I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện “ Chú đỗ con”
-Trẻ thể hiện được vai của các nhân vật và lời thoại trong câu chuyện.
-Giúp trẻ phát triển tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ và tính nhanh nhẹn hoạt bát
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ và chăm sóc cây xanh.
II.CHUẨN BỊ:
-Thiết kế giáo án điện tử, từ các đoạn phim sự nảy mầm, lớn lên của hạt đậu xanh,
- 4 slied Tranh truyện : Chú đỗ con
- Bộ rối các nhân vật trong câu chuyện.
- Một số mũ các nhân vật trong chuyện, xắc xô,
Một số chậu đã gieo hạt đậu xanh từ trước.
III.TIẾN HÀNH HOẠTĐỘNG:
Hoạt động 1:
Cô cho trẻ và vận động bài hát : “Gieo hạt
Trò chuyện cùng trẻ: cô hỏi: Thế chúng mình vừa giao được gì nhỉ?
Cô nói: Bây giờ các con nhìn xem hạt đậu xanh cô cháu mình đã gieo xuống đã nảy mầm như thể nào? ( Trẻ trả lời) Sau đó cho trẻ xem hình ảnh hạt đậu xanh nảy mầm )
Thế các con đã ăn món ăn được chế biến từ đậu xanh?
Ở miến Bắc thì gọi hạt đỗ, cong ở quê mình người ta gọi là hạt đậu.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ NHÁNH: RAU XANH QUANH BÉ
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG HỌC : LÀM QUEN VĂN HỌC.
ĐỀ TÀI : CHÚ ĐỖ CON
I. MỤCĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện “ Chú đỗ con”
-Trẻ thể hiện được vai của các nhân vật và lời thoại trong câu chuyện.
-Giúp trẻ phát triển tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ và tính nhanh nhẹn hoạt bát
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ và chăm sóc cây xanh.
II.CHUẨN BỊ:
-Thiết kế giáo án điện tử, từ các đoạn phim sự nảy mầm, lớn lên của hạt đậu xanh,
- 4 slied Tranh truyện : Chú đỗ con
- Bộ rối các nhân vật trong câu chuyện.
- Một số mũ các nhân vật trong chuyện, xắc xô,
Một số chậu đã gieo hạt đậu xanh từ trước.
III.TIẾN HÀNH HOẠTĐỘNG:
Hoạt động 1:
Cô cho trẻ và vận động bài hát : “Gieo hạt
Trò chuyện cùng trẻ: cô hỏi: Thế chúng mình vừa giao được gì nhỉ?
Cô nói: Bây giờ các con nhìn xem hạt đậu xanh cô cháu mình đã gieo xuống đã nảy mầm như thể nào? ( Trẻ trả lời) Sau đó cho trẻ xem hình ảnh hạt đậu xanh nảy mầm )
Thế các con đã ăn món ăn được chế biến từ đậu xanh?
Ở miến Bắc thì gọi hạt đỗ, cong ở quê mình người ta gọi là hạt đậu.
Hoạt động 2:
Cô nói:
Các con ơi !cô có câu chuyện kể về Chú đỗ con với những điều kỳ diệu về sự lớn lên và trưởng thành của Chú Đỗ con. Cô và các con cùng khám phá qua câu chuyện “ Chú Đỗ con” của Viết Linh nhé!
Cô kể chuyện kết hợp làm điệu bộ cho trẻ nghe.
Các con sẽ được nghe kể chuyện trên máy vitinh nhé!
Cô cho trẻ hát: “Lý cây xanh” chuyển đội hình ngồi xung quanh cô giáo.
Đàm thoại “ xem tranh + Trích dẫn:
Cô hỏi:
Cô vừa kể có tên là gì?
Trong câu chuyện cô vừa kể có những ai?
Chú Đỗ con ngủ quên trong cái chum suốt một năm. Thế cô đố các con: Ai đã đến gọi Đỗ Con dậy trước tiên? ( Trẻ trả lời)
Tranh 1: Cô mùa Xuân đến gọi Đỗ con dậy.
“Có một Chú Đỗ...........chú lại ngủ khì”
Từ khó: Ngủ khì: là ngủ say không biết việc gì xảy ra xung quanh.
Cô hỏi:
Khi cô mùa Xuân đi thì có ai đến gọi Đỗ con dậy?
Chị gió Xuân đã nói gì với Đỗ con điều gì?
Tranh 2: Chị gió Xuân đã gọi với Đỗ con dậy.
“Chợt có tiếng sáo..........làm nứt cả chiếc áo khoát màu xanh”.
Cô hỏi:
Ai đã đem những tia nắng ấm áp cho Đỗ con?
Đỗ con đã hỏi bác Mặt trời điều gì?
Bác Mặt trời động viên Đỗ con như thế nào?
Tranh 3: Bác Mặt trời gọi Đỗ con dậy.
“Bỗng có những tia...........sưởi ấm cho cháu”
Cô hỏi:
Khi nghe lời động viên của Bác Mặt trời thì Đỗ con đã làm gì?
Tranh 4: Đỗ con vươn mình lên đón ánh nắng Măt trời.
“ Đỗ con vươn............ Mặt trời ấm áp”
Giáo dục trẻ:
Chú Đỗ con đã nhờ vào những người bạn tốt như: Cô mưa Xuân, Chị gió Xuân, ông Mặt trời để lớn lên. Thế ddể cây xanh luôn tươi tốt các con phải làm gỉ?
Cô mở nhạc chuyển đội hình vòng tròn
Cô nói : cô chuẩn bị một số mũ các nhân vật,cho trẻ chọn mũ nhân vật mà trẻ thích
Thể hiện vai:
Cho cả lớp thể hiện rối cô là người dẫn chuyện. Trẻ cùng thể hiện vai
Sau đó, cho trẻ đổi vai cho nhau.
Hoạt động 3:
Nhận xét tuyên dương lớp, cá nhân
Hát : “Em yêu cây xanh”