I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Thuận lợi :
- Luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu; Phòng GD & ĐT huyện Mường Nhé, Đảng Ủy, UBND, HĐND xã Mường Nhé; sự hỗ trợ của cơ quan ban ngành đoàn thể đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm, các lực lượng xã hội
- Sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của Ban thường trực cha mẹ học sinh, sự quan tâm của từng phụ huynh học sinh ở gia đình đối với việc học tập của con em.
- Các đồng nghiêp luôn đoàn kết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong công viêc
- Cơ sở vật chất như: lớp học, bàn ghế . tương đối đầy đủ
- Học sinh đa số chăm ngoan, tích cực học tập, luôn ghép mình vào tổ chức kỷ luật nhà trường.
- Học sinh lớp 6 mới tuyển bước đầu đã ổn định tinh thần và chất lượng đầu vào.
- Ý thức, nề nếp, động cơ, thái độ học tập của học sinh khá tốt. Hiệu quả đào tạo chuyển biến tăng khá rõ nét đặc biệt trong năm học 2012- 2013.
- Công tác xã hội hoá giáo dục bước đầu đã có kết quả thiết thực.
2. Khó khăn :
- Nhà trường nằm ở vùng biên giới cách xa tỉnh thành phố nên điều kiện đi lại học hỏi còn gặp nhiều khó khăn
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với bộ môn hóa sinh còn thiếu như tranh ảnh, dụng cụ hóa chất.
- Học sinh chủ yếu là con em các dân tộc ít người, hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn dẫn đến điều kiện học tập còn gặp rất nhiều khó khăn, cần được sự quan tâm của các cấp các ngành.
- Học sinh vào lớp 6 qua con đường xét tuyển nên chất lượng đầu vào thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học.
- Công tác xã hội hoá giáo dục còn nhiều hạn chế, hoạt động xã hội hoá giáo dục chưa được thúc đẩy và tiến hành thường xuyên.
6 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS năm học 2013 - 2014
Họ và tên
Chức vụ :
Môn :
Tổ :
Trường :
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
Thuận lợi :
- Luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu; Phòng GD & ĐT huyện Mường Nhé, Đảng Ủy, UBND, HĐND xã Mường Nhé; sự hỗ trợ của cơ quan ban ngành đoàn thể đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm, các lực lượng xã hội
- Sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của Ban thường trực cha mẹ học sinh, sự quan tâm của từng phụ huynh học sinh ở gia đình đối với việc học tập của con em.
- Các đồng nghiêp luôn đoàn kết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong công viêc
- Cơ sở vật chất như: lớp học, bàn ghế ... tương đối đầy đủ
- Học sinh đa số chăm ngoan, tích cực học tập, luôn ghép mình vào tổ chức kỷ luật nhà trường.
- Học sinh lớp 6 mới tuyển bước đầu đã ổn định tinh thần và chất lượng đầu vào.
- Ý thức, nề nếp, động cơ, thái độ học tập của học sinh khá tốt. Hiệu quả đào tạo chuyển biến tăng khá rõ nét đặc biệt trong năm học 2012- 2013.
- Công tác xã hội hoá giáo dục bước đầu đã có kết quả thiết thực.
Khó khăn :
- Nhà trường nằm ở vùng biên giới cách xa tỉnh thành phố nên điều kiện đi lại học hỏi còn gặp nhiều khó khăn
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với bộ môn hóa sinh còn thiếu như tranh ảnh, dụng cụ hóa chất....
- Học sinh chủ yếu là con em các dân tộc ít người, hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn dẫn đến điều kiện học tập còn gặp rất nhiều khó khăn, cần được sự quan tâm của các cấp các ngành.
- Học sinh vào lớp 6 qua con đường xét tuyển nên chất lượng đầu vào thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học.
- Công tác xã hội hoá giáo dục còn nhiều hạn chế, hoạt động xã hội hoá giáo dục chưa được thúc đẩy và tiến hành thường xuyên.
HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG
- Tự học, học tập trung, học theo nhóm chuyên môn
NỘI DUNG BỒI DƯỠNG .
1.Nội dung bồi dưỡng 1
STT
NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
SỐ TIẾT
1
Các chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước:
- Nghị quyết đại hội đảng các cấp
- Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 của ban chấp hành trung ương đảng khoá XI về những vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay.
-Chỉ thị số 03/CT – TW ngày 14/5/2011 của bộ chính trị khoá XI về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 33/2006/CT- TTg của thủ tướng chính phủvề chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục, cuộc vận động “hai không”cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức vừa học vừa sáng tạo” phong trào “ Trường học thân thiện học sinh tích cực”của bộ gioá dục đào tạo.
