1. Kiến thức:
- Trẻ biết gia đình gồm các thành viên: Bố mẹ và các anh chị em
- Trẻ biết gia đình là nơi vui vẻ hạnh phúc của các thành viên
- Trẻ biết đếm trong phạm vi 3.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết giúp đỡ bố mẹ những công việc đơn giản
- Trẻ biết chào hỏi lễ phép.
- Biết hợp tác chia xẻ với bạn trong nhóm
- Biết giữ gìn vệ sinh trong vui chơi và trong ăn uống.
- Trẻ biết hát những bài hát về chủ đề bản thân, biết tạo ra một số sản phẩm tạo hình đơn giản
3. Thái độ:
- Trẻ biết yêu quý cơ thể, yêu quý bạn bè và những người xung quanh
- Trẻ biết ăn uống đầy đủ đảm bảo sức khoẻ
26 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1794 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề 3: Gia đình - Chủ đề nhánh 1: Gia đình của bé, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chủ đề 3: Gia đình
Chủ đề nhánh 1: gia đình của bé
Thời gian thực hiện từ ngày 21 đến 25 tháng 10 năm 2013
Soạn chính
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết gia đình gồm các thành viên: Bố mẹ và các anh chị em
- Trẻ biết gia đình là nơi vui vẻ hạnh phúc của các thành viên
- Trẻ biết đếm trong phạm vi 3.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết giúp đỡ bố mẹ những công việc đơn giản
- Trẻ biết chào hỏi lễ phép.
- Biết hợp tác chia xẻ với bạn trong nhóm
- Biết giữ gìn vệ sinh trong vui chơi và trong ăn uống.
- Trẻ biết hát những bài hát về chủ đề bản thân, biết tạo ra một số sản phẩm tạo hình đơn giản
3. Thái độ:
- Trẻ biết yêu quý cơ thể, yêu quý bạn bè và những người xung quanh
- Trẻ biết ăn uống đầy đủ đảm bảo sức khoẻ
Tiến hành hoạt động
I. Đón trẻ - Trò chuyện sáng - Điểm danh - Thể dục sáng:
1. Đón trẻ: Cô đến trớc mở cửa cho thông thoáng, kê bàn ghế quét dọn chuẩn bị nước uống cho trẻ,
Cô đón trẻ với thái độ niềm nở tạo bầu không khí đầm ấm,trẻ đến lớp chào bạn chào cô, cất đồ dùng đúng nơi quy định.
Trao đổi với phụ huynh những thông tin cần thiết
2. Trò chuyện sáng: Cô cùng trò chuyện với trẻ về các thành viên trong gia đình và một số loại thực phẩm.
3. Điểm danh:Cô gọi trẻ theo danh sách lớp,giúp trẻ nhớ tên bạn biết được những bạn nghỉ học
4. Thể dục sáng:
1. Mục đích:
- Trẻ biết tập các động tác cùng cô
- Tập thành thạo các động tác
Hứng thú trong giờ tập
2. Chuẩn bị: Sân tập bằng phẳng, trang phục gọn gàng
3. Tiến hành
* Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn làm đoàn tầu lên xuống dốc, sau đó giãn cách thành 2 hàng
* Trọng động: Tập kết hợp lời ca bài hát: Cả nhà thương nhau
- Tay vai: (3) Hai tay đổi nhau đánh dọc thân
- Chân:( 4) Giậm chân tại chỗ
- Bụng- thân:( 3) tay giơ cao nghiêng sang 2 bên
- Bật: (2)Bật chụm tách chân
- Trò chơi: Trời nắng trời mưa
* Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng xung quanh sân trường
II. Hoạt động góc:
Góc phân vai: Mẹ con, nấu ăn, bán hàng
Góc xây dựng- lắp ghép: Xây ngôi nhà của bé, lắp ghép các kiểu nhà.
Góc học tập: Xâu vòng tặng mẹ
Góc nghệ thuật: Tô màu các thành viên trong gia đình, hát biểu diễn các bài hát trong chủ đề.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh.
Mục đích:
Kiến thức: Trẻ biết được tên các góc chơi , biết cách chơi trong từng góc chơi,trẻ chơi đoàn kết.
Kĩ năng: Rèn luyện cho trẻ biết cách giao tiếp, trẻ giúp đỡ nhau trong từng góc chơi
- Trẻ biết dựng cỏc nguyờn vật liệu như gạch, đỏ để xõy vườn hoa
- bố cục mụ hỡnh hợp lý và sỏng tạo
Thái độ: Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, khi chơi xong biết cất đồ dùng đúng nơi quy định
Chuẩn bị: đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc chơi.
Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1, Hoạt động 1: gây hứng thú. Thỏa thuận chơi
Loa loa loa
Giờ học mệt mỏi
Đã hết bạn ơi,
Đã đến giờ chơi
Ta cùng khám phá
Để biết xem điểm đến vui chơi của chúng mình hôm nay có gì thì xin mời các con chúng mình cùng lên xe buýt để cùng khám phá nhé ( cho trẻ lên xe bus hát nào mình cùng…….)
Các con đã đến điểm chơi thứ nhất rồi điểm chơi này có tên là góc phân vai, góc phân vai hôm naychúng mình sẽ chơi trò bán hàng
Ai làm ngời bán hàng nào?
ở cửa hàng cần có ai để bán?
- Và bây giờ chúng mình lai lên xe buýt để đến điểm chơi thứ 2 có tên gọi là góc học tập
Góc học tập hôm nay chúng mình sẽ cùng xem tranh ảnh về ngày tết trung thu nhé!
Tơng tự cô giới thiệu các góc khác
- Động viờn khuyến khớch trẻ chơi biết sang tạo và biết bố cục mụ hỡnh hợp lý, biết sử dụng những viờn gạch nhỏ xây hàng rào bao quanh. Chúng ta đã biết điểm chơi hôm nay có 5 góc chơi bây giờ bạn nào thích chơi ở góc chơi nào thì nhẹ nhàng về góc chơi của mình nào.
Nhng trớc khi về các góc chơi thì các con lắng nghe cô nhắc nhé, chúng mình khi chơi thì không đợc tranh giành đồ chơi của nhau khi chơi xong phải cất đồ chơi về đúng nơi quy định các con nhớ cha?
2, Hoạt động 2: Quá trình chơi
Cô đi lần lợt từng góc chơi để quan sát
Cô nhập vai chơi cùng trẻ
3. Hoạt động 3: nhận xét sau khi chơi
cô đi đến từng góc chơi và nhạn xét cuối cùng cô nhận xét chung, cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định.
trẻ xúm xít bên cô
trẻ vừa đi vừa hát
trẻ xung phong
trẻ về góc chơi
Rồi ạ
Trẻ chơi
Kế hoạch hoạt động trong tuần
Thứ 2 ngày 21 tháng 10 năm 2013
I. Đón trẻ - Trò chuyện sáng - Điểm danh - Thể dục sáng:
II. Hoạt động học:
thể dục:
-V ĐCB: Bũ thấp chui qua cổng
- Tc: Tìm về đúng nhà
1. Mục đích :
* Kiến thức:
- Trẻ vận động nhịp nhàng tự nhiên theo hiệu lệnh, trẻ biết bò theo hướng thẳng.
- Trẻ biết cách chơi và luật chơi
* Kỹ năng: - Biết chú ý lắng nghe và làm theo hiệu lệnh của cô
- Biết vận động chân nọ tay kia, bò bằng đầu gối và bàn tay.
* Thái độ:
- Trẻ biết vận động theo tập thể
- Biết lắng nghe hiệu lệnh của cô
2. Chuẩn bị:
- Mũ cáo và thỏ, xắc xô.
- Vạch đường thẳng.
3.Tiến hành:
NDHĐ
1. ổn định tổ chức và gây hứng thú
2. vào bài
HĐ1:
Khởi động
HĐ2: Trọng động
a/ BTPTC
b/ VĐCB.
HĐ3: Trò chơi.
3. Kết thỳc
HĐ4: Hồi tĩnh
Hoạt động của cô.
- Cô và trẻ ngồi xúm xít thành vòng tròn và lắng nghe câu chuyện “ Tích chu”
- Ngày xửa ngày xưa có một bạn tên là Tích chu. Cha mẹ Tích Chu mất sớm. Tích Chu phải ở với bà, bà rất yêu thươnh Tích Chu, bao nhiêu thức ăn ngon bà đều nhường cho Tích Chu. Đêm đến, khi Tích Chu ngủ bà kéo chăn, quạt mát cho Tích Chu”
Thế các con có muốn đến tham nhà bà Tích Chu không?
Thế các con sẽ đi bằng phương tiện nào?
Chúng mình cùng lên tàu nào.
Trẻ làm đoàn tàu đi các kiểu theo yêu cầu của cô. Cô đi ngược chiều với trẻ. Đi thường , đi bằng mũi chân, đi thường chậm., chạy nhanh, chạy chậm. đi thường về 2 hàng dọc.
