Bài tập ôn tập phần hình hộc lớp 9 học kỳ môn 2008 - 2009

BÀI 1: (3,5 điểm) Cho đường tròn (O) đường kính AB = 2R. Kẻ tiếp tuyến Ax và lấy trên đó một điểm C sao cho OC = 2R. Từ C kẻ tiếp tuyến tiếp xúc với đường tròn (O) tại D.

a) Tính AC theo R.

b) chứng minh CO là đường trung trực của AD và CO// BD.

c) Tiếp tuyến ở B cắt tia CD tại E. Chứng minh :

 CE = AC + BE và AC . BE = R2 không đổi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập ôn tập phần hình hộc lớp 9 học kỳ môn 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A B E D C O x A BÀI 1: (3,5 điểm) Cho đường tròn (O) đường kính AB = 2R. Kẻ tiếp tuyến Ax và lấy trên đó một điểm C sao cho OC = 2R. Từ C kẻ tiếp tuyến tiếp xúc với đường tròn (O) tại D. Tính AC theo R. b) chứng minh CO là đường trung trực của AD và CO// BD. c) Tiếp tuyến ở B cắt tia CD tại E. Chứng minh : CE = AC + BE và AC . BE = R2 không đổi. d)Tính chu vi và diện tích tam giác ACD theo R. A O B H M Q C P D BÀI 2: Từ một điểm A ở bên ngoài đường tròn (O; R) sao cho OA = 3R, kẻ 2 tiếp tuyến AB và AC ( B, C là các tiếp điểm). Kẻ CH ^ AB, CH cắt OA ở D. Tính AB theo R. C/m C OD cân. C/m tứ giác OBDC là hình thoi. d) CH cắt đường tròn (O) ở M. Qua M kẻ tiếp tuyến cắt AB ở P và cắt AC ở Q. Tính chu vi tam giác APQ theo R. A O B C E I x M BÀI 3: Cho điểm A nằm trên đường tròn (O; R). Qua A kẻ tiếp tuyến Ax và dây AB. Kẻ OM ^ AB ( M AB ). Tia OM cắt Ax ở C. Chứng minh CO là đường trung trực của đoạn AB. Chứng minh CB là tiếp tuyến của đường tròn (O). c) Từ O kẻ đường thẳng vuông góc với OB, đường này cắt AC ở I. Đường thẳng vuông góc với OA tại O cắt BC ở E. Tứ giác OECI là hình gì ? Vì sao ? Trong trường hợp góc = 600, tính CM theo R. BÀI 4: Cho hai đường tròn (O; 20 cm) và (O’; 15 cm) cắt nhau tại hai điểm M và N. Gọi I là giao điểm của MN và OO’. Chứng minh OO’ vuông góc với MN; Cho MN = 24 cm, tính độ dài đoạn thẳng MI. Tính độ dài đoạn OO’. Chứng minh O’M là tiếp tuyến của đường tròn (O). Bài 5: (3 điểm): Cho đường tròn (O; 15 cm) có MN là đường kính. Từ N kẻ tia tiếp tuyến Nx với đường tròn. Trên Nx lấy một điểm A sao cho AN = 20 cm. Tính OA. Từ M kẻ dây MB song song với OA. Chứng minh AB là tiếp tuyến của đường tròn (O) tại B. Tính chu vi tam giác MBN và diện tích tứ giác ABON. d) AB cắt tiếp tuyến My tại C. Chứng minh AC = MC + AN. e) OC cắt MB tại E, OA cắt BN tại F. Chứng minh OEBF là      hình chữ nhật.

File đính kèm:

  • docBAI TAP ON TAP PHAN HINH HOC LOP 9 HKI 0809.doc