Năm học: 2009 – 2010 là năm tiếp tục thực hiện chương trình phân ban đối với học sinh trung học phổ thông (khối 10, khối 11, 12), học sinh phải thay đổi phương pháp học, phương pháp tiêp thu kiến thức khác với cách học, cách tiêp thu kiến thức truyền thống. Đồng thời giáo viên là người phải thường xuyên thay đổi phương pháp dạy (tổng hợp nhiều phương pháp) nhằm giúp cho học sinh tiếp thu những kiến thức một cách tích cực và có hiệu quả cao nhất, phát huy khả năng tự khám phá và tư duy sáng tạo ở học sinh. Năm học mà bộ giáo dục và đào tạo đưa vào chương trình nhiều môn học mới trong đó môn giáo dục ngoài giờ lên lớp được giáo viên và học sinh đang rất quan tâm, môn học mà hiện nay hầu hết các trường phổ thông (đặc biệt là giáo viên chủ nhiêm các lớp) đang tìm hướng giảng dạy làm sao có hiệu quả nhất và thu hút học sinh, cho học sinh thấy được tầm quan trong của môn học mới nó có tác dụng bổ trợ thêm các kiến thức mà các môn học văn hoá khác không đề cập đến. Một khó khăn lớn nhất của giáo viên chủ nhiêm đối với môn học này là tài liệu liên quan nhằm cung cấp cho quá trình giảng dạy của giáo viên cũng như để học sinh tham khảo hiện tại là còn hạn chế. Đồng thời hầu hết giáo viên đang trăn trở, băn khoăn tìm phương pháp phù hợp nhằm mang lại cho học sinh thoải mái và vui tươi trong quá trình lĩnh hội kiến thức.
Với những lý do chính được trình bày ở trên và những khó khăn của bản thân, sau một thời gian tìm tòi nghiên cứu tôi quyết định đưa ra một tiết tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp (phương pháp tổ chức, vai trò giáo viên chủ nhiệm và những học sinh được phân công trách nhiệm) để đồng nghiệp tham khảo và đóng góp thêm cho tôi tổ chức tiết HĐNGLL một cách có hiệu quả mong muốn. Xin chan thành cảm ơn!.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tham luận Tổ chức một tiêt hoạt động ngoài giờ lên lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÔÛ GD – ÑT CAØ MAU
TRÖÔØNG THPT PHUÙ HÖNG
TOÅ: TOAÙN _ LYÙ
¯¯¯
Thaùng 11 naêm 2009
BAØI THAM LUAÄN
Giaùo vieân: Nguyeãn Khaùnh Suõng
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Năm học: 2009 – 2010 là năm tiếp tục thực hiện chương trình phân ban đối với học sinh trung học phổ thông (khối 10, khối 11, 12), học sinh phải thay đổi phương pháp học, phương pháp tiêp thu kiến thức khác với cách học, cách tiêp thu kiến thức truyền thống. Đồng thời giáo viên là người phải thường xuyên thay đổi phương pháp dạy (tổng hợp nhiều phương pháp) nhằm giúp cho học sinh tiếp thu những kiến thức một cách tích cực và có hiệu quả cao nhất, phát huy khả năng tự khám phá và tư duy sáng tạo ở học sinh. Năm học mà bộ giáo dục và đào tạo đưa vào chương trình nhiều môn học mới trong đó môn giáo dục ngoài giờ lên lớp được giáo viên và học sinh đang rất quan tâm, môn học mà hiện nay hầu hết các trường phổ thông (đặc biệt là giáo viên chủ nhiêm các lớp) đang tìm hướng giảng dạy làm sao có hiệu quả nhất và thu hút học sinh, cho học sinh thấy được tầm quan trong của môn học mới nó có tác dụng bổ trợ thêm các kiến thức mà các môn học văn hoá khác không đề cập đến. Một khó khăn lớn nhất của giáo viên chủ nhiêm đối với môn học này là tài liệu liên quan nhằm cung cấp cho quá trình giảng dạy của giáo viên cũng như để học sinh tham khảo hiện tại là còn hạn chế. Đồng thời hầu hết giáo viên đang trăn trở, băn khoăn tìm phương pháp phù hợp nhằm mang lại cho học sinh thoải mái và vui tươi trong quá trình lĩnh hội kiến thức.