Chúng mình đã đi đến nhà của Tích Chu rồi. Nhưng Tích Chu suốt ngày chỉ biết rong chơi, không biết giúp đỡ bà làm việc. Bà già yếu ăn uống lại kham khổ nên lên cơn sốt cao. Bà gọi Tích Chu không thấy Tích Chu trả lời nên bà phải hoá thành chim đi lấy nước. Tích Chu đi chơi thấy đói bụng quá liền chạy về nhà. Tích Chu vô cùng hoảng hốt khi thấy bà đã hoá thành chim và bay đi Tích Chu ngồi đó và khóc hu hu..Bỗng có một cô tiên hiện ra và nói: Tích Chu ơi ! Nếu cháu muốn bà cháu trở lại thành người thì phải đi lấy nước suối tiên cho bà cháu uống. Đường lên suối tiên xa và nhiều khó khăn lắm cháu có đi được không?
Tích Chu sẽ quyết định đi lấy nước suối tiên cho bà uống. Nhưng đường đi xa xôi và gặp nhiều thử thách lắm. Tích Chu cần có một cơ thể khoẻ mạnh để vượt qua mọi thử thách
- Chúng mình có muốn giúp Tích Chu lấy nước suối tiên để cứu bà không?
-Bây giờ các con hãy cùng với Tích Chu tập luyện để cơ thể khoẻ mạnh nhé.
* BTPTC: Tập kết hợp bài: “ Cháu yêu bà”
ĐT1: Tay: (Bà ơi bà….như mây).
TTCB
ĐT2: Chân.(Cháu yêu bà.....bà vui)
TTCB
ĐT3: Bụng - lườn. (Bà ơi bà.....như mây).
TTCB (Cô cho trẻ làm 3Lx2N )
ĐT4: Bật: .(Cháu yêu bà.....bà vui)
Bật tại chỗ.
(Cho trẻ tập 2-3 lần.) (Cô cho trẻ làm 3Lx2N )
b/VĐCB: “bằng thấpchui qua cổng ”
Cô làm mẫu lần 1: ( Không phân tích động tác)
Cô làm mẫu lần 2: ( Phân tích động tác)
Cô Giới thiệu: Từ vạch xuất phát: 2 đầu gối chân, 2 bàn tay chống thẳng xuống đất mụng nhụ cao, bò Tay phải bước trước đồng thờảichan trỏi bước theo, chân nọ tay kia ( nhưng tay và chõn tiến cựng 1 lỳc) mắt hướng về phía trước bò theo về nhà bà của bạn Tích Chu.
- Cụ làm mẫu cho chỏu xem 1-2 lần.
- Trẻ thực hiện:
- Chọn một, hai chỏu nhanh nhẹn lờn làm cho cả lớp xem.
- Lần lượt cho hai chỏu lờn thực hiện.
- Trong khi trẻ thực hiện, cụ chỳ ý đứng ở tư thế bảo hiểm cho trẻ,
- Cụ cho từng nhúm trẻ lờn thực hiện.
- Cụ sửa sai giỳp đỡ cho từng chỏu làm chưa được.
- Cô gọi 1-2 trẻ khá lên thực hiện( Sau mỗi lần tập cho trẻ cô cho trẻ nhắc lại tên vận động)
Các con ơi nhờ có nước suối tiên mà chim đã hoá lại thành bà từ đó bạn Tích Chu rất ngoan và nghe lời bà đấy. Để đáp lại những tình cảm mà các con đã dành cho bạn Tích Chu và bà của bạn, bạn Tích Chu sẽ thưởng trò chơi có tên gọi “ Tỡm về đỳng nhà”
c/ Trũ chơi vận động: tìm về đúng nhà
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Cô nhận xét động viên trẻ
Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng trong phòng.
Hồi tỉnh:
Cho trẻ nhẹ nhàng đi theo cụ, vừa đi vừa hớt thở
Kết hợp đọc bài thơ : Bà và chỏu”
Hoạt động của trẻ
Trẻ lắng nghe cô kể chuyện.
Có ạ.
Tàu hoả.
Trẻ đi theo hiệu lệnh của cô.
Có ạ.
Trẻ tập bài tập PTC
Trẻ tập bài tập PTC
Trẻ thực hiện 3-4 lần.
Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn
2 trẻ khá lên làm mẫu
Cho trẻ tập 2-3 lần.)
Lần lượt 2 trẻ lên thực hiện.
Lớp, tổ, cá nhân.
Nhóm 3-4 lần.
Trẻ chơi hứng thỳ
Cô và trẻ nhẹ nhàng đi trong sân tập
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Trũ chơi vận động: Trời nắng trời mưa
- Hoạt động cú mục đớch: Trũ chuyện về ngụi nhà và nơi ở của mỡnh.
- chơi tự do: Giỏo viờn quan sỏt quản trẻ
* Mục đớch yờu cầu:
a. Kiến thức: Trẻ được chơi trũ chơi, biết được tờn gọi và đặc điểm của ngụi nhà mỡnh đang ở.
b. Kĩ năng: Trẻ cú kĩ năng quan sỏt và phõn biệt, kĩ năng chơi hũa đồng cựng bạn .
c. Giỏo dục: trẻ giữ gỡn vệ sinh cỏ nhõn, tiết kiệm.
