- Chúng ta vừa kết thúc chủ đề bản thân, tuần sau lớp mình sẽ tìm hiểu về một chủ đề mới. Để biết đó là chủ đề gì chúng ta cùng xem tranh nhé.
- Cho trẻ xem tranh về gia đình và trò chuyện với trẻ về các thành viên trong gia đình
+ Gia đình có những ai?
+ Đây là ai?
+ Bố đang làm gì?
+ Mẹ đang làm gì?
- Cho trẻ cùng cất dọn một số đồ dùng về chủ đề bản thân và bày một số đồ dùng đồ chơi về chủ đề gia đình.
- Treo tranh ảnh về chủ đề gia đình.
100 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1570 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Gia đình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đóng chủ đề
***
Bản thân
*) Trò chuyện đàm thoại với trẻ về nội dung chủ đề bản thân.
Chúng ta vừa tìm hiểu về chủ đề gì?
Các con biết được những gì qua chủ đề nhánh “Tôi là ai?”
Con là bạn trai hay bạn gái?
Bạn trai có đặc điểm gì , bạn gái có đặc điểm gì?
Cơ thể chúng ta có những bộ phận gì?
Có những giác quan gì?
Để cơ thể nhanh lớn và khoẻ mạnh chúng ta phải làm gì?
*) Cho trẻ hát bài ”Tay thơm tay ngoan” “ Em là bông hồng nhỏ”
****
MỞ CHỦ ĐỀ
***
Gia đỡnh
Chúng ta vừa kết thúc chủ đề bản thân, tuần sau lớp mình sẽ tìm hiểu về một chủ đề mới. Để biết đó là chủ đề gì chúng ta cùng xem tranh nhé.
Cho trẻ xem tranh về gia đình và trò chuyện với trẻ về các thành viên trong gia đình
+ Gia đình có những ai?
+ Đây là ai?
+ Bố đang làm gì?
+ Mẹ đang làm gì?
Cho trẻ cùng cất dọn một số đồ dùng về chủ đề bản thân và bày một số đồ dùng đồ chơi về chủ đề gia đình.
Treo tranh ảnh về chủ đề gia đình.
GIA ĐèNH THÂN YấU CỦA Bẫ ( 1TUẦN )
(Thời gian thực hiện : từ ngày10/10 -14/ 10/2011)
I) MỤC TIấU:
1, Phỏt triển thể chất
* Dinh dưỡng – Sức khoẻ:
-Biết giữ gỡn sức khỏe của bản thõn và người thõn trong gia đỡnh.Cú thúi quen và thực hiện được cỏc thao tỏc rửa tay bằng xà phũng,đỏnh răng rửa mặt.
-Biết núi với người lớn khi bị mệt ốm đau.
- Giới thiệu cỏc mún ăn trong gia đỡnh,cỏc thực phẩm cõn dựng cho gia đỡnh và lợi ớch của chỳng – Bộ tập làm nội trợ
* Vận động:
-Thực hiện và phối hợp nhịp nhàng cỏc hoạt động : đi trờn ghế thể dục đầu đội tỳi cỏt, đi khụy gối,bật xa, đi chạy theo hiệu lệnh...
--Thực hiện cỏc vận động khộo lộo của đụi bàn tay, ngún tay.Rút nước khụng bị đổ ra ngoài.
2, Phỏt triển nhận thức
+ ễn số lượng tron phạm vi 5 - Nhận biết cỏc con số trong cuộc sống như số nhà, số điện thoại của gia đinh, biển số xe của gia đỡnh
+ Nhận biết gọi tờn cỏc khối trụ , khối cầu nhận dạng trong thực tế
+ Gia đỡnh của bộ, cỏc thành viờn và cụng việc của họ trong gia đỡnh.
+ Trũ chuyện về bộ mang họ gỡ? cỏch xưng hụ , mối quan hệ họ hàng nhà bộ.
3, Phỏt triển ngụn ngữ
-Biết bày tỏ tỡnh cản, nhu cầu mong muốn của mỡnh bằng lời núi.
-Biết lắng nghe,đặt và trả lời cõu hỏi.
-Kể lại được một số sự kiện của gia đỡnh theo trỡnh tự,cú lụ gớch.
-Thớch sỏch và chọn sỏch theo chủ đề.
-Thớch nghe đọc thơ, đọc sỏch và kể chuyện diễn cảm về gia đỡnh.
-Biết sử dụng lời núi,cú kỹ năng giao tiếp,chào hỏi lễ phộp lịch sự.
-Nhận biết và phỏt õm đỳng chữ cỏi e,ờ.biết nhận xột về cấu tạo của chữ cỏi e,ờ.
