Chủ đề: Mẹ và những người thân yêu của bé

I. MỤC TIÊU

1. Phát triển thể chất

* Phát triển vận động:

- Luyện tập các cử động của bàn tay, ngón tay. Luyện tập phối hợp các giác quan vận động theo hiệu lệnh: đưa tay ra, giấu tay,giở sách, gấp sách

- Tập đi vững vàng và rèn luyện một số kỹ năng vận động: chạy theo hướng thẳng, ném bóng trúng đích

* Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ:

- Tập rửa tay, rửa mặt.

- Tập đi dép, đi vệ sinh, tập cởi quần áo khi bị ướt, bẩn.

- Tập nói với người lớn khi có nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh

- Nhận biết nguy cơ không an toàn và phòng tránh: khi sử dụng dao, kéo, ăn các loại quả có hạt, ổ điện, các thiết bị sử dụng điện

2. Phát triển nhận thức:

- Luyện tập các giác quan, phát triển các giác quan.

- Nghe âm thanh của các đồ vật, hiện tượng gần gũi: gõ cửa, chuông điện thoại

- Trẻ biết tên, màu sắc của một số đồ dùng trong gia đình.

- Nhận biết bản thân và những người gần gũi.

+ Biết tên bố mẹ ,anh chị em.

+ Quan sát nhận biết công việc thường ngày của bố và mẹ ở nhà.

 

