Chủ đề hoạt động: Truyền thống nhà trường - Tiết 2: Tập hát các bài hát quy định

I. YÊU CẦU GIÁO DỤC

1. Kiến thức:

-Hiểu được sự cần thiết phải thuộc và nhớ các bài hát quy định cho lứa tuổi học sinh THCS

2. Kỹ năng:

Biết cách đọc và luyện tập cỏc bài hỏt

3. Thái độ:

Hào hứng phấn khởi và có trách nghiệm học các bài hát quy định.

II. Các kỹ năng sống và nội dung tích hợp:

- Kỹ năng tự tỡm hiểu về cỏc bài hỏt về truyền thống nhà trường.

- Kỹ năng tự tin khi hát các bài hát về truyền thống nhà trường.

III. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học:

- Động nóo

- Hỏt theo nhúm

- Thảo luận

IV. Tài liệu và phương tiện:

 

doc39 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề hoạt động: Truyền thống nhà trường - Tiết 2: Tập hát các bài hát quy định, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 28 / 9 / 2011 Ngày dạy : THÁNG -TUẦN TIấ́T CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG : TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG TIẾT 2 : TẬP HÁT CÁC BÀI HÁT QUY ĐỊNH *************** I. Yêu cầu giáo dục 1. Kiến thức: -Hiểu được sự cần thiết phải thuộc và nhớ cỏc bài hỏt quy định cho lứa tuổi học sinh THCS 2. Kỹ năng: Biết cỏch đọc và luyện tập cỏc bài hỏt 3. Thỏi độ: Hào hứng phấn khởi và cú trỏch nghiệm học cỏc bài hỏt quy định. II. Cỏc kỹ năng sống và nội dung tớch hợp: Kỹ năng tự tỡm hiểu về cỏc bài hỏt về truyền thống nhà trường. Kỹ năng tự tin khi hỏt cỏc bài hỏt về truyền thống nhà trường. III. Cỏc phương phỏp và kỹ thuật dạy học: Động nóo Hỏt theo nhúm Thảo luận IV. Tài liệu và phương tiện: 1.Tài liệu: Hệ thống cõu hỏi, bài hỏt về truyền thống nhà trường 2.Phương tiện: - Một số bài hỏt về truyền thống nhà trường V. Tiến trỡnh hoạt động Tiến trỡnh hoạt động, thời lượng PP/ Kỹ thuật được ỏp dụng Người điều khiển Nội dung hoạt động ( ND chi tiết) Định lượng trả lời 1. Khỏm phỏ (2’) Kỹ năng tự tin khi hỏt cỏc bài hỏt truyền thống nhà trường Những bài hỏt đó được nhà trường quy định mỗi THCS phải thuộc để sử dụng chung trong cỏc hoạt động. 2. Kết nối(8’) Tập hỏt GV – học sinh *Hoạt động 1: Học hỏt Học hỏt bài: Quốc ca để phục vụ cho cỏc buổi chào cờ *Hoạt động 2:Học hỏt bài: Đội ca để phục vụ cho đội. Cả lớp cựng hỏt bài “ Quốc ca” Cả lớp cựng hỏt bài “ đội ca” 3.Thực hành(10’) Kỹ năng tỡm hiểu cỏc bài hỏt quy định để phục vụ cho năm học GV- học sinh * Hoạt động 3: Tỡm kiếm và ứng xử ? Khi em được học bài quốc ca em thấy cú ý nghĩa gỡ? ? Khi em được học bài Đội ca em thấy cú cảm xỳc như thế nào? Trả lời theo ý hiểu của học sinh 4. Vận dụng Động nóo Về nhà suy nghĩ tiếp IV.Tư liệu: Một số bài hỏt: Bài ca đi học( Phan Đỡnh Bảng) Đi học( Bựi Đỡnh Thảo) Chào người bạn mới đến( Lương Bằng Vinh) Ngày soạn : 28 / 9 / 2011 Ngày dạy : THÁNG -TUẦN TIấ́T CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG : CHĂM NGOAN HỌC GIỎI HOẠT ĐỘNG 1 : NGHE GIỚI THIỆU THƯ BÁC HỒ *************** I. Yêu cầu giáo dục 1. Kiến thức - Giỳp học sinh hiểu được sự quan tõm, chăm lo của Bỏc đối với thế hệ trẻ. - Nắm được nội dung, ý nghĩa lời dạy của Bỏc trong thư gửi học sinh cả nước nhõn ngày khai giảng năm học đầu tiờn của nước VNDCCH (9/1945) và thư gửi ngành giỏo dục (16/10/1968). 