4, Phỏt triển tỡnh cảm – Xó hội
- Thể hiện tỡnh cảm hanh động phự hợp qua trũ chơi đúng vai “Phũng kỏm bệnh” “ cửa hàng may mặc” . Thực hiện những nề nếp sinh hoạt chung qua giao nhiẹm vụ và tro chơi “Xếp vào đỳng chỗ” giữ gỡn cất dọn đồ dựng đồ chơi ngăn nắp đỳng chỗ sau khi chơi
+Tự tập mặc quõn ỏo va cởi ỏo, chải đầu đi dộp
+Nhận biết những cảm xỳc khỏc nhau qua tranh lời núi và cử chỉ nột mặt điệu bộ
+ Gúc nghệ thuật : cũng cố cỏc kỹ năn vẽ, nặn, xộ dỏn để tạo ra cỏc SP như: người thõn trong gia đỡnh, ngụi nhà của bộ, đồ dựng trong gia đinh...+ Gúc sỏch truyện: Xem tranh về gia đỡnh ,cỏc jkiểu nhà, đồ dựn gia đỡnh, giỏo dục về 4 nhúm TP
5, Phỏt triển thẩm mĩ:
+ Vẽ người thõn trong gia đỡnh
+ Xộ dỏn ngụi nhà của bộ,nặn đồ đựng trong gia đỡnh
+ Nặn đồ dựng trong gia đỡnh
+ Hỏt và vận động “ Cả nhà thương nhau”, NH “Tổ ấm gia đỡnh”, TC “ Ai nhanh nhất”
II) CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của cụ:
- Tranh ảnh về gia đỡnh,am bum gia đỡnh(Ảnh gia đỡnh,ảnh chõn dung,ảnh về cỏc hoạt động khỏc nhau của gia đỡnh)
-Tranh minh hoạ truyện thơ.
-Cỏc loại sỏch,bỏo,tạp chớ cũ.
-Tranh ảnh đồ chơi về cỏc đồ dựng gia đỡnh:Đồ gỗ,đồ ăn uống,phương tiện đi lại,phương tiện nghe nhỡn.
-Một số thực phăm rau,củ quả,cú ở địa phương.
-Tranh ảnh và đồ chơi cỏc loại thực phẩm:Rau,củ,quả,trứng...
-Cỏc vật liệu cú sẵn:Rơm,rạ,lỏ,mựn cưa,giấy loại,vải vụ,lờn vụn cỏc màu...
Sưu tầm quần ỏo mũ,giầy,dộp,tỳi xỏch cũ cỏc loại khỏc nhau nhưng cũn đẹp(Của người lớn và trẻ em).
2.Chuẩn bị của trẻ:
- Giấy, bỳt, màu sỏp, keo, kộo, bảng, khăn lau....
- Thẻ sụ từ 1 – 6,Thẻ chữ cỏi
- Cỏc dụng cụ õm nhạc
- Tranh lụ tụ về gia đỡnh.
- Đồ dựng đồ chơi về gia đỡnh
-Bỳp bờ cỏc con rối gia đỡnh khỏc nhau.
-Bộ đồ chơi xõy dựng.
-
.III) TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. KẾ HOẠCH ĐểN TRẺ – TRề CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG
Hoạt động
Nội dung
MĐYC
Chuẩn bị
Cỏch tiến hành
đún trẻ, trũ chuyện buổi sỏng
- Cụ đún trẻ vào lớp
-Trũ chuyện với trẻ về chủ đề
- cho trẻ xem tranh ảnh về cỏc thành viờn trong gia đỡnh và trũ chuyện
-Trẻ đến lớp biết chào cụ
- Trẻ biết tờn,tuổi,giớ tớnh,sở thớch của cỏc thành viờn trong gia đỡnh mỡnh
- Trẻ biết cụnh việc của từng thành viờn trong gia đỡnh mỡnh
- Giỏo dục trẻ biết yờu quớ kớnh trọng những người thõn trong gia đỡnh
- Lớp học gọn gàng sạch sẽ
- Tranh ảnh sỏh bỏo cũ,tranh về chủ đề bản thõn
- Cụ dún trẻ vào lớp vui vẻ tươi cười niềm nở,nhắc trẻ cất đồ dựng đỳng nơi qui định
- Cho trẻ xem tranh về chủ đề bản thõn,đàm thoại và trũ chuyện với trẻ
+ trong gia đỡnh con cú những ai?
+bố mẹ con làm gỡ ?
+ bố, con tờn gỡ ?
+nhà bạn nào cú ụng,bà sống cựng?
+ trong gia đỡnh con ai là người chăm súc con nhiều nhất ?
Thể dục sỏng
BTPTC
Gồm 5 động tỏc
- hụ hấp3
- tay 1
- chõn 3
- bụng1
- bật1
Tập kết hợp lời ca bài “Ồ sao bộ khụng lắc”
-Hỡnh thành ở trẻ thúi quen tập thể dục.
-Trẻ tập đều đỳng cỏc động tỏc của BTPTC
- phỏt triển thể lực rốn luyện sức khỏe cho trẻ.
-Trẻ cú ý thức kỷ luật trong khi tập.
- sõn tập sạch sẽ thoỏng mỏt
- trang phục của cụ và trẻ gọn gàng thoải mỏi
1 Khởi động
Cho trẻ xếp hàng làm đoàn tàu,đi chạy đổi hướng theo hiệu lệnh của cụ,sau đú về hàng ngang tập BTPTC
2. Trọng động
-Bài tập phỏt triển chung:
Cụ gọi tờn động tỏc và hụ cho trẻ tập theo cụ cỏc động tỏc đỳng đẹp,tập 2 lần x 8 nhịp.
+Hụ hấp 1:Gà gỏy o,ú ,o,o
+Tay 1:Hai tay đưa ra phớa trước gập ngực.
