Giáo án Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: truyện cáo thỏ và gà trống

 I/MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

 1.Kiến thức:

- Trẻ hiểu nội dung truyện nắm được trình tự câu truyện ,biết các nhân vật trong truyện. Hiểu được tính cách các nhân vật trong truyện. Biết sử dụng ngôn ngữ của mình để nhắc lại lời của nhân vật.

- Trẻ biết trả lời các câu hỏi theo trình tự câu chuyện ,biết chú và gấu là con vật nhỳt nhỏt cũn gà trống là con vật dũng cảm ,biết giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

- Hình thành thái độ tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn bè

- Củng cố kiến thức về một số loại vật.

 2.Kỹ năng:

 Luyện kỹ năng phát triển ngôn ngữ.

Rèn kĩ năng trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng , mạch lạc, rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

95 – 98% trẻ hiểu bài và chú ý nghe cô kể chuyện .

 3.Giáo dục:

 Thông qua truyện giáo dục trẻ tính dũng cảm, tự tin,biết giúp đỡ và bảo vệ mọi người xung quanh,nhường nhịn em nhỏ.

 Biết bảo vệ động vật sống trong rừng.

II/CHUẨN BỊ:

 - Giáo án, máy tính, bài giảng trên máy tính.

 - Rối dẹt câu chuyện “ Cáo , Thỏ và Gà trống”

 - Đồ dùng, đồ chơi phục vụ tiết học

III/PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH:

 

 

