A. MỤC TIÊU:
1. Phát triển thể chất:
-Trẻ biết lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người (cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt ) .
- Biết lợi ích và tác hại của một số con vật sống trong rừng đối với con người .
Đập và bắt được bóng bằng 2 tay. ( cs 10)
Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ. ( cs 6)
Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. ( cs 20)
Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm. ( cs 25)
2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội:
Đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân.( CS 30)
Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc. ( CS 39)
Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác.( CS 52)
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 13921 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề nhánh động vật sống trong rừng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH “ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG”
Thực hiện 1 tuần: từ 25/02 đến 01/03 năm 2013
A. MỤC TIÊU:
1. Phát triển thể chất:
-Trẻ biết lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người (cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt ) .
- Biết lợi ích và tác hại của một số con vật sống trong rừng đối với con người .
Đập và bắt được bóng bằng 2 tay. ( cs 10)
Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ. ( cs 6)
Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. ( cs 20)
Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm. ( cs 25)
2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội:
Đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân.( CS 30)
Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc. ( CS 39)
Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác.( CS 52)
3.Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp:
Đóng vai, bắt chước, tạo dáng các con vật : về tiếng kêu, vận động( chạy nhảy…)
Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ.( CS 64)
Điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp;.( CS 73)
Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh. ( CS 79)
Biết kể chuyện theo tranh.( CS 85)
Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.( CS 91)
4.Phát triển nhận thức:
- Trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 9, tạo nhóm có số lượng là 9.
Gọi tên nhóm cây cối, con vật theo đặc điểm chung. ( CS 92)
- Biết mối quan hệ đơn giản giữa con vật với môi trường sống và cấu tạo ,vận động , tiếng kêu của một số con vật .
Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên. ( CS 93)
-Trẻ biết so sánh để thây được sự giống và khác nhau của các con vật sống trong rừng qua một số đặc điểm của chúng .
- Trẻ biết lợi ích ,tác hạicủa chúng đối với đời sống con người .
Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc. ( CS 99)
Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em. ( CS 100)
Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10. ( CS 104)
Xác định được vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác. ( CS 108)
5. Phát triển thẩm mỹ:
Thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, vận động theo nhạc nói về các con vật.
Có thể làm ra sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà qua vẽ, cắt, xé, nặn, xếp hình, dán các con vật theo ý thích.
B. KẾT QUẢ MONG ĐỢI:
1. Phát triển thể chất:
Thực hiện đúng, thuần thục các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh.
Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động.
Biết ăn nhiều loại thức ăn, ăn chín, uống nước đun sôi, để khoẻ mạnh, uống nhiều nước ngọt, đồ uống có gas, ăn nhiều đồ ngọt dễ béo phì không có lợi cho sức khoẻ.nhận biết được một số trường hợp không an toàn và gọi người giúp đỡ.
2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội:
Tự làm những việc đơn giản hằng ngày ( vệ sinh cá nhân, trực nhật, chơi…)
Biết nhắc nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường.
3.Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp:
Kể rõ ràng, có trình tự về sự vật, hiện tượng nào đó để người nghe có thể hiểu được.
Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao…
Đóng được vai của nhân vật trong truyện
Điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh.
Nhận dạng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt.
4.Phát triển nhận thức:
Phối hợp các giác quan để quan sát, xem xét và thảo luận về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng được quan sát.
Thể hiện hiểu biết về đối tượng qua hoạt động chơi, âm nhạc và tạo hình.
Nhận xét được mối quan hệ đơn giản của sự vật hiện tượng.
Nhận biết chữ số từ 5 – 10 và sử dụng các số đó để chỉ số lượng, số thứ tự.
Sử dụng lời nói để chỉ vị trí của đồ vật so với vật làm chuẩn.
5. Phát triển thẩm mỹ:
-Chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cảm xúc( hát theo, nhún nhảy, lắc lư, thể hiện động tác minh hoạ phù hợp) theo bài hát, bản nhạc.
-Thích thú, ngắm nhìn và sử dụng từ gợi cảm để nói lên cảm xúc( về màu sắc, hình dạng,bố cục…) của các tác phẩm tạo hình.
