Chủ đề: Lễ hội 8-3 - Đề tài món quà đặc biệt

I/ Mục đích yêu cầu:

a) Kiến thức:

- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, hiểu được ý nghĩa “món quà đặc biệt không nhất thiết là món quà đắt tiền, đó có thể là một bữa ăn trưa, là những việc làm phụ giúp mẹ, làm một đứa bé ngoan ”.

- Biết cách làm món gỏi cuốn từ thực phẩm: cà rốt, rau sống, bún, bánh tráng, thịt.

- Ngày 8-3 là ngày hội dành cho bà, mẹ, cô, dì, chị, em gái,

b) Kĩ năng:

- Kĩ năng làm món gỏi cuốn, trẻ biết cách cuốn bánh tráng (không làm bánh tráng bị bể).

- Kĩ năng ước lượng.

- Diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc.

c) Phát triển:

- Khả năng ghi nhớ có chủ định.

- Khả năng tư duy, quan sát, đàm thoại.

d) Giáo dục:

- Bày tỏ tình cảm của mình đối với những người mình yêu thương.

- Biết rửa tay trước khi làm món ăn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2864 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: Lễ hội 8-3 - Đề tài món quà đặc biệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI 8-3 Đề tài: Món quà đặc biệt. (ngày thứ ba) I/ Mục đích yêu cầu: Kiến thức: - Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, hiểu được ý nghĩa “món quà đặc biệt không nhất thiết là món quà đắt tiền, đó có thể là một bữa ăn trưa, là những việc làm phụ giúp mẹ, làm một đứa bé ngoan ”. - Biết cách làm món gỏi cuốn từ thực phẩm: cà rốt, rau sống, bún, bánh tráng, thịt. - Ngày 8-3 là ngày hội dành cho bà, mẹ, cô, dì, chị, em gái,… Kĩ năng: - Kĩ năng làm món gỏi cuốn, trẻ biết cách cuốn bánh tráng (không làm bánh tráng bị bể). - Kĩ năng ước lượng. - Diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc. Phát triển: - Khả năng ghi nhớ có chủ định. - Khả năng tư duy, quan sát, đàm thoại. Giáo dục: - Bày tỏ tình cảm của mình đối với những người mình yêu thương. - Biết rửa tay trước khi làm món ăn. II/ Nội dung kết hợp: - Âm nhạc: hát bài hát “Quà 8-3”. - Giáo dục dinh dưỡng: bé làm nội trợ. - Toán: xếp theo trình tự, định hướng không gian “trong – ngoài”. III/ Phương pháp, biện pháp: -Kể chuyện, đàm thoại. -Luyện tập, thực hành. IV/ Chuẩn bị: -Tranh phông, hình các con vật trong truyện. -Nguyên liệu từ thực phẩm tươi sống: cà rốt, rau sống, bún, bánh tráng, thịt. V/ Tiến trình hoạt động: Hoạt động 1: “Quà 8-3” Hát và vận động theo bài “Quà 8-3”. Trò chuyện về nội dung bài hát. + Trong bài hát, bạn nhỏ đã tặng món quà gì cho mẹ? Cho trẻ kể xem những năm trước trẻ đã tặng quà gì cho mẹ, hoặc có ý định tặng quà gì cho mẹ. + Cô có một câu chuyện sẽ giúp cho các con biết cách chọn món quà thật đặc biệt, thật có ý nghĩa để tặng mẹ. Hoạt động 2: “Món quà đặc biệt” Cô kể kết hợp tranh phông và đàm thoại. - Từ: “Một hôm, đang nô đùa………..chỉ Thỏ Nâu là im lặng.” + Còn bạn Thỏ Nâu tặng gì cho mẹ thế? Các con thử đoán xem nào? Kể tiếp: “ Ơ ơ, món quà rất đặc biệt đấy!..............cô Hươu Sao mỉm cười và bảo:” + Các con đoán xem cô Hươu Sao sẽ nói gì với bạn Thỏ Nâu? Kể tiếp: “Món quà đặc biệt không nhất thiết………..lấy quà tặng cho Thỏ Nâu.” + Đố các con biết cô Hươu Sao tặng cho Thỏ Nâu món quà gì nè? Kể tiếp: “Cô tặng cháu………….miễn bạn là một đứa trẻ ngoan.” Đàm thoại về nội dung chuyện: + Bạn Sóc con tặng mẹ món quà gì? + Bạn Gấu con tặng mẹ món quà gì? + Còn Thỏ Nâu thì sao? + Bạn Thỏ Nâu quỵết định sẽ tặng cho mẹ món quà nào? + Bạn Thỏ Nâu đã rút ra bài hoc gì khi nghe cô Hươu nói? - Cho trẻ đặt tên chuyện. Cô ghi lên bảng, giới thiệu cho trẻ tên chuyện do cô đặt. Bài học giáo dục trẻ: “món quà đặc biệt không nhất thiết là món quà đắt tiền, đó có thể là một bữa ăn trưa, là những việc làm phụ giúp mẹ, làm một đứa bé ngoan”. Hoạt động 3: “Bé làm nội trợ” + Bạn Thỏ Nâu đã quyết định tặng mẹ một bữa ăn trưa. Thế còn các con, các con có muốn tập làm những món ăn ngon để tặng mẹ trong ngày 8-3 không? Cô cho trẻ xem những thực phẩm có sẵn: thịt luộc, rau sống, cà rốt, bún, bánh tráng và gợi ý hỏi trẻ: + với những thực phẩm này, các con nghĩ xem chúng ta có thể làm được món ăn gì? Gợi ý hỏi trẻ cách thực hiện.Thống nhất cách làm món gỏi cuốn theo trình tự: đặt bánh tráng xuống trước, cho rau lên trên bánh tráng, sau đó mới cho bún và cà rốt, cuối cùng cho thịt lên trên cùng. Cô lưu ý cách cuốn gọn, đẹp, cuốn từ trong ra ngoài, khi cuốn phải đặt lên đĩa. Cho trẻ rửa tay và mang tạp dề trước khi làm thức ăn. Trẻ thực hiện, cô quan sát và giúp đỡ trẻ. Trẻ chuẩn bị bàn bày món ăn.

File đính kèm:

  • docmon qua dac biet.doc
Giáo án liên quan