2. Kĩ năng - Học sinh biết cỏch rốn luyện cỏc kĩ năng sống qua việc tham gia nghe đọc thư của Bỏc và phản hồi cỏc ý kiến . - Biết thực hành cỏc kĩ năng sống trong giao tiếp ứng xử tớch cực với bản thõn, với người khỏc, với cỏc tỡnh huống trong HĐ GDNGLL và trong cuộc sống ở nhà trường, gia đỡnh và cộng đồng. - Biết học tập cú kế hoạch, cú phương phỏp học tập tốt, biết đoàn kết giỳp nhau trong học tập theo lời dạy của Bỏc Hồ. 3. Thỏi độ - Giỳp học sinh cú thỏi độ học tập đỳng đắn, quyết tõm học tập tốt, rốn luyện tốt theo lời dạy của Bỏc Hồ kớnh yờu. II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về lời dạy của Bác trong thư. - Kỹ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm. III. Các phương pháp dạy học tích cực được sử dụng - Thảo luận. - Tỡm kiếm xử lớ thụng tin. - Đặt cõu hỏi tớch cực. - Trỡnh bày trước tập thể. IV. Tài liệu và phương tiện 1. Tài liệu - Thư Bỏc Hồ gửi học sinh nhõn ngày khai trường 5/9/1945 (trớch). - Thư Bỏc Hồ gửi ngành Giỏo dục 15/10/1968 (trớch). 2. Phương tiện - ảnh Bác, lọ hoa, khăn trải bàn, phấn màu. V. Tiến hành hoạt động 1) Khám phá - Cả lớp hỏt bài: Ai yờu nhi đồng bằng Bỏc Hồ Chớ Minh - Nghe giới thiệu thư Bỏc. - Trao đổi, thảo luận cỏc nội dung chớnh và ý nghĩa của thư Bỏc. - Giới thiệu chương trỡnh hoạt động. - Chuẩn bị cõu hỏi thảo luận: 1. Bỏc khuyờn học sinh phải làm gỡ ? 2. Những cõu nào trong thư Bỏc theo em cần chỳ ý nhất ? Vỡ sao ? 3. Nờu suy nghĩ của em về nhiệm vụ học tập của bản thõn ? 2) Kết nối Hoạt động 1: - Giỏo viờn chủ nhiệm đọc Thư Bỏc Hồ gửi cỏc chỏu học sinh nhõn ngày khai trường đầu tiờn của nước Việt Nam dõn chủ cộng hoà. Hoạt động 2: - Giỏo viờn chủ nhiệm đọc Thư Bỏc Hồ gửi cỏc cỏn bộ, cụ giỏo, thầy giỏo, cụng nhõn viờn, học sinh, sinh viờn nhõn dịp bắt đầu năm học mới. 3) Thực hành - luyện tập Hoạt động 3: Thảo luận - Lớp trưởng hướng dẫn cỏc bạn trao đổi nội dung, ý nghĩa của thư Bỏc. - Trao đổi nội dung và ý nghĩa thư Bỏc với một số cõu hỏi sau: Cõu 1. Lỏ thư của Bỏc viết vào dịp nào ? Cõu 2. Bỏc khuyờn học sinh phải làm gỡ ? Cõu 3. Những cõu nào trong thư cần chỳ ý nhất ? Vỡ sao ? Cõu 4. Em cú suy nghĩ gỡ về nhiệm vụ học tập của mỡnh Hoạt động 4: Trỡnh bày ý tưởng - Lớp trưởng hướng dẫn cỏc bạn trỡnh bày ý tưởng về việc thực hiện lời dạy của Bỏc. - Học sinh cả lớp trao đổi về ý tưởng cỏ nhõn 4) Vận dụng - Giỏo viờn chủ nhiệm nhắc nhở và tổng kết buổi thảo luận. - Trỡnh bày một số bài hỏt về Bỏc. (Thơm điều khiển chương trỡnh) V. Tư liệu. THƯ GỬI CÁC HỌC SINH Cỏc em học sinh, Ngày hụm nay là ngày khai trường đầu tiờn ở nước Việt Nam Dõn chủ Cộng hoà. Tụi đó tưởng tượng thấy trước mắt cỏi cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp cỏc nơi. Cỏc em hết thảy đều vui vẻ vỡ sau mấy thỏng giời nghỉ học, sau bao nhiờu cuộc chuyển biến khỏc thường, cỏc em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phỳt này giở đi cỏc em bắt đầu được nhận một nền giỏo dục hoàn toàn Việt Nam. Trước đõy cha anh cỏc em, và mới năm ngoỏi cả cỏc em nữa, đó phải chịu nhận một nền học vấn nụ lệ, nghĩa là nú chỉ đào tạo nờn những kẻ làm tay sai, làm tụi tớ cho một bọn thực dõn người Phỏp. Ngày nay cỏc em được cỏi may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giỏo dục của một nước độc lập, một nền giỏo dục nú sẽ đào tạo cỏc