-Nói lên ý tưởng và và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích.
C. CHUẨN BỊ HỌC LIỆU:
Một số tranh, ảnh, sách, phim, tài liệu … về động vật sống trong rừng ( voi, hổ, sư tử, báo,khỉ…)
Tranh, ảnh, báo cũ, bìa lịch….để trẻ vẽ , cắt, dán…
Đồ dùng, đồ chơi , nguyên vật liệu phục vụ cho việc triển khai chủ đề nhánh “ động vật sống trong rừng ”
Ghi âm hoặc sưu tầm băng đĩa có ghi âm thanh môi trường xung quanh( tiếng các con vật : (voi, hổ, sư tử, báo,khỉ…)
Một số truyện tranh, bài thơ, câu đố, bài hát, ca dao, đồng dao về động vật sống trong rừng.
Đồ dùng học liệu( bút màu, giấy màu, đất nặn, hồ dán, thẻ chữ số, thẻ chữ cái, lô tô về thế giới động vật…) đủ cho trẻ
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ: NHÁNH 2: “ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG”
Thực hiện 1 tuần: từ 25/02 đến 01/03 năm 2013
-Hình dáng màu lông.khả năng thích nghi.
- Những thức ăn mà chúng thích
-khả năng kiếm mồi .
- Sự sinh sản
-Sự duy trì nòi giống
--Tên gọi của một số động vật ăn côn trùng .
.-Tên gọi của một số động vật ăn cỏ.
-Tên gọi của một số động vật ăn thịt.
đặc điểm:
Tên gọi
“ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG”
Lợi ích của chúng với đời sống con người .
Cách chsóc, bvệ và cách tiếp xúc an toàn, vệ sinh:
- Là nguồn thuốc chữa bệnh cho con người như mật ong rừng , mật gấu, nhung hươu ….
-Làm đồ trang sức cho con người như ngà voi móng gấu móng hổ..vv
-Những con vật có hại và cách giữ an toàn khi tiếp xúc với các con vật .
-Nguy cơ bị săn bắt tuyệt chủng của một số động vật quý hiếm
-Cho các con vật ăn, uống nước đầy đủ.
-Tiêm phòng và vệ sinh chuồng trại
MẠNG HOẠT ĐỘNG:
CHỦ ĐỀ NHÁNH 2: “ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG”
Thực hiện 1 tuần: từ 25/02 đến 01/03 năm 2013
KPKH:
- Bé biết gì về các con vật sống trong rừng .
TOÁN:
- Trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 9, tạo nhóm có số lượng là 9.
TẠO HÌNH
- Bé với động vật sống trong rừng.
ÂM NHẠC
Hát, VĐ: “ Chú voi con ở bản đôn” - NH: “Ta đi vào rừng xanh”
TC: “ Tai ai tinh”
PHÁT TRIỂN
THẨM MỸ
PHÁT TRIỂN
NHẬN THỨC
“ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG”
PHÁT TRIỂN
T C- XÃ HỘI
PHÁT TRIỂN
THỂ CHẤT
PHÁT TRIỂN
NGÔN NGỮ
DD: - Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe.
- Thực hiện vệ sinh trong ăn uống.
VĐ: - Tung bóng lên cao và bắt bóng-Nhảy khép chân và tách chân .
- Trò chuyện và thảo luận về động vật sống trong rừng
- Trò chơi :Phòng khám thú y cửa hàng thực phẩm , cửa bán các con vật .
- Xây dựng:vườn bách thú.
-Trò chuyện về các động vật sống trong rừng.
- Kể lại những điều đã biết đã quan sát về các động vật sống trong rừng.
LQVH: - Truyện:Chú gà trống kiêu căng.
LQCC:
Tập tô chữ cái h, k.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN
NHÁNH 2: “ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG”
Thực hiện 1 tuần: từ 25/02 đến 01/03 năm 2013
(Lớp lá)
Thứ
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
H Động
ĐÓN TRẺ ĐIỂM DANH
Đón trẻ:
- Hướng trẻ đến các đồ dùng, đồ chơi trong lớp và chọn góc chơi thích hợp. Trò chuyện với trẻ về các con vật nuôi trong gia đình và cách chăm sóc chúng( cho ăn, uống nước, làm vệ sinh...)
