Chủ đề cây xanh - Đề tài Cây xanh và môi trường sống

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

- Trẻ biết cây xanh có nhiều ích lợi đối với đời sống con người (cho gỗ, hoa ,qủa, rau, bóng mát và làm cho môi trường thêm sạch)

- Trẻ biết qúa trình phát triển lớn lên và những điều kiện để cây phát triển

+ Hạt nẩy mầm ->cây con -> cây trưởng thành -> có hoa qủa

+ Đất xốp , nước , ánh nắng , sự chăm sóc của con người

- Trẻ phân loại cây theo ích lợi, cây cho gỗ,cây cho hoa, qủa, cây để trang trí làm cảnh

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ , cung cấp vốn từ: Xanh tươi, xum xuê, tỏa bóng mát, vươn lên.

- GD trẻ muốn có nhiều cây xanh phải trồng cây , chăm sóc ,bảo vệ không bẻ cành

II. CHUẨN BỊ :

- Trước giờ hoạt động cô tổ chức cho trẻ quan sát các cây xanh trong sân trường, khảo sát các bộ phận của cây

- 2 mâm đất gieo hạt (tưới nước, không tưới nước) cô và cháu thực hiện trước đó 1 tuần và bảng kết qủa

- Hình vẽ qúa trình phát triển của cây (4 bộ)

- Giấy, 4 hộp bút màu ( A3 4 tờ)

- Hình các loại cây cho hoa , gỗ, rau, bóng mát do cháu tự sưu tầm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4009 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề cây xanh - Đề tài Cây xanh và môi trường sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HĐ TÌM HIỂU MT XUNG QUANH Chủ đề : CÂY XANH Đề tài : Cây xanh và môi trường sống I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ biết cây xanh có nhiều ích lợi đối với đời sống con người (cho gỗ, hoa ,qủa, rau, bóng mát và làm cho môi trường thêm sạch) - Trẻ biết qúa trình phát triển lớn lên và những điều kiện để cây phát triển + Hạt nẩy mầm ->cây con -> cây trưởng thành -> có hoa qủa + Đất xốp , nước , ánh nắng , sự chăm sóc của con người - Trẻ phân loại cây theo ích lợi, cây cho gỗ,cây cho hoa, qủa, cây để trang trí làm cảnh - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ , cung cấp vốn từ: Xanh tươi, xum xuê, tỏa bóng mát, vươn lên. - GD trẻ muốn có nhiều cây xanh phải trồng cây , chăm sóc ,bảo vệ không bẻ cành II. CHUẨN BỊ : - Trước giờ hoạt động cô tổ chức cho trẻ quan sát các cây xanh trong sân trường, khảo sát các bộ phận của cây - 2 mâm đất gieo hạt (tưới nước, không tưới nước) cô và cháu thực hiện trước đó 1 tuần và bảng kết qủa - Hình vẽ qúa trình phát triển của cây (4 bộ) - Giấy, 4 hộp bút màu ( A3 4 tờ) - Hình các loại cây cho hoa , gỗ, rau, bóng mát do cháu tự sưu tầm III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của cô Hoạt động của cháu Hoạt động 1: Cây lớn lên nhờ đâu? Yêu cầu: Trẻ biết các đặc điểm của cây xanh & quá trình phát triển của cây. - Cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” . Các con vừa hát bài hát nói về gì? . Con biết gì về cây xanh? . Con biết được những loại cây nào? - Trẻ nói cây nào cô cho phân tích : VD: Cây bàng là loại cây gì? Cây bàng có đặc điểm gì lạ không? - Cây xanh - Cây xanh có những bộ phận thân, cành lá.. cho bóng mát… - Cây bàng, mít ổi… - Cây cho bóng mát - Tán lá rộng, lá bàng to, tròn, nhiều quả tròn màu xanh… - Tương tự cho trẻ nhận xét 1 số loại cây khác . Tất cả các loại cây con vừa kể đều có chung đặc điểm gì? - Đều có rể, thân, cành, lá…đều mang lại lợi ích cho con người . Ta gọi chung chúng là gì? - Cây xanh . Nếu không có cây xanh thì sao? - Nóng , ngột ngạt, khó chịu, không có những đồ dùng bằng gỗ, không có quả… . Vậy ta làm gì để có nhiều cây xanh? - Trồng cây . Hôm trước cô và các con đã làm thí nghiệm về những gì? - Về trồng cây ,gieo hạt … - Cô đem 2 mâm hạt đã thí nghiệm ra . Con có nhận xét gì về mâm hạt này không ? - Mọc mầm ,thành cây … . Các bạn nào đã ghi kết qủa thí nghiệm lên trình bày lại cho các bạn mình nghe. - Cháu trình bày Từ hạt -> nẩy mầm -> cây con . Nếu mình trồng thêm một thờigian nữa sẽ như thế nào? - Cây trưởng thành lớn hơn,cây có qủa,hoa… - Con so sánh 2 mâm đậu này ,con thấy như thế nào? - Một bên cây héo , khô,chết - Một bên cây nẩy mầm . Vì sao lại như vậy ? - Thiếu nước , thiếu ánh sáng . Vậy cây cần gì để lớn ? - Nước , không khí , ánh sáng , con người chăm sóc… -> Để cây lớn và phát triển tốt cần phải có: đất xốp , nước , ánh nắng , và sự chăm sóc của con người Hoạt động 2 : TC “Xếp đúng thứ tự” Yêu cầu: Cháu xếp đúng qúa trình phát triển cây. -> Mình đã làm thí nghiệm về gieo đậu rồi , bây giờ con về nhóm xếp tranh về qúa trình phát triển của cây cho đúng thứ tự. - Cháu thực hiện - Cô và cháu cùng kiểm tra Hoạt động 3: TC “Tìm bạn thân” Yêu cầu : Cháu phân loại theo ích lợi của cây - Mỗi bạn đã sưu tầm cho mình một hình cây xanh con hãy tìm bạn cầm hình cây xanh có cùng ích lợi với nhau. . Cháu tìm bạn có càm hình cây có cùng ích lợi đứng chung 1 nhóm, sau đó gắn theo ký hiệu từng nhóm - Cháu thực hiện (Cháu gắn lên bảng những cây có cùng ích lợi theo nhóm) - Cháu quan sát và gắn đúng vị trí theo ký hiệu + Cây cho gỗ + Cây cho hoa + Cây cho bóng mát + Cây cảnh Cô và cháu cùng kiểm tra Hoạt động 4: Bé làm họa sĩ Yêu cầu : Cháu miêu tả lại những yếu tố để cây lớn phát triển - Bây giờ , mình về chỗ các con vẽ cây xanh & những gì mà cây cần để lớn lên và phát triển tốt -Cháu vẽ cây xanh ánh sáng , mặt trời, mưa , gió , người chăm sóc …

File đính kèm:

  • doc18.doc