em nờn những người cụng dõn hữu ớch cho nước Việt Nam, một nền giỏo dục làm phỏt triển hoàn toàn những năng lực sẵn cú của cỏc em. Cỏc em được hưởng sự may mắn đú là nhờ sự hy sinh của biết bao nhiờu đồng bào cỏc em. Vậy cỏc em nghĩ sao? Cỏc em phải làm thế nào để đền bự lại cụng lao của người khỏc đó khụng tiếc thõn và tiếc của để chiếm lại nền độc lập cho nước nhà. Cỏc em hóy nghe lời tụi, lời của một người anh lớn lỳc nào cũng õn cần mong mỏi cho cỏc em được giỏi giang. Trong năm học tới đõy, cỏc em hóy cố gắng, siờng năng học tập, ngoan ngoón, nghe thầy, yờu bạn. Sau 80 năm giời nụ lệ làm cho nước nhà bị yếu hốn, ngày nay chỳng ta cần phải xõy dựng lại cơ đồ mà tổ tiờn đó để lại cho chỳng ta, làm sao cho chỳng ta theo kịp cỏc nước khỏc trờn hoàn cầu. Trong cụng cuộc kiến thiết đú, nước nhà trụng mong chờ đợi ở cỏc em rất nhiều. Non sụng Việt Nam cú trở nờn tươi đẹp hay khụng, dõn tộc Việt Nam cú bước tới đài vinh quang để sỏnh vai với cỏc cường quốc năm chõu được hay khụng, chớnh là nhờ một phần lớn ở cụng học tập của cỏc em. Đối riờng với cỏc em lớn, tụi khuyờn thờm một điều này: chỳng ta đó đỏnh đuổi bọn thực dõn, chỳng ta đó giành được độc lập. Nhưng giặc Phỏp cũn lăm le quay lại. Chỳng ỷ vào kẻ khỏc mạnh hơn mà gõy sự với ta. Tất nhiờn chỳng sẽ bị bại, vỡ tất cả quốc dõn ta đoàn kết chặt chẽ và một lũng chiến đấu cho giang sơn Tổ quốc. Phải sẵn sàng mà chống quõn giặc cướp nước, đấy là bổn phận của mỗi cụng dõn. Cỏc em lớn chưa hẳn đến tuổi phải gỏnh cụng việc nặng nhọc ấy, nhưng cỏc em cũng nờn, ngoài giờ học ở trường, tham gia vào cỏc Hội cứu quốc để tập luyện thờm cho quen với đời sống chiến sĩ và để giỳp đỡ một vài việc nhẹ nhàng trong cuộc phũng thủ đất nước. Tụi đó thành thực khuyờn nhủ cỏc em. Mong rằng những lời của tụi được cỏc em luụn luụn ghi nhớ. Ngày hụm nay, nhõn buổi tựu trường của cỏc em, tụi chỉ biết chỳc cỏc em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp. Chào cỏc em thõn yờu HỒ CHÍ MINH Viết khoảng thỏng 9-1945. Tài liệu lưu tại Phũng lưu trữ Văn phũng Hội đồng Chớnh phủ. Thư gửi cỏc cỏn bộ, cụ giỏo, thầy giỏo, cụng nhõn viờn, học sinh, sinh viờn nhõn dịp bắt đầu năm học mới (16-10-1968) của Chủ tịch Hồ Chớ Minh Cỏc cụ cỏc chỳ và cỏc chỏu thõn mến, Nhõn dịp đầu nǎm học thứ tư chống Mỹ, cứu nước, Bỏc thõn ỏi gửi lời thǎm hỏi tất cả cỏc cụ, cỏc chỳ và cỏc chỏu. Trong hoàn cảnh cả nước cú chiến tranh, sự nghiệp giỏo dục của chỳng ta vẫn phỏt triển nhanh, mạnh hơn bao giờ hết. Bỏc vui lũng biết rằng mặc dự hoàn cảnh khú khǎn, hiện nay miền Bắc nước ta đó cú một vạn hai nghỡn trường phổ thụng, mỗi xó đều cú trường cấp I, nhiều xó đó cú trường cấp II, cỏc huyện đều cú ớt nhất một trường cấp III. Số người đi học đó hơn sỏu triệu, trong đú cú hơn một triệu cỏn bộ và cụng nụng đang học bổ tỳc vǎn hoỏ. Số người vào học cỏc trường đại học và trung học chuyờn nghiệp tǎng gần gấp ba lần so với trước chiến tranh chống Mỹ. Hơn 30 trường đại học và 200 trường trung học chuyờn nghiệp đó phối hợp chặt chẽ với cỏc ngành và cỏc địa phương, đẩy mạnh cụng tỏc đào tạo cỏn bộ, tập trung cũng như tại chức. Cỏc trường đó cú nhiều cố gắng trong việc thi đua dạy tốt và học tốt bảo đảm an toàn cho thầy và trũ, làm cho đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tiến