* Chuẩn bị:
- Sõn sạch, bằng phẳng rộng rói , an toàn cho trẻ.
* Tiến hành:
HĐ cụ
1. ổn định tổ chức, Gõy hứng thỳ cho trẻ
- Chào mừng cỏc bộ về tham dự buổi dạo chơi ngoài trời ngày hụm nay.
- Buổi dạo chơi ngoài trời hụm nay cỏc bộ sẽ được đi chơi xung quanh sõn trường. Đồng hành với cỏc con là cụ giỏo …
- Để mở đầu cho buổi dạo chơi hụm nay cụ và cỏc bộ chơi trũ chơi ‘Trời nắng trời mưa ’ .
2. Tiến hành
* Phần 1: Chơi vận động
- Trũ chơi cú tờn là;. Trời nắng trời mưa
- Phổ biến chơi rồi cho trẻ chơi 3 4 lần.
* Phần 2:
Cụ giới thiệu chủ điểm cho trẻ hỏt bài hỏt nhà của tụi.
Cụ hỏi nhà của trẻ là ngụi nhà gỡ? Đặc điểm của ngụi nhà ấy ra sao, để xõy ngụi nhà thỡ cần phải cú những ai và cần nguyờn vật liệu gỡ?
Vậy gia đình con có những ai?
Con hãy kể về gia đình mình?
Bố tên là gì? hằng ngày bố thường làm gì?
Mẹ con tên gì? hằng ngày mẹ thường làm gì?
Con làm gì để giúp đỡ bố mẹ?
Ngoài bố và mẹ gia đình con còn có những ai?
Con hãy kể về kỉ niệm của gia đình mà con nhớ nhất?
Bây giờ cô cháu mình cùng hát một bài hát thật hay để tặng cho gia đình của mình nhé! Cô và trẻ cùng hát bài hát: Ba ngọn nến lung linh
Giỏo dục trẻ biết giữ gỡn mụi trường xạh sẽ
* Nhận xột – tuyờn dương trẻ.
+ Nhắc nhở, dặn dũ cho trẻ ra chơi
* Phần 3: Chơi tự do
+ Cụ quỏn xuyến trẻ chơi
+ Nhắc nhở trẻ sau khi chơi phải vào rửa tay.
HĐ trẻ
- Trẻ vỗ tay
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
Trẻ thực hiện
Trẻ ra chơi tự do
IV. Hoạt động góc:
Góc phân vai: Mẹ con, nấu ăn, bán hàng
Góc xây dựng- lắp ghép: Xây ngôi nhà của bé, lắp ghép các kiểu nhà.
Góc học tập: Xâu vòng tặng mẹ
Góc nghệ thuật: Tô màu các thành viên trong gia đình, hát biểu diễn các bài hát trong chủ đề.
V. Vệ sinh- ăn trưa
VI. Ngủ trưa
VII. ăn phụ:
VIII. Hoạt động chiều:
1. Hoạt động có chủ đích: dạy trẻ biết chào hỏi lễ phép
* Mục đích- Yêu cầu:
- Trẻ biết cách chào hỏi từng người với cách chào khác nhau
- Có ý thức tự giác chào mọi lúc, mọi nơi
- Trẻ nhận thức được việc chào hỏi bạn bè và người lớn là việc làm đáng khen
* Chuẩn bị: tranh ảnh một số hành vi chào hỏi lễ phép
* Tiến hành: Cô hướng dẫn cho trẻ cách chào hỏi đúng cách
- Khi gặp người lớn các con khoanh tay chào
- Có khách đến nhà các con có khoanh tay chào không?
- Gặp bạn chúng ta chào như thế nào?
* Kết thúc: Cô và trẻ hát bài hát cô và mẹ.
2. Chơi vận động: Trời năng trời mưa
IX. Vệ sinh trả trẻ:
Đánh giá cuối ngày
Tình trạng sức khỏe của trẻ trong ngày………………………………………………
Thái độ của trẻ ….……………………………………………………………………..
Trạng thái, cảm xúc của trẻ:……………………………………………………………
Hành vi của trẻ:……………………………………………………………………
Kiến thức:………………………………………………………………………………
Kĩ năng:……………………………………………………………………………….
*********************************************
Thứ 3 ngày 25 tháng 10 năm 2013
I. Đón trẻ - Trò chuyện sáng - Điểm danh - Thể dục sáng:
II. Hoạt động học:
Toỏn : Nhận biết đếm đỳng nhúm cú 2 đối tượng, nhận biết số 2.
