Câu hỏi bài tập ngữ văn 6

PHẦN A: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

Bài 23

1) Trắc nghiệm

1. Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu thông tin đúng :

A. Minh Huệ, tên khai sinh là Nguyễn Đức Thái, sinh năm 1927

B. Minh Huệ, tên khai sinh là Nguyễn Văn Thái, sinh năm 1927

C. Minh Huệ, tên khai sinh là Nguyễn Đức Thái, sinh năm 1928

D. Minh Huệ, tên khai sinh là Nguyễn Văn Thái, sinh năm 1929

2. Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ ra đời vào thời gian nào ?

A. 1950

B. 1951

C. 1952

D. 1953

3. Nội dung của bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ :

A. Kể về một đêm không ngủ của Bác Hồ trên đường đi chiến

dịch trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp

B. Ca ngợi tấm lòng yêu thương bao la của Bác Hồ đối với chiến sĩ và

đồng bào

C. Nói lên lòng yêu kính của bộ đội và nhân dân đối với lãnh tụ

D. Cả ba nội dung trên

4. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ Đêm nay Bác không ngủ là gì ?

 

doc25 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7387 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Câu hỏi bài tập ngữ văn 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÂU HỎI BÀI TẬP NGỮ VĂN THCS ------------------------- CÂU HỎI BÀI TẬP NGỮ VĂN 6 PHẦN A: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP Bài 23 1) Trắc nghiệm 1. Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu thông tin đúng : A. Minh Huệ, tên khai sinh là Nguyễn Đức Thái, sinh năm 1927 B. Minh Huệ, tên khai sinh là Nguyễn Văn Thái, sinh năm 1927 C. Minh Huệ, tên khai sinh là Nguyễn Đức Thái, sinh năm 1928 D. Minh Huệ, tên khai sinh là Nguyễn Văn Thái, sinh năm 1929 2. Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ ra đời vào thời gian nào ? A. 1950 B. 1951 C. 1952 D. 1953 3. Nội dung của bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ : A. Kể về một đêm không ngủ của Bác Hồ trên đường đi chiến dịch trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp B. Ca ngợi tấm lòng yêu thương bao la của Bác Hồ đối với chiến sĩ và đồng bào C. Nói lên lòng yêu kính của bộ đội và nhân dân đối với lãnh tụ D. Cả ba nội dung trên 4. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ Đêm nay Bác không ngủ là gì ? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Thuyết minh 5. Đọc những câu thơ sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu thông tin không chính xác : - Lặng im bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm - Bác vẫn ngồi đinh ninh Chòm râu im phăng phắc Những câu thơ trên thể hiện : A. Một tâm tư không hề “lặng lẽ” ở bên trong con người Bác B. Một nỗi lòng đau đáu vì đất nước, vì nhân dân của Bác C. Trời lạnh, rừng khuya, Bác không ngủ được D. Tình thương của Bác đối với “đoàn dân công” trong một đêm mưa rét, rừng khuya 6. Đọc những câu thơ sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu thông tin không đúng : Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng Thổn thức cả nỗi lòng Thầm thì anh hỏi nhỏ… Tâm trạng của anh đội viên được thể hiện qua những câu thơ trên như thế nào? A. Xúc động mãnh liệt B. Xao xuyến, lâng lâng C. Lo lắng đến nôn nao D. Bình tâm, ngủ ngon giấc 7. Ý nghĩa của khổ thơ cuối bài thơ : A. Giải thích giản dị chân lý : Bác không ngủ được vì một “lẽ thường tình” : Bác là Hồ Chí Minh B. “Đêm nay” cũng như bao đêm khác, như suốt cả cuộc đời Bác đã không ngủ được vì lo cho nước, cho dân C. “Lẽ thường tình” ở Hồ Chí Minh chính là sự hi sinh, lòng yêu thương vô hạn đối với chiến sĩ, đồng bào D. Cả ba ý trên. 8. Đọc khổ thơ sau, trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào ý trả lời đúng : Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận Muôn nghìn Cây mía Múa gươm 8.1. Trong những câu thơ trên, tác giả sử dụng mấy biện pháp tu từ ẩn dụ ? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn 8.2. Đó là kiểu ẩn dụ nào ? A. Ẩn dụ hình thức B. Ẩn dụ cách thức C. Ẩn dụ phẩm chất D. Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. 2) Tự luận 1. Sau khi bài thơ Đêm nay Bác không ngủ ra đời và phổ biến rộng rãi, nhà thơ Minh Huệ có ý định sửa lại hai câu thơ : Mái lều tranh xơ xác thành Lều tranh sương phủ bạc ; Manh áo phủ làm chăn thành Manh áo cũng là chăn. Theo em, tại sao nhà thơ lại không sửa nữa ? 2. Hãy nêu cảm nhận của em về hình ảnh Bác Hồ trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ. 3. Xác định và phân tích tác dụng của phép tu từ ẩn dụ trong câu thơ sau : Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng (Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ - Nguyễn Khoa Điềm) 4. Em hãy tả lại bằng miệng cho các bạn trong lớp nghe về hình ảnh một người thầy giáo (cô giáo) đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc nhất. Bài 24 1) Trắc nghiệm 1. Bài thơ Lượm được làm theo thể thơ nào? A. Thể thơ tự do B. Thể thơ bốn chữ C. Thể thơ tám chữ D. Thể thơ lục bát 2. Từ láy nào sau đây không phải là từ được dùng trực tiếp để tả dáng vẻ Lượm? A. Loắt choắt B. Xinh xinh C. Thoăn thoắt D. Nghênh nghênh 3. Trong bài thơ Lượm có những phương thức biểu đạt nào? A. Biểu cảm, miêu tả, tự sự B. Miêu tả, thuyết minh, biểu cảm C. Tự sự, miêu tả, thuyết minh D. Thuyết minh, tự sự, biểu cảm 4. Khổ thơ: “Cháu nằm trên lúa Tay nắm chặt bông Lúa thơm mùi sữa Hồn bay giữa đồng”, gợi cho người đọc ấn tượng nào về Lượm? A. Một người con yêu mến, quyến luyến mảnh đất quê hương B. Một người chiến sĩ đã hi sinh thanh thản, nhẹ nhàng C. Một linh hồn trẻ thơ về trời hồn nhiên, nhẹ nhõm D. Cả ba ý trên 5. Vì sao sau khi đau xót kêu lên: “Lượm ơi, còn không?”, tác giả lặp lại hai khổ thơ ở đoạn đầu với hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi? A. Hướng người đọc suy nghĩ nhiều hơn về sự sống mãi của Lượm trong lòng mọi người B. Khẳng định rằng tác giả vẫn nhớ mãi hình ảnh đáng yêu của Lượm C. Nhắc mọi người hãy đừng quên một chú bé Lượm hồn nhiên, vui tươi D. Khẳng định sự thật đau lòng: Lượm không còn nữa 6. Trong đoạn thơ: “Mưa Mưa Ù ù như xay lúa Lộp bộp Lộp bộp… Rơi Rơi…”, (Trần Đăng Khoa) tác giả sử dụng mấy phép tu từ? A. một B. hai C. ba D. bốn 7. Đoạn thơ trên có các từ láy nào? A. mưa mưa, ù ù, lộp bộp lộp bộp, rơi rơi B. mưa mưa, ù ù, lộp bộp, rơi rơi C. ù ù, lộp bộp D. lộp bộp 8. Bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa không thể hiện nội dung nào dưới đây? A. Cây cối và loài vật khẩn trương, cuống quýt trước cơn mưa B. Mọi vật thoải mái, hả hê trong cơn mưa C. Cảnh vật như bừng lên, tươi sáng hơn sau cơn mưa D. Con người lớn lao, vững vàng giữa khung cảnh thiên nhiên dữ dội 9. Kiểu hoán dụ nào được dùng trong câu thơ thứ hai? “Kháng chiến ba ngàn ngày không nghỉ Bắp chân đầu gối vẫn săn gân” (Tố Hữu) A. Lấy một bộ phận để gọi toàn thể B. Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng C. Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật D. Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng 10. Trong các câu ca dao sau, câu ca dao nào có sử dụng phép tu từ hoán dụ? A. Qua đình ngả nón trông đình Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu. B. Cầu này cầu ái cầu ân Một trăm con gái rửa chân cầu này. C. Hỡi cô tát nước bên đàng Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi? D. Thuyền về có nhớ bến chăng? Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền. 2) Tự luận 1. Mỗi đại từ nhân xưng tác giả dùng để gọi Lượm biểu thị một ý nghĩa. Em hãy ghi tóm tắt ý nghĩa của mỗi cách gọi: - “Chú bé”: …………………………………. - “Cháu”: - “Lượm” - “Chú đồng chí nhỏ”: 2. Một học sinh chép lại theo trí nhớ khổ thơ sau từ bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu. Em hãy phát hiện lỗi sai trong việc bản chép của bạn. Vì sao em nhận ra được lỗi ấy? Cháu cười híp mắt Má đỏ bồ quân Thôi chào đồng chí Cháu đi xa dần 3. Chỉ ra vần chân, vần lưng trong đoạn thơ sau: “Mây lưng chừng hàng Về ngang lưng núi Hàng cây nghiêm trang Mơ màng theo bụi” (Xuân Diệu) 4. Phân tích giá trị biểu hiện và sắc thái tu từ của hình ảnh hoán dụ sau: “Mồ hôi mà đổ xuống đồng Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương” 5. Sáng tác một bài thơ bốn chữ (khoảng 16 - 24 câu) về đề tài Trường lớp. PHẦN B: HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Bài 23 1) Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8.1 8.2 Đáp án A B D C C D D B A 2) Tự luận 1. Câu thứ nhất : Mái lều tranh xơ xác. Câu thơ định sửa thành: Lều tranh sương phủ bạc. Mái lều tranh xơ xác Lều tranh sương phủ bạc - Từ láy xơ xác gợi tả khung cảnh một căn lều tranh tạm bợ giữa rừng, giúp người đọc hình dung một nơi trú ngụ đơn sơ, đã giãi dầu sương gió, không lấy gì làm chắc chắn, gió rét vẫn có thể len lỏi vào. Về giá trị gợi cảm, từ láy xơ xác giúp người đọc cảm nhận được rõ hơn cái gió, cái rét, sự gian khổ, hi sinh của chiến sĩ, đồng bào trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. - Câu thơ gợi sự tròn trịa, đẹp thanh nhã, mang hơi hướng của thơ cổ điển phương Đông. Vì thế sẽ “lạc điệu” nếu đặt trong toàn mạch bài thơ. - Âm hưởng câu thơ giản dị, chân thực, tự nhiên, phù hợp với âm hưởng hát giặm quán xuyến trong toàn bộ bài thơ. - Âm hưởng câu thơ trang trọng, cầu kỳ, không phù hợp với âm hưởng cả bài. - Phù hợp với quy luật tự nhiên : đã có mưa thì không có sương. - Không hợp quy luật tự nhiên : Vì “trời mưa lâm thâm” nên không thể có “sương phủ bạc”. Tương tự, câu thơ Manh áo phủ làm chăn so với câu thơ định sửa Manh áo cũng là chăn gợi tả và gợi cảm hơn nhờ từ phủ. Từ phủ gợi hình dáng, gợi tư thế nằm của những người dân công. Câu thơ vì thế “đằm” hơn, “sâu” hơn. 2. Làm rõ hình ảnh Bác Hồ trong bài thơ : Hướng cảm nhận : Hình ảnh Bác hiện lên thông qua cách nhìn, thái độ của anh đội viên. Trong bài thơ, Bác vừa lớn lao vĩ đại vừa gần gũi thân thiết. - Bác thương những chiến sĩ đang phải chịu rét mướt, gió sương trong một đêm cụ thể : “đêm nay”. Bác đốt lửa, đi dém chăn cho từng người. - Bác thương biết bao đoàn dân công đang phải chịu vất vả, gian khổ ngoài rừng mưa, giá lạnh. - Với tư cách là vị Tổng Tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang nhân dân, tình thương như một người cha ở Bác gắn bó mật thiết với nỗi niềm đau đáu lo lắng cho công cuộc kháng chiến, cho vận mệnh của đất nước, dân tộc. 3. - Xác định phép tu từ ẩn dụ : Mặt trời của mẹ Ở đây, em bé được so sánh ngầm với hình ảnh mặt trời. - Tác dụng : Trong hai câu thơ này có hai hình ảnh mặt trời. “Mặt trời của bắp” là mặt trời thực. “Mặt trời của mẹ” là hình ảnh ẩn dụ. Nếu như “mặt trời” thực cung cấp năng lượng cần thiết cho “bắp” nói riêng, cho muôn vàn cây trái nói chung, cho sự sống trên trái đất thì “mặt trời” – em bé – đứa con bé nhỏ của mẹ chính là niềm tin, niềm hi vọng, là động lực, sức mạnh để mẹ vượt