Chủ đề: Rau củ quả và những bông hoa đẹp

* Trẻ có khả năng thực hiện các vận động theo nhu cầu của bản thân

* Trẻ có một số thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày cũng như lao động tự phục vụ

- Nhận biết và tránh một số nguy cơ không an toàn: nghịch dao, trèo cây.

doc39 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2717 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề: Rau củ quả và những bông hoa đẹp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên chủ đề: Rau củ quả và những bông hoa đẹp Thời gian thực hiện : 6 tuần- Từ ngày 22/ 2/ 2010 đến 03/ 4/ 2010 STT Lĩnh vực phát triển Mục tiêu Nội dung Hoạt động 1 Phát triển thể chất * Trẻ có khả năng thực hiện các vận động theo nhu cầu của bản thân trẻ * Trẻ có một số thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày cũng như lao động tự phục vụ - Nhận biết và tránh một số nguy cơ không an toàn: nghịch dao, trèo cây... * Tập các vận động cơ bản: + Đi theo đuờng ngoằn ngoèo, mang vật trên đầu. Ném trúng đích - Tập luyện một số thói quen : ăn nhiều các loại thức ăn khác nhau, dứng xếp hàng rửa tay, tụ xúc cơm, cất đồ chơi, lấy và cất dép - Nhận biết những nơi nguy hiểm như trèo cây, nghịch dao... * Bài tập rèn luyện cơ thể: + Tập với cành hoa, + Tập với quả + Đi theo đuờngngoằn ngoèo + Đi có mang vật trên đầu + Ném bóng trúng đích - TCVĐ: Gieo hạt , trồng nụ trồng hoa, Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian: Rồng rắn lên mây, lộn cầu vồng - Cô cùng trẻ trò chuyện về các món ăn chế biến từ rau, củ quả + HĐG: Cho búp bê ăn, mặc quần áo cho búp bê, + HĐ dạo chơi ngoài trời 2 STT Phát triển nhận thức Lĩnh vực phát triển * Trẻ nhận biết tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số loại rau , củ, quả và hoa quen thuộc Mục tiêu * NBTN: + Hoa hồng – hoa cúc + Hoa đồng tiền – hoa ly + Quả cam - Quả chuối + Quả đu đủ - Quả khế + Rau cải – rau muống + Củ xu hào- Củ cà rốt Nội dung * - Quan sát, trò chuyện, đàm thoại để tìm hiểu về các loại rau củ quả và ích lợi của chúng, cách chăm sóc chúng - Xem băng hình 1 số loại rau, củ, quả, hoa - Trò chơi: gieo hạt, trồng cây... Hoạt động * Phát triển khả năng nhận biết màu đỏ, xanh , vàng . Kích thước to-nhỏ * NBPB: + Màu xanh, đỏ, vàng + Phân biệt quả to hơn, nhỏ hơn * Trẻ nhận biết và phân biệ, gọi đúng tên màu xanh, đỏ, vàng - Phân loại bày quả to ra đĩa to, quả nhỏ ra đĩa nhỏ 3 Phát triển ngôn ngữ * Trẻ có thể sử dụng ngôn ngữ để trò chuyện cùng cô và các bạn về một số loại hoa, quả, rau quen thuộc * Trẻ biết đọc thơ, đọc đồng dao , hát, các bài theo chủ điểm - Trẻ biết chú ý lắng nghe cô đọc truyện, đọc sách * Cô cùng trẻ trò chuyện và xem tranh ảnh về các loại rau, củ, qủa, các món ăn chế biến từ các loại rau, củ, quả - Kể chuyện Cây táo, quả thị - Đọc thơ: Hoa nở, cây quất - Đọc đồng dao: Gánh gánh gồng gồng, Đi cầu đi quán - Cô đọc truyện , đọc báo hoạ mi cho trẻ nghe * Trẻ biết dùng ngôn ngữ để diễn đạt sự hiểu biết của mình về rau củ, quả cùng cô và các bạn. Trẻ kể tên được một số món ăn chế biến từ thực vật - Tập đọc các bài thơ, bài đồng dao, hát theo cô các có liên quan đến chủ điểm rau, củ, quả, hoa - Nghe truyện trong hoạt động vui chơi, đón trả trẻ 4 STT Phát triển tình cảm kĩ năng xã hội Lĩnh vực phát triển * Rèn luyện kỹ năng tạo hình: Di màu, nặn, xé dán * Trẻ tích cực tham gia và thể hiện cảm xúc qua các bài hát trong chủ điểm Mục tiêu * Nặn quả - Dán cây xanh, hoa to nhỏ, quả - Di màu các loại hoa, rau *- Dạy