I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: Trẻ biết đươc các yếu tố quan trọng giúp cho cơ thể bé lớn nhanh và khỏe mạnh( dinh dưỡng, môi trường, tình cảm )
- Kỹ năng: Rèn khả năng nhận biết , phân biệt , quan sát , phán đoán . rèn cách trẻ lời câu hỏi đúng và đủ ý .
- Giáo dục: Trẻ cần phải ăn uống đầy đủ các chất, thường xuyên tập thể dục giúp cơ thê lớn nhanh, khỏe mạnh và giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 38042 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề nhánh 3: Bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG HỌC
Chủ đề nhánh 3: Bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh
Thứ 2 ngày 14 tháng 10 năm 2013
Tên hoạt động : Bé được sinh ra và lớn lên như thế nào?
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: Trẻ biết đươc các yếu tố quan trọng giúp cho cơ thể bé lớn nhanh và khỏe mạnh( dinh dưỡng, môi trường, tình cảm )
- Kỹ năng: Rèn khả năng nhận biết , phân biệt , quan sát , phán đoán . rèn cách trẻ lời câu hỏi đúng và đủ ý .
- Giáo dục: Trẻ cần phải ăn uống đầy đủ các chất, thường xuyên tập thể dục giúp cơ thê lớn nhanh, khỏe mạnh và giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ
II. CHUẨN BỊ
- Tranh ảnh 4 nhóm thực phẩm, bé sinh ra và lớn lên theo từng giai đoạn và quá trình chăm sóc của người lớn
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động mở đầu
- Cô cùng trẻ hát bài “ Bàn tay mẹ”
- Cô trò chuyện cùng trẻ về người thân trong gia đình đã dành tình cảm cho con như thế nào?
2. Hoạt động trọng tâm
a. Hoạt động 1: khám phá bé được sinh ra và lớn lên như thế nào?
+ Bé được sinh ra nhu thế nào? ( H/a mẹ có bầu)
+ Khi bé sinh ra bé được ai chăm sóc đây ? ( Mẹ ạ, bố ạ )
- À đúng rồi mẹ là người vất vả ngày đêm nuôi con và chăm sóc con từ lúc con còn ở trong bụng mẹ -> Khi con còn bú sữa mẹ -> đến khi con biết bò -> biết lẫy -> biết đi và biết nói dần dần con biết ăn cơm.
- Khi 2 tuổi bé được đi học ở trường mầm non, được các cô chăm sóc và dạy dỗ
- Ngoài sự chăm sóc dây dỗ của mẹ còn có bố, có ông, bà và những người thân trong gia đình đã dành rất nhiều tình cảm cho các con đấy .
+ Vì sao mà bé lớn nhanh được? ( vì được ăn uống đầy đủ chất ạ )
b. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về các chất dinh dưỡng có trong 4 nhóm thực phẩm nuôi sống con người
- Cho trẻ kể về các lọại thực phẩm chứa chất bột đường sau đó cho trẻ xem tranh ( tương tự chất béo, chất đạm, các Vitamin )
=> Cô khái quát lại và cho trẻ biết tác dụng của các nhóm thực phẩm đó.
- Cô mời 2 trẻ có chiều cao, cân nặng khác nhau lên cho trẻ so sánh, nhận xét.
+ Vì sao bạn này to cao hơn bạn kia ? vì sao bạn kia thấp bé hơn ?
- Cô giải thích cho trẻ biết: Bạn to cao hơn một phần do bạn ăn uống đầy đủ chất hơn , một phần do gien của bố mẹ to cao nữa đấy.Còn bạn kia nhỏ hơn vì bạn ăn uống kém, lười ăn là một phần và một phần do gien bố mẹ thấp bé.
+ Muốn cho cơ thể khỏe mạnh phải làm gì ? ( ăn uống đầy đủ chất, tập thể dục)
- Ngoài những bạn lười ăn nên cơ thể phát triển chậm thấp bé, còn có một sỗ bạ nhỏ vì ăn nhiều thức ăn như bánh ngọt, bơ, sữa, bim bim, nước ngọt… lại bị béo phì đấy lớp mình ạ.