Với những lý do chính được trình bày ở trên và những khó khăn của bản thân, sau một thời gian tìm tòi nghiên cứu tôi quyết định đưa ra một tiết tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp (phương pháp tổ chức, vai trò giáo viên chủ nhiệm và những học sinh được phân công trách nhiệm) để đồng nghiệp tham khảo và đóng góp thêm cho tôi tổ chức tiết HĐNGLL một cách có hiệu quả mong muốn. Xin chan thành cảm ơn!.
&
PHẦN II: NỘI DUNG
I. Cô sôû lí luaän:
Caên cöù vaøo chöông trình cuûa Boä GD – ÑT
Caên cöù vaøo keá hoaïch giaûng daïy cuûa tröôøng naêm hoïc 2009 – 2010
Caên cöù vaøo tình hình thöïc teá trong caùc tröôøng phoå thoâng
Caên cöù vaøo saùch giaùo vieân GDNGLL 10, 11, 12
Caên cöù vaøo giaùo trình phöông phaùp giaûng daïy trong tröôøng phoå thoâng
II. Noäi dung:
Giôùi thieäu moät soá phöông phaùp thöôøng söû duïng trong tieát hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp.
Caùch thöùc toå chöùc moät tieát hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp: Keát hôïp vaøi phöông phaùp, trong ñoù chuù troäng phöông phaùp trao ñoåi nhoùm cuûa hoïc sinh.
Cuï theå baèng moät tieát toå chöùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôp.
PHƯƠNG PHÁP
1. Phương pháp Thảo luận nhóm.
2. Phương pháp Sắm vai.
3. Phương pháp Kể chuyện
4. Phương pháp Dùng trò chơi
5. Phương pháp Động não.
6. Phương pháp giao nhiệm vụ, . . .
1. Phương pháp Thảo luận nhóm.
Là phương pháp được sử dụng nhiều trong học tập tại lớp và trong cộng đồng.
a. Cách chia nhóm:
- Nhóm nhỏ: nhất là 2 người (ngồi cạnh nhau) dùng cho các cuộc thảo luận lấy ý kiến nhanh.
- Nhóm 5-7 người đựơc sử dụng nhiều trong các cuộc thảo luận sâu về 1 chủ đề nào đó. (Nên phát giấy to, bút dạ và có nhóm trưởng, thư ký của nhóm).
- Nhóm lớn: 1/2 hoặc cả lớp. Thích hợp nhất cho việc đóng góp ý kiến cho một chủ đề chung.
b. Hướng dẫn một cuộc thảo luận nhóm:
- Đưa ra một câu hỏi hoặc một công việc để thảo luận
- Phân chia và sắp xếp các nhóm (đếm số thứ tự lần lượt, chia theo vị trí ngồi, sở thích, )
- Quyết định thời gian cho thảo luận nhóm
- Tổng hợp và phân tích kết quả thảo luận
c. Kết luận (Đánh giá)
Một cuộc thảo luận nhóm tốt là:
- Không khí nhóm sôi nổi, thoải mái.
- Mọi người đều có cơ hội được bày tỏ ý kiến của mình.
- Ý kiến của mọi người đều được tôn trọng
- Đúng thời gian.
- Không “lạc đề”
2. Phương pháp Sắm vai.
a. Mục đích sử dụng
Để học viên trải nghiệm về một vấn đề gì đó mà trong cuộc sống họ có thể chưa gặp phải:
Dùng để thay đổi thái độ, tình cảm của học sinh về một vấn đề nào đó:
Dùng để rèn luyện các kỹ năng của học sinh: Giao tiếp, đặt câu hỏi, tham vấn
b. Kịch bản
Có thể kịch bản do học sinh tự viết ra hoặc không cần kịch bản mà chỉ cần cho trước tình huống.
c. Các bước trong sắm vai
- Chuẩn bị chủ đề
- Cho học sinh thảo luận phân vai và các tình tiết (hoặc viết kịch bản).