+Chõn3:Đứng đưa 1 chõn ra trước lờn cao
+bụng 1:Cỳi gập người về trước tay chạm ngún chõn.
+Bật 2:Bật chụm chõn và tỏch chõn
3. Hồi tĩnh
Cho trẻ làm chim bay,cũ bay nhẹ nhàng quanh sõn tập 1- 2 vũng sau đú đi vệ sinh vào lớp
2 HOẠT ĐỘNG GểC
Gúc hoạt động
Nội dung hoạt động
Yờu cầu
Chuẩn bị
Gúc phõn vai
“Gia đỡnh” “Lớp học” “siờu thị”
- Trẻ biết chơi theo nhúm và phối hợp cỏc hành động chơi trong nhúm một cỏch nhịp nhàng
- Biết cựng nhau thoả thuận bàn bạc về chủ đề chơi, phõn vai chơi, nội dung chơi, tỡm được đồ dựn thay thế để thực hiện ý tưởng chơi
- sắp xếp đồ dựng, đồ cơi chu đỏo hợp lý, thuận tiờn cho việc bao quỏt của cụ va việc chơi của trẻ
- Chuẩn bị đồ dựng đồ chơi phong hỳ đa dạng phự hợp với từng gúc chơi
Gúc xõy dựng
Xõy dựng ngụi nhà của bộ
- Trẻ biết sử dụng cỏc nguyờn vật liệu khỏc nhau một cỏch phong phỳ để xõy dựng, lắp ghộp thành ngụi nhà của bộ cú vườn hoa, hàng rào...
- Trẻ xõy dựng ngụi nhà ở đẹp, hợp lý
-Biết sử dụng đồ dựng đồ chơi một cỏch sỏng tạo
-Biết nhận xột ý tưởng, sản phẩm của mỡnh khi xõy dựng
-Vật liệu xõy nhà: gạch và cỏc khối gỗ hỡnh chữ nhật, khối lăng trụ, tam giỏc, hàng rào, thảm cỏ, hoa...bỳp bờ hoặc con giống nhỏ,...
Gúc sỏch – Truyện
- Đọc truyện về gia đỡnh,Làm sỏch về gia đỡnh, Xem sỏch về gia đỡnh,chủ đề.
- Trẻ hiểu được cấu tạo của cuốn sách và cách làm ra cuốn sách.
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay.
- Phát triển khả năng sáng tạo khi làm sách.
- Cuốn sách nhỏ
- Giấy, bút chì, hồ dán
- tranh ảnh cắt từ hoạ báo cũ, ảnh chụp các thành viên trong gia đình...
Góc nghệ thuật
Góc thiên nhiên
- Vẽ, dán tranh về gia đình, Làm đồ chơi về gia đình, Nặn đồ dùng gia đình
-Chăm sóc cây xanh,nhổ cỏ tưới nưới cho cây .
- Trẻ biết chia đát để nặn , phối hợp các màu để đất để nặn về các bộ phận của cơ thể trẻ
- Chơi đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau.
- Biết cất đồ chơi đúng nơi quy định.
Trẻ biết cách chăm sóc cây xanh, biết cách nhổ cỏ cho cây và biết cách tưới nước cho cây đúng cách.
- Đất nặn, nhạc cụ đồ dùng, đồ chơi âm nhạc ( phách xắc xô, mũ múa, trang phục múa
Xô ,nước, gáo
Cách tiến hành
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1)Thỏa thuận chung:
Cho trẻ hỏt bài “cả nhà thương nhau”.
đàm thọai trũ chuyện về gia đỡnh trẻ
Nhà con ở đõu ?
Trong gia đỡnh concú những ai ?
Nhà con là nhà gỡ ?
Cỏc con cú yờu nhà mỡnh khụng? Trong buổi chơi hụm nay chỳng ta tỡm hiểu về trường gia đỡnh nhộ
- Ai chơi ở gúc xõy dựng? Cỏc bỏc thợ xõy dựng gỡ? Ai sẽ là chỉ huy của cụng trỡnh?
- Ơ gúc phõn vai chỳng ta sẽ chơi gỡ? Ai sẽ làm mẹ đưa cỏc con đi học? Cũn ai làm Bỏc cấp dưỡng nấu ăn cho cỏc bạn học sinh? Cũn bạn nào đúng vai mẹ con, bỏc sĩ
- Trong lớp cũn cỏc gúc chơi khỏc nữa( gúc học tập, gúc nghệ thuật, gúc thiờn nhiờn). Cỏc con thớch chơi ở gúc chơi nào thỡ rủ bạn về gúc chơi đú cựng chơi nhộ.
- Để buổi chơi vui vẻ khi chơi với nhau cỏc con phải chơi như thế nào?
2) Quỏ trỡnh chơi:
Trẻ về gúc chơi, cụ quan sỏt bao quỏt trẻ, điều hũa số trẻ chơi ở mỗi gúc nếu thấy khụng hợp lý.
Quan sỏt trẻ thỏa thuận nội dung chơi, phõn vai chơi giỳp đỡ trẻ khi cần thiết.