doc24 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 33995 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề: Mẹ và những người thân yêu của bé, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: MẸ VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU CỦA BÉ (Thực hiện trong 4 tuần từ 25/ 02 đến ngày 22/ 03/ 2013) I. MỤC TIÊU 1. Phát triển thể chất * Phát triển vận động: - Luyện tập các cử động của bàn tay, ngón tay. Luyện tập phối hợp các giác quan vận động theo hiệu lệnh: đưa tay ra, giấu tay,giở sách, gấp sách… - Tập đi vững vàng và rèn luyện một số kỹ năng vận động: chạy theo hướng thẳng, ném bóng trúng đích… * Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ: - Tập rửa tay, rửa mặt. - Tập đi dép, đi vệ sinh, tập cởi quần áo khi bị ướt, bẩn. - Tập nói với người lớn khi có nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh… - Nhận biết nguy cơ không an toàn và phòng tránh: khi sử dụng dao, kéo, ăn các loại quả có hạt, ổ điện, các thiết bị sử dụng điện… 2. Phát triển nhận thức: - Luyện tập các giác quan, phát triển các giác quan. - Nghe âm thanh của các đồ vật, hiện tượng gần gũi: gõ cửa, chuông điện thoại… - Trẻ biết tên, màu sắc… của một số đồ dùng trong gia đình. - Nhận biết bản thân và những người gần gũi. + Biết tên bố mẹ ,anh chị em. + Quan sát nhận biết công việc thường ngày của bố và mẹ ở nhà. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Trẻ hứng thú nghe cô đọc thơ, đọc truyện, nghe và trả lời câu hỏi của cô. - Biết sử dụng từ để hỏi tên người thân của bé, tên một số đồ dùng đồ chơi quanh trẻ và một số bộ phận trên cơ thể - Luyện trẻ phát âm câu đơn giản trong giao tiếp - Cảm nhận được một số nhịp điệu của bài thơ, đồng giao, giọng nói của nhân vật trong truyện. 4. Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ - Mạnh dạn, hồn nhiên, thoải mái trong sinh hoạt với những người xung quanh. - Gần gũi, cởi mở, vui vẻ với cô và các bạn. - Biết chào hỏi, thưa gửi, xin phép, cảm ơn , xin lỗi. - Trẻ tích cực chơi cùng cô và bạn trong các trò chơi tập thể. - Trẻ thích di màu, xếp, dán hình nhà, đồ dùng gia đình… - Trẻ có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc của mình với các đồ chơi bé thích như ôm búp bê, cho búp bê ăn, cho búp bê ngủ… II. CHUẨN BỊ: - Những bức tranh, đồ vật mà trẻ biết: giường, tủ, bàn, ghế… - Tranh vẽ về gia đình, mẹ, những người thân. - Tập tranh truyện, tranh thơ. - Đĩa hát bài về mẹ, gia đình: Mẹ yêu không nào? Cả nhà thương nhau… - Tranh truyện về mẹ, những người thân của bé. - Đất nặn(màu đỏ, xanh), khăn lau ẩm,đĩa nhỏ. - Phách, sắc xô, đĩa, mũ chóp kín, trống con… III. MẠNG NỘI DUNG NGƯỜI THÂN CỦA BÉ. - Nhà bé có những ai? - Bố, mẹ bé làm những công việc gì? - Bé yêu ai nhất? MẸ VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU CỦA BÉ ĐỒ CHƠI VỀ GIA ĐÌNH - Bé thích đồ chơi gia đình nào? - Đồ chơi đó có màu gì? - Cách giữ gìn, sắp xếp những đồ chơi gia đình? ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH - Gia đình bé có những đồ dùng gì? - Đồ dùng được làm bằng gì? - Đồ dùng đó dùng để làm gì? IV. MẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT - Thể dụng sáng: Tập với bóng. - VĐCB: Đi theo hướng thẳng, chạy theo hướng thẳng, ném bóng vào đích, tung bóng, lăn bóng về phía trước… - TCVĐ: Mèo đuổi chuột, bóng tròn to… PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC - Nhận biết được tên gọi thành viên trong gia đình và công việc của bố mẹ - Nhận biết được tên gọi và một số đặc điểm của một số vật dụng, đồ dùng trong gia đình - Nhận biết được tên gọi và một số đặc điểm của một số đồ chơi gia đình - Nhận biết màu xanh, đỏ MẸ VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU CỦA BÉ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ - Trẻ xem ảnh, gọi tên những người thân trong gia đình. - Thơ: Giúp mẹ, yêu mẹ (Nguyễn Bao); dỗ em (Thuỳ Dung). - Câu đố vui về gia đình - Truyện: cháu chào ông ạ; cả nhà ăn dưa hấu; bé Mai ở nhà. - Đồng dao về một số thói quen tốt cho trẻ: giờ ăn, giờ ngủ, giờ chơi… PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM – KỸ NĂNG Xà HỘI – THẨM MỸ - Hát: múa cho mẹ xem, lời chào buổi sáng, biết vâng lời mẹ. - Nghe nhạc: cháu yêu bà, cái mũi, cả nhà thương nhau, ông cháu. - TCDG: kéo cưa lừa xẻ, nu na nu nống. - Tô màu chân dung mẹ, dán thêm mắt mũi còn thiếu trên khuôn mặt. - Chơi với đất nặn. NHÁNH 1: NGƯỜI THÂN CỦA BÉ (Thực hiện trong 2 tuần từ ngày 25/02 đến ngày 08/03/ 2013) I. YÊU CẦU: 1. Phát triển nhận thức. - Biết được tên gọi, giới tính của mình - Biết được 1 số bộ phận trên cơ thể và chức năng - Thể hiện sự thích của bản thân. Thích chơi gì? Ăn gì? Nhất? 2. Phát triển thể chất - Phát triển các nhóm cơ hô hấp, động tác hít thở, tay chân, lưng, bụng - Thực hiện thành thạo vận động cơ bản: đi, bò, đứng tư thế - Phát triển cơ bàn tay, ngón tay qua hoạt động với đồ vật 3. Phát triển ngôn ngữ. - Trẻ hứng thú nghe cô đọc thơ, kể chuyện và nghe đọc 1 số câu đố - Biết dùng từ để nói tên người thân trong gia đình bé: ông, bà, bố, mẹ, anh, chị… - Nói được câu đơn giản trong giao tiếp. - Cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ, đồng dao yêu thích 4. Phát triển tình cảm- kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. - Hình thành cho trẻ biết gìn giữ vệ sinh thân thể, gìn giữ vệ sinh đồ dùng đồ chơi quanh trẻ. - Có khả năng thể hiện cảm xúc của mình qua hoạt động với đồ vật, đồ chơi, thể hiện cảm xúc khi nghe hát, kể chuyện, đọc thơ. II. CHUẨN BỊ: - Bóng, phấn, đất nặn - Tranh ảnh bé trai, bé gái, tranh ảnh về gia đình của bé - Tranh bé yêu mẹ, mô hình nhà búp bê, búp bê. - Bộ đồ chơi nấu ăn, bộ đồ chơi xếp hình, xâu hạt - Bộ đồ chơi về giá đồ dùng trong gia đình - Trò chơi VĐ: + Kéo cưa lừa xẻ, chi chi chành chành + Nu na nu nống - Đĩa CD ghi bài hát: Múa cho mẹ xem , tập tầm vông, cháu yêu bà, cả nhà thương nhau…; nhạc cụ: xắc xô, phách, trống lắc… III. KẾ HOẠCH TUẦN 1 : Ngày Hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu - Trò chuyện về mẹ của bé, “Mẹ con tên là gì? Mẹ làm gì? Bé yêu mẹ như thế nào? Ở nhà mẹ làm việc gì?” - Chơi với đồ chơi theo bé thích, các khối gỗ có màu xanh, đỏ, vàng: Xếp tháp, xếp nhà Đón trẻ Thể dục sáng Bµi: TẬP VỚI BÓNG * Yªu cÇu: - Trẻ tập động tác: chân, tay, lưng, bụng kết hợp với bóng cùng cô (Tập trên nền nhạc bài “Quả bóng”). - Luyện cho trẻ tập chính xác các động tác cùng cô. - Giáo dục trẻ tích cực tham gia luyện tập qua đó giúp trẻ hình thành thói quen tập thể dục buổi sáng. * Chuẩn bị: - Đĩa CD bài quả bóng - Bóng có đường kính 20 cm mỗi trẻ một quả * Tiến hành: - HĐ1: Gây hứng thú- Khởi động. Cô trò chuyện với trẻ về