* Điểm danh.
THỂ DỤC BUỔI SÁNG
* Thể dục sáng:Tập bài nhịp điệu theo bài hát:
Tập trên nền nhạc của trường với bài Chim chích bông“ ” các động tác : Hô hấp; Tay; Chân; bật…
* Khởi động:Cho trẻ đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi.
*Trong động:Vận động theo nhạc bài hát : “Chim chích bông”
-Hô hấp: hít vào thật sâu khi mở rộng lồng ngực bằng động tác dang ngang.
-ĐT tay 4 : Đánh chéo hai tay ra hai phía trước sau (2 lần 8 nhịp)
-ĐT chân 2:Bật , đưa chân sang ngang (2 lần 8 nhịp)
-ĐT bụng 5: quay người sang bên(2 lần 8 nhịp)
-ĐT bật ; Bật lên phía trước . (2 lần 8 nhịp)
*Hồi tỉnh: Cho trẻ đi chậm ,hít thở sâu ..
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
* KPKH :
Một động vật sống trong rừng..
* Thể dục:
- Tung bóng lên cao và bắt bóng-Nhảy khép chân và tách chân .
*LQVT:
- Trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 9, tạo nhóm có số lượng là 9.
*LQCC
- LQCC:
Tập tô chữ cái h, k.
* GDÂN
- Hát, VĐ: “ Chú voi con ở bản đôn” - NH: “Ta đi vào rừng xanh”
TC: “ Tai ai tinh”
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Hoạt động có chủ đích : Quan sát, nhận xét một số động vật sống trong rừng.
- Trò chơi VĐ: Cáo và thỏ, Mèo và chim sẻ, bắt chước dáng đi của các con vật…
- Trò chơi DG: Mèo đuổi chuột.
- Chơi tự do: Chơi đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi cô mang theo
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Gia đình, Phòng khám thú y cửa hàng thực phẩm , cửa bán các con vật . , bác sĩ thú y.
- Góc xây dựng :Xây dựng vườn bách thú.
- Tạo hình : Vẽ, xé dán, tô màu, xếp hột hạt..một số động vật sống trong rừng.
- Góc sách : Xem tranh, làm sách về một số động vật sống trong rừng
- Góc âm nhạc: Ca hát về các bài hát có nội dung về một số động vật sống trong rừng.
- Góc khám phá khoa học: Chăm sóc cây, lau lá, tưới cây, trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ một số động vật sống trong rừng.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
HDTC -Mèo và chim sẻ”
- Nêu gương
- Trả trẻ
*LQ VH
-Truyện: “Chú gà trống kiêu căng”.
- Nêu gương
- Trả trẻ
- Giới thiệu Truyện: “ Chú dê đen”
- Nêu gương
- Trả trẻ
* HĐTH:
- Bé với các con vật nuôi.
- Nêu gương
- Trả trẻ
- BDVN:
- Nêu gương bé ngoan cuối tuần.
- Trả trẻ
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Quan sát, trò chuyện về một số động vật sống trong rừng.
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên
- Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận.
- Quan sát về một số động vật sống trong rừng. và cách chăm sóc chúng( cho ăn, uống nước, làm vệ sinh...)
- Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ.
- Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành.
- Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học.
- Sân bài bằng phẳng, trang phục cô và trẻ
gọn gàng.
- Sân trường và quang cảnh trong trường.
- Một số tranh, hình ảnh về một số động vật sống trong rừng.- Chuẩn bị bài thơ, bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề.
- Cô giới thiệu buổi dạo chơi
- Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ đi chơi đi chơi.” vừa quan sát quag cảnh sân trường.
- Cô gợi ý để trẻ trả lời những điều trẻ quan sát được…
- Cô đặt các câu hỏi để trẻ tự kể về động vật sống trong rừng mà trẻ biết .
- Cô hỏi trẻ về các động vật sống trong rừng .
- Cô cho trẻ kể tên , đặc điểm nổi bật của các con vật đó là gì ?
