“Anh chị có đồng ý hay không với tình yêu tuổi học trò?
Mười bảy tuổi, đã qua rồi cái thời thơ ấu mải miết với những trò vui quên giờ giấc. Muời bảy tuổi, ta hiểu được lí do vì sao có những thứ trong cuộc sống được gọi là bí mật. Ta biết rằng mỗi người đều có một đời sống tâm hồn, dù đơn giản hay phức tạp, không ai giống ai. Muời bảy tuổi, ta không thể không bận tâm đến cái nắm tay vụng về của một người bạn khác giới, dù đó là người bạn thân mà ta nghĩ mình luôn thấu hiểu.
Ta biết rằng mình không còn khờ khạo và bạn ta cũng không vô tâm đến mứccoi hành động đó như biểu hiện của một tình bạn thông thường. Khi những điều ấy trở nên rõ ràng hơn nữa, tình yêu, dù được người chị yêu dấu gợi nhắc hay do ta tự ngẫmra, cũng đều là từ ngữ trở đi trở lại trong tâm trí ta, kích thích trí tò mò của ta. Ta cầnphải biết về nó. Ngày từng ngày trôi qua, ta sống trong cảm giác được ai đó chú ý hơn, quan tâm hơn, bỗng chốc cảm nhận được sự trưởng thành của mình rõ ràng hơn bao giờ hết, nhưng ta cũng lại bối rối hơn bao giờ hết.
Vậy là, mười bảy tuổi, ta có lí do thật chính đáng để hỏi mọi người về hai từ “tình yêu”vừa quen, vừa lạ.
5 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bàn về tình yêu tuổi học trò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“Anh chị có đồng ý hay không với tình yêu tuổi học trò?
Mười bảy tuổi, đã qua rồi cái thời thơ ấu mải miết với những trò vui quên giờ giấc. Muời bảy tuổi, ta hiểu được lí do vì sao có những thứ trong cuộc sống được gọi là bí mật. Ta biết rằng mỗi người đều có một đời sống tâm hồn, dù đơn giản hay phức tạp, không ai giống ai. Muời bảy tuổi, ta không thể không bận tâm đến cái nắm tay vụng về của một người bạn khác giới, dù đó là người bạn thân mà ta nghĩ mình luôn thấu hiểu.
Ta biết rằng mình không còn khờ khạo và bạn ta cũng không vô tâm đến mứccoi hành động đó như biểu hiện của một tình bạn thông thường. Khi những điều ấy trở nên rõ ràng hơn nữa, tình yêu, dù được người chị yêu dấu gợi nhắc hay do ta tự ngẫmra, cũng đều là từ ngữ trở đi trở lại trong tâm trí ta, kích thích trí tò mò của ta. Ta cầnphải biết về nó. Ngày từng ngày trôi qua, ta sống trong cảm giác được ai đó chú ý hơn, quan tâm hơn, bỗng chốc cảm nhận được sự trưởng thành của mình rõ ràng hơn bao giờ hết, nhưng ta cũng lại bối rối hơn bao giờ hết.
Vậy là, mười bảy tuổi, ta có lí do thật chính đáng để hỏi mọi người về hai từ “tình yêu”vừa quen, vừa lạ.
Bàn về vấn đề này trong thời điểm ta mới bước vào ngưỡng cửa trường THPT là việccần thiết. Hiểu được điều đó, vừa qua, cô Tú, cô giáo dạy Văn của chúng tôi đã gieo một vấn đề: “Anh chị có đồng ý hay không với tình yêu tuổi học trò?”. Lớp chia làm hai nhóm, một nhóm ủng hộ, nhóm còn lại không ủng hộ. Các bạn đã hoạt động nhóm nghiêm túc, tích cực và đã đưa ra được những ý kiến rất riêng của bản thân về vấn đề này
1. Mở đầu phần tranh luận, nhóm các bạn Vân Anh, Trần Hằng, Tuấn Anh đã đại diện cho ý kiến “không đồng tình”, trình bày một các rành mạch và khá hùng hồn quan điểm của nhóm mình:
“Có nhiều bạn mạnh dạn và táo bạo, tự tin rằng: “thành tích học tập của tôi sẽ được giữ vững, tôi biết cân đối, điều hòa việc học và chuyện tình cảm, tôi hiểu mình là người thế nào.” Tôi không phủ nhận những gì bạn làm được, nhưng tôi muốn bạn thừanhận một điều: mọi người không phải ai cũng làm được như bạn.