- Thời gian cho sắm vai là bao lâu?
- Tiến hành sắm vai (các nhóm còn lại là quan sát viên và phản hồi)
- Phân tích sau khi đóng vai. Hỏi cảm giác của người sắm vai như thế nào? họ nghĩ gì sau khi sắm vai? Và ý kiến đóng góp của những người quan sát.
(chú ý nên để học sinh thoát hoàn toàn khỏi vai diễn)
3. Phương pháp Kể chuyện
a. Mục tiêu:
Làm thay đổi thái độ, nâng cao nhận thức của học viên về vấn đề cần học tập và nghiờn cứu
b. Các bước trong kể chuyện
- Xây dựng và chuẩn bị câu chuyện
- Kể chuyện
- Phân tích, rút ra bài học.
- Áp dụng
Một số lưu ý:
- Câu chuyện càng chân thực càng tốt.
- Nếu câu chuyện xảy ra ở địa bàn bạn công tác thì càng có tác dụng.
- Nên lược bớt các chi tiết rườm rà trước khi kể chuyện.
- Không nên dựng những câu chuyện có nhiều tình tiết đau thương và như vậy sẽ tác động nhiều đến tâm lí học sinh.
4. Phương pháp Nghiên cứu tình huống
a. Lợi ích của phương pháp này:
Nhằm giúp cho học sinh phân tích và giải quyết vấn đề (đặc biệt có ích đối với các vấn đề nhạy cảm và vấn đề học viên chưa từng làm viêc với chúng lần nào).
b.Các bước tiến hành
- Lựa chọn thông tin/câu chuyện bạn định lấy làm tình huống nghiên cứu.
- Viết tình huống đó ra giấy.
- Phát cho hinh sinh/nhóm và đặt ra các yêu cầu nghiên cứu/giẩi quyết tình huống đó.
- Học sinh trình bày kết quả phân tích/giải quyết
- Đánh giá của hướng dẫn viên/giảng viên
5. Phương pháp Dùng trò chơi
a. Trò chơi khởi động
Mục đích: Dùng để bắt dầu tập huấn gây ra không khí vui vẻ, thoải mái cho học sinh. Trò chơi đặc biệt có ích trong việc giới thiệu học sinh đến từ nhiều vùng miền khác nhau
b. Trò chơi để bắt đầu bài giảng
Mục đích: Để làm cho việc vào đề tự nhiên và hấp dẫn hơn.
6. Phương pháp Động não.
a. Lợi ích của phương pháp này:
- Giúp học sinh tập trung vào vấn đề/chủ đề hướng dẫn viên mong muốn.
- Không tốn nhiều thời gian.
- Kiến thức, kỹ năng của học sinh được phát huy
b. Phương pháp Động não.
“Động não giúp cho học viên phát triển kỹ năng giao tiếp và đưa ra quyết định. Đây là phần thảo luận mà học viên có thể tùy ý đưa ra câu trả lời. Trong thời gian động não học viên đưa ra gợi ý hơn là ý kiến riêng”.
c. Bốn bước trong kỹ năng động não “Động não”
Bước 1: Giáo viên giải thích cho học sinh vấn đề là gì?. Học sinh cần tìm ra câu trả lời/ giải pháp:
Bước 2: “Động não”
- Học sinh đưa ra ý kiến/gợi ý.
- Ghi các ý kiến này lên bảng càng nhanh càng tốt.
- Việc này tiếp tục cho đến khi không ai còn ý kiến gì nữa.
- Nếu không khí căng thẳng thì giáo viên cần đưa ra những gợi ý vui nhộn
(bước này nên tiến hành thật nhanh).
Bước 3: Tổng kết
- Giáo viên tổng kết lại ý kiến học viên.