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Thảo luận các nội dung khó khi học tập trung
Tháng 8
7 tiết
2
- Tìm hiểu các Thông tư, công văn hướng dẫn việc thực hiện công tác chuyên môn năm học 2013 – 2014
- Thông tư 26/TT-2012/BGD&ĐT ngày 10/7/2012 của Bộ GD&ĐT Ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.
- Thông tư 31/2011/TT-BGD&ĐT ngày 08/8/2011 của Bộ GD&ĐT Ban hành Chương trình bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở.
- Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26/11/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Điều lệ hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Thi giáo viên giỏi cấp trường.
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Tháng 9
7 tiết
3
Tìm hiểu các quy định về chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên và học sinh:
- Chính sách của giáo viên:
+ Luật Lao động 2012
+ Luật Bảo hiểm xã hội 2006
+ Nghị định 54/2011/NĐ-CP về chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo
+ Nghị định 116/2010/NĐ-CP về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Chính sách của học sinh:
+ Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú.
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Tháng 12
7 tiết
4
Tìm hiểu các quy định về các nội dung công tác sau:
- Công tác thi đua khen thưởng:
+ Nghị định số 42/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng.
+ Thông tư số 12/2012/TT-BGDĐT về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Giáo dục
- Các chế độ của giáo viên:
- Công tác đánh giá cán bộ quản lí, giáo viên:
+ Thông tư số 29/2009/TT-BGD&ĐT ngày 22/10/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định Chuẩn Hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
+ Hướng dẫn số 430/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 26/01/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn đánh giá, xếp loại Hiệu trưởng trường trung học theo Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT.
- Đánh giá giáo viên:
+ Thông tư số 30/2009/TT- BGDĐT ngày 22/10/2009 hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Tháng 4
9 tiết
2.Nội dung bồi dưỡng 2
STT
NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
SỐ TIẾT
1
- Quyết định 1871/ QĐ – UBND ngày 15/7/2013 của UBND huyện Mường Nhé V/v ban hành kế hoạch thời gian năm học 2013 – 2014 chương trình giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và giáo dục bổ túc THCS.
Công văn số 587/PGD ĐT – CMTHCS ngày 23/8/2013 của phòng giáo dục và đào tạo. v/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp THCS năm học 2013-2014.
Công văn số 615/HD - PGD ĐT ngày 03/9/2013 của phòng giáo dục và đào tạo. v/v hướng dẫn nhiệm vụ khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục năm học 2013-2014.
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Thảo luận các nội dung khó khi học tập trung
Tháng 8
8 tiết
2
- Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, vận dụng vào các môn học cụ thể.
- Hoàn thiện ma trận và đề kiểm tra các môn .
- GV hoàn thành kế hoạch đăng ký đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá.
- GV tích cực nghiên cứu tài liệu chuyên môn phục vụ cho soạn – giảng.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Thao giảng chào mừng ngày 20/11.
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Thảo luận các nội dung khó khi học tập trung
Tháng 10
10 tiết
3
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong trường THCS
1. Vai trò nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
2. Xác định đề tài, nội dung và phương pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
3. Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Thảo luận các nội dung khó khi học tập trung
Tháng 11
12 tiết
3. Nội dung bồi dưỡng khối kiến thức tự chọn: (Nội dung bồi dưỡng 3)
STT
NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
PHƯƠNG PHÁP
THỜI GIAN
SỐ TIẾT
1
Mô dun 1
Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh trung học cơ sở (THCS)
1. Khái quát về giai đoạn phát triển của lứa tuổi học sinh THCS
2. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh THCS
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Thảo luận các nội dung khó khi họp tổ chuyên môn
Tháng1
15 tiết
2
Mô dun 2
Hoạt động học tập của học sinh THCS
1. Hoạt động học tập
2. Đặc điểm hoạt động học tập của học sinh THCS
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Thảo luận các nội dung khó khi họp tổ chuyên môn
Tháng 2
15 tiết
3
Mô dun 3
Giáo dục học sinh THCS cá biệt
1. Phương pháp thu thập thông tin về HS cá biệt
2. Phương pháp giáo dục HS cá biệt
3. Phương pháp đánh giá kết quả rèn luyện của HS cá biệt
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Thảo luận các nội dung khó khi họp tổ chuyên môn
Tháng 3
15 tiết
4
Mô dun 6
Xây dựng môi trường học tập cho học sinh THCS
1.Tạo dựng môi trường học tập
2. Cập nhật và sử dụng thông tin về môi trường giáo dục vào quá trình dạy học và giáo dục học sinh
Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu để tự học
Thảo luận các nội dung khó khi họp tổ chuyên môn
Tháng 9
15 tiết
Mường Nhé, Ngày 1. tháng 11 năm 2013
NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH PHÊ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- boi_duong_thuong_xuyen_giao_vien_thcs.doc