qua bao khó khăn, gian khổ. Có thể nói, với biện pháp tu từ ẩn dụ, người đọc hiểu hơn về tình yêu thương vô bờ của người mẹ Tà-ôi dành cho đứa con bé bỏng của mình. 4. Cần xác định, yêu cầu của đề là Luyện nói về văn miêu tả. Vì vậy, ngoài việc phải huy động các kỹ năng quan sát, tìm ý, sắp xếp ý,… nên chú ý hơn đến kỹ năng trình bày, khả năng diễn đạt trước tập thể. Mở bài : Giới thiệu người được tả : một thầy giáo (cô giáo) đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Thân bài : Miêu tả chi tiết - Hình dáng - Cử chỉ - Hành động - Lời nói ………. Lưu ý : Quá trình miêu tả nên gắn với tình cảm thực của bản thân ; lồng kể về những kỷ niệm tạo nên dấu ấn không phai mờ trong tâm trí (ví dụ : một lần mắc lỗi nhưng thầy (cô) đã không trách mắng, quở phạt ; một lần do hiểu lầm nên đã làm tổn thương thầy (cô),… Tất cả đã để lại cho bản thân niềm ân hận sâu sắc và sự kính phục vô bờ của mình đối với thầy (cô). Kết bài Suy nghĩ về hình ảnh người thầy giáo (cô giáo). Có thể nhắc lại lời hứa ngày nào của mình : đã thực hiện lời hứa ấy đến đâu ? Và tiếp tục như thế nào ? Bài 24 1) Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B A D A B C C D B 2) Tự luận 1. - “Chú bé”: cách gọi của một người lớn với một bé trai nhỏ, thể hiện sự thân mật nhưng chưa phải là gần gũi, thân thiết. - “Cháu”: cách gọi biểu lộ tình cảm gần gũi, thân thiết như quan hệ ruột thịt của người lớn với một em nhỏ. - “Lượm”: dùng khi tình cảm, cảm xúc của tác giả dâng đến cao trào, muốn gọi tên lên để gửi gắm tình cảm (đều kèm theo từ cảm thán). - “Chú đồng chí nhỏ”: cách gọi vừa thân thiết, trìu mến, vừa thể hiện sự bình đẳng, trân trọng đối với một chiến sĩ nhỏ tuổi. 2. - Xem xét cách gieo vần trong khổ thơ: vần chân, gián cách - Gieo vần: mắt - chí không hợp lí - Tố Hữu viết: híp mí - đồng chí 3. - Vần chân: hàng - trang, núi - bụi - Vần lưng: hàng - ngang, trang - màng 4. - Hình ảnh hoán dụ là “Mồ hôi”. Dùng “Mồ hôi” để chỉ sự lao động vất vả . Đổ mồ hôi: bỏ ra nhiều công sức lao động. - Công việc lao động luôn vất vả, nhọc nhằn. Lao động vất vả sẽ được đền bù bằng thành quả xứng đáng. - Đề cao công sức lao động và ca ngợi những thành quả tốt đẹp của lao động. 5. - Bài thơ có thể kể chuyện về thầy cô, bạn bè hoặc miêu tả cảnh quan trường học. - Chú ý gieo vần hợp lí (với tất cả các kiểu vần: vần chân, vần lưng; vần liền, vần cách) - Nên chia 4 câu thơ thành một khổ. CÂU HỎI BÀI TẬP NGỮ VĂN 7 PHẦN A: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP Bài 23 1) Trắc nghiệm Trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng. 1. “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao!” Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào? A. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta B. Sự giàu đẹp của tiếng Việt C. Ý nghĩa văn chương D. Đức tính giản dị của Bác Hồ 2. Văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” được viết theo phương thức biểu đạt nào? A. Nghị luận B. Tự sự C. Miêu tả D. Biểu cảm 3. Vì sao em chọn phương thức biểu đạt trên? A. Vì đoạn văn trình bày diễn biến sự việc B. Vì đoạn văn tái hiện trạng thái sự việc C. Vì đoạn văn nêu ý kiến đánh giá, bàn luận D. Vì đoạn văn trên bày tỏ tình cảm, cảm xúc 4. Câu: “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống.” sử dụng phép tu từ nào? A. So sánh B. Nhân hoá C. Liệt kê D. Hoán dụ 5. Câu nào dưới đây không phải là câu bị động? A. Bạn An luôn được mọi người yêu mến B. Tuấn được tặng nhiều phần thưởng vì đạt thành tích cao trong học tập C. Hôm nay, tàu của ba tôi được một mẻ cá lớn D. Ngôi nhà cổ đã bị gió bão phá đổ 6. Câu nào sau đây không thể chuyển thành câu bị động ? A. Mọi người rất yêu mến em tôi. B. Năm 2004, người ta xây dựng lại ngôi trường này. C. Người thợ may làm cái áo từ một loại vải rất đắt tiền. D. Em tôi chiếm giải cao trong kì thi học sinh giỏi của thành phố. 7. Nối cột A với cột B cho phù hợp: 1. Câu rút gọn a. Là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác 2. Câu đặc biệt b. Là câu có những từ ngữ phủ định như: không, chẳng, chả, chưa, không phải (là), chẳng phải (là), đâu có phải (là), dâu (có)... 