Các con vật có lợi ích, tác hại gì đối với đời sống con người ?
- Cháu biết động vật nào là động vật dữ ăn thịt ,động vật hiền ăn cỏ?
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ,có ý thức bảo vệ các con vật quý hiếm .
- Cô giúp trẻ thuộc , nhơ lại những bài hát , thơ , truyện đã được học .
-Cô giới thiệu, trao đổi cùng trẻ về nội dung bài mới của mỗi ngày .
TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
“ Cáo và thỏ”
- Rèn phản xạ nhanh, phát triển cơ bắp, ngôn ngữ cho trẻ.
- Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh, khéo léo cho trẻ.
- Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ.
- Sân sạch sẽ, bằng phẳng, an toàn cho trẻ.
Luật chơi:Mỗi chú thỏ có một cái hang( bạn khác đóng). Thỏ phải nấp vào đúng hang của mình. Chú thỏ nào chậm chân sẽ bị cáo bắt hoặc chạy về nhầm hang của mình sẽ bị ra ngoài một lần chơi.
Cách chơi: 1 trẻ làm cáo ngồi ở góc phòng. Số trẻ còn lại làm chuồng thỏ và thỏ. Trẻ làm chuồng chọn chỗ đứng cho mình và vòng tay ra phái trước đón bạn khi bị cáo đuổi. Các chú thỏ phải nhớ về đúng chuồng của mình.. bắt đầu chơi, các chú thỏ nhảy đi kiếm ăn, vừa nhảy, vừa bỏ tay lên đầu vẫy vẫy( giống tai thỏ) vừa đọc bài thơ: “ trên bãi cỏ, chú thỏ con, tìm rau ăn, rất vui vẻ, thỏ nhớ nhé, có cáo gian, đang rình đấy, thỏ nhớ nhé, chạy cho nhanh, kẻo cáo gian, tha đi mất.”khi đọc hết bài thì cáo xuất hiện “ gừm gừm “ đuổi bắt thỏ. Khi nghe tiếng cáo, các chú thỏ phải chạy nhanh về chuồng của mình. Những chú thỏ bị bắt đều phải ra ngoài một lần chơi.sau đó đổi vai.
TC:
“ Mèo và chim sẻ”
-Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh cho trẻ.
Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ.
Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi trò chơi.Khi nghe tiếng
mèo kêu các con chim sẻ phải chạy nhanh vào tổ
- 1vòng tròn làm tổ chim
- Cô cho 1 cháu làm mèo ngồi ở góc lớp cách tổ chim sẻ 3- 4 m các trẻ khác làm chim sẻ vừa nhảy vừa kiếm mồi vừa kêu “chích chích “, khi mèo kêu “meo meo” thì các chú chim sẻ chạy nhanh về tổ của mình , cô cho các cháu chơi khoảng 3-4 lần
TCVĐ:
“ Đua ngựa ”
Phát triển cơ bắp
Sân sạch sẽ, bằng phẳng, an toàn cho trẻ
- Cho trẻ đứng thành 3 tổ . cho trẻ làm giả con ngựa và chơi đua ngựa , khi chạy các con nhớ làm động tác như ngựa phi bằng cách nâng cao đùi lên xem ai giồng con ngựa phi nhất , nhanh nhất sẽ là người thắng cuộc .
-Chạy khoảng 20m quay lại ,mỗi lần 3 cháu của 3 tổ cùng chơi , thi đua xem tổ nào nhiều con ngựa phi nhanh .
CHƠI TỰ DO:
Chơi với đồ chơi
có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo
Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi
-Giấy sỏi, lá cây…
-Đồ chơi có sẵn
-Đồ chơi mang theo
Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống.
Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi, nhắc trẻ rửa tay .
HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC:
GÓC
CHƠI
TÊN TRÒ
CHƠI
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
Góc chơi đóng vai
- Gia đình.
- Cửa hàng bán thú nhồi bông, một số động vật sống trong rừng..
- Bác sĩ thú y
- Cô giáo
- Trẻ biết vai chơi của mình, biết cùng nhau chơi.