1. Mục đớch yờu cầu
a. Kiến thức:
-Trẻ biết đếm đến 3.Nhận biết được nhóm có 2 đối tượng.nhận biết số 2.
- Trẻ biết đọc đúng lời bài thơ,bài hát, biết hát đúng giai điệu, nhịp điệu.
- Trẻ biết chơi trò chơi thành thạo.
b. Kĩ năng:
Trẻ có kĩ năng đếm, nhận biết.
Đọc thơ diễn cảm, phát âm rành mạch, rõ ràng.
Kĩ năng chào hỏi lễ phép, Kĩ năng trả lời câu hỏi.
c Giáo dục:
Trẻ biết chăm sóc và giúp đỡ mọi người, biết vâng lời người lớn.
Biết bảo vệ môi trường, biết tiết kiệm năng lượng.
* Chuẩn bị.
- Đồ dùng của cô:
3 ô cửa bí mật, 2 lụ tụ hỡnh bà, 2 lụ tụ hỡnh bạn nhỏ, các thẻ số từ 1-2.
2 ngôi nhà có gắn thẻ số.
- Đồ dùng của trẻ:
Mỗi trẻ 2 lụ tụ hỡnh bà, 2 lụ tụ hỡnh bạn nhỏ, các thẻ số từ 1-2.
2. Tiến Hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Gây hứng thú
- Chào mừng các bé đã đến tham dự cuộc thi bé thông minh nhanh trí với chủ đề gia đỡnh.Về tham dự cuộc thi gồm có 3 đội chơi đại diện cho 3 gia đỡnh đến từ lớp mầm B Trường mầm non Thành kim đó là:
Gia đỡnh số 1,2,3.
( Giới thiệu đội nào thì đội ấy vay tay)
Xin trân trọng giới thiệu ban giám khảo của chúng ta là các cô giáo đến từ trường mầm non thành kim.
Chúng ta hãy nhiệt liệt chào đón các cô.
Đồng hành với các bé ngày hôm nay là Cô Giáo Hải Ly người dẫn chương trình.
Các bé thân mến nội dung của cuộc thi Bé Thông Minh Nhanh Trí gồm có 3 phần
Phần 1. Bé thông minh
Phần 2. Bé nhanh trí
Phần 3. Ai nhanh nhất
Vậy các bé đã chuẩn bị sẵn sàng bước vào cuộc thi chưa.
2: Vào bài :
*phần 1. Ôn số lượng trong phạm vi 1:
Bây giờ cô mời các đội bước vào phần thi thứ nhất có tên gọi: Bé thông minh
Các đội chú ý ở phía trên sân khấu ban tổ chức đã chuẩn bị 3 ô cửa bí mật mang số 1,2.
Trong mỗi ô cửa đều có những điều bí mật chờ đợi các đội cùng khám phá. Nhiệm vụ của các đội hãy lên bốc thăm chọn cho mình 1 ô cửa, sau đó các đội hãy mở ô cửa, gọi tên, đếm số lượng các đồ vật ,đặt thẻ số tương ứng.
( Cho 3 đội cử 3 đại diện lên bốc thăm và chọn mở ô cửa)
Chúc mừng 3 đội đã vừa thực hiện xong phần thi thứ nhất rất xuất sắc 3 đội rất xứng đáng nhận được mỗi đội 1 phần quà đó là 1 tràng pháo tay thật lớn của tất cả mọi người.
* phần 2. Đếm đến 2 nhận biết nhóm có 2 đối tượng, nhận biết số 2:
Bây giờ xin mời các đội hãy cùng nhau bước sang phần thi thứ 2 có tên: Bé nhanh trí
Để phần thi này đạt kết quả cao hơn thì ban tổ chức quyết định tặng cho mỗi thành viên 1 rổ đồ chơi. xin mời các bé hãy lên nhận rổ đồ chơi.
(Cho trẻ đi vòng tròn lấy rổ đồ chơi, vừa đi vừa đọc bài thơ bà và chỏu ) Rồi cho trẻ ngồi xuống chiếu.
Cỏc con thấy trong bài thơ núi về ai, cỏc con cú yờu quý bà của mỡnh khụng.
Muốn biết phần thi này diễn ra như thế nào thì chúng ta hãy lắng nghe.
Cỏc con hóy lấy lụ tụ hỡnh bà ra và xếp thành hang ngang trước mặt
( Cô vừa xếp vừa nói)
Trong rổ các bé cũng có những lụ tụ hỡnh bà ra và xếp thành hang ngang trước mặt giống cụ và đếm xem cú bao nhiờu bà.
Cỏc con thấy trong rổ cũn gỡ nữa?