Những rung động đầu đời là những tình cảm trong sáng, mơ mộng nhất nhưng cũng dễ khiến bạn vấp ngã nhất, đặc biệt trong việc học hành. Những món quà, những cái nắm tay, những cái nhìn cũng có thể khiến cô gái, chàng trai dành nhiều tâm trí cho tình cảm hơn là học tập. Bạn có biết những lúc mình mơ màng, lơ đãng khi nghe giảng là do đâu không? Là bạn đang mải nghĩ về cái nhìn của “người ấy” chiềuqua. Hiện lên trên trang vở lúc ấy, thay vì những dòng kiến thức bạn nhận được trên lớp, là hình ảnh của người mà bạn đem lòng yêu mến. Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để tôithấy lo thay cho bạn rồi đấy.
Còn những buổi hẹn hò thì sao? Khoảng thời gian đó đáng lẽ ra dành cho việchọc hành, ôn tập đã bị những phút hẹn hò lấp trống "Không, tôi sẽ lên một kế hoạch thật chỉn chu, hoàn hảo. Tôi chỉ đi chơi vào giờ này thôi, còn từng này giờ tôi dành cho việc học." Bạn đang cố giải thích cho tôi hiểu thời gian biểu của bạn ư? Bạn có chắc, trong lúc học bài bạn sẽ không vương vấn về hình ảnh người bạn mến? Không thể!
Tình cảm học trò trong sáng, hồn nhiên, mơ mộng dễ rung động nhưng cũng dễ đổ vỡ. Và rồi sau khi nhìn lại, bạn thấy những gì? Nhìn xem, bạn chỉ còn nửa học kì để cố gắng thôi. "Tôi sẽ học hết sức, tôi sẽ gạt tình cảm sang một bên, tôi sẽ làm tất cả có thể, tôi sẽ" Bạn sẽ làm gì chỉ với nửa học kì tất bật cho kì thi lên lớp trong khi “vôtình” đánh mất 7 tháng học tập đã qua? Chuyện của bạn sẽ đi theo một trong hai chiềuhướng:
Hướng 1: Thành tích học tập của bạn có thể vẫn không đến nỗi.Nhưng tôi dám chắc rằng: nó còn cao hơn nữa nếu bạn toàn tâm toàn ý cho việc học tập.
Hướng 2: Trách nhiệm với công việc, kĩ năng sống của bạn hẳn sẽ giảm đinhiều. Cùng lúc, những định hướng của bạn cho tương lai không thực hiện được: trường đại học danh tiếng, nghề nghiệp mơ ước Bạn học tập sa sút đi, ai sẽ gánhtrách nhiệm về sau này cho bạn? Không ai khác, chính bạn, người đã xem nhẹ mụcđích chính của những năm tháng đến trường. Rồi trường thành và nhìn lại, bạn có thểsẽ thở dài và tiếc nuối: "Giá như dạo ấy " thì đã quá trễ rồi. Nào! Đừng để điều ấy xảy ra nhé! Thời gian sẽ không bao giờ quay trở lại như ý mình muốn đâu.
Nguy hiểm hơn, yêu sớm gây ra nhiều hậu quả nặng nề, ngoài việc học tập.Bạn chưa đủ chín chắn và trưởng thành trong suy nghĩ. Sự non nớt ấy dễ khiến một tìnhyêu đẹp đi đến đổ vỡ. Theo quan điểm triết học, tuổi này vẫn đang trong giai đoạn quan trọng phát triển để hoàn thiện, chưa ổn định về mặt nhận thức, chưa thực sự trưởng thành, dễ có những quan điểm mà bản thân chưa đủ kinh nghiệm giải quyết.Ghen tuông nhất thời cũng khiến cho tình cảm này mất đi một nét đẹp của nó: từ xung đột qua lời nói, cho đến bạn lực học đường, chuyện gì cũng có thể xảy ra.