- Trẻ nắm được một số công việc của vai chơi : gia đình tổ chức đi mua sắm, cha mẹ biết chăm sóc con...
- Trẻ biết thoả thuận với nhau để đưa ra chủ đề chơi chung. Tự rủ bạn cùng chơi tự phân vai và thực hiện đúng hành động của vai mà mình đã nhận.
- Biết thể hiện hành động vai chơi.
- Bộ đồ dùng gia đình, búp bê các loại, vải vụn các màu, quần áo, đồ dùng một số đồ chơi nấu ăn
- Một số đồ chơi bán hàng( thú nhồi bông), đồ chơi cô giáo.
- Một số đồ dùng bác sĩ thú y.
- Một số ống thuốc, lọ thuốc chữa bệnh cho vật nuôi.
1/ Thảo luận :
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề “ Động vật”
- Gợi ý HD cho trẻ thể hiện vai chơi các thành viên :bác sĩ ,phòng y tế, cửa hàng ăn uống,cửa hàng bán các con vật sống trong rừng , bán thực phẩm cho các con vật đó .
- Trẻ đi mua các con vật mình thích về nuôi và mua thức ăn về cho chúng …
- Cô vào góc chơi cùng với trẻ, giúp trẻ nhận vai chơi, hướng dẫn trẻ một số kỹ năng của vai chơi
- Biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi....
- Cô và trẻ trò chuyện về cấu trúc của vườn bách thú như thế nào?, cho trẻ kể về những hiểu biết của trẻ về vườn bách thú và cho trẻ tự thoả thuận với nhau về kiến trúc đó phải xây như thế nào?
- Hướng dẫn trẻ lắp ghép các mô hình trong góc chơi nếu trẻ chưa tự chơi được .
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về động vật sống trong rừng mà trẻ biết .
- Cháu biết gì về động vật sống trong rừng ?
- Cháu biết những con nào thuộc nhóm thú giữ ăn thịt ?,nhóm thú hiền ăn cỏ ?
- Các con vật này có tác dụng gì đối với đời sống con người ?
- Dạy trẻ sắp xếp các chuồng nuôi hợp lý
- Hướng dẫn trẻ lắp một số loại đồ chơi đơn giản …
Hướng dẫn trẻ gạch nối sự liên quan giữa hình với hình, từ – hình – chữ cái.
Gợi ý cho trẻ tô hình, chữ in, chữ cái, tập viết.
Xem tranh ảnh về các con vật, ghép hình, xếp hình về chuồng trại..
Gợi ý để các nhóm chơi biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi.
- Cho trẻ về góc chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận
2/ Qúa trình chơi:
-Trong quá trình chơi cô bao quát chung, xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính như xây dựng, gia đình,..... giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi; đổi vai chơi khi hết hứng thú ....
- Ở góc tạo hình cô gợi ý để trẻ vẽ, cắt dán, xếp hình một số giai đoạn phát triển của cây. Làm vườn cây bằng len, rơm, vải vụn, mút xốp...
- Ở góc sách cô hướng dẫn trẻ xem truyện, tranh ảnh về vườn cây xanh và các điều kiện để giúp cây phát triển, nhận xét các nhân vật trong tranh.
- Ở góc thiên nhiên cô hướng dẫn trẻ cách tưới cây, lau lá, chăm sóc cá. Thả các vật nổi, chìm trong nước rồi tự nhận xét xem những vật nào nổi được trong nước. Tập đong nước vào các chai, so sánh chai đầy, chai vơi, nhận xét tính chất của nước..
- Ở góc âm nhạc, cô gợi ý để trẻ biểu diễn lại các bài hát có nội dung trong chủ đề.
- Cô mở máy hát động viên khuyến khích trẻ hát múa các bài hát có nội dung về tình cảm gia đình.
-Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật.
-Cô chú ý hướng dẫn, quan sát, nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi.
3/ Nhận xét :
-Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi)
-Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn. Cho trẻ cất đồ chơi
-Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau.
Góc chơi xây dựng
Xây dựng Vườn bách thú .
- Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu , đồ dùng đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình là xây vườn bách thú .