bộ. Mặc dự giặc Mỹ điờn cuồng đỏnh phỏ miền Bắc ỏc liệt, chỳng khụng những đó thất bại thảm hại trờn mặt trận chớnh trị, quõn sự, mà ta đó thắng chỳng cả trờn mặt trận giỏo dục và đào tạo cỏn bộ. Làm được như vậy là nhờ Đảng ta cú đường lối đỳng đắn, quõn đội và nhõn dõn ta rất anh hựng và cũng do cỏc cụ, cỏc chỳ, cỏc chỏu trong cỏc trường học đó cựng nhau vượt qua nhiều khú khǎn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhõn dịp này, Bỏc khen ngợi những cố gắng và thành tớch mà cỏc cụ, cỏc chỳ và cỏc chỏu đó đạt được. Nhưng đế quốc Mỹ và cũn ngoan cố. Cỏch mạng nước ta cũn phải khắc phục nhiều khú khǎn gian khổ để đạt thắng lợi hoàn toàn. Hiện nay, Đảng và nhõn dõn giao cho cỏc cụ, cỏc chỳ, cỏc chỏu nhiệm vụ lớn hơn trước. Vỡ vậy, Bỏc nhắc cỏc cụ, cỏc chỳ và cỏc chỏu mấy điều sau đõy: - Thầy và trũ phải luụn luụn nõng cao tinh thần yờu Tổ quốc, yờu chủ nghĩa xó hội, tǎng cường tỡnh cảm cỏch mạng đối với cụng nụng, tuyệt đốớ trung thành với sự nghiệp cỏch mạng, triệt để tin tưởng vào sự lónh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và nhõn dõn giao cho, luụn luụn cố gắng cho xứng đỏng với đồng bào miền Nam anh hựng. - Dự khú khǎn đến đõu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt. Trờn nền tảng giỏo dục chớnh trị và lónh đạo tư tuởng tốt, phải phấn đấu nõng cao chất lượng vǎn hoỏ và chuyờn mụn nhằm thiết thực giải quyết cỏc vấn đề do cỏch mạng nước ta đề ra và trong một thời gian khụng xa, đạt những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật. - Cỏc cụ cỏc chỳ, cỏc chỏu phải cựng nhau tổ chức và quản lý đời sống vật chất và tinh thần ở cỏc trường học ngày một tốt hơn, tǎng cường bảo đảm sức khoẻ và an toàn. Nhiệm vụ của cụ giỏo, thầy giỏo là rất quan trọng và rất vẻ vang. Giỏo dục là sự nghiệp của quần chỳng. Cần phải phỏt huy đầy đủ dõn chủ xó hội chủ nghĩa, xõy dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, giữa thầy và trũ, giữa học trũ với nhau, giữa cỏn bộ cỏc cấp, giữa nhà trường và nhõn dõn để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đú. Giỏo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cỏch mạng to lớn của Đảng và nhõn dõn ta, do đú cỏc ngành, cỏc cấp đảng và chớnh quyền địa phương phải thật sự quan tõm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chǎm súc nhà trường về mọi mặt, đẩy sự nghiệp giỏo dục của ta lờn những bước phỏt triển mới. Bỏc mong chờ những thành tớch mới của cỏc cụ, cỏc chỳ và cỏc chỏu. Chào thõn ỏi và quyết thắng ngày 16-10-1968 Bỏc Hồ Ngày soạn : 07 / 10 / 2011 Ngày dạy : Lớp dạy : 6A6 THÁNG -TUẦN TIấ́T CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG : CHĂM NGOAN HỌC GIỎI HOẠT ĐỘNG 4 : THI VĂN NGHỆ GIỮA CÁC TỔ *************** I.MỤC TIấU Sau hoạt động giỳp hs : 1/ Kiến thức :Hiểu rõ khả năng văn nghệ của tổ , lớp .trên cơ sở đó xây dựng phong trào văn nghệ của tổ ,lớp 2/ Kỹ năng : ca hỏt của hs trước tập thể 3/ Thỏi độ : Có thái độ yêu thích văn nghệ ,tự tin ,chân thành ,tôn trọng bạn bè khi họ thể hiện khả năng của mình Biết hưởng ứng và động viên nhau tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp ,của trường II . CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG : Kỹ năng xỏc định giỏ trị bản thõn về