Kế hoạch hoạt động các góc - Phương tiện giao thông (lớp mầm)

I. Mục đích yêu cầu.

- Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn

- Biết dùng các khối gỗ,gạch để xây dựng được sân bay,bến xe,bến tàu

- Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi.

- Biết thể hiện vai chơi:người điều khiển các PTGT,người bán vé tàu thuyền

- Biết vẽ nặn,xé,cắt dán ,nặn các PTGT,hát các bài hát trong chủ đề.

- Biết dùng nước để chơi đong đo xăng dầu.

- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định

II. Chuẩn bị.

- Đồ dùng chơi đóng vai,vé tàu thuyền

- Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào,gạch,các PTGT

- Giấy màu,keo dính,đất nặn,các bài hát trong chủ đề.

- Tranh ảnh về các loại PTGT đường bộ,đường thủy,hàng không

- Chai lọ,nước

 

docx38 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 11471 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch hoạt động các góc - Phương tiện giao thông (lớp mầm), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về các phương tiện giao thông. - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề. - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: - Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. - Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:22/04 đến ngày 26/04/2013 - Góc xây dựng: Xây dựng sân bay,bến xe,bến tàu… - Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về các PTGT,chơi lắp ráp các loại PTGT. - Góc phân vai: Chơi đóng vai người điều khiển các PTGT,người bán vé tàu thuyền - Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán,nặn các loại PTGT,múa hát các bài hát theo chủ đề . - Góc thiên nhiên: Đong đo xăng dầu. I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gỗ,gạch để xây dựng được sân bay,bến xe,bến tàu - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi:người điều khiển các PTGT,người bán vé tàu thuyền - Biết vẽ nặn,xé,cắt dán ,nặn các PTGT,hát các bài hát trong chủ đề. - Biết dùng nước để chơi đong đo xăng dầu. - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng chơi đóng vai,vé tàu thuyền - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào,gạch,các PTGT - Giấy màu,keo dính,đất nặn,các bài hát trong chủ đề. - Tranh ảnh về các loại PTGT đường bộ,đường thủy,hàng không - Chai lọ,nước III. Tổ chức hoạt động * Thỏa thuận trước khi chơi - Cô cùng trẻ hát bài: “ Bạn ơi có biết” - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Trò chuyện với bạn về nội dung các góc chơi - Cho trẻ chọn góc chơi,bạn chơi * Qúa trình chơi: - Cho trẻ về nhóm chơi - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. - Góc xây dựng: Biết xây thành sân bay,bến xe,bến tàu biết sân bay là nơi cất cánh của máy bay.bến xe là nơi dừng chân bến đậu của xe,bến tàu là nơi đậu của tàu thuyền. - Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh về các loại PTGT ,nhận xét về lợi ích và đặc điểm của các PTGT. - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: - Góc phân vai: Biết phân vai chơi người điều khiển PTGT ,người bán vé tàu thuyền - Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán các loại PTGT ,hát các bài hát trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Biết cách dùng chai lọ,nước chơi đong đo dầu. - Biết giao lưu giữa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Nhận xét sau khi chơi - Tổ chức cho cháu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Các nhóm chơi cất đồ chơi vào nơi quy định ********************************************************************* THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày: 22/04 đến ngày 26/04/2013 Hô hấp 1:Thổi bóng Tay 2: Đưa hai tay sang ngang lên cao Buïng 4: Tay để sau lưng,cúi người về trước Chaân 2: Nhảy tách chân sang sang I. Mục đích yêu cầu. - Kiến thức: - Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - Kỷ năng: - Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. - Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng - Thái độ: - Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc,bài hát: “Đường em đi” - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. * Hoaït ñoäng: Khôûi ñoäng - Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân * Hoaït ñoäng: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ.theo bài hát: “Đường em đi.” + Ñoäng taùc hoâ haáp 1:Thổi bóng -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bóng, thực hiện 1-2 lần. + Ñoäng taùc tay 2:Đưa hai tay sang ngang lên cao - CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi - N1: Hai tay đưa sang ngang cao bằng vai - N2: Đưa tay lên cao - N3: Giống nhịp 1 - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 4:Tay để sau lưng cúi người về trước - CB: Đứng thẳng, tay thả xuôi - N1: Đứng thẳng hai tay để sau lưng - N2: Cúi người về trước -N3: Đứng thẳng ,đầu ngửa ra phía sau -N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác chân 2: Nhảy tách chân sang ngang - CB: Đứng thẳng,tay thả xuôi -N1: Nhảy tách chân sang ngang,kết hợp đưa hai tay sang ngang - N2: Nhảy đưa chân về hai tay hạ xuôi theo người - N3: Giống nhịp 1 - N4: Về tư thế chuẩn bị. - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. *Hoaït ñoäng : Hoài tónh - Cho trẻ chơi “bóng tròn to”nhẹ nhàng - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. ********************************************************************** Thöù hai, ngaøy 22 thaùng 04 naêm 2013 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về một số luật lệ giao thông phổ biến như luật giao thông đường bộ. - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề. 3.Thể dục sáng. - Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 1,tay 2,bụng 4,chân 2 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Làm quen một số luật lệ giao thông phổ biến I.Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: - TrÎ lµm quen víi mét sè luËt lÖ giao th«ng ®­êng bé phæ biÕn. - C¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®i d­íi lßng ®­êng vµ ®i ®óng phÇn ®­êng cña m×nh. - C¸c PTGT ®i theo sù chØ dÉn cña ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng, c¸c biÓn b¸o vµ sù chØ dÉn cña c¶nh s¸t giao th«ng. - Ng­êi ®i bé ®i trªn vØa hÌ, khi sang ®­êng ph¶i ®i vµo ®­êng dµnh cho ng­êi ®i bé vµ trÎ em sang ®­êng ph¶i cã ng­êi lín d¾t. 2. Kü n¨ng: - TrÎ biÕt h¸t vµ vËn ®éng nhÞp nhµng theo giai ®iÖu cña bµi h¸t: §i xe ®¹p. - Ph©n nhãm c¸c biÓn b¸o giao th«ng theo ®Æc ®iÓm vµ c«ng dông. - TrÎ chó ý quan s¸t vµ biÕt tr¶ lêi c¸c c©u hái cña c« râ rµng, m¹ch l¹c. - TrÎ biÕt ch¬i trß ch¬i høng thó, cã kÜ n¨ng ch¬i thµnh th¹o. - RÌn luyÖn kh¶ n¨ng quan s¸t, ghi nhí cã chñ ®Þnh. 3. Th¸i ®é: - Gi¸o dôc trÎ biÕt chÊp hµnh ®óng c¸c luËt lÖ giao th«ng c¬ b¶n khi tham gia giao th«ng. II. ChuÈn bÞ. 1. §å dïng: - §Üa: Quay c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®ang l­u th«ng trªn ®­êng phè. - §µn, ®Çu, ti vi, vi tÝnh, m¸y chiÕu (nÕu cã). - Tranh ng· t­ ®­êng phè vµ c¸c biÓn b¸o giao th«ng trªn Power point - 3 Bøc tranh vÒ giao th«ng ®Ó trÎ ch¬i chän nh÷ng hµnh vi ph¹m luËt giao th«ng. - Mçi trÎ 1 dÊu g¹ch chÐo 2. §Þa ®iÓm: Trong líp häc réng, s¹ch sÏ. III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động HĐ:ổn định lớp - C« cho trÎ h¸t bµi h¸t “Đường em đi” - Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát:bài hát nói về điều gì?đường bên nào là đường em đi,đường bên nào thì em không đi?giáo dục trẻ phải tuân thủ luật lệ khi tham gia giao thông. * Bµi míi: §Ó gióp c¸c con biÕt thªm vÒ luËt lÖ giao th«ng, h«m nay c« ch¸u m×nh cïng nhau t×m hiÓu Mét sè luËt lÖ giao th«ng ®­êng bé nhÐ. -VËy chóng m×nh cïng chó ý theo dâi ®o¹n b¨ng sau nhÐ (Cho trÎ xem ®o¹n b¨ng t­ liÖu vÒ giao th«ng cã ph­¬ng tiÖn vµ ng­êi ®ang tham gia giao th«ng trªn ®­êng phè) 2. Néi dung: a: T×m hiÓu vÒ n¬i ho¹t ®éng cña c¸c PTGT ®­êng bé. - C¸c con ph¸t hiÖn thÊy nh÷ng g×? - §ã lµ nh÷ng PTGT ®­êng g×? - C¸c PTGT nµy ®i l¹i ë ®©u? - C« kh¸i qu¸t: Cã rÊt nhiÒu PTGT ®ang ®i ë trªn ®­êng phè. C¸c PTGT ®i ë d­íi lßng ®­êng, ®i vÒ phÝa ph¶i vµ tu©n theo ®Ìn tÝn hiÖu. b: T×m hiÓu vÒ cét ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng. C« ®äc c©u ®è: §Ìn g× ë trªn cao §Ìn g× ë gi÷a §Ìn gì cuèi cïng? - C©u ®è ®ã nãi vÒ lo¹i ®Ìn g× ? - C¸c mµu xanh ®á vµng ®­îc s¾p xÕp nh­ thÕ nµo trªn cét ®Ìn tÝn hiÖu? - C¸c con thÊy cét ®Ìn tÝn hiÖu ë ®©u? - Cho trÎ xem c¶nh ng· t­ ®­êng phè, ®Ó trÎ tù ph¸t hiÖn ra c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng vµ tÝn hiÖu ®Ìn nh­ thÕ nµo? * Gîi hái trÎ vÒ ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng: - §Ìn tÝn hiÖu dïng ®Ó lµm g×? - V× sao mµ c¸c ph­¬ng tiÖn ®Òu dõng l¹i? - §Ìn xanh bËt lªn b¸o hiÖu ®iÒu g× ? - T¹i sao ng­êi ta sö dông ®Ìn giao th«ng ë n¬i ng· ba, ng· t­ ®­êng phè? -> Ng­êi ta sö dông ®Ìn giao th«ng ë n¬i ng· ba, ng· t­ ®­êng phè ®Ó gióp cho ng­êi tham gia giao th«ng ®i l¹i trËt tù theo tÝn hiÖu ®Ìn, tr¸nh g©y lén xén, ïn t¾c giao th«ng vµ tr¸nh g©y tai n¹n ®Êy! - VËy khi kh«ng cã tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng ë n¬i giao nhau, c¸c PTGT ph¶i tu©n theo sù chØ dÉn cña ai? - Cho trÎ xem c¶nh ng· t­ ®­êng phè khi kh«ng cã ®Ìn giao th«ng vµ khi ¸ch t¾c cã