- Biết XD cùng các bạn.
- Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình khi xây dựng lắp ghép
- Vật liệu xây dựng: cây, que, các loại hình khối bằng gỗ, nhựa gạch ,cổng hàng rào, thảm cỏ, hoa .
- Sưu tầm tranh ảnh về vườn bách thú.
Góc tạo hình
Tô màu, xé dán, vẽ..tranh ảnh về các con vật sống trong rừng.
- Ôn các kỹ năng đã học ( tô, vẽ,xé dán..) để tạo nên bức tranh về vườn cây xanh.
- Biết chọn màu tô cho bức tranh nổi bật.
- Biết xếp hột hạt tranh về các con vật sống trong rừng
- Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ.
-Giấy màu, giấy trắng, bút màu , bút sáp…
-Tranh vẽ, tranh xé dán, hột hạt về vườn cây xanh.
- bút chì đen, màu, hồ dán, giấy màu…
- hột , hạt, que..
Góc Sách
- Tô mầu tranh con vật sống trong rừng . , khoanh chữ h,k,trong từ.
- Xem tranh các động vật sống trong rừng .
- Biết tô mầu thật đẹp khoanh chữ h,k.
- Phát triển ngôn ngữ, xây dựng vốn từ mới
- Hứng thú xem tranh
- Giấy, bút chì, hồ dán...
- Tranh ảnh cắt từ hoạ báo cũ…
- Tranh ảnh có nội dung
về các con vật, lô tô về các con vật sống trong rừng.
- Trò chơi luyện chữ cái…
Góc Khám Phá Khoa học
- Trồng cây, chăm sóc cây.
-Biết chăm sóc cây cối trong góc thiên nhiên.
-Trẻ biết cách tưới, cắt tỉa lá, lau lá, tưới cây.
-Cát nước, đất nặn, mẫu gỗ
-Các loại củ, rau, hạt
-Giấy để trẻ gấp thuyền
- Cây, con vật trong góc thiên nhiên.
- Dụng cụ để tưới cây, xới cây..
Góc âm nhạc
Bé làm ca sĩ
- Hát lại hoặc biểu diễn các bài hát đã biết thuộc chủ đề bản thân, chơi với các dụng cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau.
- Máy hát, đĩa nhạc, dụng cụ âm nhạc, trang phục
*************************
Thứ 2 ngày 25 tháng 02 năm 2013
ôô & ôô .
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: BÉ BIẾT GÌ VỀ ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ nhận biết tên và so sánh một số động vật sống trong rừng qua các đặc điểm nổi bật
- Luyện trẻ cách nói và trả lời đầy đủ, tròn câu rõ ràng ,mạch lạc tập cho trẻ khả năng quan sát, nhận xét .
- Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và các động vật quý hiếm .
II. CHUẨN BỊ :
- không gian tổ chức: Trong lớp
- Mội số hình ảnh động vật sống trong rừng .
- Các con vật bằng nhựa , mô hình chuồng.
- Tranh phô tô các con vật sống trong rừng đủ số trẻ .
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
*HOẠT ĐỘNG 1 :
- Trẻ đọc thơ “Con voi” :
- Cô hỏi trẻ tên bài thơ có con gì ?
-Con voi sống ở đâu?
- Ngoài con voi con còn biết những con vật nào sống trong rừng nữa ?
Lớp mình chú ý xem có những con vật nào nhé.
*HOẠT ĐỘNG 2 :
- Cô cho trẻ xem hình ảnh một số động vật sống trong rừng và hỏi trẻ xem có những con vật gì ?
+ Cô đưa tranh con voi và hỏi trẻ
+ Con voi có đặc điểm gì ? voi sống ở đâu ?
+ Voi biết làm gì ? Nó có những bộ phận nào ?
+ Voi có mấy chân?cho trẻ đếm .
- Cô chỉ từng bộ phận cho trẻ đọc .
- Tương tự với tranh các con vật : sư tử ,hổ ,khỉ hươu
- Cô cho trẻ so sánh voi –sư tử , hổ -hươu ,khỉ gấu .
- Cho trẻ chọn các con thú dữ .