Tình yêu không chỉ mang tính cá nhân mà đằng sau tình yêu của mỗi conngười còn là gia đình, ông bà, cha mẹ Những người thân sẽ rất lo lắng khi kết quảhọc tập của bạn sa sút. Thật bối rối khi bạn cố gắng giải thích cho mọi người hiểu tìnhcảm của mình. Bạn sẽ nhận được những lời khuyên, ý kiến của người thân, nhưng quyết định là ở bạn. Hãy đặt lên chiếc cân một bên là tình yêu, một bên là việc học tập, gia đình và tương lai của cuộc đời bạn, bạn sẽ nhận ra, đâu là điều bạn cần hướng tớikhi còn là học sinh.
Vì những điều ấy, tôi khuyên bạn không nên yêu quá sớm!”
2. Phần trình bày của nhóm “không nên” kết thúc trong tiếng vỗ tay vang dội của không ít bạn trong lớp cùng với cái gật đầu ưng ý của cô giáo. Nhưng cũng đã có rất nhiều những cánh tay đang giơ lên, những cái đầu đang nhấp nhổm vì nóng lòng muốn phản hồi ngay với các “thuyết trình gia”. Và đại diện của nhóm “Đồng tình” đã lên tiếng: đó là ba bạn Mạnh Hùng, Ngọc Nhân, Minh Tiến:
“Trước hết, tôi xin hỏi các bạn: “Trong số các bạn, ai đã hoặc đang yêu?”“Đừng ngại ngùng gì cả, bởi vì tôi hoàn toàn ủng hộ và muốn góp ý với các bạn vềvấn đề tình yêu trong học đường ngay đây.”
Tình yêu nói chung làm nên giá trị nhân văn của xã hội loài người. Tại sao ư? Câu trả lời rõ ràng đến mức bạn nên công nhận với tôi rằng tình yêu là nguyên nhâncủa phân nửa những hành vi xã hội tích cực của con người, hoặc hơn thế nữa. Tình yêu đôi lứa, tất nhiên cũng tốt đẹp như mọi thứ tình yêu khác vậy, nhưng nó đặc biệt hơn,phức tạp hơn hết thảy. Con người sinh ra bởi tình yêu, lớn lên với tình yêu và tiễn biệtnhau cũng chính bằng thứ tình cảm đó. Nó tự nhiên như chính sự tồn tại của bạn, và sựtồn tại của bạn lại chính là biểu hiện tự nhiên nhất của nó.
Khi chào đời, mang một giới tính nhất định tức là bạn có quyền và khả năngyêu (chỉ trừ khi bạn từ chối giới tính của mình thì hãy nên từ chối quyền lợi cao quý ấy).Hạnh phúc của một đời người chưa thể gọi là trọn vẹn khi người đó chưa từng yêu ai.Vậy nên chẳng có gì sai trái khi người ta bắt đầu yêu ở vào cái độ tuổi đang có nhu cầurất cao trong việc khám phá đời sống nội tâm của bản thân này cả.
Một người học sinh – kẻ non nớt nhưng thích nổi loạn hơn ai hết luôn là một cáthể chưa hoàn thiện cả về thể chất lẫn tinh thần, không thể nào có đủ kinh nghiệm và lí do để từ chối tình yêu. Thậm chí, phần lớn có thái độ tò mò, hứng thú với tình yêu. Đó cũng chính là lí do chúng ta nên để họ tiếp cận và trải nghiệm một cách tự nhiênnhất thứ tình cảm đặc biệt này.