hát: Bé và hoa, quả cam quả chuối, Con chim hót trên cành cây - Nghe hát: Quả, Hoa lá mùa xuân, cây trúc xinh Nội dung * Tạo hình: - di màu các loại rau, củ, quả, hoa - Nặn các loại quả - Dán các loại quả, dán cây xanh * Âm nhạc: Tập hát và biẻu diễn dưới hình thức : Cả lớp, tổ, nhóm, các bài hát trong chủ điểm . - Nghe cô hát, xem băng hình hưởng ứng và vận động theo bài Hoạt động và thẩm mỹ * Trẻ biết ứng xử phù hợp với mọi người và biết một số hành vi không nên làm như: Hái hoa, ngắt lá, dẫm lên cỏ.... - Trẻ có một số thói quen văn minh đối với mọi người và môi trường xung quanh hát: Cây trúc xinh, quả + Trò chơi: Tai ai tinh, hát theo hình vẽ - Xem tranh, vi deo về những hành vi nên làm, không nên làm đối với thiên nhiên, cây xanh Chuẩn bị 1/ Chuẩn bị của cô: - Tạo môi trường lớp phù hợp với chủ điểm , với các góc mở cho trẻ hoạt động + Các góc chơi: Chọn đồ dùng cho bé, cho gia đình bé + Một số đồ dùng đơn giản ở các góc cho trẻ làm quen và tập chơi như: Góc nấu ăn, góc bế em, đồ chơi âm nhạc - Chuẩn bị các câu hỏi , một số tranh to vẽ về các laọi rau, củ quả và những bông hoa đẹp - Chuẩn bị tranh thơ, truyện : “Hoa nở ”, “Cây bắp cải ” ,” “Cây táo”, “ Quả thị” - Chuẩn bị một số đồ dùng, đồ chơi tự tạo phù hợp với chủ điểm - Chuẩn bị một số trò chơi, bài đồng dao đơn giản để dạy trẻ - Chuẩn bị cho trẻ tâm thế vui tươi thoải mái để trẻ tham gia vào các hoạt động 2/ Chuẩn bị của trẻ - Các đồ dùng đồ chơi trong giờ hoạt động như: lô tô, mô hình, đồ dùng đồ chơi của lớp - Trẻ được làm quen với nội dung của chủ điểm khi trò chuyện và chơi giữa giờ - Trẻ được làm quen với các góc chơi và đồ chơi trước khi hoạt động Kế hoach tuần I: Những bông hoa đẹp Thời gian thực hiện: từ ngày 22/ 2 đến ngày 27/ 2 / 2010 Tên hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thể dục sáng Trò chuyện - Thể dục sáng:Tập với cành hoa - Cô cho trẻ xem tranh một số loại hoa gần gũi với trẻ và đàm thoại Đây là hoa gì? Hoa có màu gì?.... + Cô cho trẻ kể tên một số loại hoa mà trẻ biết: - Giáo dục trẻ biết ích lợi của hoa như: Dùng làm trang trí, không hái hoa ngắt lá , bẻ cành Hoạt động học PTVĐ Đi theo đường ngoằn ngoèo NBTN Hoa hồng Hoa cúc GDÂN DH: Bé và hoa TC: Tai ai tinh THƠ Hoa nở NBPB Hoa màu xanh, đỏ, vàng Hoạt động ngoài trời - Quan sát: Hoa cúc – Hoa hồng, Hoa trong sân trường, cây hoa dừa, cây hoa mười giờ, thời tiết… - Trò chơi: Gieo hạt, Cáo và thỏ, Rồng rắn lên mây, dung dăng dung dẻ, Tập tầm vông… - Chơi tự chọn: Nhặt lá, vẽ phấn các loại quả, chơi đồ chơi ngoài trời, chơi với bóng… Hoạt động góc - Góc phân vai: mặc quần áo cho em búp bê, đưa em búp bê đi chơi - Góc xếp hình: xếp hình công viên cây xanh, vườn hoa mùa xuân - Xem sách báo về các loại hoa - Góc tạo hình: tô màu các loại hoa - Góc thiên nhiên: Gieo hạt , chăm sóc cây Hoạt động chiều VĐ: Đi chơi VĐ: kéo cưa lừa xẻ VĐ: Dung dăng dung dẻ VĐ: Chơi ngón tay VĐ: Cáo ơi ngủ à Rèn trẻ thói quen vệ sinh: Đi vệ sinh, lau mũi - Trò chuyện về các loại hoa - Đọc thơ: Cây quất - Chơi một số trò chơi dân gian Biểu diễn văn nghệ Kế hoach tuần II : Những bông hoa đẹp Thời gian thực hiện: từ ngày 1/ 3 đến ngày 6/ 3/ 2010 Tên hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thể dục sáng Trò chuyện - Thể dục sáng:Tập với cành hoa - Cô cho trẻ xem tranh một số loại hoa gần gũi với trẻ và đàm thoại Đây là hoa gì? Hoa có màu gì?.... + Cô cho trẻ kể tên một số loại hoa mà trẻ biết: - Giáo dục trẻ biết ích lợi của hoa như: Dùng làm trang