những đồ chơi gần gũi, quen thuộc. Cô tặng cho mỗi trẻ một quả bóng rồi cho trẻ cầm bóng bằng hai tay đi theo nhạc bài hát “Quả bóng” sau đó trẻ đứng thành vòng tròn. - HĐ2: BTPTC: Cô cho trẻ tập cùng cô + ĐT1: Hít thở, 2 tay ôm bóng trước bụng, dùng bụng đẩy bóng ra theo nhịp bài hát. + ĐT2: Tay đưa bóng lên cao, hạ xuống + ĐT3: Lưng bụng, đưa bóng từ lòng ra mũi bàn chân, đưa sang 2 bên hông. + ĐT 4: Đứng dậy ôm bóng, nhảy bật. - HĐ3: Hồi tĩnh: Cho trẻ ôm bóng đi nhẹ nhàng về nơi cất bóng rồi làm “Bóng tròn to” 1- 2 lần. Hoạt động có chủ định LVPTTC * NDC: PTVĐ. - BTPTC: Tập với bóng. - VĐCB. Đi theo hướng thẳng. - TCVĐ: * NDKH: ÂN LVPTNT * NDC: Tìm hiểu về người thân trong gia đình bé. - NDKH: Âm nhạc, HĐVĐV. LVPTTC- KNXH- TM * Âm nhạc - DH “Cháu yêu bà”. - Nghe hát: Mẹ yêu không nào. * NDKH: NBTN. LVPTNN * NDC: Thơ “Giúp mẹ” * NDKH: ÂN. LVPTTC- KNXH- TM * NDC: Tạo hình “Dán quả bóng tròn” * NDKH: NBPB- Âm nhạc Hoạt động ngoài trời * H§CC§: Quan sát đồ chơi ngoài sân trường (bËp bªnh, xích đu…) * TCVĐ: Bãng trßn to *Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời. * HĐCCĐ: Quan sát thời tiết trong ngày. * TCVĐ: Ô tô và chim sẻ. * Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời. * HĐCCĐ QS Cây bàng. - TCVĐ: Cây cao cỏ thấp. - CTD: Chơi với đồ chơi ngoài trời. * HĐCCĐ QS cây nhãn * TCVĐ: Gieo hạt * CTD: Chơi với phấn, lá cây... * HĐCCĐ: QS cây phượng * TCVĐ: Mèo đuổi chuột * CTD: Chơi với đồ chơi ngoài trời Chơi với đồ chơi ở các góc. * Góc phân vai: Chơi trò chơi bế em, bán hàng - Yªu cÇu: Rèn luyện ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ, trẻ biết chơi với đồ chơi bế em, cho em ăn, biết bán hàng, mua hàng theo sự hướng dẫn của cô. - ChuÈn bÞ: Bóp bª, bộ đồ chơi bế em, hoa, quả, tiền giấy, quầy bán hàng. - Cách chơi: Trẻ biết bế em, âu yếm, vỗ về em búp bê, xúc cho em ăn, ru cho em ngủ. Trẻ biết quy định: bán hàng là biết lấy hàng đưa cho khách và thu tiền của khách; mua hàng phải biết trả tiền cho người bán hàng và cả người bán hàng, mua hàng đều phải biết nói “Cảm ơn” khi nhận được tiền và nhận được hàng. * Góc nghệ thuật: Tô màu tranh người thân của bé, tô màu đồ dùng đồ chơi gia đình, nặn một số đồ dùng đơn giản trong gia đình… - Yªu cÇu: TrÎ biết tô màu tranh người thân của bé, tô màu đồ dùng đồ chơi gia đình, nặn một số đồ dùng đơn giản trong gia đình… - ChuÈn bÞ: Đất nặn, bảng con, đĩa nhựa, khăn lau, tranh ảnh về những người thân của bé, tranh vẽ đồ dùng trong gia đình chưa tô màu, sáp màu, bàn, ghế. - Cách chơi: Trẻ biết làm mềm đất nặn, chia đất và xoay tròn, ấn dẹt tạo thành một số đồ dùng trong gia đình. Trẻ biết cầm bút sáp tô, vẽ những người thân của bé và đồ dùng trong gia đình. * Góc thư viện: Xem ảnh người thân của bé, tranh ảnh những đồ dùng trong gia đình bé. - Yªu cÇu: TrÎ biÕt c¸ch giở tranh, xem tranh, gọi tên người thân của bé, những hình ảnh, hoạt động trong tranh. - ChuÈn bÞ: Tranh, ảnh người thân của bé, tranh ảnh những đồ dùng trong gia đình bé. - Cách chơi: Trẻ giở tranh và gọi tên hình ảnh, hoạt động trong tranh. * Góc hoạt động với đồ vật: Xếp ngôi nhà của bé, xâu vòng tặng người thân. - Yªu cÇu: Trẻ biết xếp ngôi nhà của bé, xâu vòng tặng người thân. - ChuÈn bÞ: Các khối gỗ, nhựa, hoa, quả, hột hạt có lỗ xâu, dây xâu, rổ nhựa, đĩa nhựa, bát cây xanh, bát cây