Cho trẻ giấc ngủ an toàn

Hiện nay, việc ba mẹ ngủ cùng trẻ không phải là hiếm gặp, nhưng đó có phải là cách duy nhất đề cho giấc ngủ của trẻ an toàn hơn không? Bài viết này sẽ “hiến kế” cho bạn

Vì sao cha mẹ thường ngủ cùng trẻ?

Ba mẹ lựa chọn ngủ cùng trẻ, là bởi vì:

- Ngủ cùng trẻ thì lúc nửa đêm, khi trẻ thức giấc, ba mẹ có thể chăm sóc trẻ dễ dàng hơn.

- Người mẹ có thể cho trẻ bú đủ cữ

- Dỗ giấc ngủ cho trẻ một cách dễ dàng, đặc biệt là trẻ lúc mới vài tháng tuổi hay quấy khóc đêm. 

- Có thể đáp ứng đủ thời gian ngủ tương đối nhiều cho trẻ. 

- Khi ba mẹ phải đi làm, không có thời gian chăm sóc bé vào ban ngày thì giấc ngủ vào ban đêm là thời gian gần gũi của ba mẹ và bé.  

Ngủ cùng trẻ có an toàn không?  

Trẻ em ngủ trên giường người lớn có thể dẫn đến những nguy hiểm sau:

- Khi trẻ ngủ say, cựa quậy có thể rơi ra khỏi giường, gây nguy hiểm cho bé  

- Bé có thể bị nệm, gối ôm hoặc gối nằm của người lớn làm cho ngạt thở

- Ngoài việc không an toàn cho trẻ còn có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của ba mẹ.    

- Khi trẻ ngủ cùng ba mẹ có thể ngửi thấy mùi rượu và mùi thuốc lá từ ba mẹ. Điều này không tốt cho trẻ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cho trẻ giấc ngủ an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho trẻ giấc ngủ an toàn Hiện nay, việc ba mẹ ngủ cùng trẻ không phải là hiếm gặp, nhưng đó có phải là cách duy nhất đề cho giấc ngủ của trẻ an toàn hơn không? Bài viết này sẽ “hiến kế” cho bạn… Vì sao cha mẹ thường ngủ cùng trẻ? Ba mẹ lựa chọn ngủ cùng trẻ, là bởi vì: - Ngủ cùng trẻ thì lúc nửa đêm, khi trẻ thức giấc, ba mẹ có thể chăm sóc trẻ dễ dàng hơn. - Người mẹ có thể cho trẻ bú đủ cữ - Dỗ giấc ngủ cho trẻ một cách dễ dàng, đặc biệt là trẻ lúc mới vài tháng tuổi hay quấy khóc đêm.  - Có thể đáp ứng đủ thời gian ngủ tương đối nhiều cho trẻ.  - Khi ba mẹ phải đi làm, không có thời gian chăm sóc bé vào ban ngày thì giấc ngủ vào ban đêm là thời gian gần gũi của ba mẹ và bé.   Ngủ cùng trẻ có an toàn không?   Trẻ em ngủ trên giường người lớn có thể dẫn đến những nguy hiểm sau: - Khi trẻ ngủ say, cựa quậy có thể rơi ra khỏi giường, gây nguy hiểm cho bé   - Bé có thể bị nệm, gối ôm hoặc gối nằm của người lớn làm cho ngạt thở - Ngoài việc không an toàn cho trẻ còn có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của ba mẹ.     - Khi trẻ ngủ cùng ba mẹ có thể ngửi thấy mùi rượu và mùi thuốc lá từ ba mẹ. Điều này không tốt cho trẻ. Để ngủ cùng trẻ an toàn, bạn cần lưu ý: Nếu như bạn nói muốn lựa chọn ngủ cùng trẻ, nhất định phải lưu ý, làm theo những điều an toàn sau:  - Khi bé ngủ phải canh chừng, không để có mền gối hay bất cứ vật gì trùm lên đầu, mặt bé. - Bảo đảm giữa giường và tường không có khoảng cách để trẻ không thể lọt xuống dưới. - Không để trẻ ngủ 1 mình trên giường người lớn.  - Không được mang khăn, những vật bằng lông, nhung mềm lên giường  - Không để bên cạnh bé một số vật dụng bằng vải, bố bởi vì như thế sẽ làm tăng thêm sự nguy hiểm, dẫn đến ngạt thở cho bé.   Để thuận lợi hơn: Rất nhiều chuyên gia đều cho rằng nơi trẻ ngủ an toàn nhất chính là một chiếc giường có quy cách an toàn phù hợp, trong giường cũng không đặt nệm quá mềm. Với trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi thì việc ngủ 1 mình tương đối dễ dàng, như vậy cũng sẽ luyện tập thành thói quen cho bé. Đây cũng là một cách có lợi cho sự gần gũi của ba mẹ và bé. Sau một thời gian, bạn có thể đặt chiếc giường của bé nên cạnh giường của ba mẹ, như thế đã có thể làm cho trẻ ngủ gần ba mẹ, tiện hơn mỗi lần cho bé bú, đồng thời có thể giảm đi những nguy hiểm cho bé. Đương nhiên việc lựa chọn bé có ngủ cùng ba mẹ hay không là lựa chọn của bạn. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến một vị bác sĩ nào đó, cân nhắc lợi và hại, từ có đó sự chuẩn bị, làm cho giấc ngủ của trẻ an toàn hơn.  

File đính kèm:

  • docde cho tre ngu an toan.doc