Trong quỏ trỡnh chơi cụ đi đến từng gúc quan sỏt trẻ chơi xử lý cỏc tỡnh huống xảy ra. Nếu thấy trẻ chơi nhàm chỏn cụ mở rộng nội dung chơi cho trẻ hoặc gợi ý cho trẻ sang nhúm chơi khỏc.Cụ bao quỏt trẻ chơi, nếu thấy trẻ chưa biết cỏch chơi hoặc nụi dung chơi nghốo nàn cụ nhập vai chơi cựng trẻ, hướng dẫn trẻ chơi.
3) Nhận xột:
Gần hết giờ cụ đi đến từng gúc nhận xết trẻ chơi. Nhận xột về nội dung chơi, thỏi độ của trẻ khi chơi, hành động của vai chơi như thế nào? Sản phẩm của trẻ như thế nào?Trẻ chơi cú đoàn kết khụng? Hướng cho trẻ để buổi chơi sau chơi tốt hơn. Nhắc trẻ cất đồ dựng đồ chơi đỳng nơi quy định.
- Trẻ hỏt: …
- Trẻ trả lời
- Chơi vui vẻ đoàn kết, khụng tranh dành đồ chơi.
Trẻ về gúc chơi thỏa thuận nhúm, phõn vai chơi.
- Trẻ chơi theo vai chơi và gúc chơi mỡnh đẵ nhận.
- Trẻ tự nhận xột.
- Trẻ cất đồ dựng đỳng nơi quy định
3 TRề CHƠI Cể LUẬT
Tờn trũ chơi
Yờu cầu
Chuẩn bị
Cỏch tiến hành
TCĐK: “Chuyện ba cụ gỏi”
- Trẻ biết sử dụng giọng điệu của cỏc nhõn vật, biết thể hiện vai chơi, hứng thỳ với trũ chơi.
- một số đồ dựng phục vụ cho đúng kịch
- Cụ làm người dẫn truyện và hướng trẻ tập đúng vai cỏc nhõn vật trong truyện
- Trẻ thể hiện được cỏc giọng điệu của nhõn vật trong truyện.
TCDG:
-Dung dăng, dung dẻ
-
- Rốn luyện trớ nhớ của trẻ
- hỡnh thành khả năng phối hợp hoạt động nhúm của trẻ.
Luyện kỹ năng phản xạ nhanh nhạy của trẻ
- Trẻ đọc thuộc bài đồng dao
- Trẻ nắm tay nhau đứng thành hàng ngang vừa đi vừa đọc bài đồng dao “dung dăng dung dẻ” và vung tay theo nhịp bài đồng dao, khi đọc đến cõu ‘ngồi thụp xuống đõy’ trẻ ngồi xuống.
Sau đó lại tiếp tục.
TCVĐ: *“gia điỡnh gấu
- rốn tớnh phản xạ nhanh nhhẹn khộo lộo cho trẻ
vẽ 3 vũng trũn rộng ở giữa lớp làm nhà của Gờu: mũ theo 3 màu(trắng, đen, vàng): cổng hầm
Chia trẻ làm 3 nhúm: mỗi nhúm 1 trẻ làm nhà của Gấu: Gấu trắng, Gấu đen và Gấu vàng
- Theo nhạc cỏc chỳ Gấu đi chơi, bũ chui qua hầm, cựng hỏt vui vẻ. Khi nghe hiệu lệng trời mưa thỡ cỏc chỳ Gấu phải nhanh về đỳng nhà mỡnh
TCHT
“Gia đỡnh của bộ”
trẻ biết trũ chuyện với cỏc bạnvề gia đỡnh mỡnh cú những ai,làm gỡ?
- ễn luyện kỹ năng đếm cho trẻ
ảnh gia đỡnh
Cụ đưa ảnh của gia đỡnh mỡnh cho trẻ xem,giới thiệu những người cú trong ảnh(tờn, nghề nghiệp) cựng trẻ đếm số người trong bức tranh
Sau đú để trẻ lần lượt giới thiệu gia đỡnh mỡnh với coo và bạn,mỗi lần chơi cụ chỉ mời một trẻ giới thiệu về gia đỡnh mỡnh
Kết thỳc cho trẻ hỏt bài “cả nhà thương nhau”
Hoạt động ngoài trời
Tờn hoạt động
Nội dung hoạt động
Mục đớch yờu cầu
Chuẩn bị
Cỏch tiến hành
Quan sỏt cú mục đớch
Trũ chuyện ,quan sỏt tranh, tỡm hiểu về cụng việc của người thõn trong gia đỡnh,
-Trẻ trũ chuyện, quan sỏt tranh, tỡm hiểu và biết được về gia đỡnh,về những người thõn cú những ai, tờn tuổi, nghề nghiệp, cụng việc của người thõn trong gia đỡnh,biết được nhu cầu của người thõn trong gia đỡnh
Tranh ảnh cỏc loại về cỏc thành viờn trong gia đỡnh
- cho trẻ xếp hàng đi ra ngoài sõn trường vừa đi vừa hỏt bài "Cả nhà thương nhau"
-Cỏc con vừa hỏt bài gỡ?
-Cụ cú rất nhiều bức tranh để cỏc con xem thhees trong tranh vẽ về gỡ?
-Mọi người đang làm gỡ?
-Đếm xem trong tranh cú mấy người?
-Đếm xem trong tranh cú mấy người?
-Bạn nào hóy kể về người thõn trong gia đỡnh?
-Gia đỡnh con cú những ai?
