Chủ đề: Gia đình - Đề tài Làm quen với tác phẩm văn học, truyện: “Tích Chu”

I. Mục đích – yêu cầu:

- Kiến thức: Trẻ nói đúng tên truyện, tên các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung truyện.

- Kỹ năng: + Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện

 + Trẻ tham gia kể chuyện cùng cô , nói được lời thoại của nhân vật

 +Biết tìm các hình theo yêu cầu của máy tính.

 + Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định và cảm xúc cho trẻ

- Thái độ : Giáo dục trẻ biết chăm chỉ lao động, biết yêu thương giúp đỡ mọi người, biết dũng cảm vượt qua vất v

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4649 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: Gia đình - Đề tài Làm quen với tác phẩm văn học, truyện: “Tích Chu”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường đhsp hà nội II Phòng đào tạo Giáo án (áp dụng cho sinh viên TTSP Chủ đề: Gia đình Đề tài: Làm quen với tác phẩm văn học, truyện: “Tích Chu” Đối tượng: 4-5 (mẫu giáo nhỡ) Thời gian thực hiện: 20 á 25’. Ngày soạn:…………... Ngày dạy: …………… Người soạn và dạy : Đào Thị Hà Giang Giáo viên hướng dẫn: I. Mục đích – yêu cầu: - Kiến thức: Trẻ nói đúng tên truyện, tên các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung truyện. - Kỹ năng: + Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện + Trẻ tham gia kể chuyện cùng cô , nói được lời thoại của nhân vật +Biết tìm các hình theo yêu cầu của máy tính. + Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định và cảm xúc cho trẻ - Thái độ : Giáo dục trẻ biết chăm chỉ lao động, biết yêu thương giúp đỡ mọi người, biết dũng cảm vượt qua vất vả. II. Chuẩn bị : Bài thơ: “Lấy tăm cho bà” Bài hát “ Cháu yêu bà” - Hình ảnh động minh họa cho nội dung câu chuyện ( Trình chiếu ) ( Hình ảnh có ghi âm lời kể của cô và hình ảnh không có lời Kết hợp nội dung : toán , giáo dục lao động- sức khoẻ,.làm quen với công nghệ thông tin (máy tính). III. Tổ chức hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Bước 1: ổn định tổ chức, gây hứng thú. - Cô và trẻ đọc bài thơ: “lấy tăm cho bà” - Các con vừa đọc bài thơ gì?Bạn nhỏ trong bài thơ đã biết giúp bà những công việc vừa sức của mình. + Trẻ cùng cô đọc thơ diễn cảm - Nhưng có một bạn nhỏ mải rong chơi không chịu giúp đỡ bà, muốn biết đó là câu chuyện gì các con cùng cô mở những miếng gép theo yêu cầu của Lâu Đài nhé! + Trẻ lắng nghe cô nói. - Cô yêu cầu trẻ mở những miếng ghép có hình vuông , hình tam giác, hình tròn và hình chữ nhật. + Trẻ lắng nghe và làm theo hướng dẫn của cô. - Tất cả các miếng ghép mở ra, cô hỏi trẻ đó là hình ảnh của câu chuyện gì? không biết Tích Chu có lấy nớc cho bà uống không? Các con nghe cô kể câu chuyện Tích Chu thì sẽ biết nhé + Đó là hình ảnh của câu chuyện “Tích Chu” 2. Bước 2: Dạy chính a- Cô kể lần 1 : Cô kể diễn cảm kết hợp sử dụng hình ảnh minh họa chạy trên máy tính. + Trẻ vừa xem vừa nghe cô kể. * Đàm thoại với trẻ về nội dung câu chuyện: - Cô vừa kể chuyện gì ? + Trẻ trả lời: Câu Chuyện Tích Chu ạ! - Trong truyện có những nhân vật nào ? +Trong truyện có nhân vật:Tích Chu, bà của Tích Chu, bà tiên, các bạn của Tích Chu. - Vì bố mẹ mất sớm nên Tích Chu ở với ai? +Tích Chu ở với bà? - Bà đã làm gì để nuôi Tích Chu? +Hàng ngày bà phải làm việc quần quật để kiếm tiền nuôi Tích Chu. - Tích Chu có làm gì để giúp đỡ bà không? +Tích Chu lớn lên chẳng thương bà . Tích Chu suốt ngày rong chơi. - Chuyện gì đã sảy ra với bà Tích Chu? +Bà đã bị ốm. - Một buổi trưa bà đã phải làm gì? +Bà khát nước quá liền gọi Tích Chu. - Bà gọi như thế nào? +Tích Chu ơi cho bà ngụm nước”. - Khi Tích Chu trở về nhà thì chuyện gì đã sảy ra?. +Bà đã hoá thành chim và vỗ cánh bay lên trời. - Tích Chu đã kêu lên như thế nào? Bà đã trả lời ra sao? +Bà ơi bà đi đâu bà ở lại với cháu. Cúc… cù.. cu… - Cuối cùng Tích Chu đẵ gặp chim đang uống nước ở đâu? +Tích Chu đẵ gặp chim đang uống nước ở một dòng suối mát. - Chuyện gì đã diễn biến bên dòng suối? +Tích Chu đã gặp bà tiên và bà tiên đã nói với Tích Chu: “Nếu cháu muốn bà cháu trở lại thành người thì cháu phải đi lấy nước suối tiên về cho bà cháu uống, đường lên suối tiên xa lắm cháu có đi được không?” -Nghe bà tiên nói Tích Chu đã làm gì? + Tích chu mừng rỡ và hăgn hái đi ngay. - Tích Chu đẵ trải qua những gì? +Trải qua nhiều ngày đêm lặn lội trên đường, vượt qua rất nhiều nguy hiểm, - Câu tryuện đã kết thúc như thế nào? + Được uống nước suối tiên bà Tích Chu đẵ trở lại thành người và về ở với Tích Chu. Câu truyện đã giáo dục bé điều gì? + Để được sống hạnh phúc phải biết chăm chỉ lao động biết thương yêu thương giúp đỡ mọi người, phải có lòng dũng cảm. b- lần 2: Cô cho trẻ xem truyện với hình ảnh trên máy tính có ghi sẵn lời kể của cô. + Trẻ chú ý nghe và theo dõi. Bước 3: Ôn tập - Cô khuyến khích trẻ cùng kể theo hình ảnh minh họa chạy trên máy. + Trẻ kể được theo hình ảnh chạy trên máy. - Cô hỏi lại trẻ tên truyện. - Cô giáo dục trẻ biết yêu thương và giúp đỡ mọi người. + Cho 2 trẻ trả lời. - Cô nói: Bạn Tích Chu đã biết giúp đỡ bà làm rất nhiều việc cô và các con cùng đến thăm bà cháu bạn Tích Chu và hát tặng bà cháu bạn Tích Chu bài “Cháu yêu bà” + Trẻ hát và vỗ tay bài “Cháu yêu bà”. - Cô cho trẻ đi ra ngoài và kết thúc tiêt học.

File đính kèm:

  • docKPHH.doc