Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 64: Câu hỏi và bài tập ôn tập chương

I. MỤC ĐÍCH: Giúp học sinh:

1. Về kiến thức:

 - Nắm lại những kiến thức xét dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc hai.

 - Giải và biện luận một số bất phương trình bậc hai, bất phương trình chứa căn thức.

 - Nắm lại bất đẳng thức côsi cho hai số, ba số không âm.

2. Về kĩ năng:

 - Thành thạo trong việc giải và biện luận bất phương trình bậc hai, bất phương trình căn thức.

3. Về tư duy:

 - Rèn luyện cho học sinh tư duy logic.

 - Nâng cao khả năng suy luận toán học.

 

4. Về thái độ:

 -Rèn luyện cho học sinh tình cẩn thận, chình xác trong suy luận.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 64: Câu hỏi và bài tập ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 64: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ÔN TẬP CHƯƠNG MỤC ĐÍCH: Giúp học sinh: Về kiến thức: - Nắm lại những kiến thức xét dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc hai. - Giải và biện luận một số bất phương trình bậc hai, bất phương trình chứa căn thức. - Nắm lại bất đẳng thức côsi cho hai số, ba số không âm. Về kĩ năng: - Thành thạo trong việc giải và biện luận bất phương trình bậc hai, bất phương trình căn thức. Về tư duy: - Rèn luyện cho học sinh tư duy logic. - Nâng cao khả năng suy luận toán học. Về thái độ: -Rèn luyện cho học sinh tình cẩn thận, chình xác trong suy luận. CHUẨN BỊ: -Học sinh cần phải làm bài tập sách giáo khoa trước ở nhà. -Giáo viên: giáo án sách giáo khoa, phiếu học tập. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp gợi mở vấn đáp phát hiện và giải quyết vấn đề. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Bài cũ: Kiểm tra trong các hoạt động. Bài mới: HĐ1:Chứng minh bất đẳng thức với mọi a,b,cR Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Cộng (1), (2), (3), ta được: Hỏi: -Phát biểu bất đẳng thức Côsy cho 2 số, 3 số không âm? -Các số a2b2, b2c2, c2a2 có áp dụng được bất đẳng thức Côsy không? Nếu được thì cho kết quả nào? HĐ2: Giải và biện luận bất phương trình: 2x2+(m-9)x+m2+3m+40 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên =-7m2-42m+49 m -7 1 - 0 + 0 - Biện luận: -Nếu thì bất phương trình nghiệm đúng -Nếu thì bất phương trình có nghiệm: Hỏi: -Tính -Gọi HS lên bảng xét dấu -Dấu của f(x) như thế nào khi: -Gọi HS lên bảng biện luận HĐ3: Tìm giá trị của m để bất phương trình sau vô nghiệm: (m-4)x2-(m-6)x+m-5>0 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên *m=4: bất phương trình trở thành: 2x-1>0, có nghiệm x>1/2(loại trường hợp m=4) *m4: Bài toán tương đương: Tìm m để: f(x)=(m-4)x2-(m-6)x+m-50 Điều kiện tương ứng là: Xét -Hệ số a=0: có thỏa mãn yêu cầu bài toán không? -Hệ số a0: Hướng dẫn HS chuyển về bài toán tương đương và áp dụng điều kiện tương ứng HĐ4: Giải bất phương trình: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Điều kiện: Bpt Kết hợp điều kiện, nghiệm: Hỏi: -Điều kiện để bất phương trình có nghĩa? -Điều kiện để bất phương trình có nghiệm? Gọi HS lên bảng Củng cố: HĐ5: Hướng dẫn giải bài tập 87, 88 SGK: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Làm việc theo nhóm -Nhóm 1,2: bài 87 -Nhóm 3,4: bài 88 HD HS sử dụng MTBT để tính nghiệm

File đính kèm:

  • docP64_65.doc