Bõy giờ cỏc con hóy lấy ra 1 em bộ xếp thành hang ngang phớa dưới mỗi ụng tương ứng với 1 em bộ.
Cho trẻ đếm ụng, đếm em bộ.
Cho trẻ nhận xột nhúm ụng và em bộ như thế nào so với nhau.
Nhóm nào nhiều hơn?
Nhóm nào ít hơn?
Nhóm bà nhiều hơn là mấy, nhóm em be ít hơn là mấy?
Muốn cho 2 nhóm này bằng nhau thì cô phải làm gì?
Cụ thờm 1 em bộ và cho trẻ đếm nhúm em bộ và nhúm bà
Bây giờ các con thấy 2 nhóm như thế nào với nhau và đều bằng mấy.
Vậy để chỉ số lượng bà là 2 và nhóm em bộ là 2 thì cô sẽ đặt nhóm bà và em bộ thẻ thẻ số ?
Cả lớp đọc cho cô : Số 2
Cho cả lớp đọc, từng tổ, cá nhân đọc.
Cô nêu cấu tạo của số 2 gồm có : 1 nét cong trũn khụng khộp kớn , 1 nét nằm ngang……..
Cho 1-2 trẻ nhắc lại cấu tạo số 2
Bây giờ cô lại cất đi em bộ thì còn lại là mấy em bộ. Cô sẽ đặt bên cạnh nhóm em bộ thẻ số mấy?
Cô lần lượt cất hết số em bộ .
Sau đó cho cất dần bà.
Cỏc bộ ạ để cơ thể chỳng mỡnh phỏt triển khỏe mạnh thỡ ngoài việc chăm tập thể dục thể thao ra chỳng ta cũn phải ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nữa đấy. Để chế biến được những mún ăn ngon thỡ trong gia đỡnh ai thường hay vào bếp nhỉ?
Các bé hóy vào bếp giúp mẹ nhặt rau và rửa rau.cỏc bộ hóy nhớ điều này nhộ.
Sau khi nhặt rau xong rác thì dể ở đâu?
Rửa rau thì rửa như thế nào, rửa bằng nước gì?
Nước rửa rau dùng để làm gì?
Vậy là các đội chơi cũng đã thực hiện xong phần thi thứ 2.
Các đội hãy đứng lên để hát bài hát và vận động bài cả nhà thương nhau “
Sau đó cho trẻ ngồi xuống bên cô và giới thiệu phần thi thứ 3
*phần 3. Ôn nhóm có 2 đối tượng
Các đội vừa trải qua 2 phần thi và bay giờ các đội hãy bước vào phần thi thứ 3 có tên gọi: Ai nhanh nhất.
ở phần thi này các bé phải trải qua 2 trò chơi.
- TC1: Kể đủ 2 thứ.
Nội dung của trò chơi này như sau
Các bé hãy giơ tay thật nhanh để giành quyền trả lời và nhận được phần thưởng.
-Câu hỏi 1 : Các bé hãy kể tờn 2 người thõn trong gia đỡnh mỡnh.
- Câu hỏi 2: các bé hãy kể tờn cụng việc của 2 người thõn trong gia đỡnh.
Cho trẻ chơi
- TC2 : Tìm đúng số nhà.
Cô phát thẻ số cho trẻ cầm.cô phổ biến luật chơi và cách chơi.
`Cô có 2 ngôi nhà có gắn thẻ số 1,2,
Cô yêu cầu sau 1 bài hát:
Trên tay trẻ cầm thẻ số nào thì tìm về ngôi nhà có thẻ số tương ứng.Và ứng với số người có trong bức tranh.
Cho trẻ chơi.
Hoạt động 3: Kết thúc
Vậy là Các đội đã thực hiện xong 3 phần thi của mình.Bây giờ là lúc hồi hộp nhất, không biết đội nào là đội đạt giải nhất ngày hôm nay.
Cô nhận xét và trao phần thưởng cho trẻ.
Trẻ vỗ tay
Trẻ lắng nghe
Trẻ vỗ tay
Trẻ vỗ tay
Trẻ vỗ tay
Trẻ lắng nghe và nói cùng cô
Trẻ lắng nghe
Trẻ lên thực hiện
Trẻ vỗ tay
Trẻ đọc thơ và đi lấy rổ
Trẻ ngồi
Trẻ lắng nghe
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ làm theo cụ
Trẻ trả lời
Trẻ hát và vận động.
Trẻ lắng nghe và trả lời câu hỏi.
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi.
Trẻ lắng nghe
Trẻ nhận phần thưởng
III. Hoạt động ngoài trời:
- Chơi vận động: Kéo co
- HĐ có chủ đích: Trũ chuyện về gia đỡnh bộ
- Chơi tự do: Chơi với vòng bóng phấn và các đồ chơi trên sân trường...