- Dưới sự hướng dẫn của giáo viên quyết định xem ý kiến nào nên bỏ đi.
Lưu ý: Giáo viên không nên đánh giá tiêu cực về bất kỳ ý kiến nào
CAÙC BÖÔÙC TIEÁN HAØNH TIEÁT HOAÏT ÑOÄNG GDNGLL
1. Nắm vững mục tiêu hoạt động:
Kiến thức
Kỹ năng
Thái đô.
2. Xác định rõ nội dung và hình thức hoạt động:
Chủ đề theo tháng
Phương pháp thảo luận nhóm.
3. Phân công chuẩn bị cho hoạt động:
Các công việc cần chuẩn bị:
Chia nhoùm, phaân coâng nhoùm thöôûng, thö kyù.
Ngöôøi daãn chöông trình: Choïn ban caùc söï coù naêng khieáu
Moãi caù nhaân hoïc sinh nghieân cöùu tröôùc caâu hoûi , . . .
Giáo viên và học sinh được giao.
4. Tiến hành hoạt động:
Học sinh điều khiển hoạt động (daãn chöông trình).
Hoaït ñoäng 1:
Daãn chöông trình ñöa ra caâu hoûi cho caùc nhoùm thaûo luaän
Daãn chöông trình goïi ñaïi dieän nhoùm tröôûng cuûa moät trong caùc nhoùm cho yù kieán, nhoùm khaùc nhaän xeùt vaø boå sung.
Giaùo vieân toång hôïp vaø nhaän xeùt keát laïi noäi dung.
Hoaït ñoäng 2, Hoaït ñoäng 3, (Tieán haønh töông töï)
Giáo viên là đại biểu, là cố vấn.
5. Kết thúc hoạt động
Học sinh tự đánh giá kết quả hoạt động,
Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động.
CUÏ THEÅ MOÄT TIEÁT HOAÏT ÑOÄNG NGOAØI GIÔØ LEÂN LÔÙP
Chuû ñeà: THANH NIEÂN VÔÙI VAÁN ÑEÀ LAÄP NGHIEÄP
Hoaït ñoäng: “ Choïn ngheà vaø tö vaán ngheà nghieäp”
I. Muïc tieâu hoaït ñoäng:
Kieân thöùc: Hieåu saâu saéc veà vaán ñeà löïa choïn ñuùng ngheà nghieäp quyeát ñònh ñeán söï phaùt trieån cuûa baûn thaân, gia ñình vaø xaõ hoäi.
Kyõ naêng: Bieát trang bò cho mình nhöõng kieán thöùc kyõ naêng vaø bieän phaùp ñeå theo ñuoåi moät ngheà phuø hôïp voùi naêng löïc vaø sôû tröôøng maø mình yeâu thích.
Thaùi ñoä: Saün saøng trao ñoåi vaø thöïc söï caàu thò, côûi môû khi tham gia hoaït ñoäng.
II. Phöông phaùp vaø noäi dung hoaït ñoäng:
Phöông phaùp: Toå chöùc nhoùm
Noäi dung:
Thaûo luaän
Choïn ngheà nhö theá naøo?
Söï phuø hôïp cuûa ngheà?
Thích ngheà gì?
Tö vaán
Tuoåi treû luoân khao khaùt ñöôïc coáng hieán vaø tröôûng thaønh, chuùng em raát lo laéng, baên khoaên khi thaáy caùc anh chò sinh vieân ñaõ toát nghieäp ñaïi hoïc maø vaãn khoâng xin ñöôïc vieäc laøm. Chuùng em phaûi laøm gì?
Anh trai em ñaõ hai laàn thi ñaïi hoïc nhöng khoâng ñoã. Anh muoán thi laïi laàn nöõa chöù khoâng chòu ñi hoïc ngheà, boá meï uûng hoä maëc duø kinh teá nhaø em raát khoù khaên. Ñieàu ñoù coù neân khoâng? Em phaûi khuyeân anh trai em nhö theá naøo?