- Các con thú hiền .
- Cô cho trẻ đọc lại các con vật .
- Cô cho trẻ xem một số tranh mở rộng linh cẩu ,nai, tê giác,linh dương...
*HOẠT ĐỘNG 3:
- Cô cho trẻ lấy tranh theo yêu cầu của cô.
VD: Con gì có cái vòi ,
- Trẻ lấy xếp và đọc
- Tương tự cho đến hết.
- Cô cho trẻ đọc lần lượt các con vật và cất vào rổ.
Trò chơi : Hãy để đúng tôi về đúng nhóm.
- Luật chơi : Trẻ phải bật qua vòng cầm con vật chạy về đúng nhóm thú dữ (thú hiền) .
- Cách chơi : 2 nhóm mỗi nhóm 4 bạn lên thi bật qua vòng và chọn đúng con vật của nhóm mình và cho vào đúng nhóm. khi có hiệu lệnh của cô hai đội dừng lại đội nào chuyển được nhiều hơn đội đó thắng cuộc .
- Cô cho trẻ chơi 2 lần .
- Cho trẻ hát “Trời nắng trời mưa”
******************************
*HOẠT ĐỘNG CHIỀU: HDTC “ Đua ngựa”
I /MỤC ĐÍCH:
Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh cho trẻ.
Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ
Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi trò chơi.
II/ CHUẨN BỊ:
-1vòng tròn làm tổ chim
III/ TIẾN HÀNH:
Ôn kiến thức cũ:
-Cô phát tranh lô tô về các con vật nuôi cho trẻ rồi yêu cầu trẻ xếp tranh lô tô theo nhóm gia súc và nhóm gia cầm. Cho trẻ phân biệt các con vật nhóm gia súc , nhóm gia cầm.
Giới thiệu bài mới:
*TC “ mèo và chim sẻ”
-Cô cho 1 cháu làm mèo ngồi ở góc lớp cách tổ chim sẻ 3- 4 m các trẻ khác làm chim sẻ vừa nhảy vừa kiếm mồi vừa kêu “chích chích “, khi mèo kêu “meo meo” thì các chú chim sẻ chạy nhanh về tổ của mình , cô cho các cháu chơi khoảng 3-4 lần.
Vệ sinh – Bình cờ - Trả trẻ
*****************************
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
1.Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.Những thay đổi cần thiết:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3.Những trẻ có biểu hiện đặc biệt:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
******************************
Thứ 3 ngày 26 tháng 02 năm 2013
ôô & ôô .
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
THể DỤC KĨ NĂNG
ĐỀ TÀI: - Tung Bóng Lên Cao Và Bắt Bóng
–Nhảy Khép Chân Và Tách Chân.
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết tung bóng lên cao và bắt bóng – nhảy khép chân và tách chân.
- Trẻ tung và bắt bóng bằng hai tay nhảy tách khép chân không nhẫm ô .
- Rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật ,tính nhanh nhẹn hoạt bát .
II. CHUẨN BỊ :
- Sân bằng phẳng sạch sẽ .
- ống chui 2 cái .
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
* KHỞI ĐỘNG:- Cho trẻ hát - Cho trẻ hát bài “chim chích bông ”
- Cô hỏi trẻ tên bài hát là gì ?
- Bài hát nói về con gì ?
- Con vật này sống ở đâu ?
- Trong rừng còn những con vật nào nữa ?
Cho trẻ đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi.
* Bài tập phát chiển chung : Vận động theo nhạc bài hát : “Chim chích bông”
-Hô hấp: hít vào thật sâu khi mở rộng lồng ngực bằng động tác dang ngang.
-ĐT tay 4 : Đánh chéo hai tay ra hai phía trước sau (2 lần 8 nhịp)
-ĐT chân 2:Bật , đưa chân sang ngang (2 lần 8 nhịp)
-ĐT bụng 5: quay người sang bên(2 lần 8 nhịp)
-ĐT bật ; Bật lên phía trước . (2 lần 8 nhịp)
TRỌNG
File đính kèm:
- MOT SO CON VAT NUOI TRONG RUNG.doc