1/ Mục đích :
Kiến thức :
+ Trẻ biết tên một số kiểu nhà
+ Trẻ biết ngôi nhà là nơi gia đình cùng chung sống, là nơi an toàn ấm áp cho mọi người học tập và làm việc
- Kỹ năng :
+ Luyện cho trẻ kỹ năng nghe và trả lời câu hỏi
+ Trẻ chơi hứng thú.
+ Phát triển ngôn ngữ cho trẻ và ghi nhớ có chủ đích.
Giáo dục :
+ Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cho ngôi nhà
2/ Chuẩn bị :
Sân chơi sạch sẽ, xắc xô..
3/ Tổ chức hoạt đông :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Gây hứng thú
Chào mừng các bé đến với chương trình “ Gia đình vui vẻ " ngày hôm nay.
Và chúng ta cùng chào đón 2 gia đình, gia đình số1 và gia đình số 2.
Chúng ta sẽ trải qua 2 phần chơi
Phần 1 : Trò chơi
Phần 2 : Cùng khám phá
Phần 3: Cùng giao lưu
2. Nội dung:
Phần 1 : Trò chơi " Kéo co "
Cô phổ biến luật chơi và cách chơi
Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần
Động viên khuyến khích trẻ khi chơi
Phần 2 : Cùng khám phá:Trũ chuyện về gia đỡnh bộ
- Trong phần chơi cùng khám phá hai gia đình sẽ cùng khám phá bí mật về các gia đỡnh bộ nhé!
- Các bé ạ ! Mỗi chúng ta ai cũng đều có 1 GĐ thân yêu, GĐ là tổ ấm đã nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn và trưởng thành. Những thành viên trong GĐ đều là những người thân yêu của chúng ta.
Ở phần thư 2 này cỏc đội chơi phải quan sỏt thật kĩ cỏc bức tranh và biện luận cho cỏc bức tranh đội nào thực hiện đỳng và thuyết phục đội ấy sẽ giành chiến thắng.
( Cụ lần lượt giơ cho trẻ xem từng bức tranh 1 và trũ chuyện về nội dung bức tranh.
‘Nhìn xem, nhìn xem’.
- Cô vừa nói vừa treo bức tranh lên cho trẻ quan sát.
- Các bé quan sát xem co có bức tranh gì đây ?
- Trong bức tranh cả GĐ bạn nhỏ đang làm gì nhỉ ?
- Trong GĐ bạn nhỏ có mấy người ?
Chương trỡnh đố cỏc con đõy là gia đỡnh sống ở đõu ? ( cho trẻ xem tranh gia đỡnh ở thành phố và nụng thụn )
- Cho trẻ lấy ảnh GĐ mình và giới thiệu với các bạn trong nhóm về các thành viên trong gia đình của mình :
Phần 3: Cùng giao lưu
Hai gia đình vừa hoàn thành xuất săc 2 phận thi quan trọng. Xin mời 2 gia đình chúng ta sẽ ra sân chơi để các thành viên trong hai gia đình được gặp gỡ giao lưu với nhau.
3. Kết thúc
Nhận xét buổi chơi, cho trẻ về lớp
Trẻ vỗ tay
Trẻ chỳ ý
Trẻ chơi trò chơi
-
Trẻ lắng nghe và trả lời
Trẻ ra chơi
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ ra chơi
IV. Hoạt động góc:
Góc phân vai: Mẹ con, nấu ăn, bán hàng
Góc xây dựng- lắp ghép: Xây ngôi nhà của bé, lắp ghép các kiểu nhà.
Góc học tập: Xâu vòng tặng mẹ
Góc nghệ thuật: Tô màu các thành viên trong gia đình, hát biểu diễn các bài hát trong chủ đề.
V. Vệ sinh- ăn trưa
VI. Ngủ trưa
VII. ăn phụ:
VIII. Hoạt động chiều:
1. Làm quen bài mới: Thơ: Bà và cháu
* Mục đích:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả và hiểu được nội dung bài thơ
- Trẻ làm quen với nhịp vần của bài thơ, biết đọc thơ cùng cô.
* Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ bài thơ: Bà và cháu
* Tiến hành: Cô hướng dẫn cho trẻ cách chào hỏi đúng cách
- Khi gặp người lớn các con khoanh tay chào
- Có khách đến nhà các con có khoanh tay chào không?
- Gặp bạn chúng ta chào như thế nào?
* Kết thúc: Cô và trẻ hát bài hát cô và mẹ.