c«ng an xö lý , ®iÒu khiÓn. . Chó c«ng an ®ang lµm g×? . V× sao chó l¹i ph¶i chØ ®­êng ? . Khi nµo th× c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng ®­îc ®i? -> Khi kh«ng cã tÝn hiÖu ®Ìn c¸c PTGT ph¶i ®i theo sù ®iÒu khiÓn cña chó CSGT. Chó CSGT chØ tay vÒ phÝa nµo th× c¸c ph­¬ng tiÖn GT phÝa ®ã ®­îc ®i. C¸c chó CSGT ®· ph¶i lµm viÖc rÊt vÊt v¶ ®Ó ®¶m b¶o an toµn GT ®­êng phè ®Êy! c.: T×m hiÓu biÕn b¸o dµnh cho ng­êi ®i bé sang ngang - §è c¸c con biÕt khi ®i trªn ®­êng ng­êi ®i bé ph¶i ®i ë ®©u? + ë nh÷ng n¬i kh«ng cã vØa hÌ, ng­êi ®i bé ph¶i nh­ thÕ nµo? - Khi ®i trªn ®­êng phè, ng­êi ®i bé ph¶i ®i trªn vØa hÌ, cßn ë nh÷ng n¬i kh«ng cã vØa hÌ ng­êi ®i bé ph¶i ®i s¸t lÒ ®­êng phÝa tay ph¶i. - Cho trÎ quan s¸t biÓn b¸o “Ng­êi ®i bé sang ngang” + BiÓn b¸o nµy nh­ thÕ nµo? + BiÓn b¸o nµy, b¸o cho ng­êi tham gia giao th«ng biÕt ®iÒu g×? + Khi muèn sang ®­êng ng­êi ®i bé ph¶i ®i ë ®©u? -BiÓn b¸o nµy quyÕt ®Þnh phÇn ®­êng dµnh cho ng­êi ®i bé ®­îc phÐp ®i sang ®­êng, gióp cho ng­êi ®i bé sang ®­êng an toµn, tr¸nh x¶y ra ïn t¾c giao th«ng. - Cho trÎ xem tiÕp c¶nh ng­êi lín d¾t trÎ sang ®­êng cã biÓn b¸o ( N¬i cã v¹ch ph¶i ®i theo v¹ch s¬n ) + V× sao trÎ em sang ®­êng ph¶i cã ng­êi lín d¾t ? + Khi sang ®­êng ph¶i chó ý ®iÒu g×? * trÎ em khi sang ®­êng ph¶i cã ng­êi lín d¾t, ®i ®óng phÇn ®­êng dµnh cho ng­êi ®i bé vµ tu©n theo tÝn hiÖu cña ®Ìn giao th«ng, ®Ìn xanh míi ®­îc ®i. - Nh÷ng ng­êi tham gia giao th«ng khi ngåi trªn xe g¾n m¸y ph¶i nh­ thÕ nµo nhØ? -> TÊt c¶ nh÷ng ng­êi khi ngåi trªn xe m¸y ph¶i ®éi mò b¶o hiÓm ®Ó ®¶m b¶o an toµn khi tham gia giao th«ng ®Êy! d.: BiÓn b¸o cÊm ®i ng­îc chiÒu - C« ®äc c©u ®è: Mét h×nh trßn nÒn ®á V¹ch tr¾ng gi÷a n»m ngang §øng ë ®Çu ®­êng phè §è bÐ biÕt biÓn g×? ( Cho trÎ quan s¸t biÓn b¸o) - §µm tho¹i: + Ai biÕt g× vÒ biÓn b¸o nµy nãi cho c« vµ c¸c b¹n nghe? + BiÓn cÊm ®i ng­îc chiÒu ®­îc ®Æt ë ®o¹n ®­êng nµo? + Khi ®i trªn ®­êng gÆp nh÷ng biÓn b¸o nµy ng­êi tham gia giao th«ng ph¶i ®i nh­ thÕ nµo? -> “ CÊm ®i ng­îc chiÒu” gióp cho ng­êi tham gia giao th«ng ®i ®óng phÇn ®­êng cña m×nh, kh«ng ®i vµo ®­êng mét chiÒu. * Më réng: - Ngoµi c¸c biÓn b¸o trªn cßn rÊt nhiÒu c¸c lo¹i biÓn b¸o kh¸c. C« cho trÎ kÓ vµ cho trÎ xem mét sè lo¹i biÓn b¸o kh¸c trªn m¸y tÝnh. ->TÊt c¶ c¸c biÓn b¸o ®ã ®Òu ®­îc gäi lµ biÓn b¸o giao th«ng. BiÓn b¸o cã d¹ng h×nh trßn mµu ®á lµ biÓn cÊm, biÓn b¸o cã d¹ng h×nh vu«ng vµ h×nh trßn mµu xanh lµ biÓn b¸o ®­îc phÐp, biÓn cã d¹ng h×nh tam gi¸c nÒn vµng viÒn ®á lµ biÓn b¸o nguy hiÓm cÇn chó ý. - Qua buæi häc h«m nay, c« vµ c¸c con ®· biÕt thªm rÊt nhiÒu ®iÒu bæ Ých vÒ giao th«ng. §Ó chóng m×nh ghi nhí thËt kü c¸c LLGT ®· häc, c« mêi c¸c con tham gia vµo c¸c trß ch¬i “Thö tµi cña HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát tranh ngã tư đường phố Trò chơi: Thi xem ai nhanh Chơi tự do Mục đích yêu cầu. - Treû bieát quan sát và nhận xét về một số hành vi khi tham gia giao thông trên đường bộ - Phát triển khả năng quan sát có chủ định. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. - Tranh ảnh về ngã tư đường phố - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát. - NDTH:ÂN: “Đường em đi”. - NDLG: Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động *H§: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài: “Đường em đi” - Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói về điều gì?đường bên nào là đường em đi,đường bên nào thì em không đi? - Giáo dục trẻ biết tuân thủ luật giao thông khi tham gia giao thông.khi tham gia giao thông trên đường bộ phải đi về bên tay phải theo hướng đi của mình. *H§: Quan sát tranh về ngã tư đường phố. - Cô trò chuyện cùng trẻ về các PTGT đường bộ. - Cô cho trẻ xem tranh về ngã tư đường phố - Hỏi trẻ trong tranh có những phương tiện giao thông nào? - Đây là mô hình của ngã tư đường phố,trên đường có rất nhiều PTGT như xe máy,ô tô… - Đến ngã tư đường phố chúng mình phải làm gì để bảo đảm an toàn khi sang đường ? - Đây là cột đèn tín hiệu giao thông.cho trẻ gọi tên - Chúng ta quan sát đèn thì đèn gì báo hiệu chúng ta dùng lại?đèn gì chuẩn bị.đèn gì thì mới được đi? - Khi sang đường chúng mình phải quan sát mọi phía,trước sau,các bạn nhỏ khi qua đường phải có người lớn dẫn qua đường,và đi trên phần đương dành cho người đi bộ.không chạy nhảy trên lòng đường. -Trên đường phố còn có ai đây nữa?chú cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ gì?giúp đường phố không bị ùn tắc giao thông,không xảy ra tai nạn giao thông.các con thấy công việc của chú cảnh sát giao thông thế nào?có vất vả không? - Giáo dục trẻ biết tuân thủ luật giao thông khi tham gia giao thông . *HĐ :Trò chơi: Thi xem ai nhanh - Cô giới thiệu trò chơi: - Cách chơi: cô chuẩn bị một số vòng thể dục làm bến xe,sau đó mời trẻ lên chơi,số trẻ nhiều hơn số vòng.cho trẻ làm bác tài xế lái xe,khi nào cô nói trời tối ô tô vào bến trẻ nhanh chân nhảy vào vòng,bạn nào không có bến thì phải nhảy lò cò. -Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi. - Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ. *Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Đường bộ,đèn xanh,đèn đỏ I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được nơi hoạt động của các PTGT như xe máy,xe đạp,ô tô. - Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về đèn xanh,đèn đỏ,đường bộ - NDTH:ÂN: “Bạn ơi có biết” - NDLG: Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * Hoạt động:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát bài “ Bạn ơi có biết”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói tới PTGT gì? - Trẻ kể tên các PTGT đường bộ mà trẻ biết - Giáo dục trẻ biết tuân thủ luật giao thông đường không khi tham gia giao thông. * Hoạt động: Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ xem tranh về các PTGT đường bộ.hỏi trẻ đây là phương tiện giao thông đường gì?chúng chạy ở đâu? - Cô phát âm mẫu: đường bộ - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. - Đường bộ là đi trên mặt đất là nơi hoạt động của các PTGT như xe đạp,xe máy,ô tô. - Để đường phố không bị ùn tắc giao thông thì ở ngã tư đường phố phải có gì?cho trẻ xem tranh về đèn tín hiệu giao thông - Cô phát âm mẫu: đèn xanh và cho trẻ phát âm - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Đèn xanh là một đèn tín hiệu ở cột báo giao thông,khi đèn xanh bật lên thì người tham gia giao thông được qua đường. - Khi đèn đỏ báo hiệu thì mọi người phải thế nào?