Cha vaø meï cuûa em baét em laø sau khi toát nghieäp THPT phaûi thi vaøo caùc nghaønh Cha - Meï choïn tröôùc, trong khi ñoù em khoâng thích. Em phaûi laøm sao?
III. Chuaån bò cho hoaït ñoäng:
Giaùo vieân:
Chuaån bò kyõ noäi dung, caâu traû lôøi, löôøng tröôùc caâu hoûi, tình huoáng.
Môøi giaùo vieân höôøng nghieäp döï (Neáu coù ñieàu kieän).
Hoïc sinh:
a. Lôùp tröôûng, BCS, Daãn chöông trình phoå bieán tröôùc noäi dung vaø hình thöùc
b. Chuaån bò tröôùc caâu hoûi
Ngheà laø gì?
Choïn ngheà caên cöù vaøo nhöõng cô sôû naøo?
YÙ nghóa cuûa vieäc choïn ngheà?
c. Boá trí baø gheá, tieât muïc vaên ngheä.
III. Toå chöùc hoaït ñoäng:
OÅn ñònh toå chöùc: Vaên ngheä, troø chôi khôûi ñoäng, (Daãn chöông trình laøm coâng taùc toå chöùc)
Haùt taäp theå (hoaëc baøi haùt lieân quan ñeán ngheà).
Troø chôi:
Trò chơi chín chấm:
Vẽ chín dấu chấm lên bảng. Đề nghị học viên bằng 4 thẳng nối 9 điểm đó lại với nhau với điều kiện không được nhấc bút khỏi mặt giấy.
Tuyeân boá lyù do, giôùi thieäu ñaïi bieåu – ngöôøi tö vaán (Daãn chöông trình)
Giaùo vieân tö vaán: giôùi thieäu chuû ñeà, noäi dung caàn thöïc hieän trong hoïat ñoäng
Daãn chöông trình: ñieàu khieån hoïat ñoäng.
PHẦN III: KẾT LUẬN
Ñaõ laø giaùo vieân ngoaøi coâng taùc chuyeân moân phaûi luoân coá gaéng trao doài vaø naâng cao trình ñoä thì nhieäm vuï coâng taùc chuû nhieäm cuûa ngöôøi giaùo vieân khoâng keùm phaàn quan troïng. Ñaõ chuû nhieäm phaûi luoân taâm huyeát, baùm saùt lôùp, giaùo duïc, uoán naén hoïc sinh vaø ñoàng thôøi neân khai thaùc tieàm naêng vaø naêng löïc saün coù cuûa hoc sinh trong lôùp, ñaëc bieät taïo ñieàu kieän cho ban caùn söï lôùp giuùp giaùo vieân trong vieäc toå chöùc vaø ñieàu khieån tieát sinh hoaït giaùo duïc ngoaøi giôø leân lôùp. Moät maët qua tieát sinh hoaït naøy giuùp hoïc sinh naâng cao vaø ñöôïc boå sung kieán thöùc cho baûn thaân, gioaù duïc yù thöùc tham gia sinh hoaït taäp theå cuûa hoïc sinh.
Vôùi nhöõng yù kieán vaø vieäc laøm cuï theå cuûa ngöôøi giaùo vieân chuû nhieäm trong giôø sinh hoaït GDNGLL cuoái tuaàn toâi nghó raèng seõ ñem laïi nhöõng yù nghóa thieát thöïc:
Giuùp giaùo vieân chuû nhieäm nheï nhaøn hôn trong coâng taùc quaûn lyù hoïc sinh.
Chaát löông giôø sinh hoaït GDNGLL cuoái tuaàn ñöôïc naâng cao.
Reøn luyeän cho hoïc sinh böôùc ñaàu veâ kyõ naêng sinh hoaït taäp theå.
Naâng cao tinh thaàn, yù thöùc tham gia sinh hoaït taäp theå trong hoïc sinh./.
File đính kèm:
- chuyen de giao duc ngoai gio.doc