2. Chơi vận động: Trời năng trời mưa
IX. Vệ sinh trả trẻ:
***********************************************
Thứ 4 ngày 23 tháng 10 năm 2013
I. Đón trẻ - Trò chuyện sáng - Điểm danh - Thể dục sáng:
II. Hoạt động học:
Thơ: Bà và chỏu
1 Mục đớch yờu cầu:
a. Kiến thức: Trẻ thuộc lời bài thơ, đọc diễn cảm, hiểu nội dung bài thơ.
- Biết trả lời cỏc cõu hỏi đặt ra.
b. Kĩ năng: Trẻ cú kĩ năng đọc diễn cảm, đọc to nhỏ theo hiệu lệnh của cụ.
c. Thỏi độ: Trẻ biết giữ gỡn vệ sinh cá nhõn sạch sẽ, võng lời ụng bà cha mẹ.yờu quý và kớnh trọng người thõn trong gia đỡnh, những người lớn tuổi.
2 Chuẩn bị:
- Cụ : Chuẩn bị hệ thống cõu hỏi,
- Trẻ : Thảm ngồi cho trẻ.
3 Tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Gây hứng thú cho trẻ
- cô trong vai người dẫn chương trình giới thiệu
chào mừng các bạn đến với chương trình “ ở nhà chủ nhật”với chủ đề gia đình, dành cho các gia đình tí hon ngày hôm nay. chỳng ta hóy chào đún 3 đội đại diện cho 3 gia đỡnh.
Xin mời các gia đình hãy cùng ra sân khấu để chào khán giả.
Mở màn là chương trình văn nghệ chào mừng với bài hát “ cháu yêu bà “do các gia đình cùng thể hiện.
Có một câu hỏi thú vị mà chương trình đưa ra các đội hãy lắng nghe và trả lời nhé.
Các đội hãy cho biết chủ đề của chương trình ngày hôm nay là gì?
Trong bài hát nói về ai?
2. Vào bài
Cỏc bộ thõn mến mỗi chỳng ta ai cũng cú 1 gia đỡnh trong gia đỡnh đều cú ụng bà, cha me.anh chị em và hỡnh ảnh của Bà, là người mà ai trong chúng ta đều hết mực yêu thương và quý trọng, có bạn thì được bà chăm sóc, dạy giỗ hàng ngày, có bạn thì bà ở dưới quê rất xa những hình ảnh về bà thi luôn đọng lại trong lòng mỗi chúng ta.
Trong chương trình ở nhà chủ nhật ngày hôm nay
3 đội chúng ta hãy cùng nhau thi tài đọc thơ để thể hiện tình cảm với bà của mình qua bài thơ Bà và chỏu ở 2 phần thi nhé.
Phần thi thứ nhất: Hiểu biết
Phần thi thứ 2 : Đua tài
Để phần thi thứ nhất đạt kết quả tốt thì các đội hãy lắng nghe thể lệ cuộc thi của ban tổ chức đưa ra như sau:
Phần thi thứ nhất: Hiểu biết
Yêu cầu của các đội hãy lắng nghe người dẫn chương trình đọc bài thơ .
( cô đọc bài thơ và giới thiệu bài thơ, tên tác giả)
Đọc mẫu
Đọc diễn cảm
Hỏi lại tên bài thơ tên tác giả
Đọc diễn cảm + tranh minh họa
* Giảng nội dung:
- Bài thơ kể về tình cảm của hai bà cháu giành cho nhau, cùng chơi và cùng tập luyện thể dục để cho cơ thể khoẻ mạnh.
Cho trẻ đọc cựng cụ, Đàm thoại - Đọc trích dẫn:
Các đội vừa được nghe bài thơ gì?
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Trong bài thơ có những ai?
- Bà đã gọi cháu thế nào?
- Hai bà cháu cùng tập thể dục để làm gì?
- Cháu có thường xuyên tập thể dục với bà không?
* Giáo dục: Bà của chúng ta là những người đã sinh ra bố mẹ và chịu nhiều khổ cực vì tuổi cao nên sức khoẻ của bà yếu đI vì vậy chúng ta phải thương yêu chăm sóc bà và có thể cùng bà luyện tập thể dục hằng ngày cho bà khoẻ mạnh.
- Cỏc gia đỡnh đó vượt qua phần thi thứ 1, và bõy giờ chỳng ta lại bước vào phần thi thứ 2 có tên gọi:
Đua tài
Cho các đội thi nhau đọc thơ
- cả 3 đội đọc đọc theo hiệu lệnh của cụ.( To nhỏ)
- Từng đội đọc . Cô chú ý sửa sai
- Mời 3 nhóm của 3 dội đọc
- Đọc theo hiệu lệnh của cô, cô đưa tay về phía nào thì tổ đó đọc
- Cô nhận xét trẻ đọc.
Cả lớp đọc 1 lần
Các đội đã xuất sắc vượt qu
File đính kèm:
- giao an gia dinh(2).doc