hoa… - Cách chơi: Trẻ biết sử dụng các khối gỗ, nhựa để xếp chồng, xếp sát cạnh tạo thành ngôi nhà sau đó đặt cây xanh, cây hoa trang trí cho ngôi nhà của bé thêm đẹp. Trẻ biết dùng dây xâu xâu qua lỗ hoa, quả rồi buộc 2 đầu dây xâu tạo thành vòng hoa, quả. Cách tổ chức - H§1: G©y høng thó Trò chuyện với trẻ ngôi nhà của trẻ, người thân trong gia đình bé. - HĐ2: Tho¶ thuËn ch¬i: + Cô giới thiệu về các góc chơi, cho trẻ đi thăm quan các góc chơi. + Cô hỏi ý tưởng chơi của trẻ - H§3: Thao t¸c ch¬i: C« cho trÎ ch¬i, cô quan sát và chơi cùng trẻ. - H§4: Kết thúc: Cô động viên từng góc chơi, nhắc nhở trẻ cất đồ chơi vào đúng nơi quy định, sau đó hướng trẻ sang hoạt động khác. Chơi tập buổi chiều - Ôn bài cũ: Đi theo hướng thẳng, lăn bóng về trước. - Chơi theo ý thích. - Xem tranh, ảnh và gọi tên những người thân trong gia đình. - Ôn TCDG: Chi chi chành chành, tập tầm vông, nu na nu nống. - Chơi theo ý thích. - Ôn bài hát “Cháu yêu bà”. - Ôn TCDG: Tập tầm vông, chi chi chành chành, nu na nu nống. - Chơi theo ý thích. - Ôn bài thơ “Giúp mẹ”. - Chơi với đồ chơi ở các góc. - Ôn bài cũ Dán quả bóng tròn - Vui chung cuối tuần. - Bình bầu bé ngoan. KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 2 ngày 25 tháng 02 năm 2013 I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH: LÜnh vùc ph¸t triÓn thÓ chÊt. * NDC: Phát triển vận động. - BTPTC: Tập với bóng. - VĐCB: Đi theo hướng thẳng, lăn bóng về trước. * NDKH:Âm nhạc. 1. Mục đích, yêu cầu * Kiến thức: - Trẻ đi theo hướng thẳng, ngồi lăn bóng về phía trước. * Kỹ năng: - Luyện trẻ đi thẳng tới đích, ngồi và dùng 2 tay đẩy cho bóng lăn về phía trước. * Thái độ: - Giáo dục trẻ thích tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. - Trẻ thích chơi cùng bạn, yêu quý bạn bè 2. Chuẩn bị: - Mô hình nhà búp bê có: búp bê, mẹ, bố, đường đi dài 3-4m - Bóng nhựa đủ cho trẻ chơi, 2 hàng ghế đối diện nhau - Rổ đựng đồ chơi, giá xếp đồ chơi. 3. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * HĐ 1: Gây hứng thú- Khởi động: - Cô và trẻ trò chuyện về gia đình của mình. - Cho trẻ tới thăm nhà bạn búp bê: đi nhanh,đi chậm, đi kiễng gót…rồi đàm thoại nhanh về người thân trong gia đình búp bê: Nhà búp bê có ai đây?... * HĐ 2: BTPTC “Tập với bóng”. - Bạn búp bê mời chúng mình chơi bóng với bạn ấy. - Cô và trẻ cùng tập theo các động tác: + ĐT1: Hít thở, 2 tay ôm bóng trước bụng, dùng bụng đẩy bóng ra theo nhịp bài hát. + ĐT2: Tay đưa bóng lên cao, hạ xuống + ĐT3: Lưng bụng, đưa bóng từ lòng ra mũi bàn chân, đưa sang 2 bên hông. + ĐT 4: Đứng dậy ôm bóng, nhảy bật. - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ. * HĐ 3: Đi theo hướng thẳng. - Bạn búp bê được mẹ mua cho rất nhiều đồ chơi đẹp, búp bê muốn nhờ chúng mình giúp búp bê cất đồ chơi, các con đã sẵn sàng chưa? - Cô làm mẫu cho trẻ quan sát lần 1. - Cô làm mẫu lần 2 và phân tích cách tập: Từ ghế ngồi, cô đến vạch xuất phát, khi có hiệu lệnh “đi” thì cô đi thẳng tới rổ đồ chơi của búp bê lấy một đồ chơi mang đến xếp lên giá cho búp bê rồi cô về ghế ngồi. Mỗi lần đi tới rổ đồ chơi các con chỉ giúp búp bê cất 1 đồ chơi thôi nhé! - Cô hỏi trẻ cô vừa làm gì? Làm như thế nào? - Cô cho trẻ thực hiện lần lượt, mỗi trẻ thực hiện 2- 3 lần. Sau mỗi lần trẻ tập cô chú ý sửa sai cho trẻ, động viên, khuyến khích trẻ tập nhất là trẻ yếu. - Cô cho trẻ thi đua nhau theo 2 đội. Thì gian là một bản nhạc “Cả nhà thương nhau”. Cô và trẻ kiểm tra kết quả của 2 đội chơi. * HĐ 4: Lăn bóng về phía trước. - Búp bê cảm ơn các bạn đã giúp búp bê cất đồ chơi và bây giờ búp bê có trò chơi thú vị muốn tặng chúng mình đấy, các con có muốn chơi cùng búp bê không? - Cô và các con cùng ngồi xuống sàn để chơi trò chơi nào! - Cô làm mẫu lần 1. - Cô làm lần 2 vừa làm vừa phân tích cách làm cho trẻ hiểu: Cô ngồi duỗi chân, bóng đặt trước mặt, cô dùng 2 tay đẩy cho bóng lăn về phía trước và bóng đã lăn tới chỗ bạn nào? Các con hãy xem cô lăn bóng nữa nhé! - Cô hỏi trẻ cô vừa làm gì? Cô lăn bóng như thế nào? - Cô cho trẻ ngồi 2 hàng đối diện nhau và lăn bóng về phía trước. Cô chú ý sửa sai cho trẻ, khuyến khích trẻ lăn bóng nhiều lần. - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ. Hỏi trẻ tên bài tập. - Củng cố: Hôm nay tới thăm nhà búp bê các con đã làm gì để giúp búp bê? Cô mời 1 trẻ lên giúp búp bê cất đồ chơi rồi hỏi trẻ cách làm. Búp bê còn tặng chúng mình trò chơi gì? Chơi lăn bóng về phía trước như thế nào? Cô mời một trẻ lên lăn bóng cùng cô. * HĐ 5: Hồi tĩnh- Kết thúc. - Cô cho trẻ làm “Bóng tròn to” 1- 2 lần rồi chuyển hoạt động khác. Trẻ đi theo cô. Trẻ trả lời cô. Trẻ tập cùng cô. Rồi ạ! Trẻ quan sát cô làm. Trẻ quan sát và lắng nghe cô. Vâng ạ! Trẻ trả lời. Trẻ thực hiện Trẻ thi đua tập theo 2 đội và cùng cô kiểm tra kết quả. Có ạ! Trẻ ngồi 2 hàng ngang đối diện nhau. Trẻ quan sát. Trẻ quan sát và lắng nghe cô hướng dẫn. Trẻ quan sát. Trẻ thực hiện. Lăn bóng về phía trước Cất đồ chơi giúp búp bê. Trẻ làm và nói cách làm. Trẻ trả lời… Trẻ làm “Bóng tròn to ” cùng cô. II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: * H§CC§: Quan sát đồ chơi ngoài sân trường (bËp bªnh, xích đu…) * TCVĐ: Bãng trßn to *Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời. 1. Yªu cÇu: - Trẻ gọi tên đồ chơi, màu sắc và thích chơi với đồ chơi ngoài trời. - Luyện cho trẻ sự chú ý quan sát và gọi tên rõ ràng. - Giáo dục trẻ khi chơi phải biết nhường bạn, không làm bạn ngã 2. Chuẩn bị: - Kiểm tra đồ chơi bảo đảm an toàn cho trẻ - Cô và trẻ vui vẻ thoải mái 3. Tiến hành: * HĐ1: Gây hứng thú. Cô trẻ chuyện về chủ đề, kiểm tra sức khoẻ và sĩ số trẻ rồi cho trẻ đi dạo chơi ngoài trời. * HĐ2: H§CC§: Quan sát đồ chơi ngoài trời: Xích đu, bËp bªnh… - C« hái trÎ ®©y lµ g×? Màu gì? Dïng ®Ó lµm g×?...c« gi¸o dôc trÎ gi÷ g×n ®å ch¬i. Cô hỏi trẻ cách chơi và cho 5- 6 trẻ chơi. * HĐ3: Trò chơi vận động: Bảng trßn to - C« giới thiệu tên trò chơi, nãi c¸ch ch¬i, luËt ch¬i, c« cho trÎ ch¬i 2-3 lÇn. - Cô hỏi trẻ tên trò chơi. * HĐ4: Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời. Cô cho trẻ chơi và c« quan s¸t trÎ ch¬i. * HĐ5: Kết thúc: Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ. III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở GÓC. * Góc phân vai: Chơi trò chơi bế em, bán hàng * Góc nghệ thuật: Tô màu tranh người thân của bé, tô màu đồ dùng đồ chơi gia đình, nặn một số đồ dùng đơn giản trong gia đình… * Góc thư viện: Xem ảnh người thân của bé, tranh ảnh những đồ dùng trong gia đình bé. IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU. 1. Ôn bài cũ: Đi theo hướng thẳng, lăn bóng về trước. 2. Chơi theo ý thích. 