khả năng văn nghệ . Kỹ năng tự tin khi tham gia văn nghệ . Kỹ năng hợp tỏc với người khỏc trong hoạt động thi văn nghệ . III. CÁC PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG : Biểu đạt sỏng tạo . Trũ chơi giỏo dục Hỏi và trả lời Thảo luận IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN : Các bài hát , bài thơ , câu chuyện , điệu múa có nội dung phù hợp với lứa tuổi thiếu niên mà các em biết . Một số cõu hỏi cho hoạt động . Trang phục biểu diễn Nhạc cụ . V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : 1. Khỏm phỏ : - Người dẫn chương trỡnh cho cả lớp hỏt tập thể một bài . - Tuyên bố lý do, nêu chương trình, giới thiệu ban giám khảo. - Nêu yêu cầu thi và cách chấm điểm. 2. Kết nối : Hoạt động 1 : Thi hỏt giữa cỏc tổ - Lần lượt mời các tiết mục đã đăng kí (theo thứ tự bắt thăm hoặc theo thứ tự tổ quy ước) lên trình bày trước lớp .ban giám khảo cho điểm công khai và ghi lên bảng . Hoạt động 2 : Thi kể chuyện giữa cỏc tổ - Lần lượt mời các tiết mục đã đăng kí (theo thứ tự bắt thăm hoặc theo thứ tự tổ quy ước) lên trình bày trước lớp .ban giám khảo cho điểm công khai và ghi lên bảng . Hoạt động 3 : Thi mỳa hoặc thi trỡnh diễn tiểu phẩm - Lần lượt mời các tiết mục đã đăng kí (theo thứ tự bắt thăm hoặc theo thứ tự tổ quy ước) lên trình bày trước lớp .ban giám khảo cho điểm công khai và ghi lên bảng . 3. Thực hành / Luyện tập : Hoạt động 4 : Thi hỏt hợp ca cỏc bài đó định - Người điều khiển cho cỏc tổ bốc thăm - Cỏc tổ thi - Ban giám khảo cho điểm công khai và ghi lên bảng . ô Kết thúc cuộc thi , người điều khiển công bố kết quả 4. Vận dụng : ô Giỏo viờn giao nhiệm vụ cho hs về nhà : Qua hoạt động , em thu hoạch được những gỡ bổ ớch đối với bản thõn em ? Em cú thớch hỏt khụng ? Chuẩn bị cho hoạt động kỳ tới : “Trao đổi tõm tỡnh và ca hỏt mừng ngày 20-11” V. TƯ LIỆU : - Một số bài hỏt phục vụ cho hoạt động . +Bài ca đi học (PhanTrần Bảng) + Đi học (Bùi Đình Thảo - Minh Chính), + Chào người bạn mới đến (Lương Bằng Vinh), + Cánh chim tuổi thơ (Phan Long) + Lớp chúng ta kết đoàn (MộngLân) Ngày soạn : 31 / 10 / 2011 Ngày dạy : 05 / 11 / 2011 Lớp dạy : 6A6 THÁNG -TUẦN TIấ́T CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG : TễN SƯ TRỌNG ĐẠO HOẠT ĐỘNG 3 TRAO ẹOÅI TAÂM TèNH VAỉ CA HAÙT MệỉNG NGAỉY 20/11 I. YEÂU CAÀU GIAÙO DUẽC : Sau hoạt động giỳp hs : 1/ Kiến thức : - HS hieồu ủửụùc nhửừng ủaởc ủieồm vaứ truyeàn thoỏng cuỷa ủoọi nguừ giaựo vieõn cuỷa trửụứng (soỏ lửụùng, tuoồi ủụứi, tuoồi ngheà, tinh thaàn taọn tuùy, thaứnh tớch…) - HS hieồu yự nghúa ngaứy Nhaứ Giaựo Vieọt Nam 20-11 . 2/ Kỹ năng : - Chaứo hoỷi leó pheựp, chaờm hoùc vaứ hoùc taọp ủaùt keỏt quaỷ cao. - Coự nhửừng haứnh ủoọng cuù theồ theồ hieọn sửù bieỏt ụn caực thaày giaựo, coõ giaựo vaứ thửùc hieọn toỏt yeõu caàu giaựo duùc cuỷa nhaứ trửụứng. - Ca hỏt của hs trước tập thể 3/ Thỏi độ : - Thoõng caỷm , kớnh troùng , bieỏt ụn caực thaày giaựo, coõ giaựo vaứ toõn vinh Nhaứ giaựo. II . CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG : Kỹ năng lắng nghe , phản hồi tớch cực về lời giới thiệu cỏc thầy , cụ giỏo . Kỹ năng trỡnh bày suy nghĩ về tỡnh cảm thầy trũ . Kỹ năng ứng xử với thầy , cụ giỏo . Kỹ năng tự tin khi tham gia văn nghệ . III. CÁC PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG : Hỏi và trả lời Thảo luận Kể chuyện . IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN : Sụ ủoà toồ chửực cuỷa trửụứng: cụ caỏu toồ chửực, chửực naờng cụ baỷn cuỷa tửứng boọ phaọn trong cụ caỏu toồ chửực treõn, nhửừng thaày coõ giaựo phuù traựch. Moọt soỏ bửực aỷnh, vớ duù veà: hoaùt ủoọng chung cuỷa giaựo vieõn, tửứng giaựo vieõn cuỷa trửụứng, caực thaày coõ giaựo ủaừ tửứng laứm Hieọu trửụỷng nhaứ trửụứng trửụực ủaõy.Sửu taàm, tỡm hieồu caực caõu ca dao, tuùc ngửừ, caõu chuyeọn, baứi haựt, baứi thụ veà tỡnh caỷm thaõyứ troứ vaứ nhửừng gửụng thaày giaựo coõ giaựo tieõu bieồu, nhửừng kú nieọm saõu saộc cuỷa mỡnh veà tỡnh caỷm thaày troứ. Baứi vieỏt lụứi chaứo mửứng, chuực mửứng caực thaày giaựo, coõ giaựo. Hoa taởng thaày coõ giaựo. Trang phuùc nhaùc cuù… ủeồ thửùc hieọn nhửừng tieỏt muùc vaờn ngheọ… Hoa, khaờn traỷi baứn… ủeồ trang trớ lụựp hoùc. Giaựo vieõn chuỷ nhieọm hoùp vụựi caựn boọ lụựp, toồ ủeồ xaõy dửùng vaứ thoỏng nhaỏt chửụng trỡnh hoùat ủoọng. Phaõn coõng caực Toồ, nhoựm tỡm hieồu veà nhửừng thaày coõ giaựo daùy lụựp. Dửù kieỏn khaựch mụứi , phaõn coõng ngửụứi phuù traựch hoaùt ủoọng. GVCN phoỏi hụùp vụựi caựn boọ lụựp, ẹoọi (vaứ Hoọi cha meù HS) cuỷa lụựp ủeồ thoỏng nhaỏt keỏ hoaùch. Hửụựng daón caựn boọ lụựp vieỏt lụứi chuực mửứng, toồ chửực cho HS mửứng thaày coõ giaựo cuừ vaứ hửụựng daón caực em vieỏt baựo caựo ủeồ trỡnh baứy trửụực lụựp. V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : 1. Khỏm phỏ : - Người dẫn chương trỡnh cho haựt taọp theồ baứi haựt veà thaày coõ giaựo : Caỷ lụựp cuứng haựt baứi: MAÙI TRệễỉNG MEÁN YEÂU Leõ Quoỏc Thaộng OÂi haứng caõy xanh thaộm dửụựi maựi trửụứng meỏn yeõu. Coự loaứi chim ủang haựt aõm thaàm nhử noựi. Vỡ haùnh phuực tuoồi thụ vaứ cho ủụứi theõm sửực soỏng. Thaày dỡu daột chuựng em vụựi taỏm loứng thieỏt tha. Khi bỡnh minh heự saựng phoỏ phửụứng coứn nguỷ yeõn, khi gioùt sửụng long lanh vaón coứn ủoùng treõn laự. Thaày bửụực ủeỏn trửụứng em mang moọt tỡnh yeõu ửụực mụ, cho tửứng aựnh maột treỷ thụ, cho tửứng khuực nhaùc dũu eõm. Nhử thụứi gian eõm ủeàm theo thaựng naờm, nhử doứng soõng gụùn ủeàu theo cụn gioự, mang tỡnh yeõu cuỷa thaày ủeỏn vụựi chuựng em. ẹeồ dửùng xaõy queõ hửụng tửụng lai saựng ngụứi. Tuyeõn boỏ lyự do, giụựi thieọu chửụng trỡnh, khaựch mụứi Chửụng trỡnh hoaùt ủoọng: nghe giụựi thieọu veà toồ chửực, bieõn cheỏ nhaứ trửụứng ủaởc ủieồm ủoọi nguừ giaựo vieõn, veà caực thaày coõ giaựo daùy lụựp, moọt soỏ tieỏt muùc vaờn ngheọ. 2. Kết nối : Hoaùt ủoọng 1: BÁO CÁO KẾT QUẢ TèM HIỂU Nghe baựo caựo veà toồ chửực, bieõn cheỏ cuỷa nhaứ trửụứng; sau ủoự lụựp ủửa ra caõu hoỷi chửa roừ cho ngửụứi baựo caựo traỷ lụứi. Nghe baựo caựo veà ủaởc ủieồm, ủoọi nguừ giaựo vieõn nhaứ trửụứng, sau ủoự HS ủaởt caõu hoỷi coự lieõn quan ủeồ baựo caựo vieõn traỷ lụứi. Moọt soỏ tieỏt muùc vaờn ngheọ xen keừ. ẹaùi dieọn caực toồ (nhoựm) baựo caựo tỡm hieồu veà thaày coõ giaựo daùy lụựp mỡnh, HS ủửa ra caõu hoỷi ủeồ baựo caựo vieõn traỷ lụứi. Khaựch mụứi phaựt bieồu: Mụứi moọt khỏch mụứi ủaùi dieọn leõn phaựt bieồu caỷm nghú cuỷa mỡnh veà ngheà daùy hoùc. Ngửụứi ủieàu khieồn toựm taột nhửừng noọi dung chớnh neõu treõn, caỷm ụn caực vũ khaựch mụứi ủaừ tham dửù vaứ phaựt