Tiết 12 Bài 10: LỰC ĐẨY ACSIMET
A. Mục tiêu.
* Kiến thức: - Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại lực đẩy của chất lỏng (lực đẩy Acsimet), chỉ rõ đặc điểm của lực này.
- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet. Nêu tên các đại lượng và đơn vị trong công thức.
- Giải thích một số hiện tượng đơn giản thường gặp với vật nhúng trong chất lỏng.
* Kĩ năng: -Làm thí nghiệm cẩn thận để đo được lực đẩy Acsimet, để xác định độ lớn của lực đẩy Acsimet.
-Vận dụng công thức tính lực đẩy Acsimet để giải thích các hiện tượng đơn giản.
* Thái độ: Gi¸o dục ý thức thực hiện của học sinh
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 8 tiết 12: Lực đẩy Acsimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 Bài 10: LỰC ĐẨY ACSIMET
Ngày soạn:9/11/2008
Ngày giảng:10/11/2008
A. Mục tiêu.
* Kiến thức: - Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại lực đẩy của chất lỏng (lực đẩy Acsimet), chỉ rõ đặc điểm của lực này.
- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet. Nêu tên các đại lượng và đơn vị trong công thức.
- Giải thích một số hiện tượng đơn giản thường gặp với vật nhúng trong chất lỏng.
* Kĩ năng: -Làm thí nghiệm cẩn thận để đo được lực đẩy Acsimet, để xác định độ lớn của lực đẩy Acsimet.
-Vận dụng công thức tính lực đẩy Acsimet để giải thích các hiện tượng đơn giản.
* Thái độ: Gi¸o dục ý thức thực hiện của học sinh
B. Chuẩn bị.
Mỗi nhóm: 1lực kế, 1 giá đỡ, 1 cốc nước, 1 bình tràn, 1 quả nặng (1N)
C. Tiến trình lên lớp.
I. Ổn định (1’). Văng:..
II. Kiểm tra bài cũ.(5’)
HS1: Chữa bài tập 9.1; 9.2; 9.3
HS2: Chữa bài tập 9.4
III. Bài mới.
* Đặt vấn đề (1'): Khi kéo nước từ dưới giếng lên, ta thấy gàu nước khi còn ngập dưới nước nhẹ hơn khi đã lên khỏi mặt nước. Tại sao ?
Hoạt độngCỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
14’
Hoạt động1: Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó.
GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu thí nghiệm ở hình 10.2, thí nghiệm gồm có những dụng cụ gì? Các bước tiến hành thí nghiệm ?
HS trả lời:
GV : Yêu cầu học sinh tiến hành thí nghiệm đo P và P1 trả lời C1
Thông qua thí nghiệm yêu cầu học sinh trả lời C2:
Học sinh trả lời C2:
GV giới thiệu về lịch sử Acsimet
-Lực kế treo vật đo P
-Lực kế treo vật nhúng trong nước đo trọng lượng P1.
C1: P1 chứng tỏ vật nhúng trong nước chịu 2 lực tác dụng : P và Fđ(lực đẩy), Fđ và P ngược chiều nên: P1 = P - Fđ < P
C2: Kết luận: Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng 1 lực đẩy hướng từ dưới lên
10’
Hoạt động 2: Tìm công thức tính lực đẩy Acsimet
Yêu cầu học sinh dự đoán và mô tả tóm tắt dự đoán.
HS dự đoán:
Nếu nhúng trong chất lỏng càng nhiều thì chất lỏng sẽ dân lên như thế nào ?
GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để đưa ra phương án thí nghiệm.
Yêu cầu học sinh tìm hiểu thí nghiệm 10.3 và nêu các bước tiến hành.
HS : Nêu các bước tiến hành
Dựa vào kết quả thí nghiệm các em có nhận xét gì về Fđ và Pnước tràn ra.
-Fđẩy của chất lỏng lên vật được tính như thế nào?
-Qua công thức. Vậy lực đẩy Acsimet phụ thuộc yếu tố nào ?
1.Dự đoán
-Vật nhúng trong chất lỏng càng nhiều thì Fđ của nước càng mạnh.
2.Thí nghiệm kiểm tra
B1: Đo P1 của cốc + vật
B2: Nhúng vật vào nước, nước tràn ra cốc, đo trọng lượng P2.
P3: So sánh P2 và P1
B4: Đổ nước tràn ra vào cốc P1 = P2 + Pnước tràn ra
Nhận xét:Fđ = Pnước tràn ra
C3: Vật càng nhúng chìm nhiều -> Pnước dâng lên càng lớn -> Fđ nước càng lớn
3.Công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet
Fđ = d.V
Trong đó: d là trọng lượng riêng của chất lỏng
V là thể tích mà vật chiếm chỗ
10’
Hoạt động4: Vận dụng
Yêu cầu học sinh giải thích C4
HS giải thích C4
Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân trả lời C5, C6
HS trả lời C5, C6
III. Vận dung:
C4: Gầu nước ngập dưới nước thì P = P1 – Fđ nên lực kéo giảm đi so với khi gầu ở ngoài không khí.
C5: Fđ nhôm = d.Vnhôm
Fđ thép = d.Vthép
Vnhôm = Vthép -> Fđ nhôm = Fđ thép
C6: Fđ1 = dd.V
Fđ2 = dn.V
dn > dd -> Fđ1 < Fđ2
IV. Củng cố. (5')
Phát biểu ghi nhớ của bài học
V. Dặn dò.(2')
Về nhà các em xem lại nội dung bài học đồng thời đọc phần có thể em chưa biết và trả lời C7 (SGK). Làm bài tập (SBT). Chuẩn bị bài thực hành: Trả lời các câu hỏi trong bài thực hành, chuẩn bị báo cáo thí nghiệm.
* Rút kinh nghiệm:......
File đính kèm:
- t12.doc