=>Giáo dục trẻ ăn uống đầy đủ chất,ăn nhiều giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thường xuyên tập thể dục.
c. Hoạt động 3 : Trò chơi luyện tập
- Cho trẻ về nhóm ngồi vẽ thực phẩm bé thích
3.Hoạt động kết thúc
- Cho trẻ thu dọn đồ dùng, hát ra ngoài
NHẬT KÝ
- Những cháu nghỉ học trong ngày và lí do:…………………………....................
…………………………………………………………………..…………….......
- Hoạt động học ……………………………………………………………..........
……………………………………………………………………………….........
- Các hoạt động khác trong ngày ……………………………………..………......
……………………………………………………………………………….........- những vấn đề cần lưu ý……………………………………………….................
……………………………………………………………………………………
HOẠT ĐỘNG HỌC
Chủ đề nhánh 3: Bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh
Thứ 3 ngày 15 tháng 10 năm 2013
Tên hoạt động : VĐCB: Bò zíc zắc qua 5 điểm
T/C: Kéo co
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
-Kiến thức: Trẻ biết bò zíc zắc phối hợp tay chân qua 5 điểm khéo léo không chạm người vào các điểm. Trẻ hứng thú tham gia trò chơi
- Kỹ năng: Rèn luyện khả năng chú ý ,ghi nhớ cho trẻ , sự khéo léo của đôi tay, đôi chân cho trẻ. Phát triển cơ tay, chân cho trẻ
- Giáo dục: Trẻ tính đoàn kết với bạn trong lớp, nghe lời cô và tham gia tập thể dục, ăn uống đầy đủ giúp cơ thể khỏe mạnh.
II. CHUẨN BỊ
- Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ ,xắc xô, phần thưởng, các loại rau củ, quả
- Viên gạch làm điểm zích zắc, 2- 3 chiếu, dây thừng
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động mở đầu
- Cô cùng trẻ chơi trò chơi “Lộn cầu vồng.” Cô cùng trẻ trò chuyện về một số thực phẩm cần thiết cho cơ thể
2. Hoạt động trọng tâm
a. Hoạt động 1 : Khởi động
- Cho trẻ làm đoàn tàu vừa đi vừ hát ra sân đi thành vòng tròn kết hợp với các kiểu đi : Đi chậm – đi thường – đi mép ngoài bàn chân – đi bằng gót chân – đi bằng mũi bàn chân rồi về 3 hàng ngang dãn cách đều.
b. Hoạt động 2 : Trọng động
* BTPTC
- Động tác tay : Đưa tay ra 2 bên và lên cao
- Động tác chân : Hai tay chống hông, co 1 chân lên rồi đổi bên
- Động tác bụng : Hai tay đưa lên cao sang trái, sang phải
- Động tác bật : 2 tay chống hông bật chụm, dạng chân tại chỗ
* VĐ cơ bản – Bò zíc zắc qua 5 điểm
- Cô làm mẫu lần 1
- Cô làm mẫu lần 2( Có giải thích động tác): Cô quì xuống chiếu, 2 bàn tay chống xuống chiếu, mắt nhìn phía trước bò zíc zắc kết hợp chân nọ tay kia qua 5 điểm thật khéo léo sao cho không cham người vào các điểm.
- Cô gọi 2 trẻ lên làm mẫu.
* Trẻ thực hiện
- Lượt 1 : Mỗi đội 1 trẻ ra thực hiện vận động ( cô quan sát và sửa sai cho trẻ )
- Lượt 2 : Cô cho trẻ nhận xét các bạn và tính điểm .( bạn nào bò đúng không chạm người vào các điểm và nhanh hơn sẽ được thưởng, bạn nào sai và chậm hơn không được phần thưởng)
- Cô cùng trẻ đếm số quả của 2 đội và ghi kết quả 2 đội
+ TCVĐ: Kéo co
- Cô nêu cách chơi và luật chơi.