bieồu yự kieỏn vaứ thay maởt lụựp hửựa hoùc taọp, reứn luyeọn toỏt ủeồ ủeàn ủaựp coõng ụn thaày coõ… Moọt soỏ tieỏt muùc vaờn ngheọ ủửụùc trỡnh baứy. Caực em HS neõu moọt soỏ caõu ca dao, tuùc ngửừ veà thaày coõ. “ Khoõng thaày ủoỏ maứy laứm neõn” “ Nhaỏt tửù vi sử, baựn tửù vi sử” “ Moàng moọt teỏ cha, moàng hai teỏ meù, moàng ba teỏ thaày” / Hoạt động 2 : TRAO ĐỔI TÂM TèNH - Vaứi lụứi veà xuaỏt xửự ngaứy 20-11, vai troứ cuỷa ngửụứi thaày trong sửù nghieọp giaựo duùc, truyeàn thoỏng “aờn quaỷ nhụự ngửụứi troàng caõy” cuỷa daõn toọc. - Lụựp (hoọi cha meù HS) chuực mửứng caực thaày coõ giaựo - Phaựt bieồu hoaởc taõm sửù cuỷa thaày giaựo, coõ giaựo - Vaờn ngheọ chaứo mửứng thaày coõ. 3. Thực hành / Luyện tập : Hoạt động 3 : CA HÁT MỪNG NGÀY 20 - 11 - Người điều khiển giới thiệu từng tiết mục văn nghệ đó được chuẩn bị lờn trỡnh diễn trước lớp - Đú là cỏc tiết mục với cỏc thể loại khỏc nhau như : đơn ca , tốp ca , đọc thơ , kể chuyện , mỳa 4. Vận dụng : ô Giỏo viờn giao nhiệm vụ cho hs về nhà : - Tham gia các hoạt động của chủ điểm”Tôn sư trọng đạo” em đã thu hoạch được những gì? - Chuẩn bị cho hoạt động kỳ tới : “Tổ chức kỷ niệm ngày 20 – 11” V. TƯ LIỆU : - Caực caõu ca dao, tuùc ngửừ, caõu chuyeọn, baứi haựt, baứi thụ veà tỡnh caỷm thaõyứ troứ vaứ nhửừng gửụng thaày giaựo coõ giaựo tieõu bieồu, nhửừng kú nieọm saõu saộc cuỷa mỡnh veà tỡnh caỷm thaày troứ. Ngày soạn : 09 / 11 / 2011 Ngày dạy : 19 / 11 / 2011 THÁNG -TUẦN TIấ́T CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG : TễN SƯ TRỌNG ĐẠO HOẠT ĐỘNG 4 Tổ chức lễ kỉ niệm ngày 20 - 11 I. Yêu cầu giáo dục 1. Kiến thức - Giỳp học sinh hiểu được cụng lao và tỡnh cảm của thầy cụ giỏo đối với cỏc em. - Giúp học sinh thấy được ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng tự tin tham gia lễ ki niệm ngày hội các thầy cô giáo. - Rèn kĩ năng giao tiếp với thầy cô. 3. Thái độ - Kớnh trọng, lễ phộp với thầy cụ giỏo. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động - Có kĩ năng tự tin tham gia lễ ki niệm ngày hội các thầy cô giáo. - Có kĩ năng giao tiếp và ứng xử với các thầy cô giáo. - Có kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn tham gia lễ kỉ niệm. - Có kĩ năng thể hiện sự cảm thông với lao động sư phạm của thầy cô III. Các phương pháp dạy học tích cực được sử dụng - Thảo luận theo nhóm - Kể chuyện. - Biểu đạt sáng tạo IV Tài liệu và phương tiện 1. Tài liệu - Bản túm tắt ý nghĩa ngày Nhà Giỏo Việt Nam. - Lời chỳc mừng thầy cụ. - Một số cõu hỏi thảo luận 2. Phương tiện - Phấn, bảng, lọ hoa trang trớ - Một số tiết mục văn nghệ. V. Tiến hành hoạt động 1) Khám phá - Bạn lớp trưởng nờu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cụ chủ nhiệm tham gia cuộc họp cựng đại diện ban phụ huynh lớp và cỏc thầy cụ dạy bộ mụn. - Quản ca bắt nhịp bài hỏt tập thể: “Bụi phấn” 2) Kết nối Hoạt động 1. - Bạn lớp trưởng đọc bản túm tắt ý nghĩa lịch sử ngày Nhà Giỏo Việt Nam 20 - 11. - Bạn lớp trưởng thay mặt lớp chỳc mừng cỏc thầy cụ giỏo nhõn ngày Nhà Giỏo Việt Nam 20 - 11. - Một số học sinh cú thành tớch cao trong học tập thay mặt cỏc bạn lờn chỳc mừng cỏc thầy cụ giỏo. Hoạt động 2. - Đại diện thầy cụ lờn phỏt biểu ý kiến. - Phỏt biểu của đại diện ban phụ huynh lớp. 3) Thực hành - luyện tập