3. Câu chủ động c. Là câu khi nói hoặc viết được lược bỏ một số thành phần 4. Câu bị động d. Là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của ngưồi, vật khác hướng vào e. Là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ 8. “Chứng minh là một phép lập luận dùng những lí lẽ, bằng chứng ... để chứng tỏ luận điểm mới là đáng tin cậy” Hãy chọn từ thích hợp dưới đây để điền vào chỗ trống A. Sinh động B. Chân thực C. Phong phú D. Có hồn 9. Trạng ngữ của câu văn “Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ” có tác dụng gì? A. Xác định nơi chốn B. Xác định mục đích C. Xác định nguyên nhân - kết quả D. Xác định kết quả 10. Muốn làm bài văn lập luận chứng minh phải thực hiện mấy bước A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 2) Tự luận 1. Làm sáng tỏ Đức tính giản dị của Bác Hồ trong văn bản cùng tên. Em hiểu và học tập được gì cho bản thân từ đức tính giản dị của Bác. 2. a. Văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ nghị luận về vấn đề gì? Vấn đề đó được thể hiện rõ ở câu văn nào? b. Văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ thuộc kiểu nghị luận nào? c. Để kết hợp dẫn chứng, tác giả còn dùng những phép lập luận nào? 3. Văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ đã chứng minh đức tính giản dị của Bác ở những phương diện nào? Nêu dẫn chứng? 4. Chuyển đổi các câu chủ động sau thành câu bị động a) Người lái đò đẩy thuyền ra xa. b) Nhiều người tin yêu Lan. c) Nười ta chuyển đá lên xe. d) Người ta tháo bỏ sân khấu sau đêm diễn đ) Khách hàng ở châu Âu rất ưa chuộng sản phẩm của nhà máy Z. 5. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu miêu tả vẻ đẹp của mùa xuân, trong đó có sử dụng ít nhất 1 câu bị động và 1 câu chủ động. 6. Viết một đoạn văn (khoảng 15-20 câu) chứng minh nói dối là có hại. 7. Chứng minh Uống nước nhớ nguồn đã trở thành lẽ sống đẹp của con người Việt Nam ngày nay. 8. Nhân dân ta thường nói Có chí thì nên. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó. Bài 24 1) Trắc nghiệm Lựa chọn phương án trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi dưới đây: 1. Văn bản Ý nghĩa văn chương được trích trong tác phẩm nào của Hoài Thanh? A.Thi nhân Việt Nam B. Bình luận văn chương C. Nói chuyện thơ kháng chiến D. Nam bộ mến yêu 2. Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì? A. Cuộc sống lao động B. Nỗi đau của con người C. Khát vọng cao cả của con người D. Tình thương yêu con người, vạn vât... 3. Trong hai câu văn sau: “ Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo sự sống...” tác giả muốn nói đến những đặc tính cơ bản nào của văn chương? A. Phản ánh và nhận thức B. Phản ánh và biểu hiện C. Phản ánh và tác động D. Phản ánh và sáng tạo 4. Câu nào không phải là quan niệm của của Hoài Thanh trong văn bản Ý nghĩa của văn chương? A. Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có. B. Văn chương là hình dung của sự sống, sáng tạo ra sự sống. C. Văn chương có sứ mệnh nâng cao sự hiểu biết của con người. D. Văn chương giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha. 5. Tại sao nói văn bản Ý nghĩa văn chương là văn bản nghị luận văn chương? A. Vì cách trình bày của tác giả vừa có lý lẽ, vừa có cảm xúc, hình ảnh B. Vì nội dung tác giả nói đến là nguồn gốc và ý nghĩa văn chương C. Phạm vi nghị luận là vấn đề của văn chương D. Cả A, B, C 6. Trong các câu sau đây, câu nào không phải là câu bị động? A. Năm nay, làng tôi được một vụ mùa bội thu B. Bài Ý nghĩa văn chương được Hoài Thanh viết cách đây hơn 60 năm C. Hai chữ văn chương trong bài Ý nghĩa văn chương được dùng với nghĩa hẹp D.Tác giả Hoài Thanh được nhà nước phong tặng giải thưởng Hồ Chí Minh 7. Trong các câu sau, câu nào là không phải là câu chủ động? A. Văn chương giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha B. Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có C. Văn chương còn sáng tạo ra sự sống D. Cuộc đời được văn chương làm cho thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần. 8. Nhận định: “ Tất cả những câu có từ bị, được đều là câu bị động” đúng hay sai ? A. Đúng B. Sai. 9. “... là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác” Hãy chọn một kiểu câu điền vào chỗ trống để có định nghĩa đúng A. Câu đặc biệt C. Câu chủ động B. Câu cầu khiến D. Câu bị động 10. Có mấy cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn Cho đoạn văn: “ Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương quá, khóc nức lên, quả tim cùng hoà một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca”. 11. Đoạn văn trên lập luận về vấn đề gì? A. Ý nghĩa của văn chương B. Nguồn gốc của văn chương C. Công dụng của văn chương D. Bản chất nhân đạo của văn chương 12. Câu chủ đề của đoạn văn nằm ở vị trí nào? A. Mở đoạn B. Thân đoạn C. Kết đoạn D. Không có câu chủ đề 13. . Dẫn chứng sau: “ Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu, vì những chuyện ở đâu đâu...” chứng minh cho lập luận nào? A. Văn chương sẽ là sự sống muôn hình vạn trạng B. Văn chương giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha C. Văn chương còn sáng tạo ra sự sống D. Văn chương tô điểm cho cuộc sống thêm đẹp 14. Thao tác nào không bắt buộc khi viết đoạn văn chứng minh? A. Nêu luận điểm B. Nêu lý lẽ và dẫn chứng C. Bình giảng dẫn chứng D. Rút ra ý nghĩa của luận điểm 2) Tự luận 1. Nét đặc sắc trong nội dung, nghệ thuật văn bản Ý nghĩa văn chương 2. Theo Hoài Thanh, công dụng của văn chương là gì? Hãy đọc kỹ văn bản để tìm ý trả lời. 3. Hãy viết một đoạn văn nói về tình yêu của em đối với âm nhạc, trong đó có sử dụng ít nhất một câu bị động. 4. Chuyển các câu chủ động sau thành câu bị động: - Văn chương còn sáng tạo ra sự sống - Bạn Nam rất yêu thích bản nhạc này - Tôi chăm bón cho cây hoa này thường xuyên - Người ta vừa dựng một hành lang an toàn giao thông trên phố này - Các cổ động viên đang giơ cao là cờ đỏ sao vàng 5.“ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có”(Hoài Thanh). Bằng những dẫn chứng cụ thể, em hãy chứng minh cho ý kiến trên. 6. Tục ngữ Việt Nam có vai trò rất lớn trong việc giáo dục tình cảm, đạo đức cho con người, hãy chứng minh. PHẦN B: HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Bài 23 1) Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D A C C C D 1 - c 2 - e 3 - a 4 - d B C C 2) Tự luận 1. - Đức tính giản dị là một phẩm chất cao quý của Bác Hồ, tìm được những dẫn chứng trong văn bản để làm sáng tỏ đức tính giản dị của Bác từ các phương diện: trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong lời nói và bài viết (cần thấy sự giản dị của Bác không đồng nghĩa với sự giản đơn hoặc khắc khổ, mà cuộc sống vật chất giản dị gắn liền với đời sống tâm hồn phong phú, với những giá trị tinh thần cao đẹp). - Trình bày được những bài học rút ra cho bản thân từ văn bản trên (trong đời sống, trong quan hệ với mọi người). 