docx8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 58779 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: truyện cáo thỏ và gà trống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục và đào tạo huyện ân thi Trường mầm non tiền phong Giáo án dự thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện Lĩnh vực : Phát triển ngôn ngữ Đề tài: Truyện “ Cáo thỏ và gà trống” Chủ đề : Thế giới động vật Đối tượng : Mẫu giáo nhỡ ( 4 – 5 tuổi) Thời gian : 25 – 30 phút Người thực hiện : Dương Thị Huế Đơn vị công tác :Trường mầm non Tiền Phong Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên Năm học 2012 – 2013 Phòng giáo dục và đào tạo huyện ân thi Trường mầm non tiền phong Giáo án dự thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện Lĩnh vực : Phát triển ngôn ngữ Đề tài: Truyện “ Cáo thỏ và gà trống” Chủ đề : Thế giới động vật Đối tượng : Mộu giáo nhỡ ( 4 – 5 tuổi) Thời gian : 25 – 30 phút Người thực hiện : Dương Thị Huế Đơn vị công tác :Trường mầm non Tiền Phong Huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên Năm học 2012 - 2013 Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Bậc học mầm non năm học 2012 - 2013 lĩnh vực giáo dục phát triển ngôn ngữ Chủ điểm : Thế giới động vật Đề tài : Truyện “Cáo, Thỏ và Gà trống” Đối tượng : 4 – 5 tuổi Người dạy : Dương Thị Huế Đơn vị : Trường mầm non Tiền Phong, Ân Thi, Hưng yên. i/Mục đích – Yêu cầu: 1.Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung truyện nắm được trình tự câu truyện ,biết các nhân vật trong truyện. Hiểu được tính cách các nhân vật trong truyện. Biết sử dụng ngôn ngữ của mình để nhắc lại lời của nhân vật. - Trẻ biết trả lời các câu hỏi theo trình tự câu chuyện ,biết chú và gấu là con vật nhỳt nhỏt cũn gà trống là con vật dũng cảm ,biết giỳp đỡ nhau khi gặp khú khăn. - Hình thành thái độ tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn bè - Củng cố kiến thức về một số loại vật. 2.Kỹ năng: Luyện kỹ năng phát triển ngôn ngữ. Rèn kĩ năng trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng , mạch lạc, rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ. 95 – 98% trẻ hiểu bài và chú ý nghe cô kể chuyện . 3.Giáo dục: Thông qua truyện giáo dục trẻ tính dũng cảm, tự tin,biết giúp đỡ và bảo vệ mọi người xung quanh,nhường nhịn em nhỏ. Biết bảo vệ động vật sống trong rừng. II/Chuẩn bị: - Giáo án, máy tính, bài giảng trên máy tính. - Rối dẹt câu chuyện “ Cáo , Thỏ và Gà trống” - Đồ dùng, đồ chơi phục vụ tiết học III/Phương pháp tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1, ổn định , gây hứng thú: Chào mừng tất cả các bé đến với chương trỡnh “ Vườn cổ tớch”! - Cụ xin tự giới thiệu cô tên là cô Huế, cô đến từ trường MN Tiền Phong huyện Ân Thi, hôm nay thấy các bạn lớp mình chăm ngoan, học giỏi cô rất vui được về đây cùng học với các con đấy, thật vinh dự cho lớp ta hụm nay cú rất nhiều cỏc cụ giỏo ở các huyện và các cô giáo trong ban giám khảo. Đề nghị lớp chỳng ta hãy nổ một tràng phỏo tay để chào đún cỏc cụ nào! -Cỏc con yêu quý chương trỡnh “Vườn cổ tớch ”cú rất nhiều bài hát hay và những cõu chuyện thỳ vị dành tặng cho chỳng mỡnh đấy -Trước khi đến với cõu chuyện ngày hụm nay các con hãy hát cùng cô bài hát “ Đố bạn” nào. - Các con hát hay lắm, Chương trỡnh cú một mún quà dành tặng cho lớp mỡnh ,cụ mời cả lớp hóy cựng chỳ ý hướng lờn màn hình nào. - Cụ có tranh cỏc con vật( voi, hổ, gấu, khỉ..) và đàm thoại với trẻ. - Trên màn hình có những con vật gì? - Những con vật này sống ở đõu? - Ngoài những con vật này ra các con còn biết những con vật nào sống trong rừng nữa? Đúng rồi! Rừng là nơi sinh sống của rất nhiều loài vật đấy, những con vật sống trong rừng đều rất quý hiếm và cần được bảo vệ. Vì vậy mà các con cũng như gia đình các con không ai được săn bắt những con vật này và phải trồng rừng, bảo vệ rừng để các con vật này sinh sống nhé. ð Các bé yêu quý ,cú một cõu chuyện rất hay núi về cỏc con vật sống trong rừng và muốn biết những con vật này sống với nhau như thế nào , cú yờu thương và giỳp đỡ nhau khụng ,chỳng mỡnh hóy cựng lắng nghe cụ kể cõu chuyện “ Cỏo ,Thỏ và Gà trống” nhộ. Hoạt động 