Bài tập Hóa học Lớp 11 - Ankan. Anken. Ankin - Đinh Sơn Nữ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:

Học sinh biết hệ thống hoá kiến thức về: cấu tao chất ở bài ankin & HS vận dụng được kiến thức đó học giải bài tập. làm bài tập ankin, anken,ankan

2. Kỹ năng:

- HS biết vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập liên quan

- HS chuẩn bị tốt kiến thức làm cơ sở tốt cho việc học tập sau này.

- BT lớ thuyết, BT tính toán ankin , anken, ankan

3. Tư tưởng –thái độ:

HS có ý thức trong giờ củng cố kién thức để rèn kỹ năng tổng hợp phận tích vấn đề, có ý thức BVMT xung quanh.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viện: Giáo án và hệ thống câu hỏi, dùng bài tập để củng cố kiến thức 2. 2. Học sinh: SGK + SBT + vở , ôn lại bài cũ - - BT lớ thuyết, BT tính toán ankin , anken, ankan

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. Kiểm tra bài cũ: (lồng ghép trong giờ học)

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập Hóa học Lớp 11 - Ankan. Anken. Ankin - Đinh Sơn Nữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHủ Đề 6 : BàI TậP ANKAN – ANKEN –ANKIN I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Học sinh biết hệ thống hoá kiến thức về: cấu tao chất ở bài ankin & HS vận dụng được kiến thức đó học giải bài tập. làm bài tập ankin, anken,ankan 2. Kỹ năng: - HS biết vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập liên quan - HS chuẩn bị tốt kiến thức làm cơ sở tốt cho việc học tập sau này. - BT lớ thuyết, BT tính toán ankin , anken, ankan 3. Tư tưởng –thái độ: HS có ý thức trong giờ củng cố kién thức để rèn kỹ năng tổng hợp phận tích vấn đề, có ý thức BVMT xung quanh. II. CHUẩN Bị: 1. Giáo viện : Giáo án và hệ thống câu hỏi, dùng bài tập để củng cố kiến thức 2. 2. Học sinh: SGK + SBT + vở , ôn lại bài cũ - - BT lớ thuyết, BT tính toán ankin , anken, ankan III. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: (lồng ghép trong giờ học) 2. Giảng bài mới (42’): Hoạt động của thầy và trũ Nội dung Hoạt động 1: GV: Chộp đề lờn bảng, yờu cầu HS chộp đề vào vở. Bài 1: Đốt chỏy hoàn toàn hỗn hợp hai hiđrocacbon mạch hở X, Y liờn tiếp trong dóy đồng đẳng thu được 11,2 lớt CO2 (đktc) và 12,6 gam nước. Tỡm CTPT của X, Y HS: Chộp đề GV: Yờu cầu HS thảo luận làm bài. HS: Thảo luận làm bài GV: Cho HS xung phong lờn bảng giải HS: Lờn bảng trỡnh bày, cỏc HS cũn lại lấy nhỏp làm bài GV: Gọi HS nhận xột ghi điểm Hoạt động 2: GV: Chộp đề lờn bảng, yờu cầu HS chộp đề vào vở. Bài 2: Cho 3,5 gam một anken X tỏc dụng hoàn toàn với dung dịch KMnO4 loóng dư, thu được 5,2 gam sản phẩm hữu cơ. Tỡm CTPT của X. HS: Chộp đề GV: Yờu cầu HS thảo luận làm bài. HS: Thảo luận làm bài GV: Cho HS xung phong lờn bảng giải HS: Lờn bảng trỡnh bày, cỏc HS cũn lại lấy nhỏp làm bài GV: Gọi HS nhận xột ghi điểm Hoạt động 3: GV: Chộp đề lờn bảng, yờu cầu HS chộp đề vào vở. Bài 3: Đốt chỏy hoàn toàn hoàn hai hiđrocacbon mạch hở M, N liờn tiếp trong dóy đồng đẳng thu được 22,4 lớt CO2 ( đktc) và 12,6 gam nước. Tỡm CTPT của M, N. HS: Chộp đề GV: Gợi ý hướng dần HS cỏch giải, yờu cầu HS lờn bảng trỡnh bày GV: Gọi HS nhận xột ghi điểm Hoạt động 4: Bài 4: Đốt chỏy hoàn toàn a lớt (đktc) một ankin X ở thể khớ thu được CO2 và H2O cú tổng khối lượng 12,6 gam. Nếu cho sản phẩm chỏy qua dung dịch nước vụi trong dư, thu được 22,5g kết tủa. Tỡm CTPT của X. HS: Chộp đề GV: Yờu cầu HS thảo luận làm bài. HS: Thảo luận làm bài GV: Cho HS xung phong lờn bảng giải HS: Lờn bảng trỡnh bày, cỏc HS cũn lại lấy nhỏp làm bài GV: Gọi HS nhận xột ghi điểm Bài 1: Đốt chỏy hoàn toàn hỗn hợp hai hiđrocacbon mạch hở X, Y liờn tiếp trong dóy đồng đẳng thu được 11,2 lớt CO2 (đktc) và 12,6 gam nước. Tỡm CTPT của X, Y Giải: Số mol nước > số mol CO2 X, Y thuộc dóy đồng đẳng của ankan. CnH2n + 2 + O2 nCO2 + (n+1)H2O 0,5 0,7 Ta cú : 0,5(n + 1 ) = 0,7n n = 2,5 CTPT của X, Y là: C2H6, C3H8 Bài 2: Cho 3,5 gam một anken X tỏc dụng hoàn toàn với dung dịch KMnO4 loóng dư, thu được 5,2 gam sản phẩm hữu cơ. Tỡm CTPT của X. Giải 3CnH2n + 2KMnO4 + 4H2O CnH2n(OH)2 + 2MnO2 + 2KOH 14n 14n + 34 3,5 5,2 Ta cú: 3,5( 14n + 34 ) = 5,2.14n n = 5 CTPT của X là C5H10 Bài 3: Đốt chỏy hoàn toàn hoàn hai hiđrocacbon mạch hở M, N liờn tiếp trong dóy đồng đẳng thu được 22,4 lớt CO2 ( đktc) và 12,6 gam nước. Tỡm CTPT của M, N. Giải Số mol nước < số mol CO2 M, N thuộc dóy đồng đẳng của ankin. CnH2n - 2 + O2 nCO2 + (n -1)H2O 1 0,7 Ta cú : (n - 1 ) = 0,7n n = 3,3 CTPT của M, N là: C3H4, C4H6 Bài 4: Đốt chỏy hoàn toàn a lớt (đktc) một ankin X ở thể khớ thu được CO2 và H2O cú tổng khối lượng 12,6 gam. Nếu cho sản phẩm chỏy qua dung dịch nước vụi trong dư, thu được 22,5g kết tủa. Tỡm CTPT của X. Giải CnH2n - 2 + O2 nCO2 + (n -1)H2O 0,225 0,15 Ta cú : 0,225(n - 1 ) = 0,15n n = 3 CTPT của X là: C3H4 3. Củng cố bài giảng: (2') Nhắc lại tớnh chất húa học của ankin. Cỏch giải bài toỏn tỡm CTPT của ankin, anken, ankan. 4. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập về nhà: (1') Baứi taọp veà nhaứ : BT veà nhaứ.Laứm taỏt caỷ baứi taọp trong sbt , IV. Tự rút kinh nghiệm sau bài giảng: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docbai_tap_hoa_hoc_lop_11_ankan_anken_ankin_dinh_son_nu.doc