Tình yêu, cũng giống như những thứ tình cảm tích cực khác, là động lực đểhoàn thiện bản thân. Nó giúp ta thay đổi thái độ sống, hướng ta tới những giá trị nhân văn mà có thể ta đã bỏ quên hoặc có thể ta chưa từng biết đến, mà giá trị cơ bản nhấtlà biết nhận ra cái đẹp của bản thân và những người xung quanh. Một cậu học sinh ngỗnghịch, ham chơi khi biết yêu bỗng trở nên nhã nhặn với mọi người, biết quan tâmngười khác và thấu hiểu mình nhiều hơn Cậu chàng chăm chút cho vẻ ngoài, chăm chút cho phong thái của bản thân, chăm chút cho việc học, hòng “cải thiện” hình ảnhcủa mình trong con mắt của “người ấy”. Hay như một cô bạn bỗng dưng trở nên "congái" hơn bao giờ hết, ăn nói dịu dàng hơn mọi khi, thỉnh thoảng lơ đễnh trong côngviệc nhà, có lúc lại cười mỉm một mình, ấy hẳn là lúc cô nàng của chúng ta đang “để ý” một ai đó.Những điều dễ thương ấy chẳng phải rất phù hợp với độ tuổi của chúng ta hay sao? Và, họ - những kẻ yêu nhau nghiễm nhiên trở thành lí do để mỗi cá nhân tựhào về bản thân và nhận thức được những khuyết điểm của mình.
Tuổi trẻ cần được yêu, cần được bắt gặp một ánh mắt trìu mến thoáng chút lo sợ, cần được chạm vào bàn tay vụng về đến ngốc nghếch của một ai đó, cần được thấy những đồng cảm với thế giới tỏa ra từ khuôn miệng quen thuộc dù cho một cái nhìn có thể lấy đi của tuổi trẻ cả một đêm trắng, một lần chạm nhẹ có thể đem lạinhững phức cảm mãnh liệt đến nghẹt thở và một lời yêu thương đủ nặng để lôi kéo ta làm theo điều trái tim mách bảo Bởi vì, một đêm trắng giữa ngàn vạn đêm sayngủ khiến cuộc đời không còn nhàm chán, một lần nghẹt thở trong triệu triệu nhịp đập đều đặn cho thấy cuộc sống không còn quá dễ dàng, một hành động xuất phát từ trái tim không tuân theo tỉ tỉ những quy tắc của lí trí làm cho sự sống có ý nghĩa. Yêu chính là một cách để người trẻ cảm nhận được hương vị cuộc sống và kết nối với thế giới.
Tình yêu học trò đến, nhẹ nhàng như một con gió mát làm nguội đi những bực bội và bức xúc của tuổi mới lớn đối với thế giới xung quanh, đem đến những giọt dịu dàng tưới tắm cho tâm hồn trong trẻo còn đang tập làm quen với những thử thách đầu đời. Thứ tình cảm ấy cũng là một trong những hành trang khiến người trẻ tự tin vào đời, tự tin hòa mình vào những mớ hành vi xã hội bon chen hỗn độn để thực hiệnmục đích của mình, chiến thắng bản thân, chiến thắng hoàn cảnh. Rồi một ngày khôngxa, khi nhìn lại quãng thời gian đã qua, người ta sẽ nâng niu tình cảm ấy như nâng niu một hồi ức đẹp.
Vậy tại sao người lớn không để chúng mình hoàn thiện bản thân theo cách củatuổi trẻ, theo cách tự nhiên nhất? Một trong những lí do quan trọng nhất là tình yêuhiện nay bị nhiều bạn trẻ hiểu sai do: lối tư duy lệch lạc, không có kiến thức cơ bản, đitheo trào lưu, đánh mất giá trị của bản thân, thậm chí nhiều bạn trẻ hiện nay chỉ biết làm theo số đông, làm theo những “mốt" đang “hot” mà quên đi thói quen suy xét kĩlưỡng trách nhiệm của bản thân trong việc mình làm. Chính điều này đã biến tình yêu thành cái cớ để các bạn thực hiện những hành vi thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội như: yêu để lấy “số lượng”, thích thì yêu, “chiều chuộng” tình yêu quá mức, Và tất nhiên, các bậc phụ huynh – người luôn sát cánh bên chúng ta trên từng bước trưởng thành không thể nào làm ngơ trước sự sa đà vào yêu đương,có những suy nghĩ lệch lạc về tình yêu của con cái mình. Những lời cảnh cáo, than vãn,chửi mắng, thậm chí là đe dọa là những điều hoàn toàn có thể xảy ra trong trườnghợp này. Sự cấm đoán có thể càng làm các bạn tò mò và luôn tìm cách để thể hiện“bản lĩnh” của mình càng làm gia tăng số nguyên nhân dẫn đến những hành vi, suynghĩ lệch lạc về tình yêu. Còn đối với các bạn đang trải nghiệm thứ tình cảm này thì việc cấm đoán có thể gây nên thái độ tiêu cực với bản thân, với gia đình, xã hội, thậmchí bùng phát thành hành vi xấu, để lại những hậu quả không hề nhỏ. Như thế liệu cóphải là một giải pháp thực sự tốt, thực sự an toàn cho quá trình hoàn thiện nhân cách của các bạn trẻ?