2 : Kể chuyện diễn cảm ( bằng cử chỉ điệu bộ minh hoạ) - Câu chuyện cô kể đến đây là hết rồi! - Cô vừa kể cho cỏc con nghe chuyện gỡ? - Trong chuyện cú những nhõn vật nào? - Chúng mình cùng đếm xem có mấy nhân vật nào? - 5 nhân vật tương ứng với số mấy? - Cô có số mấy đây? Cả lớp đọc to nào? HoẠT ĐỘNG 3: Kể chuyện bằng rối que. - Hôm nay cô về đây dự học với lớp mình , cô thấy các con rất ngoan và học giỏi, cô sẽ kể cho chúng mình nghe lại câu chuyện “ Cáo , Thỏ và Gà trống” một lần nữa nhé, và câu chuỵên sẽ hay hơn khi cô kể với sân khấu rối đấy, chúng mình hãy chú ý đón xem nhé! *Giảng nội dung : Câu chuyện kể về bạn thỏ có ngôi nhà bằng gỗ, còn cáo có ngôi nhà bằng băng, mùa xuân đến nhà cáo tan ra thành nước Cáo xin sang nhà Thỏ sưởi nhờ rồi đuổi luôn Thỏ ra khỏi nhà. Bác Gấu và Chó đã giúp Thỏ đuổi Cáo đi nhưng không đuổi được do nhút nhát. Và cuối cùng Nhờ vào lòng dũng cảm của Anh Gà trống đã duổi được cáo đi đấy. - Các con có biết nhà Cáo làm bằng băng là như thế nàoào không? Đó là khi mùa đông đến nhiệt độ xuống thấp dưới âm độ c, nước mưa rơi xuống gặp không khí lạnh liền đóng băng lại và người ta gọi là băng tuyết đấy. - Các con vừa nghe cô kể chuyện gì? - Nhà của Cáo làm bằng gì ? - Bạn nào giỏi nói về nhà của thỏ nào? - Mùa xuân đến điều gì đã xảy ra ? - Cáo sang nhà thỏ ở nhờ và đã làm gì? -Thỏ vừa đi vừa khóc và những ai đã giúp đỡ thỏ? -Ai đã đuổi được Cáo ra khỏi nhà Thỏ? -Vì sao Gà trống đuổi được Cáo ra khỏi nhà Thỏ? -Tại sao Gấu và Chó không đuổi được cáo đi? Đúng rồi! Bạn Chó và bác Gấu tuy tốt bụng nhưng còn nhút nhát nên chưa đuổi được Cáo. Còn bạn Gà trống chẳng những tốt bụng mà còn rất dũng cảm nên đã đuổi được Cáo và lấy lại nhà cho Thỏ. - Các con cũng vậy, bạn bè là phải biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, không tranh giành đồ chơi và không đánh bạn. Có như thế thì bạn mới yêu thương mình. Bây giờ lớp mình cùng nhắc lại lời của gà Trống khi đuổi Cáo ra khỏi nhà Thỏ nhé. Lặp lại 1 - 2 lần từ giọng nhỏ rồi to dần: “Cúc cù cu ............ Ta vác hái trên vai Đi tìm Cáo gian ác Cáo ở đâu ra ngay...” Hoạt động 4: Kể chuyện trên máy chiếu - Có tin ! Có tin! Có tin các bạn lớp 4A chăm ngoan học giỏi, chương trình “Vườn cổ tích” tặng lớp mình một bộ phim hoạt hình rất hay đấy, nào cô mời tất cả các con hãy chú ý lên màn hình và đón xem qua lời kể của cô nhé! Hoạt động trò chơi : Chuyển thức ăn cho các con vật. *Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, nhiệm vụ của 2 đội là bật qua 3 chướng ngại vật lên lấy thức ăn cho con vật của đội mình, đội Gà trống sẽ lấy thóc, đội Thỏ Nâu sẽ lấy củ cà rốt . Luật chơi : Mỗi lần mỗi người chỉ được lấy 1 củ cà rốt hoặc 1 gói thóc. Nếu ai lấy nhầm không được tính, trong thời gian 3 phút đội nào lấy được nhiều là thắng cuộc. ( cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần) * kết thúc : Hôm nay , cô thấy các con học rất chăm và giỏi, chương trình “Vườn cổ tích” muốn mời các con đi thăm quan vườn bách thú và xem các con vật biểu diễn xiếc đấy, các con có thích đi không? Chúng mình cùng nhau lên đường nào, vừa đi các con vừa hát bài “ Trời nắng – trời mưa” nhé! Trẻ vỗ tay. - Trẻ hát. -Trẻ nhìn lên màn hình - Voi, khỉ, hổ, gấu ( 1 - 2 trẻ ) - Sống trong rừng ạ! - Hươu, nai, sư tử ( 1 -2 trẻ) - Vâng ạ! Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện - Hay quá ! hay quá - Cáo Thỏ và Gà trống - Gà trống, Thỏ, Chó, Gấu và Cáo ạ ! ( 1- 2 trẻ ) -1,2,3,4,5 tất cả là 5 nhân vật. - Số 5 ạ ! - Số 5 ( trẻ đọc 1 – 2 lần) -Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện. - Cáo Thỏ và Gà trống ạ! - Làm bằng băng - Nhà của thỏ làm bằng gỗ . - Mùa xuân đến nhà Cáo tan ra thành nước - Cáo đuổi Thỏ ra khỏi nhà . - Gấu, Chó, Gà trống. - Gà trống - Vì Gà trống Thông minh, dũng cảm... - Vì Gấu và chó nhút nhát. Trẻ nhắc lại. - Tin gì? Tin gì? -Trẻ chú ý xem. -Trẻ hiểu cách chơi, luật chơi và chơi giỏi. -Có ạ ! Trẻ hát và đi ra ngoài. Xác nhận của phòng giáo dục và đào tạo -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- T/m phòng giáo dục và đào tạo

File đính kèm:

  • docxgiao an truyen cao tho va ga trong.docx