- Cô cho trẻ chơi 3-4 lần ( Cô nhận xét trẻ chơi )
c. Hoạt động 3 : Hồi tĩnh
- Cô công bố kết quả 2 đội cho trẻ so sánh
- Cô trao quà thưởng cho 2 đội, trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân
3. Hoạt động kết thúc
- Cho trẻ hát bài “ Mời bạn ăn” đi quanh sân
NHẬT KÝ
- Những cháu nghỉ học trong ngày và lí do:…………………………....................
…………………………………………………………………..…………….......
- Hoạt động học ……………………………………………………………..........
……………………………………………………………………………….........
- Các hoạt động khác trong ngày ……………………………………..………......
……………………………………………………………………………….........- những vấn đề cần lưu ý:…………………………………………………..........
……………………………………………………………………………….........
HOẠT ĐỘNG HỌC
Chủ đề nhánh 3: Bé cân gì để lớn lên và khỏe mạnh
Thứ 4 ngày 16 tháng 10 năm 2013
Tên hoạt động: Thơ “ Chiếc bóng”
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và đọc thuộc thơ. Hiểu nội dung bài thơ .
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi, cách đọc thơ diễn cảm và ngắt nghỉ đúng nhịp. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Giáo dục: Trẻ biết yêu quý bạn trong lớp, biết chơi đoàn kết với bạn.
I. CHUẨN BỊ
- Hình ảnh minh họa nội dung bài thơ trên máy, tranh chữ to
- Giấy A4, bút sáp màu cho trẻ.
III, TÔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Mở đầu hoạt động
- Cô cùng trẻ hát và chơi “ Trời nắng, trời mưa”
- Trò chuyện với trẻ : Khi đi nắng phải có gì để che ? Nếu k có ô che nắng thì sẽ bị làm sao ?
2. Hoạt động trọng tâm
a. HĐ 1: Đọc thơ diễn cảm
- Cô giới thiệu tên bài thơ tên tác giả
- Lần 1: cco đọc diễn cảm bài thơ kết hợp cư chỉ điệu bộ.
- Lần 2: cô đọc kết hợp cho trẻ xem tranh minh họa
- Cô hỏi trẻ tên bài thơ tên tác giả.
b.HĐ 2: Trích dẫn và đàm thoại
* Bé đi bên hàng cây giữa trưa hè nóng nực “ Giữa trưa hè ….hây hây ”
* Bé nhìn thấy đàn kiến nhỏ cũng đang đi thành hàng “Ơ kìa …thành hàng ”
* Bé rất thương đàn kiến bị nắng “ Bé thương …âm thầm ”
* Bé có ý định để chiếc bóng lại cho đàn kiến mượn “Định …ô’’
- Cô đọc lần 3 kết hợp tranh chữ to.
* đàm thoại
+Con vừa nghe cô đọc bài thơ gì ? bài thơ do ai sáng tác?
+ Bài thơ nói bạn nhỏ đang đi vaog lúc nào ?
+ Bé đã nhìn thấy điều gì ?
+ Bé thấy đàn kiến xây tổ nắng bé đã làm gì?
+ Bé từ biệt đàn kiến để đi đâu?
+ Câu thơ nào nói lên ý định tốt của bé ?
+ Ý định của bé có thành không ?
=>Giáo dục trẻ biết yêu thương giúp bạn trong lớp khi có hoàn cảnh khó khăn
c. HĐ 3: Trẻ đọc thơ
- Cả lớp đọc 2 lần ( thay đổi hình thức đọc thơ)
- Đọc luân phiên từng tổ ( cô sửa sai cho trẻ )
- Đọc nối tiếp câu thơ
- Nhóm đọc thơ, cá nhân đọc thơ
- Cả lớp đọc thơ 2 lần, thể hiện tình cảm bài thơ
* Cho trẻ về nhóm nặn các loại quả
3. Hoạt động kết thúc
- Cô cùng trẻ hát ra ngoài.
NHẬT KÝ
- Những cháu nghỉ học trong ngày và lí do:…………………………...................
……………………………………………………………………………..……...……………………………………………………………………….....................