Đối với các bạn học sinh, điều đầu tiên cần xácđịnh được “tình yêu học trò” là gì, quan niệm về tình yêu của gia đình, của xã hội mình như thế nào để có thể điều chỉnhhành vi của bản thân ngay từ đầu. Các bạn cũng nên ý thức được tình yêu học trò dễ thay đổi như chính tâm trạng của tuổi mới lớn, cần hiểu được những chuyển biến về suy nghĩ, lối sống, thậm chí là mục đích sống của bản thân khi yêu là phù hợp hay không. Tuy vậy, việc áp đặt những quy tắc của lí trí vào tình yêu là không nên, càngkhông nên có ác cảm với tình yêu học trò. Hãy để tình yêu đến với mình một cách tựnhiên nhất và giữ cho tình cảm ấy thật trong sáng. Nếu giữa hai bạn có mối quan hệ lành mạnh và một khoảng cách phù hợp để cả hai đều không bị sao nhãng việc học thì đây sẽ là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời bạn đấy!
Nói tóm lại, theo tôi, vấn đề đặt ra đối với tình yêu trong học đường không phảilà nên hay không nên mà là phải làm gì để khi tình yêu đến, ta vẫn có thể hoàn thành tốt nghĩa vụ của một người học sinh”.
3. Dường như nhiệt huyết của các thuyết trình gia đã lan truyền sang tất cả các thành viên trong lớp. Tôi nhận thấy ánh mắt vô cùng say sưa, thích thú của người nghe. Ngay cả cô giáo dường như cũng bị chúng tôi “kéo vào cuộc”, khi cô cũng phản biện lại ý kiến của hai đội. Buổi thảo luận đã kết thúc do thời gian không cho phép, khiến mỗi chúng tôi ai cũng còn tiếc nuối. Mặc dùphần hùng biện của mỗi đội còn nhiều thiếu sót, song chúng tôi đã có cơ hội suy nghĩ thực sự nghiêm túc, nhìn nhận thẳng vào những vấn đề diễn ra xung quanh cuộc sống học tập hàng ngày của mình. Hơn hết, chúng tôi đã được thầy cô tạo điều kiện để thông qua một bài học mà có diễn đàn nhỏ để thể hiện mình, rèn luyện kĩ năng thuyếttrình.
Đặc biệt, sau buổi nói chuyện này, tất cả mọi người đều hy vọng có một vốn kiến thức tương đối đầy đủ về tình yêu tuổi học trò, không chỉ để hiểu hơn về tâm lí của những-đứa-trẻ-sắp-lớn, mà còn để cân nhắc và điều chỉnh hành vi của bản thân, đáp ứng nhu cầu được giáo dục chính đáng của những bạn trẻ đang đứng trên ranh giới giữa trẻ con và người lớn về vấn đề tình yêu: Nếu bạn đã có một tình cảm nào đó thật sâu sắc thì hãy gác nó trong gócnhỏ tâm hồn mình, biến nó thành một nguồn động lực cho con đường học tập còn đầychông gai của mình. Và nếu có lúc bạn hụt hẫng vì đã đánh mất tình cảm ấy thì hãynghĩ đến gia đình, tương lai đang rộng mở phía trước, bạn hãy tìm niềm vui trong học tập và trong thế giới của tình bạn thân yêu
Tháng 3/ 2012
Thực hiện: Trần Thu Hằng – Nguyễn Ngọc Nhân – Nguyễn Lê Minh Tiến.
Lớp Toán 2 – khóa 2011-2014
File đính kèm:
- Ban ve tinh yeu tuoi hoc tro.doc