Hoạt động 3: Thảo luận - Bạn dẫn chương trỡnh lần lượt nờu cỏc vấn đề cần thảo luận. - Động viờn tinh thần xung phong của cỏc bạn để cả lớp tham gia phỏt biểu ý kiến. Hoạt động 4: Tổng hợp - Bạn dẫn chương trỡnh túm tắt ý kiến của cỏc bạn trong lớp. - Thư ký ghi biờn bản. 4) Vận dụng - Người dẫn chương trình nhận xét, cảm ơn đại biểu. - Giáo viên chủ nhiệm động viên học sinh tích cực thi đua để đạt được các chỉ tiêu thi đua trong đợt thi đua. VI. Tư liệu - Nội dung và kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Nhà Giỏo Việt Nam 20 -11. Ngày soạn : 02 / 12 / 2011 Ngày dạy : 10 / 12 / 2011 THÁNG -TUẦN TIấ́T CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG : UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN HOẠT ĐỘNG 2 TèM HIỂU TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG I: Mục tiờu Sau hoạt động, học sinh cú khả năng 1) Kiến thức : Hiểu những nột cơ bản về truyền thống cỏch mạng, truyền thống bảo vệ và xõy dựng quờ hương mỡnh. 2) Kỹ năng : Biết giữ gỡn và phỏt huy những truyền thống tốt đẹp đú. 3) Thỏi độ : Cú ý thức tự hào về quờ hương, đất nước và thờm yờu tổ quốc. II/ Cỏc nội dung và mức độ tớch hợp trong hoạt động ( Cỏc kĩ năng sống cơ bản được giỏo dục trong hoạt động ) - Kĩ năng xỏc định/ tỡm kiếm cỏc lựa chọn về truyền thống cỏch mạng của địa phương. - Kĩ năng tỡm kiếm và sử lớ thụng tin khi tỡm hiểu về truyền thống cỏch mạng của địa phương. - Kĩ năng trỡnh bày suy nghĩ về cỏc truyền thống cỏch mạng của địa phương. III/ Cỏc PP/KTDH tớch cực được sử dụng - Trỡnh bày tớch cực. - Làm việc nhúm nhỏ. - Hỏi và trả lời. - Suy nghĩ - thảo luận cặp đụi - chia sẻ. IV/ Tài liệu và phương tiện - Cỏc tư liệu ( sỏch bỏo, thơ ca, tranh ảnh, bản tin … ) núi về truyền thống cỏch mạng của địa phương . - Một số tiết mục văn nghệ. - Giấy mầu, bỳt mầu, một vài dụng cụ khỏc. * ổn định tổ chức: 6A:……………………………………………………………………………… V/ Tiến trỡnh hoạt động (4 giai đoạn) 1.Khỏm phỏ (Mở đầu) Người điều khiển nờu yờu cầu của hoạt động: - Từng tổ trưng bày kết quả tỡm hiểu về truyền thống cỏch mạng của địa phương theo nhiệm vụ đó được phõn cụng. Sản phẩm thu được để thể hiện dưới nhiều dạng khỏc nhau như: hỡnh ảnh cỏc anh hựng liệt sĩ của địa phương , cỏc bài viết về cuộc đấu tranh anh dũng của những người con của quờ hương, cỏc bức ảnh phản ỏnh tinh thần chiến đấu dũng cảm của những người dõn địa phương mỡnh … - GV gợi ý và đề nghị HS quan sỏt cỏc sản phẩm đú và hỏi: “đó bao giờ cỏc em được nhỡn thấy những hỡnh ảnh nàyvề địa phương mỡnh chưa ?”. - Sau khi mời một vài HS phỏt biểu, GV nờu yờu cầu tiếp theo: Vậy để hiểu rừ hơn truyền thống cỏch mạng của địa phương thỡ sau đõy đại diện từng tổ sẽ lờn trỡnh bày kết quả tỡm hiểu của tổ mỡnh. 2.Kết nối (Phỏt triển) Hoạt động 1. BÁO CÁO KẾT QUẢ TèM HIỂU - Người điều khiển mời đại diện từng tổ lờn trỡnh bày kết quả tỡm hiểu của tổ mỡnh về truyền thống cỏch mạng của quờ hương trong thời gian 3 phỳt. Khi trỡnh bày, nờn gắn với hiện vật sưu tầm được để giới thiệu cho cả lớp cựng hiểu rừ -Kết thỳc phần trỡnh bày của cỏc tổ, cỏc thành viờn trong lớp tiến hành hoạt động hỏi – đỏp. Cú thể đạt ra những cõu hỏi cụ thể với những phần nội dung chưa rừ để

File đính kèm:

  • docgiaoanHDngll6.doc
Giáo án liên quan