Chủ đề: Các loại rau - Chuyện: Quả bầu tiên

 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

- Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện .Nắm bắt được trìng tự và diễn biến câu chuyện : Người hiền lành thì được hưởng phúc , người tham lam thì bị trừng trị

- Trẻ thể hiện cảm xúc , biết lắng nghe cô kể chuyện

- Phát triển khả năng tưởng tượng , suy đoán và ngôn ngữ mach lạc

- Giáo dục trẻ biết tham gia hoạt động cùng tập thể , bàn bạc và thảo luận trong nhóm chơi

 

II/ CHUẨN BỊ :

 - Trước hoạt động cho trẻ:

 + Tô màu các nhân vật rời trong chuyện (cắt rời)

 + Làm quen bài hát “Bầu và Bí”

 + Bộ tranh truyện cho mỗi trẻ , thẻ rời cá loại rau củ , lá , quả

 - Giáo cụ : tranh phông , nhân vật rời , mặt nạ nhân vật , bút

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10987 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: Các loại rau - Chuyện: Quả bầu tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÀM QUEN VĂN HỌC Chủ đề : CÁC LOẠI RAU Chuyện : Quả bầu tiên ( lần 1 ) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện .Nắm bắt được trìng tự và diễn biến câu chuyện : Người hiền lành thì được hưởng phúc , người tham lam thì bị trừng trị - Trẻ thể hiện cảm xúc , biết lắng nghe cô kể chuyện - Phát triển khả năng tưởng tượng , suy đoán và ngôn ngữ mach lạc - Giáo dục trẻ biết tham gia hoạt động cùng tập thể , bàn bạc và thảo luận trong nhóm chơi II/ CHUẨN BỊ : - Trước hoạt động cho trẻ: + Tô màu các nhân vật rời trong chuyện (cắt rời) + Làm quen bài hát “Bầu và Bí” + Bộ tranh truyện cho mỗi trẻ , thẻ rời cá loại rau củ , lá , quả … - Giáo cụ : tranh phông , nhân vật rời , mặt nạ nhân vật , bút III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Tổ chức hoạt động cô Dự kiến hoạt động của trẻ Hoạt động 1 : Trò chuyện – giới thiệu chuyện -Cho trẻ hát bài “Bầu và Bí” Trẻ hát theo nhạc -Nội dung bài hát nói về điều gì ? -Kể về bầu và bí sống chung giàn , thương yêu nhau … -Đố các con bầu và bí thuộc nhóm gì ? -Nhóm rau ăn quả -Cô có một câu chuyện liên quan đến quả bầu nhưng không phải là quả bầu bình thường đâu nhé , các con có muốn biết điều kỳ lạ ở quả bầu này không ? Cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện quả bầu tiên. -Trẻ lắng nghe cô kể chuyện Hoạt động 2 : Kể chuyện -Lần 1 : Cô kể chuyện tranh kết hợp câu hỏi định hướng -Cô kể : “Ngày xưa….xuống đất gãy cánh” Các con thử đoán xem cậu bé sẽ làm gì với chú én nhỏ? -Chú bé chăm sóc , cho chim ăn , cho chim ngủ ấm …. -Cô kể tiếp “Chú bé vội…khi bổ ra” Theo con trong quả bầu của chú bé có gì không ? -Có hột bầu , vàng bạc , thức ăn ngon …. -Cô kể đoạn cuối cùng Chuyện gì sẽ xảy ra với tên địa chủ Lần 2 : cô kể chuyện diễn cảm, sau khi kể xong đàm thoại : + Trong câu chuyện có những nhân vật nào ? + Theo con cậu bé là người như thế nào ? + Con nghĩ gì về ông địa chủ ? -Có quần áo rách , có rắn rít , có quả hư …. -Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ Hoạt động 3 : Đàm thoại - Cậu bé là người tốt bụng , thường giúp đỡ mọi người , cho nên cậu bé đã cứu được một con chim én và để trả ơn cho cậu bé , chim én đã làm gì ? - Chim én tặng cậu bé hạt bầu -Cậu bé đã làm gì với hạt bầu và tiếp theo có điều kỳ lạ nào xảy ra không ? - Cậu bé trồng hạt bầu và trong quả bầu có vàng bạc , châu báu . -Có thật là trong quả bầu có vàng bạc không ? Nào mình cùng đến nhà cậu bé xem sao . -Nhà của cậu bé sao mà xa quá , chạy nhanh lên các bạn , coi chừng qua một vườn rau đấy , hãy nhảy qua nhé .Tới chưa các bạn -Trẻ cùng cô đứng lên , cùng đi với cô -Trẻ thực hiện chạy nahnh , bật xa , chạy chậm -Hình như cậu bé đang bổ quả bầu ra kìa , các bạn nhìn xem có gì không -Có nhiều bạc , vàng , quần áo đẹp … -Khi lão địa chủ biết tin thì ông ta đã làm gì ? - Ông ta bẽ gãy cánh chim én rồi giả bộ chăm sóc -Chim én cũng tặng hạt bầu nhưng khi thành quả bầu thì sao ? - Trẻ làm động tác bỏ quả bầu và la lên “Oi toàn là rắn rít …” -Tại sao quả bầu của lão địa chủ và cậu bélại khác nhau như thế ? - Vì cậu bé hiến lành nên được thưởng , ông địa chủ gian ác bị trừng trị …. -Vì sao lão địa chủ có quả bầu toàn là rắn rít ? - Vì ông địa chủ tham lam , không biết giúp đỡ mọi người -Nếu con là ông địa chủ con sẽ làm gì? - Giúp đỡ mọi người , không bẽ gãy cánh chim én .. -Nếu con là cậu bé con sẽ làm gì khi có quả bầu tiên - Con sẽ chia cho mọi người ? + Hoạt động 4 : Trò chơi “Ráp nhân vật” -Các con hãy đi chọn cho mình một loại rau , sau đó kết theo loại - Trẻ lấy rau dán vào tay và kết nhóm “ + Nhóm rau củ + Nhóm rau lá … -Các con sẽ ráp đúng nhân vật sau đó đặt tên theo thái độ của nhân vật trong tranh -Trẻ ráp và thỏa thuận nhóm đặt tên -Cô ghi lại tên nhân vật từng nhóm đặt -Trẻ đặt tên : + Cậu bé dễ thương + Cậu bé nhân hậu … LÀM QUEN VĂN HỌC Chủ điểm : MỘT SỐ LOẠI RAU Chuyện : Quả bầu tiên ( lần 2 ) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ khắc sâu chi tiết , nắm được tiến trình câu chuyện và tính cách nhân vật - Trẻ thể hiện được tính cách , tâm trạng nhân vật - Phát triển khả năng tập kể sáng tạo , tưởng tượng , phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ tích cực hoạt động , thỏa thuận trong nhóm II/ CHUẨN BỊ : -Đồ dùng của cô : Một quả bầu thật , mâm , dao cắt , một đôi đũa 2 đầu gắn 2 ngôi sao màu xanh , đỏ -Đồ dùng của trẻ : + 4 tranh nền (cô vẽ sẵn) *Tranh vẽ buổi sáng , có cây xanh , vườn hoa *Tranh vẻ nhà anh nông dân , phía ngoài là vườn rau *Tranh vẽ cảnh ban đêm trong vườn rau nhà anh nông dân , có cây to *Tranh vẽ trong khu rừng có cây , cỏ , mặt trăng + Bông hoa có gắn chữ : y, g , h …(hay chữ đang học) + Rỗ chứa các nhân vật rời -Trước hoạt động : cho trẻ tô màu và cắt rời các nhân vật (anh nông dân , lão địa chủ , quả bầu , quả bí , quả dưa hấu , củ cà rốt ….) III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Tổ chức hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ Hoạt động 1 : Trò chơi Ao thuật -Đố các con đây là cái gì ? -Trẻ tự phán đoán theo suy nghĩ của trẻ -Vì sao con biết đây là cây đũa thần ? -Con đã thấy ở đâu -Nó dài giống đôi đũa -Con thấy trong chuyện cổ tích , thấy bà tiên thường cầm … -Đôi đũa có gì lạ ? -Có một đầu xanh , một đầu đỏ -Cô sẽ là bà tiên hóa phép nhé “Um ba la , úm ba la có gì xảy ra” ( cô dùng đầu đỏ) -Không được rồi cô sẽ thay đầu xanh vậy “ Um ba la , Um ba la hãy xuất hiện ”(cô đưa ra 1 mâm che kín bên trong là quả bầu) -Trẻ cùng làm động tác với cô -Con đoán xem đây là cái gì ? -Quả bầu này chỉ để chơi thôi . Theo con thì để làm gì ? Nấu gì ? -Để cô cắt ra xem có gì bên trong không ( lấy dao cắt quả bầu ra) -Sao không có châu báu ? Cô nhớ có một quả bầu thưởng nhiều vàng bạc châu báu cho nhười tốt bụng và trừng trị người tham lam . các con có nhớ đó là chuyện gì không ? -Chuyện gì đã xãy ra trong quả bầu tiên ? -Trẻ trả lời theo ý trẻ -Để nấu canh , xào … -Trẻ quan sát cô cắt -Đó là chuyện quả bầu tiên -Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ -Anh nông dân đã làm gì mà được thưởng quả bầu? -Anh chăm sóc chim én …..được chim tăng hạt bầu …. Các con có biết vì sao gọi là quả bầu tiên không ? -Vì có nhiều châu báu , vì quả bầu trừng phạt người tham lam và thưởng cho người tốt bụng …. -Thế ông lão nhà giàu đã làm gì để có quả bầutiên -Trẻ kể lại việc làm của lão kết hợp hành động “ Bẻ gãy cánh chim én …” -Con đoán xem quả bầu của lão có chứa gì ? -Có quần áo rách , rắn , chén bể , đất cát … Hoạt động 2 : đàm thoại ( khắc sâu chi tiết ) -Các con thử tưởng tượng xem thái độ của cậu bé khi thấy chim én rơi xuống -Cậu bé vội lao ra cứu chim én ( kết hợp động tác ) -Khi chim én bay về thì cậu bé như thế nào ? -Cậu bé mừng rỡ , vuốt ve chim én … -Thái độ của ông địa chủ khi giả vờ chăm sóc chim én ra sao ? -Con thử đoán xem khi bổ quả bầu ra ông địa chủ sẽ làm gì ? -Ông làm bộ xót thương , vỗ về … ( Làm động tác kèm theo ) -Ông ta hoảng sợ , hốt hoảng , bỏ chạy … Hoạt động 4 : Tập kể sáng tạo -Cho trẻ lấy hoa có chữ đeo vào và kết thành nhóm -Trẻ lấy hoa đeo vào và kết thành nhóm - Bông hoa có gì lạ Bông hoa có chữ -Con đọc xen chữ gì -Trẻ đọc chữ trên hoa -Mỗi nhóm có mấy bạn -Có … bạn -Số bạn 4 nhóm như thế nào - Bằng nhau / ít hơn / nhiều hơn -Các con về nhóm chọn nhân vật thay thế hay thêm nhân vật có thể là cây , hoa … sau đó kể thành câu chuyện -3 tổ trưởng lấy tranh phông , nhân vật rời và về nhóm thực hiện -Cô mời trẻ trong nhóm kể chuyện , có thể kể nối tiếp theo nhóm -Từng nhóm kể , các bạn bổ sung -Cô xen kẻ đặt một số câu hỏi : Ví dụ như : + Câu chuyện của con xảy ra vào lúc nào ? + Tại sao con gắn lão địa chủ ở đây + Con đặt tên cho câu chuyện là gì ?… -Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ -Qua câu chuyện con rút ra được bài học gì cho bản thân -Không tham lam , biết giúp đỡ mọi người …

File đính kèm:

  • doc11.doc