2. a. Văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ nghị luận về vấn đề sự giản dị của Bác Hồ. Thể hiện ở nhan đề và câu đầu tiên. b. Văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ thuộc kiểu nghị luận chứng minh c. Để kết hợp dẫn chứng, tác giả còn : + Bình luận (ở việc làm nhỏ đó…, một đời sống như vậy…) + Giải thích về lối sống giản dị của Bác (Bác Hồ sống đời sống giản dị… trong thế giới ngày nay) 3. - Chứng minh đức tính giản dị của Bác ở những phương diện: + Trong đời sống. + Trong quan hệ với mọi người. +Trong lời nói và bài viết. - Nêu dẫn chứng trong tác phẩm Câu 4. Gợi ý: a) Thuyền được người lái đò đẩy ra xa. b) Lan được nhiều người tin yêu. c) Đá được người ta chuyển lên xe. d) Sân khấu đã được người ta tháo bỏ sau đêm diễn đ) Các sản phẩm của nhà máy Z được khách hàng ở châu Âu rất ưa chuộng. 4. - Viết đoạn văn hoàn chỉnh, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu; - Sử dụng ít nhất 1 câu bị động và 1 câu chủ động trong tả cảnh khi miêu tả vẻ đẹp của mùa xuân. Ví dụ: Mùa xuân đến, muôn hoa đua nở. Hoa đào, hoa mai, hoa hồng cùng khoe sắc thắm. Cây cối nảy lộc đâm chồi. Cả khu vườn được mặc áo mới, tưng bừng mở hội du xuân. 5. - Viết đoạn văn nghị luận với phép lập luận chứng minh triển khai một ý hoàn chỉnh, chủ đề “nói dối là có hại”; - Đưa các dẫn chứng để làm sáng tỏ chủ đề của đoạn văn 6. - Viết đoạn văn nghị luận với phép lập luận chứng minh triển khai một ý hoàn chỉnh; - Đưa các dẫn chứng để làm sáng tỏ chủ đề của đoạn văn. Gợi ý: - Mở bài: Giới thiệucâu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn. - Thân bài: + Giải thích từ ngữ: “nước”, “nguồn”, “Uống nước nhớ nguồn” Câu tục ngữ đúc kết vẻ đẹp trong cuộc sống, cách ứng xử của con người + Chứng minh từ những dẫn chứng: trong lịch sử, trong đời sống và trong văn chương. - Kết bài: Khẳng định truyền thống của dân tộc và khuyên mọi người cần phải phát huy truyền thống ấy. 7. - Mở bài: Giới thiệu câu tục ngữ Có chí thì nên - Thân bài: Giải thích từ ngữ “chí”, “nên”, “có chí thì nên” + “chí” là ý chí, nghị lực, điều rất cần thiết để con người vượt qua mọi trở ngại + “nên” là kết quả tốt đẹp - Chứng minh: + Khẳng định không có chí thì không làm được việc gì hết (nêu dẫn chứng). + Những người có chí đều thành công (nêu dẫn chứng). + Chí giúp người ta vượt qua những khó khăn tưởng chừng không vượt qua được (nêu dẫn chứng). - Kết bài: Mọi người nên tu dưỡng ý chí, bắt đầu từ những việc nhỏ để khi ra đời làm được việc lớn. Bài 24 1) Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án B D D C D A D B C B B C B C 2) Tự luận 1. Cần nêu được những nội dung sau: - Về nội dung, văn bản chỉ ra được: + Nguồn gốc của văn chương: là tình yêu thương con người, vạn vật. Quan niệm này bổ sung làm đầy đủ hơn cho các quan niệm về nguồn gốc của văn chương trước đó. + Ý nghĩa của văn chương: Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo sự sống” chỉ ra hai đặc tính cơ bản của văn chương: phản ánh và sáng tạo +Công dụng của văn chương: giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha, tô điểm cho cuộc sống thêm đẹp: “từ khi có văn chương...” + Khẳng định đời sống nhân loại nếu thiếu văn chương thì rất nghèo nàn. - Về nghệ thuật: + Lối văn nghị luận vừa có lý lẽ, vừa có cảm xúc, tình cảm.

File đính kèm:

  • docCAU HOI ON TAP VAN 678.doc
Giáo án liên quan