ,kể được toàn bộ câu chuyện . Biết dựng lại câu chuyện theo vai.Rèn kĩ năng nghe ,biết lắng nghe bạn kể chuyện,biết đánh giá lời kể của các bạn,kể tiếp được lời bạn Rèn hs có giọng kể hay. II-CHUẨN BỊ: -Tranh minh hoạ III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.KTBC:NgườI thầy cũ Gọi hs kể lại từng đoạn câu chuyện 2.DẠY BÀI MỚI: Hoạt động 1:Hướng dẫn kể chuyện Mục tiêu:HS dựa vào trí nhớ ,tranh minh hoạ kể lại toàn bộ câu chuyện Cách tiến hành: Bước 1;Kể chuyện dựa theo tranh -Cho hs quan sát tranh kể chuyện trong nhóm(mỗi hs đều kể toàn bộ câu chuyện) +Hai nhân vật trong tranh là ai?Nói cụ thể từng hình dáng từng nhân vật? +Hai cậu trò chuyện với nhau những gì? -Đại diện các nhóm thi kể chuyện trước lớp GV nhận xét-tuyên dương Bước 2:Phân vai dựng lại câu chuyện -GV nêu yêu cầu bài: -Hướng dẫn hs thực hiện: 5 hs đóng 5 vai -Cách dựng lại chuyện: +Lần đầu:Gv là người dẫn chuyện,4 hs nói lời 4nhân vật +HS kể chuyện theo vai trong nhóm +Lần sau,từng nhóm 5 HS dựng lại câu chuyện theo vai. Hoạt động 2:Củng cố Gọi một nhóm HS lên kể lại câu chuỵện kết hợp với cử chỉ ,điệu bộ…như là đóng một vở kịch. Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe 3 hs kể nối tiếp nhau Kể trong nhóm Thi đua kể chuyện Chọn bạn kể chuyện hay Nghe Thực hiện Cả lớp bình chọnHS,nhóm HS kể chuyện hấp dẫn nhất. Toán Tuần 8 Bài:LUYỆN TẬP Ngày dạy:19/1

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 8 day du.doc