- Hoạt động học: ……………………………………………………………….....
……………………………………………………………………………….........
- Các hoạt động khác trong ngày ……………………………………..………......
……………………………………………………………………………….........
……………………………………………………………………………….........
- Những vấn đề cần lưu ý: …………………………………………………..........
……………………………………………………………………………………
HOẠT ĐỘNG HỌC
Chủ đề nhánh 3 : Bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh
Thứ 5 ngày 17 tháng 10 năm 2013
Tên hoạt động: Dạy hát: Mời bạn ăn
Nghe hát: Em là bông hồng nhỏ
Trò chơi : Tiếng hát ở đâu
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hát thuộc lời bài hát và thể hiện tình cảm bài hát. Thích nghe cô hát và hứng thú chơi trò chơi
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng hát đúng nhạc, đúng giai điệu và nghe nhạc, rèn cách chơi trò chơi
- GD : Trẻ biết ăn uống đầy đủ các chất giúp cơ thể lớn nhanh khỏe mạnh
II. CHUẨN BỊ
- Nhạc không lời , mũ chóp, xắc xô
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động mở đầu
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Bé vui vẻ”.
- Trò chuyện về tác dụng của các loại thức ăn giúp cơ thể lớn nhanh khỏe mạnh
2. Hoạt động trọng tâm
a. HĐ 1: Dạy hát “ Mời bạn ăn”
- Cô giới thiệu tên bài, tên tác giả.
- Cô hát 1,2 lần vừa hát vừa thể hiện tình cảm bài hát
- Cô khai thác nội dung bài hát “ bài hát là lời mời bạn ăn các loại thức ăn giúp cho chóng lớn và uống nước mịn da sẽ giúp cho cơ thể lớn nhanh, khỏe mạnh và thông minh, học giỏi để được đi thi bé khỏe bé ngoan đấy”
- Cô bắt nhịp cả lớp hát cùng cô 2 lần (trẻ hát với đàn)
- Tổ hát, cá nhân hát ( cô sửa sai cho trẻ )
- Cả lớp hát 2, 3 lần.
b. HĐ 2: Nghe hát “ Em là bông hồng nhỏ”
- Cô giới thiệu tên bài tên tác giả
- Cô hát lần 1,lần 2 vừa hát vừa thể hiện tình cảm bài hát
- Cô hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả.
- Cô khai thác nội dung bài hát “ Nhờ có bàn tay chăm sóc dạy dỗ của bố mẹ mà bé trở thành con ngoan, thành bông hồng nhỏ của cha của mẹ để ngày ngày bé đến trường học thêm bao điểu lạ điểu hay cho cha mẹ vui lòng”
- Cô cho trẻ nghe giai điệu bài hát 2 lần .
- Cho trẻ nghe cô ca sĩ hát qua đĩa 2 lần
- Mời trẻ đứng lên thể hiện tình cảm bài hát cùng cô
*Trò chơi: Tiếng hát ở đâu
- Cô nêu cách chơi : Cô mời 1 trẻ lên đội mũ chóp, cô chỉ bất kỳ bạn nào đứng lên hát ở phía nào đó của bạn đội mũ sau đó bạn đội mũ bỏ mũ ra và đoán xem tiếng hát ở phía nào, tiếng hát của bạn trai hay gái
- Luật chơi: Bạn nào đoán nhanh và đúng là bạn đó giỏi, bạn nào đoán sai và chậm là chưa giỏi
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần
c. Hoạt động kết thúc
- Cô cùng trẻ hát bài “ Mời bạn ăn ” vừa hát vừa ra ngoài .
NHẬT KÝ
- Những cháu nghỉ học trong ngày và lí do:…………………………...................
……………………………………………………………………………..……...……………………………………………………………………….....................
- Hoạt động học: ……………………………………………………………….....
……………………………………………………………………………….........
- Các hoạt động khác trong ngày ……………………………………..………......
……………………………………………………………………………….........
- Những vấn đề cần lưu ý: …………………………………………………..........
……………………………………………………………………………….........
