Tiết 16 Bài 14: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
A. Mục tiêu.
* Kiến thức: -Phát biểu được định luật về công dưới dạng: Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệtt bấy nhiêu lần vè đường đi, vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng, ròng rọc động.
* Kĩ năng: -Quan sát thí nghiệm để rút ra mối quan hệ giữa các yếu tố: Lực tác dụng và quảng đường dịch chuyển để xây dựng được định luật về công.
* Thái độ: -Giáo dục tính cẩn thận, nghiêm túc, chính xác của học sinh.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 8 tiết 16: Định luật về công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16 Bài 14: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
Ngày soạn :6/12/2008
Ngày giảng: 8/12/2008
A. Mục tiêu.
* Kiến thức: -Phát biểu được định luật về công dưới dạng: Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệtt bấy nhiêu lần vè đường đi, vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng, ròng rọc động.
* Kĩ năng: -Quan sát thí nghiệm để rút ra mối quan hệ giữa các yếu tố: Lực tác dụng và quảng đường dịch chuyển để xây dựng được định luật về công.
* Thái độ: -Giáo dục tính cẩn thận, nghiêm túc, chính xác của học sinh.
B. Chuẩn bị.
Mỗi nhóm: 1 thước đo có GHĐ: 30cm. ĐCNN : 1mm, giá đỡ, 1 khay nằm ngang, 1 ròng rọc, 1 quả nặng 100->200g, 1 lực kế 2,5N -> 5N, 1 dây kéo là cước.
C. Tiến trình lên lớp.
I.Ổn định.(1’) Vắng:......
II. Kiểm tra bài cũ.(5’)
HS1: Chỉ có công cơ học khi nào ? Viết biểu thức tính công cơ học, giải thích kí hiệu và ghi rõ đơn vị các đại lượng có mặt trong công thức
HS2: Chữa bài tập 13.4 SBT
III. Bài mới.
* Đặt vấn đề (1'): Ở lớp 6 các em đã được học máy cơ đơngiả nào? Máy cơ đó giúp ta lợi như thế nào? Máy cơ đơn giản giúp ta lợi về lực.
Vậy công của lực nâng có không? Bài học hôm nay sẽ trả lời cho chúng ta.
Hoạt động của GV & HS
Nội dung
12’
Hoạt động 1: Làm thí nghiệm để so sánh công của MCĐG với công kéo vật khi không dùng MCĐG.
Công kéo vật khi khong dùng MCĐG.
Yêu cầu học sinh nghiên cứu thí nghiệm SGK, trình bày tóm tắt các bước tiến hành .
Yêu cầu HS làm thí nghiệm.
Các nhóm tiến hành thí nghiệm.
GV quan sát các bước tiến hành.
Yêu cầu học sinh trả lời C1 ->C3
Do ma sát nen A2 > A1. Bỏ qua ma sát và trọng lượng ròng rọc dây thì A1 = A2.
I.Thí nghiệm
* Nhận xét:
Dùng ròng rọc động được lợi 2 lần về lực thì thiệt 2 lần về đường đi nghĩa là không có lợi gì về công.
9’
Hoạt động 2: Định luật về công.
Đối với máy cơ đơn giản khác không cho ta lợi về công. Dựa vào thí nghiệm trên em nào phát biểu định luật về công.
HS phát biểu định luật.
II. Định luật về công.
Nội dung định luật:
-Không có MCĐG nào cho ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại
11’
Hoạt động 3: Vận dụng
Yêu cầu học sinh tìm hiểu C5, C6 tóm tắt thông tin rồi trả lời.
HS trả lời:
Dùng mặt phẳng nghiêng nâng vật lên có lợi như thế nào ?
Trường hợp nào công lớn hơn?
GV gọi học sinh tính tại chỗ.
III. Vận dụng.
C5:
P= 500N
h = 1m
l1 = 4m
l2 = 2m
a.Dùng mặt phẳng nghiêng kéo vật lên cho ta lợi về lực, chiều dài l càng lớn thì lực kéo càng nhỏ. F1 < F2, F1 = F2/2.
b.Công kéo trong 2 trường hợp là bằng nhau.
c.Tính công:
A = P.h = 500N.1m = 500J
C6: Tóm tắt:
P = 420N
S = 8m
a. F = ?
h = ?
b. A = ?
Giải
a.Dùng ròng rọc động lơi 2 lần về lực
F = P/2 = 210N
Quảng đường dịch chuyển thiệt 2 lần: h=s/2 = 4m
b. A = P.h hoặc A = F.S
IV. Củng cố. (5')
Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ, xem điều có thể em chưa biết để xác định hiệu suất A2 > A1 -> H = A1/A2.100% <1
V. Dặn dò.(2')
Về nhà các em học thuộc định luật về công, làm bài tập SBT
* Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................
File đính kèm:
- t16.doc