-Bố con làm nghề gid?
-Ở nhà bố con thường làm những cụng việc gỡ?
-Mẹ con làm nghề gỡ?
-ễng bà thường làm những cụng việc gỡ?
-ễng bà con năm nay bao nhiờu tuổi?
Trũ chơi vận động
gia đỡnh gấu
- về đúng nhà
- rốn tớnh phản xạ nhanh nhhẹn khộo lộo cho trẻ
vẽ 3 vũng trũn rộng ở giữa lớp làm nhà của Gờu: mũ theo 3 màu(trắng, đen, vàng): cổng hầm
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Cụ giới thiệu cỏch chơi, luật chơi
- Phõn vai chơi( Nếu cú)
- Cho trẻ chơi
- Quan sỏt và nhận xột trẻ chơi.
Chơi tự do
Chơi với gậy, vũng thể dục và đồ chơi cú sẵn ngoài trời
Thoả món nhu cầu vui chơi rốn luyện sức khoẻ cho trẻ, trẻ được tắm nắng giú hớt thở khụng khớ trong lành
Gậy thể dục, vũng thể dục, búng…
Cô giới thiệu đồ chơi cho trẻ, cho trẻ tự do lựa chọn trò chơi. cô bao quát quan sát trẻ chơi
KẾ HOẠCH ngày
Thứ 2 ngày 10 thỏng 10 năm 2011
I) ĐểN TRẺ – TRề CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG-Điểm danh:
1. Đón trẻ: Trẻ biết lễ phép chào cụ giỏo, bố mẹ, biết cất đồ dựng cỏ nhõn đỳng nơi qui định.
2. Trũ chuyện: Cỏc thành viờn trong gđ: cú, bố mẹ, anh chị em( họ tờn, sở thớch), cụng việc của cỏc thành viờn trong gia đỡnh…., họ hàng
( ông bà cô, dì, chú, bác…)
3.Thể dục sáng: Trẻ tập theo bài hát: Nào chúng ta cùng tập thể dục"
4. Điểm danh: cụ gọi tờn theo danh sỏch trẻ dạ to rừ ràng
II) HOẠT ĐỘNG Cể CHỦ ĐỊNH:
Văn học
KỂ TRUYỆN: “ BA Cễ GÁI”
1. Mục đớch yờu cầu:
a.Kiến thức:
- Trẻ hiểu nội dung truyện cõu chuyện "ba cụ gỏi:Cụ ỳt thương yờu mẹ,cụ cả và cụ hai khụng chăm súc khụng thương mẹ nhiều"
-Biết đỏnh giỏ thỏi độ, tớnh cỏch từng nhõn vật trong truyện.
-Biết đặt tờn truyện.
b.Kỹ năng:
-Biết trẻ lời cõu hỏi của cụ rừ ràng mạc lacjtheo tớnh cỏch nhõn vaatfj, nội dung cõu chuyện.
-Phỏt huy tớnh tớch cực chủ động sỏng tạo.
-Hứng thỳ lắng nghe cụ kể chuyện.
c.Thỏi độ:
- Thụng qua nội dung truyện giỏo dục trẻ biết yờu thương giỳp đỡ người thõn trong gia đỡnh và cú tấm lũng nhõn ỏi.
2. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ truyện
- Thẻ chữ cỏi.
* Tớch hợp: Âm nhạc, toỏn, chữ cỏi
3.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cụ
Dự kiến của trẻ
*Hoạt động 1:Gõy hứng thỳ.
- Cho trẻ hỏt bài “Cả nhà thương nhau” và đi về chỗ ngồi.
- trũ chuyện với trẻ về gia đỡnh
*Hoạt động 2: Kể chuyện
a.Kể chuyện diễn cảm:
- Cú một cõu truyện kể về tỡnh yờu thương của Ba cụ gỏi khi được tin mẹ ốm họ
sẽ sử sự ra sao? Bõy giờ cỏc con hóy lắng nghe cõu chuyện “Ba cụ gỏi” nhộ.
- Cụ kể diễn cảm lần 1 kết hợp điệu bộ cử chỉ
+ Cụ vừa kể cõu chuyện gỡ?
- Cụ kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ.
b.Giảng giai trớch dẫn,đàm thoại giỳp trẻ hiểu tỏc phẩm:
-Cụ vừa kể cho cỏc con nghe cõu chuyện gỡ ?
-Bà cú mấy con gỏi?
-Thế gia đỡnh cú 3 người là gia đỡnh đụng con hay ớt con?
*Cụ kể:" từ đầu đến .........thăm ta Súc nhộ".
-Thế khi bà bị ốm bà đó dặn súc như thế nào?
-Cả lớp-cỏ nhõn núi.
*Cụ kể:"Súc con võng lời .........Chị cả đang cọ chậu".
-Súc núi với chị cả như thế nào?
-Chị cả trả lời như thế nào?
(Cả lớp thể hiện giọng)
-Rồi súc gặp chị hai đang làm gỡ?
-Chi hai đó núi gỡ với súc?
-Thế khi cỏc con nghe mẹ ốm thỡ phải như thế nào?
*cụ kể"Súc lại đến nhà cụ gỏi ỳt ....Quớ mến cụ".
-Khi nghe tin cụ ỳt đó làm gỡ?