HOẠT ĐỘNG HỌC
Chủ đề nhánh 3 : Bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh.
Thứ 6 ngày 18 tháng 10 năm 2013
Tên hoạt động : So sánh chiều cao của 3 đối tượng.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết so sánh chiều cao của 3 đối tượng, biết sắp xếp thứ tự của 3 đối tượng từ thấp đến cao và từ cao xuống thấp .
- Rèn kỹ năng so sánh về chiều cao, quan sát ước lượng bằng mắt để sắp xếp và so sánh.
- GD trẻ tính cẩn thận trong học học tập. Biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ
II. CHUẨN BỊ
- Bàn ghế kê theo nhóm cho trẻ, vở toán, bút sáp màu
- Mỗi trẻ 1 rổ đựng hình cô giáo, bạn gái, bạn trai , đồ dùng của cô giống của trẻ, kích thước to hơn
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động mở đầu
- Cô cho trẻ hát bài “ Đôi mắt xinh ”
- Cô cùng trẻ trò chuyện về một số bộ phận trên cơ thể
2. Hoạt động trọng tâm:
a. HĐ 1 : So sánh chiều cao của 2 đối tượng
- Trò chơi : Mỗi bạn đi hái cho mình 1 cây hoa
- Cho trẻ nói màu sắc cây hoa đó. Sau đó hát “ Tìm bạn thân” ( Trẻ có hoa màu đỏ phải tìm bạn có hoa màu xanh và ngược lại ) rồi nhận xét cây nào cao hơn, cây nào thấp hơn .
- Mỗi bạn tìm cho mình bạn cao hơn mình hoặc thấp hơn mình và tự nhận xét
=> Cô tóm tắt lời nhận xét của trẻ và rút gọn từ đúng
b. HĐ 2 : So sánh chiều cao của 3 đối tượng .
- Cho trẻ hát đi lấy rổ đồ chơi về chỗ xem trong rổ có gì.
- Cho trẻ xếp 3 đồ dùng ra phía trước, xếp cạnh nhau : Cô giáo, bạn trai, bạn gái
- Cho trẻ đếm có mấy đối tượng.
+ 3 đối tượng này như thế nào ?
+ Con thấy ai cao nhất ? ( Cô giáo ạ )
+ Vì sao con biết cô giáo cao nhất ? ( Vì cô giáo nhô cao đầu hơn )
+ Ai thấp hơn ? ( bạn trai ạ )
+ Vì sao con biết bạn trai thấp hơn ? ( Vì bạn trai thấp hơn cô giáo)
+ Ai thấp nhất ? ( bạn gái ạ )
+ Vì sao con biết bạn gái thấp hơn ? ( Vì bạn gái thấp hơn bạn trai và thấp hơn cô giáo ạ)
- Cô cho 2,3 trẻ khẳng định lại chiều cao của 3 đối tượng
=> Cô tóm lại lời nhận xét của trẻ và đưa ra kết luận đúng
- Chơi : Cô nói chiều cao ( Cao nhất, thấp hơn, thấp nhất), trẻ nói tên đối tượng
- Cô nói tên đối tượng trẻ nói tên chiều cao
c.HĐ 3 : Trò chơi luyện tập
- Chơi : Tìm bạn thân, tìm về các nhóm có chiều cao của 3đối tượng
- Cô giới thiệu vở toán và hướng dẫn trẻ làm vở toán
3.Hoạt động kết thúc
- Cho trẻ thu dọn đồ dùng, hát ra ngoài.
NHẬT KÝ
- Những cháu nghỉ học trong ngày và lí do:…………………………...................
……………………………………………………………………………..……...……………………………………………………………………….....................
- Hoạt động học: ……………………………………………………………….....
……………………………………………………………………………….........
- Các hoạt động khác trong ngày …………………………………………….......
……………………………………………………………………………….........
……………………………………………………………………………….........
- Những vấn đề cần lưu ý: …………………………………………………..........
……………………………………………………………………………….........
File đính kèm:
- be can gi de lon len va khoe manh.doc