Biên soạn đề kiểm tra 1 tiết Địa lí 10 – Chương trình chuẩn

1. Xác định mục tiêu kiểm tra

- Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng của HS sau khi học xong các chủ đề bản đồ, vũ trụ, hệ quả các chuyển động của Trái đất, cấu trúc của Trái Đất, các quyển của lớp vỏ địa lí(thạch quyển, khí quyển, thuỷ quyển)

 - Phát hiện sự phân hoá về trình độ học lực của HS trong quá trình dạy học, để đặt ra các biện pháp dạy học phân hóa cho phù hợp;

- Giúp cho HS biết được khả năng học tập của mình so với mục tiêu đề ra của các chủ đề trong chương trình GDPT; tìm được nguyên nhân sai sót, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học; phát triển kĩ năng tự đánh giá cho HS;

- Kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào các tình huống cụ thể;

- Thu thập thông tin phản hồi để điều chỉnh quá trình dạy học và quản lí giáo dục.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 613 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biên soạn đề kiểm tra 1 tiết Địa lí 10 – Chương trình chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Biên soạn đề kiểm tra 1 tiết địa lí 10 – chương trình chuẩn 1. Xác định mục tiêu kiểm tra - Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng của HS sau khi học xong các chủ đề bản đồ, vũ trụ, hệ quả các chuyển động của Trái đất, cấu trúc của Trái Đất, các quyển của lớp vỏ địa lí(thạch quyển, khí quyển, thuỷ quyển) - Phát hiện sự phân hoá về trình độ học lực của HS trong quá trình dạy học, để đặt ra các biện pháp dạy học phân hóa cho phù hợp; - Giúp cho HS biết được khả năng học tập của mình so với mục tiêu đề ra của các chủ đề trong chương trình GDPT; tìm được nguyên nhân sai sót, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học; phát triển kĩ năng tự đánh giá cho HS; - Kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào các tình huống cụ thể; - Thu thập thông tin phản hồi để điều chỉnh quá trình dạy học và quản lí giáo dục. 2. Xác định hình thức kiểm tra Hình thức kiểm tra tự luận 3. Xây dựng ma trận đề kiểm tra Ma trận đề kiểm tra 1 tiết, học kì I, Địa lí 10 (Chương trình chuẩn) Chủ đề (nội dung)/mức độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng sáng tạo Cộng bản đồ 20% tổng số điểm =2.0điểm Khái niệm,các phép chiếu hình bản đồ cơ bản 100% (2.0đ) 20% tổng điểm (2,0đ) 01câu Vũ trụ, hệ quả các chuyển động của Trái Đất 40% tổng số điểm =4.0điểm Sự chuyển động lệch hướng của các vật thể 25% tổng số điểm = 1,0điểm Tính giờ trên Trái Đất 25% tổng số điểm = 1,0điểm giải thích làm lệch hướng chuyển động của các vật thể trên bề mặt Trái Đất 50% tổng số điểm = 2.0điểm 40% tổng điểm (4.0đ) 01câu Cấu trúc của Trái Đất, các quyển của lớp vỏ địa lí 40% tổng số điểm = 4.0 điểm Nguyên nhân của sự thay đổi khí áp. 75% tổng số điểm = 3,0điểm Sự thay đổi nhiệt độ trung bình năm và biên độ nhiệt 25% tổng số điểm = 1,0điểm 40% tổng số điểm = (3.0đ) 02câu Tổng số: 10điểm 3,0đ=30% 3.0đ = 30% 2.0đ=20% 2,0đ=20% 10đ=10% (100%) 4. Viết đề kiểm tra từ ma trận: Đề kiểm tra 1 tiết, học kì I, Địa lí 10, chương trình chuẩn Câu 1: (2,0 điểm) Thế nào là phép chiếu hình bản đồ ? Kể tên các phép chiếu hình bản đồ cơ bản. Câu 2. (4,0 điểm) a. Trình bày sự chuyển động lệch hướng của các vật thể? Nguyên nhân làm lệch hướng chuyển động của các vật thể trên bề mặt Trái Đất? b. Hãy tính giờ và ngày ở Việt Nam, biết rằng ở thời điểm đó, giờ GMT đang là 24 giờ ngày 31 tháng 12. Câu 3.