đèn đỏ báo hiệu thì mọi người phải dừng lại để đảm bảo an toàn khi qua đường. - Cô phát âm :đèn đỏ và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:đường bộ,đèn xanh,đèn đỏ - Giáo dục trẻ biết tuân thủ luật GT khi tham gia giao thông,đi về phía tay phải theo chiều đi của mình.khi qua đường phải chú ý đến đèn báo hiệu giao thông. - Kết thúc cho trẻ hát và vận động bài “Đường em đi” nhẹ nhàng ra chơi. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính:GXD: Xây dựng bến xe KH:GHT: Xem tranh ảnh về các PTGT GPV: Chơi đóng vai người điều khiển các PTGT đường bộ GNT: Vẽ,tô màu các loại PTGT đường bộ GTN: Đong đo xăng dầu I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch để xây được bến xe - Biết xem tranh ảnh về các loại PTGT đường bộ - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi người điều khiển các PTGT đường bộ - Vẽ,tô màu về các loại PTGT đường bộ - Trẻ biết cách đong đo xăng dầu bằng chai lọ II.Chuẩn bị. - GXD: Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng,PTGT đường bộ - GHT: Tranh ảnh về các loại PTGT đường bộ - GPV: Các PTGT đường bộ - GNT: Giấy vẽ,bút,sáp màu. - GTN: Chai lọ,nước. III.Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động *Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Đường em đi” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi. - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây dựng bến xe - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây?để xe có nơi đậu thì cần phải có gì? con sử dụng nguyên liệu gì để xây bến xe,có những loại PT nào được vàobến?.ai là người bảo vệ bến xe? - Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về các loại phương tiện nào?những loại phương tiện này có đặc điểm gì?chúng hoạt động ở đâu?có công dụng gì? - Con chơi góc nào đây?ai là tài xế? bác tài xế làm nhiệm vụ gì? - Con sẽ vẽ về gì?có những loại loại PTGT đường bộ nào?chúng hoạt động ở đâu? - Góc thiên nhiên có gì đây các con?để xe chạy được thì cần có nhiên liệu gì? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Ôn các hoạt động buổi sáng Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết tên và nội dung các hoạt động buổi sáng - Phát triển khả năng ghi nhớ,chú ý - Trẻ chú ý trong giờ học. II.Chuẩn bị. - Các góc chơi rộng rãi sạch sẽ. - NDTH:KPKH:Trò chuyện về một số luật lệ PTGT đường bộ III.Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động HĐ: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ chơi “chi chi chành chành” - Trò chuyện cùng trẻ về các PTGT bộ và lợi ích của chúng. - Cho trẻ kể tên một số loại PTGT đường bộ mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết tuân thủ luật giao thông khi tham gia giao thông.đi về bên tay phải theo chiều đi của mình,khi qua đường phải chú ý đến đèn báo hiệu giao thông. HĐ: Ôn bài buổi sáng - Cô cho trẻ xem tranh về các PTGT đường bộ,tranh về ngã tư đường phố - Gợi hỏi trẻ hôm nay là thứ mấy? - Buổi sáng chúng mình có những hoạt động nào? - Hoạt động chung làm gì?bé được tìm hiểu về một số luật lệ giao thông phổ biến nào? - Hoạt động ngoài trời bé được làm gì?chơi trò chơi gì? - Hoạt động làm quen tiếng việt các con được học từ tiếng việt nào?đường bộ là dành cho những PTGT nào?? - Hoạt động góc gồm những góc nào?làm gì? - Kết thúc cho trẻ về các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ,hứng thú,không tranh giành đồ chơi của bạn - Kết thúc cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ****************************************************************** Thứ 3 ngày 23 tháng 04 năm 2013 Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Trò chuyện. - Cô trò chuyện với trẻ về một số luật lệ giao thông phổ biến - Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,bài thơ trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 1,tay 2,bụng 4,chân 2.Tập kết hợp bài: “Đường em đi” HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Sắp xếp theo quy tắc I.Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết sắp xếp 2 đối tượng theo quy tắc 2 - 1 và 3 đối tượng theo quy tắc 1 - 1 - 1. 2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng xếp các đối tượng theo quy tắc 2 - 1 và 1 - 1 - 1. - Có kỹ năng chơi các trò chơi “Tìm đồ dùng còn thiếu”, “Thi xem tổ nào nhanh” - Phát triển khả năng chú ý ghi nhớ. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng của cô: - Giáo án điện tử, bảng, các tranh lô tô trang phục mùa hè. - 3 bảng chơi nhóm. 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 bộ lô tô: 3 quần 6 áo và 3 mũ. III.Tổ chức hoạt động Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * Hoạt động mở đầu: - Cô cho trẻ đọc bài vè “Mùa hè” + Hỏi trẻ bài vè nói đến mùa gì? Nhắc đến những trang phục gì hay mặc vào mùa hè? - Cô khái quát lại. * Dạy nội dung chính: *Phần 1: Ôn cách xác định quy tắc sắp xếp. - Cô cho trẻ xem bộ sưu tập thời trang mùa hè của lớp. - Cô cho trẻ quan sát ô đồ dùng xếp theo quy tắc 1 - 1, 1 - 2. + Ô 1: 1 cặp tóc - 1 kính. + Ô 2: 1 ô - 2 mũ. * Quy tắc sắp xếp 1 - 1. - Cho trẻ nhận xét: + Trong ô có những đồ dùng gì? + Cái nào xếp trước cái nào xếp sau? + Mấy cặp tóc, rồi lại đến mấy kính? (Cho trẻ cùng đọc trên dãy) - KL: Trong ô thứ nhất có cặp tóc và kính cứ 1 cặp tóc đến 1 kính 1 cặp tóc đến 1 kính. Đây là cách sắp xếp theo quy tắc 1-1. * Quy tắc sắp xếp 1 - 2. - Giới thiệu tương tự 1 ô - 2 mũ. - KL: Ô thứ 2 có ô và mũ. Cứ 1 ô đến 2 mũ, 1 ô đến 2 mũ. Đây là sắp xếp theo quy tắc 1 - 2. * Phần 2: Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc. * Hoạt động : Dạy trẻ sắp xếp theo mẫu (Quy tắc 2-1) Cô xếp mẫu: - Cô cho trẻ lấy rổ về chỗ ngồi. - Cô xếp 1 chu kỳ theo quy tắc: 2 áo - 1 quần. - Cô nói cô vừa xếp 1 chu kỳ. + Trong một chu kỳ cô xếp những gì? + Có mấy áo, mấy quần? + Cái nào xếp trước, cái nào xếp sau? - Cho trẻ đoán chu kỳ tiếp theo và cô xếp tiếp. - Cô cho trẻ đọc theo cách sắp xếp đến hết dãy. Cô nêu quy tắc: Trong mỗi chu kỳ có 2 áo - 1 quần, cứ 2 cái áo đến 1 cái quần, 2 cái áo đến 1 cái quần … Như vậy quần và áo được xếp theo quy tắc 2 - 1. - Cô hỏi lại trẻ: Quần và áo được sắp xếp theo quy tắc nào? * Trẻ xếp cùng cô: - Cho trẻ lấy đồ dùng, cô yêu cầu trẻ kiểm tra đồ dùng có trong rổ và cùng xếp theo mẫu của cô. - Cô xếp trên màn hình cùng với trẻ, vừa xếp vừa gợi ý. + Cái gì xếp đầu tiên? Xếp mấy cái áo? Trẻ xếp xong cô hỏi. + Cô và các con vừa xếp những gì? + Cái gì xếp trước, cái gì xếp sau? + Cứ mấy cái áo lại đến mấy cái quần? + Áo và quần được sắp xếp theo quy tắc nào? - Cô trẻ đọc theo dãy của mình. - Cho tổ, nhóm, lớp đọc theo dãy của cô. Cô chính xác hóa kết quả: Cô và các con vừa xếp áo và quần. Cứ 2 cái áo đến 1 cái quần, 2 cái áo đến 1 cái quần… Đó là xếp theo quy tắc 2 - 1. - Cho trẻ cất đồ dùng. * Hoạt động : Dạy trẻ xếp 3 loại đối tượng theo thứ tự (Quy tắc 1 - 1 - 1) *Cô xếp mẫu. - Cô xếp cho trẻ xem 1 chu kỳ mẫu: 1 quần - 1 áo - 1 mũ. + Cô vừa xếp mấy loại đồ dùng? + Trong một chu kỳ có mấy quần, mấy áo, mấy mũ? + Quần - áo - mũ được xếp theo thư tự nào? (Cái gì được xếp thứ nhất, thứ hai, thứ ba) Cô vừa xếp tiếp vừa hỏi trẻ. (Các con đoán xem cô xếp gì tiếp theo? ) - Cho trẻ đọc theo dãy đến hết. - KL: Cô xếp 3 loại đồ dùng là quần, áo, mũ cứ 1 quần, 1 áo rồi đến 1 mũ…. Vậy quần, áo, mũ, được xếp theo quy tắc 1 - 1 - 1. - Cô hỏi lại: Cô xếp quần - áo- mũ theo thứ tự nào? *Trẻ xếp cùng cô: - Cô cho trẻ lấy đồ dùng và xếp cùng cô từng chu kỳ. - Cô hướng dẫn trẻ xếp: + Thứ nhất các con xếp cái gì? - Xếp xong cô hỏi. + Các con vừa xếp những gì? + Quần - áo- mũ được xếp theo thứ tự nào? (Đồ dùng nào được xếp thứ nhất, thứ hai, thứ ba?) + Cứ mấy quần đến mấy áo rồi lại đến mấy mũ? Cho trẻ đọc theo dãy của trẻ và của cô. - Cô kết luận: Cô và các con vừa xếp quần, áo, mũ cứ 1 quần, 1 áo 1 mũ… Đó là quy tắc 1 - 1 - 1. - Cho trẻ cất đồ dùng. * Phần : Luyện tập: - Trò chơi 1: Tìm đồ dùng còn thiếu. Chuẩn bị: 3 bảng mỗi bảng xếp như sau: Dãy 1: Xếp theo quy tắc 1 - 2. Dãy 2: Xếp theo quy tắc 2 - 1. Dãy 3: Xếp theo quy tắc 1 - 1 - 1. + Cách chơi: Chia trẻ thành 3 nhóm. Trên mỗi bảng của mỗi đội cô đã xếp các đồ dùng theo những quy tắc nhất định, trong mỗi dãy có những ô trống. Nhiệm vụ của các đội phải tìm đồ dùng còn thiếu đặt vào ô trống đó. + Chú ý: Sau 1 bản nhạc đội nào tìm đúng và xong trước là đội thắng cuộc. - Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh. + Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội ,chơi theo luật tiếp sức. Trên bảng của mỗi đội cô đã xếp mẫu 1 chu kỳ theo 1 quy tắc, nhiệm vụ của các đội sẽ phải tìm đồ dùng để xếp các chu kỳ tiếp theo, theo quy tắc cô xếp mẫu. Sau thời gian là một bản nhạc, đội nào xếp được đúng và nhiều chu kỳ nhất là đội chiến thắng. + Luật chơi: mỗi bạn lên chỉ được lấy 1 đồ dùng gắn vào. - Trẻ chơi xong cô kiểm tra kế

File đính kèm:

  • docxPHUONG TIEN GTTUAN 4LOP MAM(1).docx
Giáo án liên quan