-Cuối cựng cụ ỳt được sống như thế nào?
-Con thấy cụ ỳt là người như thế nào?
-Trong ba cụ con thớch cụ nào nhất?Vỡ sao?
-Thế cỏc con cú yờu quớ mẹ của mỡnh khụng?
-Chỳng mỡnh cựng thể hiện tỡnh cảm của mỡnh đối với mẹ qua bỏi hỏt "Mỳa cho mẹ xem" nhộ.
=)Cỏc con ạ yờu mẹ đú là một điều thật đỏng quớ,bõy giờ cụ con mỡnh cựng kể lại chuyện "Ba cụ gỏi "nhộ.
c.Dạy trẻ kể lại truyện:
-Cụ kể túm tắt lại cõu chuyện 1 lần cho trẻ nhớ.
Cụ đúng là người dẫn chuyện gợi ý để cả lớp cựng kể 1 – 2 lần
- Cho cỏ nhõn trẻ lờn kể 1 lần
Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ, động viờn khuyến khớch trẻ sau mỗi lần trẻ kể
*Hoạt động 4:Chơi "Tỡm đỳng số nhà"
* Cụ cho trẻ cầm cỏc thẻ số chạy xung quanh lớp, khi cú hiệu lệnh thỡ cầm thẻ về dỳng nhà của mỡnh ( nhà là bức tranh cú số lượng thành viờn tương ứng với thẻ số).
*) Kết thỳc:
- Cả lớp cựng hỏt bài :Cả nhà thương nhau”
- Cả lớp hỏt
- Trẻ kể theo sự hiểu biết của mỡnh
- Trẻ chỳ ý lắng nghe
- Cho trẻ tự đặt cõu hỏi
-Truyện"Ba cụ gỏi"
-3 cụ con gỏi.
-Là gia đỡnh đụng con.
-"Súc khụn ngoan ....Súc nhộ"
-"Chị cả ơi .....Mẹ chị gặp"
-"Thật à súc ....Cỏi chậu này đó"
-Đang xe chỉ.
-"thật ư súc ...Chỗ chỉ này đó"
-Trẻ trả lời.
Về thăm mẹ ngay.
-Vui vẻ và hạnh phỳc.
-Trẻ trả lời.
-Cú ạ.
-Trẻ hỏt và mỳa.
-Trẻ kể cựng cụ.
-Cỏ nhõn kể.
- Cả lớp cựng chơi
- Cả lớp cựng quan sỏt bạn thể hiện.
- Cả lớp hỏt và đi ra ngoài.
Trẻ chơi.
III) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1) Hoạt động cú chủ đớch:Quan sỏt nhà ngúi
2) Trũ chơi vận động: “ Gia đỡnh Gấu”
3) Chơi tự do:Chơi vơi đồ chơi cú sẵn ngoài trời và mang từ lớp ra.
IV) HOẠT ĐỘNG GểC:
- Gúc phõn vai: - “Gia đỡnh “, “ Lớp học” “siờu thị”
- Gúc xõy dựng: - Xõy dựng ngụi nhà của bộ
- Gúc nghệ thuật: - Vẽ, dỏn tranh về gia đỡnh, Làm đồ chơi về gia đỡnh, Nặn đồ dựng gia đỡnh
- Mỳa hỏt cỏc bài về gia đỡnh
- Làm mụ hỡnh nhà và đồ dựng gia đỡnh bằng cỏc chất liệu khỏc nhau.
- Sỏch – Truyện: - Đọc truyện về gia đỡnh, Đọc cỏc bài ca dao tục ngữ về gia đỡnh,Làm sỏch về gia đỡnh, Đoỏn người theo tranh vẽ, Xem sỏch về gia đỡnh,Làm truyện tranh về gia đỡnh của bộ,tụ cỏc chữ đó học trong chủ đề.
V)Vệ sinh-Trả trẻ:
VI)Đón trẻ- trò chuyện buổi chiều:
VI) HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
1.ễn bài cũ: Truyện"Ba cụ gỏi"
2.Làm quen bài mới:"Gia đỡnh của bộ, cỏc thành viờn và cụng việc của họ trong gia đỡnh."
3. TCHT: “ Gia đỡnh của bộ”
4.Chơi tự do: Cho trẻ chơi theo ý thíchở cỏc gúc.
VIII)Vệ sinh-trả trẻ:
-Nêu gương cuối ngày-Nhận xét bé ngoan trong ngày-cắm cờ bé ngoan
-Vệ sinh
-Chơi tự chọn ở các góc(Cô quản trẻ)
-Trả trẻ
-Dặn dũ, trũ chuyện với trẻ và phụ huynh trước khi ra về.
____________________________________________________________________
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 3 ngày 11 thỏng 10 năm 2011
I) ĐểN TRẺ – TRề CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG-điểm danh:
II) HOẠT ĐỘNG Cể CHỦ ĐỊNH:
KPKH về MTXQ
GIA ĐèNH CỦA Bẫ, CÁC THÀNH VIấN VÀ CễNG VIỆC CỦA HỌ TRONG GIA ĐèNH.
1. Mục đớch yờu cầu:
a)Kiến thức:
- trẻ biết họ, tờn, tuổi, sở thớch của những người trong gia đỡnh: ụng bà, bố mẹ và anh chị em.