(3,0 điểm) Phân tích nguyên nhân làm thay đổi khí áp Câu 4. (1,0 điểm) Cho bảng số liệu: Sự thay đổi nhiệt độ trung bình năm và biên độ nhiệt năm theo vĩ độ ở Bắc bán cầu Vĩ độ nhiệt độ trung bình năm(0 C) Biên độ nhiệt năm (0 C) 00 24,5 1,8 200 25,0 7,4 300 20,4 13,3 400 14,0 17,7 500 5,4 23,8 600 - 0,6 29,0 700 - 10,4 32,2 ..... ....... ........ Nhận xét sự thay đổi nhiệt độ trung bình năm và biên độ nhiệt năm theo vĩ độ ở Bắc bán cầu. 5. Xây dựng hướng dẫn chấm và biểu điểm Việc xây dựng đáp án và hướng dẫn chấm được thực hiện trên cơ sở bám sát bảng ma trận hai chiều. Điểm toàn bài kiểm tra học kỳ tính theo thang điểm 10, làm tròn số đến 0,5 điểm. HS không làm theo cách trình bày trên nhưng đảm bảo chính xác và đủ nội dung thì vẫn cho điểm tối đa. Câu Ý Nội dung Điểm 1 (2,5 điểm) a - Khái niệm: 0.5 b - Tên các phép chiếu hình: 1.5 2 (3,0 điểm) a Sự lệch hướng của các vật thể chuyển động trên bề mặt trái Đất + Nhìn theo hướng chuyển động, ở nửa cầu Bắc, vật chuyển động bị lệch về bên phải. + Ở nửa cầu Nam, vật chuyển động bị lệch về bên trái. 1.0 0.5 0.5 - Nguyên nhân: + Trái Đất có hình khối cầu, chuyển động tự quay quanh trục theo hướng từ Tây sang Đông + Nên mọi điểm thuộc các vĩ độ khác nhau trên bề mặt trái Đất( Trừ 2 cực) đều có vận tốc dài khác nhau và hướng chuyển động cũng từ Tây sang Đông. + Do vậy, các vật thể chuyển động trên bề Trái Đất sẽ bị lệch hướng so với hướng ban đầu vì phải giữ nguyên chuyển động thẳng theo quán tính. + Lực làm lệch hướng đó là lực Côriolit 2.0 0.5 0.5 0.5 0.5 b Tính giờ: 1,0 Giờ GMT là 0h Giờ Việt Nam cách múi giờ GMT là + 7h => Giờ Việt Nam là 7h ngày 01/01(Trong đó giờ GMT là 24h ngày 31/12) 3 (3,5 điểm) * Nguyên nhân của sự thay đổi khí áp 3,0 Do khí áp thay đổi theo độ cao + Cáng lên cao không khí càng loãng, sức nén càng nhỏ, do đó khí áp giảm 0.5 0.5 * - Do khí áp thay đổi theo nhiệt độ + Nhiệt độ tăng không khí nở ra, tỉ trọng giảm đi, khí áp giảm + Nhiệt độ giảm, không khí co lại, tỉ trọng tăng nên khí áp tăng. 0,5 0.5 Khí áp thay đổi theo độ ẩm + Độ ẩm tăng, khí áp giảm và ngược lại 0.5 0.5 4 (1,0 điểm) - Nhiệt độ TB năm giảm dần từ vĩ độ thấp lên vĩ độ cao(dc)- trừ từ 00 đến VĐ 20 - Biên độ nhiệt năm tăng dần từ VĐ thấp lên VĐ cao (dc) 1,0 6. Xem xét lại việc biên soạn đề kiểm tra Sau khi biên soạn xong đề kiểm tra cần xem xét lại việc biên soạn đề kiểm tra, gồm các bước sau: 1) Đối chiếu từng câu hỏi với hướng dẫn chấm và thang điểm, phát hiện những sai sót hoặc thiếu chính xác của đề và đáp án. Sửa các từ ngữ, nội dung nếu thấy cần thiết để đảm bảo tính khoa học và chính xác. 2) Đối chiếu từng câu hỏi với ma trận đề, xem xét câu hỏi có phù hợp với chuẩn cần đánh giá không? Có phù hợp với cấp độ nhận thức cần đánh giá không? Số điểm có thích hợp không? Thời gian dự kiến có phù hợp không? 3) Thử đề kiểm tra để tiếp tục điều chỉnh đề cho phù hợp với mục tiêu, chuẩn chương trình và đối tượng học sinh (nếu có điều kiện). 4) Hoàn thiện đề, hướng dẫn chấm và thang điểm.

File đính kèm:

  • docDia10.doc