3. Vệ sinh- Trả trẻ. ĐÁNH GIÁ TRẺ * Tình hình sức khoẻ của trẻ: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... * Hành vi, xúc cảm của trẻ: ……………………………………………………………………............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ * Kiến thức- Kỹ năng của trẻ: ................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ 3 ngày 26 tháng 02 năm 2013 I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH: LÜnh vùc ph¸t triÓn nhËn thøc. * NDC: Tìm hiểu về người thân trong gia đình bé. * NDKH : Âm nhạc. 1. Mục đích, yêu cầu: * Kiến thức: Trẻ nhận biết và nói được tên những người thân trong gia đình mình. * Kỹ năng: Rèn trẻ nói đủ câu, rõ ràng khi trả lời. Rèn luyện sự chú ý ghi nhớ của trẻ. * Thái độ: - Trẻ hứng thú trong giờ học. - Giáo dục trẻ biết kính trọng, yêu quý và vâng lời ông, bà, bố, mẹ. 2. Chuẩn bị: - Ti vi, đầu đĩa có hình ảnh một số gia đình: + GĐ 1: Có bố, mẹ, anh, bé. + GĐ 2: Có ông, bà, bố, mẹ, bé…. - Đĩa nhạc bài hát “Cả nhà thương nhau”, “Cháu yêu bà”… - Một số đồ chơi để trên bàn 3. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú. Cô và trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”. Cô và trẻ cùng đàm thoại về nội dung bài hát. - Chúng mình vừa hát bài hát gì? Bài hát nói về điều gì? * Hoạt động 2: Tìm hiểu về người thân trong gia đình bé. - Cô cho trẻ kể về gia đình của mình (Cô cho lần lượt trẻ kể ) - Nhà con có những ai? Bố con làm gì ? Mẹ con làm gì ? - Con yêu ai nhất ? Vì sao ? - Bà có kể chuyện cho con nghe không ? - Mẹ có hát cho con nghe không? Mẹ hay hát cho con nghe bài gì?... * Cô cho trẻ tới thăm nhà bạn Lan qua màn ảnh nhỏ và trò chuyện cùng trẻ: - Nhà bạn Lan có những ai? - Bố đang làm gì? - Mẹ bạn Lan đang làm gì? - Anh bạn Lan đang làm gì? - Bạn Lan đang làm gì? - Cô và các con hát tặng gia đình bạn Lan bài hát ‘‘Cháu yêu bà’’. * Cô cho trẻ đến thăm nhà bạn Khang qua màn ảnh nhỏ: có ông, bà, mẹ, bạn Khang và em bé. - Cô cho trẻ quan sát và trò chuyện với trẻ về gia đình bạn Khang tương tự như gia đình bạn Lan. - Nhà bạn Khang có những ai? - Ông bạn Khang đang làm gì ? - Bà bạn Khang đang làm gì ? - Mẹ bạn Khang đang làm gì? - Bạn Khang đang làm gì? Cô khái quát : Mỗi chúng ta ai cũng có một gia đình ở đó có ông, bà, bố, mẹ, anh, em...Mọi người trong gia đình đều yêu thương nhau, giúp đỡ nhau. Các con phải biết yêu quý, kính trọng và vâng lời ông, bà, bố, mẹ. * Hoạt động 3: Xâu vòng tặng người thân cuả bé. - Cô hỏi trẻ con yêu ai nhất ? - Cô cho trẻ xâu vòng tặng người thân của bé. - Cô động viên, khuyến khích trẻ xâu vòng. - Nhận xét, tuyên dương trẻ. * Hoạt động 4: Kết thúc. - Cô và trẻ cùng hát “Cả nhà thương nhau” rồi chuyển sang hoạt động khác. Trẻ hát cùng cô Trẻ trả lời. Trẻ kể. Trẻ trả lời Có bố, mẹ, anh và bạn Lan. Bố đang tưới cây. Mẹ đang nấu cơm. Anh đang học bài. Bạn Lan đang bế búp bê. Trẻ hát cùng cô. Có ông, bà, mẹ, bạn Khang và em bé. Ông đang đọc sách. Bà đang kể chuyện cho bạn Khang nghe. Mẹ đang bế em bé. Trẻ trả lời. Trẻ xâu vòng. Trẻ hát cùng cô. II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: * HĐCCĐ: Quan sát thời tiết trong ngày. * TCVĐ: Ô tô và chim sẻ. * Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời. 1. Yêu cầu: - Trẻ biết được một số hiện tượng thời tiết diễn ra trong ngày và hiện tượng đặc trưng của thời tiết. - Biết mặc quần áo, trang phục