- Biết nghề nghiệp, cụng việc, mối quan hệ, tỡnh cảm của những người trong gia đỡnh, họ thương yờu nhau và chăm súc nhau. Biết so sỏnh tuổi,nghề nghiệp, cụng việc miờu tả những người trong gia đỡnh.
- Biết cỏc loại đồ dựng đồ chơi phục vụ trong gia đỡnh. Biết phõn nhúm, loại đồ dựng và biết cỏch sử dụng chỳng.
b)Kỹ năng:
-Rốn ngụn ngữ mạch lạc cho trẻ.
-Rốn khả năng ghi nhớ cú chủ định,tư duy cho trẻ.
c)Thỏi độ:- Trẻ yờu thương kớnh trọng, chia sẻ hợp tỏc với những người trong gia đỡnh. Biết bảo vệ ngụi nhà sạch đẹp, giữ gỡn đồ dựng đồ chơi.
2. Chuẩn bị:
- Tranh : Khung cảnh gia đỡnh và hoạt động của họ.
* Tớch hợp: Âm nhạc, toỏn, chữ cỏi
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cụ
Dự kiến của trẻ
*Hoạt động 1: Ổn định và gõy hứng thỳ
-Cụ cựng trẻ đúng vai bà chỏu đi đến lớp.
-Cụ gọi cỏc bạn đến bờn cụ ổn định chỏu.Chuẩn bị vào lớp thỡ cú bà bạn Trang đến .
-Chào cụ giỏo!Hụm nay bố mẹ chỏu đi làm sớm tụi phải đưa chỏu đến muộn mong cụ thụng thụng cảm.
-Khụng sao đõu mà bà,bạn trang vào lớp đi con.
-Thụi chào cụ và cỏc chấu tụi về.
-Hỏt"Chỏu yờu bà"và về chỗ ngồi.
*Hoạt động 2: Trẻ giới thiệu gia đỡnh mỡnh qua tranh.
+Quan sỏt tranh gia đỡnh bạn Trang:
-Hụm nay ai đưa bạn trang đến.
-Con hóy kể về gia đỡnh mỡnh cho cụ và cỏc bạn nghe nào?
Trang mang tranh gia đỡnh mỡnh lờn kể.
-Bố con làm nghề gỡ?,mẹ con làm nghề gỡ?
-ễng bà cú yờu thương con khụng?
-Con đối với ụng bà và bố mẹ như thế nào?
- Cỏc con đối với mọi người và cụng việc trong gia đỡnh như thế nào? Cỏc con phải làm gỡ?
-Trong lớp mỡnh cũn bạn nào cú ụng bà sống cựng với bố mẹ và cỏc chỏu nữa?
-Cụ mời 2-3 trẻ đứng dậy kể.
-Cụ gợi ý:.Gia đỡnh con cú những ai?
.Bố mẹ làm cụng việc gỡ?
.ễng bà sống trong gia đỡnh như thế nào?
(Cụ nhấn mạnh lại)
+Quan sỏt tranh của gia đỡnh bạn Vĩnh:
-Vĩnh đó vễ một bức tranh về gia đỡnh của mỡnh cụ mời bạn Vĩnh hóy kể về gia đỡnh của mỡnh?
Mời bạn khỏc cựng kể cựng kể về gia đỡnh của mỡnh cú bố mẹ và 1-2 con?
-Gọi là gia đỡnh đụng con hay ớt con.
- Gia đỡnh nhiều thế hệ hay một thế hệ?
- Gia đỡnh con thường dựng những đồ dựng gỡ?
để làm gỡ? Vỡ sao?
- Cỏc con phải làm gỡ với gia đỡnh và những đồ dựng đú?
-Tỡnh cảm của những người trong gia đỡnh ra sao? (vui buồn khi nào)
-(Cụ nhấn mạnh lại)
+Quan sỏt tranh của gia đỡnhbạn thỳy cú 3 người con:
-Bạn hóy kể về gia đỡnh của mỡnh cú những ai?Và làm những cụng việc gỡ?
-Cụ mời những bạn nào cú 3 con trong gia đỡnh đứng dậy kể?
-Thể gia đỡnh cú 3 con trở lờn gọi là gia đỡnh đụng con hay ớt con?
- Gia đỡnh nhiều thế hệ hay một thế hệ?
(Cụ nhấn mạnh lại)
*Hoạt động 3: Trũ chơi luyện tập:
Trũ chơi:Xếp lụ tụ:
-Cỏc con hóy xếp thứ tụ cỏc mối quan hệ trong gia đỡnh như ễng bà-Cha mẹ-Cỏc con hoặc Bố mẹ-Anh chị,em.
-Cụ khuyến khớch động viờn trẻ xếp khen trẻ.
+Trũ chơi “Tỡm đỳng nhà”
- Cụ chia trẻ làm 3 nhúm: (Gia đỡnh một con; gia đỡnh cú 2 con; gia đỡnh cú từ 3 con trở lờn)
- Cho trẻ vừa đi vừa hỏt khi cú hiệu lệnh thỡ chạy về đỳng nhà của mỡnh
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
-Trẻ hỏt.
-Bà nội ạ.
-Trẻ kể và trả lời.
- Cả lớp cựng chơi
-Bạn Vĩnh kể.
