Cảm nhận của em về hình ảnh người chiến sĩ lái xe trong bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật (PTD)

 Là một gương mặt ấn tượng, PTD nổi lên trong phong trào thơ trẻ những năm kháng chiến chống Mĩ với giọng thơ hồn nhiên, trẻ trung, tinh nghịch mà sâu sắc. Thơ ông tập trung thể hiện h/a thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ qua các hình tượng người lính và cô TNXP trên tuyến đường TS đầy khói lửa mà cũng rất nỗi hào hùng của dân tộc. Nhắc đến PTD, người đọc nghĩ ngay đến bài thơ đặc sắc của ông mang một cái tên lạ Bài thơ về tiể đội xe không kính . Đây là bài thơ nằm trong trùm thơ đạt giải nhất của cuộc thi thơ báo Văn nghệ 1989 in trong tập Vầng trăng – Quầng lửa của tác giả với thể thơ tự do, ngôn từ bình dị tự nhiên, giọng thơ tinh nghịch hóm hỉnh pha chút vui đùa tếu táo của người lính, bài thơ đã sáng tạo 1 h/a độc đáo Những chiếc xe không kính qua đó làm nỗi bật lên h/a người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường TS mang vẻ đẹp tinh thần cao cả cuả người lính thời chống Mĩ thật đáng khâm phục tự hào.

 Trước hết, bài thơ đã sáng tạo h/a độc đáo những chiếc xe không kính nói về độc đóa thì trước và sau PTD, chưa có 1 t/g nào đư h/a những chiếc xe vận tải quân sự mang thương tích đầy mình doc hciến tranh bom đạn. Nhưng với hồn thơ nhạy cảm thích tìm tòi cái mới lạ, PTD đã phát hiện ra chất thơ được coi là mới lạ trong thơ ca chống Mĩ: tứ thơ “xe không kính . Mở đầu bài thơ là cách vào đề tự nhiên theo kiểu lí sự rất lính đã lí giải vì sao xe không có kính: là do bom giật bom rung làm cho kính vỡ. Kết cấu câu phủ định không có không phải không có nhằm khẳng định những chiếc xe ban đầu vẫn có kình vẫn đầy đủ các bộ phận của 1 chiếc xe vận tải quân sự. Các động từ giật , rung góp phần thể hiện cái ác liệt, dữ dội bom đạn của kẻ thù. Những chiếc xe trỏ vũ khí, đạn dược, thuốc men vào Nam, luôn là đối tượng săn lùng của máy bay Mĩ. Chúng không được nguyen vẹn là điều dễ hiểu. Nhưng chính nó lại là bằng chứng của cuộc chiến tranh tàn khốc do đế quốc Mĩ gây ra, vừa là minh chứng cho lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần dũng cảm bất khuất của dân tộc VN quyết chiến, quyết thắng kẻ thù.

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3617 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cảm nhận của em về hình ảnh người chiến sĩ lái xe trong bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật (PTD), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cảm nhận của em về hình ảnh người chiến sĩ lái xe trong bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật (PTD) Bài làm Là một gương mặt ấn tượng, PTD nổi lên trong phong trào thơ trẻ những năm kháng chiến chống Mĩ với giọng thơ hồn nhiên, trẻ trung, tinh nghịch mà sâu sắc. Thơ ông tập trung thể hiện h/a thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ qua các hình tượng người lính và cô TNXP trên tuyến đường TS đầy khói lửa mà cũng rất nỗi hào hùng của dân tộc. Nhắc đến PTD, người đọc nghĩ ngay đến bài thơ đặc sắc của ông mang một cái tên lạ Bài thơ về tiể đội xe không kính . Đây là bài thơ nằm trong trùm thơ đạt giải nhất của cuộc thi thơ báo Văn nghệ 1989 in trong tập Vầng trăng – Quầng lửa của tác giả với thể thơ tự do, ngôn từ bình dị tự nhiên, giọng thơ tinh nghịch hóm hỉnh pha chút vui đùa tếu táo của người lính, bài thơ đã sáng tạo 1 h/a độc đáo Những chiếc xe không kính qua đó làm nỗi bật lên h/a người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường TS mang vẻ đẹp tinh thần cao cả cuả người lính thời chống Mĩ thật đáng khâm phục tự hào. Trước hết, bài thơ đã sáng tạo h/a độc đáo những chiếc xe không kính nói về độc đóa thì trước và sau PTD, chưa có 1 t/g nào đư h/a những chiếc xe vận tải quân sự mang thương tích đầy mình doc hciến tranh bom đạn. Nhưng với hồn thơ nhạy cảm thích tìm tòi cái mới lạ, PTD đã phát hiện ra chất thơ được coi là mới lạ trong thơ ca chống Mĩ: tứ thơ “xe không kính . Mở đầu bài thơ là cách vào đề tự nhiên theo kiểu lí sự rất lính đã lí giải vì sao xe không có kính: là do bom giật bom rung làm cho kính vỡ. Kết cấu câu phủ định không có…không phải…không có… nhằm khẳng định những chiếc xe ban đầu vẫn có kình vẫn đầy đủ các bộ phận của 1 chiếc xe vận tải quân sự. Các động từ giật , rung góp phần thể hiện cái ác liệt, dữ dội bom đạn của kẻ thù. Những chiếc xe trỏ vũ khí, đạn dược, thuốc men vào Nam, luôn là đối tượng săn lùng của máy bay Mĩ. Chúng không được nguyen vẹn là điều dễ hiểu. Nhưng chính nó lại là bằng chứng của cuộc chiến tranh tàn khốc do đế quốc Mĩ gây ra, vừa là minh chứng cho lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần dũng cảm bất khuất của dân tộc VN quyết chiến, quyết thắng kẻ thù. Thông qua h/a những chiếc xe không kính t/g đã làm nổi bật lên h/a những người lái xe TS mang phẩm chất cao đẹp đáng tự hào. Thiếu đi những ptiện vật chất tối thiểu lại là cơ hội để người línhbộc lộ ph/chất và sức mạnh lớn lao của mình tỏng chiến đấu. Họ không ngần ngại khi phải lái những chiếc xe không kính, hình dạng bị biến dạng, méo mó, xấu xí. Trái lại họ ngồi trong xe với tư thế ung dung hiên ngang, tay cầm

File đính kèm:

  • docCam nhan hinh anh nguoi linh lai xe qua bai thoBTVTDXKK.doc
Giáo án liên quan