phù hợp với thời tiết trong ngày. - Biết cách chơi an toàn. 2. Chuẩn bị: - Quần, áo, trang phục gọn gàng phù hợp với thời tiết 3. Tiến hành: * HĐ1: Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, sức khỏe trẻ. * HĐ2: Quan sát thời tiết trong ngày. - Cô cho trẻ nối đuôi nhau đi xuống sân trường vừa đi vừa hát bài “Khúc hát dạo chơi” - Cho trẻ đứng dưới sân trường và đàm thoại: + Các con thấy thời tiết hôm nay có đẹp không? + Hôm nay ông mặt trời có óng ánh và tỏa nắng không? + Bầu trời hôm nay có màu gì? + Trời có gió không? + Thời tiết bây giờ đang là mùa gì? + Mùa đông con phải mặc quần áo như thế nào? - Giáo dục trẻ: Thời tiết bây giờ đang là mùa đông, lạnh các con phải mặc áo ấm, khi ra ngoài đường phải đeo khẩu trang, quàng khăn ấm. Còn hôm nay thời tiết cũng rất đẹp, trời có gió nhẹ, ông mặt trời tỏa những tia nắng ấm áp xuống dưới đất, nhưng thời tiết vẫn lạnh nên các con không được cởi áo rét kẻo bị ốm các con nhớ chưa? * HĐ3: TCVĐ: Ô tô và chim sẻ. - Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi. - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt * HĐ4: Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài sân trường: đu quay, xích đu…và lá cây, cát, đá, sỏi. - Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ. * HĐ5: Kết thúc: Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ. III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở GÓC. * Góc thư viện: Xem ảnh người thân của bé, tranh ảnh những đồ dùng trong gia đình bé. * Góc hoạt động với đồ vật: Xếp ngôi nhà của bé, xâu vòng tặng người thân. * Góc nghệ thuật: Tô màu tranh người thân của bé, tô màu đồ dùng đồ chơi gia đình, nặn một số đồ dùng đơn giản trong gia đình… IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU. 1. Xem tranh, ảnh và gọi tên những người thân trong gia đình. 2. Dạy hát bài “Đôi và một” a. Mục đích: - Kiến thức: Trẻ tìm hiểu các bộ phận trên gương mặt của mình - Kỹ năng: nghe hát và cảm nhận bài hát theo cô - Giáo dục: trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân, sạch sẽ b. Chuẩn bị - Đĩa hát bài: Đôi và một. - Trẻ thoái mái gọn gàng c. Tiến hành: - Ổn định tổ chức, gây hứng thú, quà trò chơi “mắt mũi mồm tai” (chơi 02 lượt) - Giới thiệu hướng trẻ vào nội dung bài hát. Mấy mắt? mấy tai? Mẫy mũi? Chúng để làm gì? Chúng ta phải làm gì để mặt chúng ta luôn sạch đẹp? - Khen động viên, nghe hát theo đĩa 2 – 3 lượt - Cô hát cùng trẻ 2 – 3 lượt - Chia từng tổ hát, cá nhân hát cùng cô - Củng cố: các con hát bài gì? Bài hát nói về gì trên khuôn mặt của chúng ta? - Khen động viên trẻ. 3. Vệ sinh- Trả trẻ. ĐÁNH GIÁ TRẺ * Tình hình sức khoẻ của trẻ: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... * Hành vi, xúc cảm của trẻ: ……………………………………………………………………............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ * Kiến thức- Kỹ năng của trẻ: ................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ 4 ngày 27 tháng 02 năm 2013 I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH: Lĩnh vực phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ * NDC: Âm nhạc. - Dạy hát: “ Cháu yêu bà” - Nghe hát: Mẹ yêu không nào. * NDKH: NBTN, 1. Mục đích, yêu cầu * Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài hát “Cháu yê

File đính kèm:

  • docGia đình- 1- NHUNG.doc
Giáo án liên quan