3-4 trẻ kể
-Thỳy kể.
-Gia đỡnh đụng con
-Trẻ xếp.
-Trẻ chơi
III) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1) Hoạt động cú chủ đớch:Quan sỏt nhà sàn.
2) Trũ chơi vận động: “ Gia đỡnh Gấu”
3) Chơi tự do:Chơi vơi cỏc đồ chơi cú sẵn ngoài trời.....
IV) HOẠT ĐỘNG GểC:
- Gúc phõn vai: - “Gia đỡnh “ “siờu thị”
- Gúc xõy dựng: - Xõy dựng ngụi nhà của bộ
- Gúc nghệ thuật: - Vẽ, dỏn tranh về gia đỡnh, Làm đồ chơi về gia đỡnh,
- Mỳa hỏt cỏc bài về gia đỡnh
- Sỏch – Truyện: - Đọc truyện về gia đỡnh, Đọc cỏc bài ca dao tục ngữ về gia đỡnh,Làm sỏch về gia đỡnh, Đoỏn người theo tranh vẽ, Xem sỏch về gia đỡnh,Làm truyện tranh về gia đỡnh của bộ,tụ cỏc chữ đó học trong chủ đề.
V)Vệ sinh-trả trẻ:
Vi)đón trẻ-trò chuyện buổi chiều:
V) HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
1.ễn bài cũ: Gia đỡnh của bộ, cỏc thành viờn và cụng việc của họ trong gia đỡnh."
2.Làm quen bài mới: Ôn số lượng 5,nhận biết chữ số 5.
3. TCdg:“ Dung dăng dung dẻ”
4.Chơi tự do:Cho trẻ chơi theo ý thích ở các góc(Cô quản trẻ)
viii)vệ sinh-trả trẻ:
-Nêu gương cuối ngày-Nhận xét bé ngoan trong ngày-cắm cờ bé ngoan
-Vệ sinh
-Chơi tự chọn ở các góc(Cô quản trẻ)
-Trả trẻ
-Dặn dũ, trũ chuyện với trẻ và phụ huynh trước khi ra về.
.
__________________________________________________________
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 4 ngày 12 thỏng 10 năm 2011
I )ĐểN TRẺ – TRề CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG- Điểm danh:
II ) HOẠT ĐỘNG HỌC Cể CHỦ ĐỊNH
Toỏn
ễN SỐ LƯỢNG 5. NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 5
NHẬN DẠNG GỌI TấN KHỐI CẦU,KHỐI VUễNG
1/ Mục đớch yờu cầu:
a/ Kiến thức:
- Trẻ đếm đến 5. Nhận biết cỏc nhúm đồ dựng cú số lượng 5. Nhận biết chữ số 5.
-Biết nhận dạng gọi tờn khối cầu,khối vuụng.
- Tham gia cỏc trũ chơi, cỏc hoạt động do cụ tổ chức.
b/ Kỹ năng:
- Luyện cho trẻ cú khả năng đếm và nhận biết chữ số thành thạo.
-Luyện cho trẻ cú khả năng nhận dạng gọi tờn khối cầu và khối vuụng nhanh nhẹn chớnh sỏc.
- Phỏt triển úc sỏng tạo và sự tự tin ở trẻ .
c/ Thỏi độ:
- Giỏo dục trẻ học ngoan, chỳ ý và ghi nhớ cú chủ định.
- Trẻ biết yờu quớ gia đỡnh của mỡnh.
2 Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ cú 2 - 3 nhúm đồ dựng cú số lượng 5. Thẻ chữ số 1- 5.
- Đồ dựng của 4-5 nhúm đồ dựng cú số lượng 5, kớch thước hợp lý.
- Một số nhúm đồ dựng cú số lượng 4-5 để ở xung quanh lớp.
- Cú 4 ngụi nhà mang chữ số 2, 3, 4, 5.
-Cỏc đồ dựng gia đỡnh, cỏc loại quả cú dạng khối cầu, khối vuụng để xung quanh lớp
+ Tớch hợp:
Bài hỏt: cả nhà thương nhau, Tập đếm, Cau yờu bà.
* Phương phỏp sử dụng:
- Quan sỏt.
- Đàm thoại, thực hành, trũ chơi.
3.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cụ
Hoạt động của chỏu
* Hoạt động 1:Ổn định và gõy hứng thỳ.
- Lớp hỏt “ Cả nhà thương nhau” cụ trũ chuyện cựng trẻ về gia đỡnh.
-Cho trẻ trũ chuyện về những người thõn trong gia đỡnh.
-Cho trẻ quan sỏt tranh và nhận xột những thành viờn trong gia đỡnh.
-Trong gia đỡnh con cú mấy người ?
-Mọi người sống với nhau như thế nào?
* Hoạt động2: Luyện tập nhận biết số lượng trong phạm vi 5,nhận biết số 5 .
- Lớp hỏt bài “Tập đếm”.
- Cho trẻ đếm ngún tay, ngún chõn.
- Cho trẻ tỡm và đếm nhúm đồ vật xung quanh lớp cú số lượng 5. Chọn đặt chữ số tướng ứng với số đồ dựng.
- Tương tự cho trẻ đếm số đồ dựng của cụ và gắn
File đính kèm:
- Chu de gia dinh 5 tuoi.doc