trí, không hái hoa ngắt lá , bẻ cành Hoạt động học PTVĐ Đi theo đường ngoằn ngoèo NBTN Hoa ly Hoa đồng tiền GDÂN VĐ: Bé và hoa NH: Hoa bé ngoan THƠ Quả thị NBPB Dán nhuỵ hoa Hoạt động ngoài trời - Quan sát: Hoa trong sân trường, cây hoa dừa, cây hoa mười giờ, hoa đỗ quyên, thời tiết… - Trò chơi: Gieo hạt, nhảy qua suối, Rồng rắn lên mây, dung dăng dung dẻ, Tập tầm vông… - Chơi tự chọn: Nhặt lá, vẽ phấn các loại quả, chơi đồ chơi ngoài trời, chơi với bóng… Hoạt động góc - Góc phân vai: Cho em ăn, bế em, đưa em búp bê đi chơi - Góc xếp hình: xếp hình công viên cây xanh, vườn hoa mùa xuân - Xem sách báo về các loại hoa - Góc tạo hình: tô màu các loại hoa, làm sách hoa - Góc thiên nhiên: Gieo hạt , chăm sóc cây Hoạt động chiều VĐ: Đi chơi VĐ: kéo cưa lừa xẻ VĐ: Dung dăng dung dẻ VĐ: Xoè bàn tay, nắm ngón tay VĐ: Cáo ơi ngủ à Rèn trẻ thói quen vệ sinh: lau mặt, rửa tay..... - Trò chuyện về các loại hoa - Đọc thơ: Cây quất - Chơi một số trò chơi dân gian Biểu diễn văn nghệ Kế hoach tuần III: Quả mà bé thích Thời gian thực hiện: từ ngày 08/ 3 đến ngày 13/ 3/ 2010 Tên hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thể dục sáng Trò chuyện - Thể dục sáng:Tập với quả - Cô cho trẻ xem tranh một số loại quả gần gũi với trẻ và đàm thoại Đây là quả gì? quả có màu gì?.... + Cô cho trẻ kể tên một số loại quả mà trẻ biết: - Giáo dục trẻ biết ích lợi của quả như: cung cấp vitamin, dùnng làm thức ăn, quả trang trí... Hoạt động học PTVĐ Nhảy bật tại chỗ NBTN Quả cam Quả chuối GDÂN DH: Quả cam qủa chuối TC: Hãy lắng nghe Truyện Cây táo NBPB Bày quả to nhỏ ra đĩa Hoạt động ngoài trời - Quan sát: Quả cam, quả xoài, tranh cây quả: Cây thị, cây chuối, cây hồng , cây dừa.… - Trò chơi: Gieo hạt, Cáo và thỏ, trồng nụ trồng hoa, hái quả, ga trong vườn rau … - Chơi tự chọn: Nhặt lá, vẽ phấn các loại quả, chơi đồ chơi ngoài trời, chơi với bóng… Hoạt động góc - Góc xếp hình: xếp hình công viên cây xanh, vườn cây ăn qủa - Góc phân vai: mặc quần áo cho em búp bê, cho em ăn, ru em ngủ... - Xem sách báo về các loại cây ăn quả - Góc tạo hình: tô màu các loại quả - Góc thiên nhiên: Gieo hạt , chăm sóc cây Hoạt động chiều VĐ: Đi chơi VĐ: Cáo ơi ngủ à VĐ: gieo hạt VĐ: Chơi ngón tay VĐ: kéo cưa lừa xẻ Dạy trẻ cách phòng bệnh cúm AH1N1 - Trò chuyện về các loại quả - Đọc thơ: Quả thị Đọc báo hoạ mi cho trẻ nghe Biểu diễn văn nghệ Kế hoach tuần IV: Quả mà bé thích Thời gian thực hiện: từ ngày 15 / 3 đến ngày 20/ 3/ 2010 Tên hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thể dục sáng Trò chuyện - Thể dục sáng:Tập với quả - Cô cho trẻ xem tranh một số loại quả gần gũi với trẻ và đàm thoại Đây là quả gì? quả có màu gì?.... + Cô cho trẻ kể tên một số loại quả mà trẻ biết: - Giáo dục trẻ biết ích lợi của quả như: cung cấp vitamin, dùnng làm thức ăn, quả trang trí... Hoạt động học PTVĐ Nhảy bật tại chỗ NBTN Quả đu đủ Quả xoài GDÂN VĐ: Quả cam quả chuối NH: Quả Truyện Cây táo Tạo hình Dán quả và lá màu xanh, đỏ Hoạt động ngoài trời - Quan sát: Quả cam, quả xoài, tranh cây quả: Cây thị, cây chuối, cây hồng , cây dừa.… - Trò chơi: Gieo hạt, Cáo và thỏ, trồng nụ trồng hoa, hái quả, ga trong vườn rau … - Chơi tự chọn: Nhặt lá, vẽ phấn các loại quả, chơi đồ chơi ngoài trời, chơi với bóng… Hoạt động góc - Góc xếp hình: xếp hình công viên cây xanh, vườn cây ăn qủa - Góc phân vai: mặc quần áo cho em búp bê, cho em ăn, ru em ngủ... - Làm sách về các loại quả - Góc tạo hình: tô màu các loại quả - Góc thiên nhiên: Gieo hạt , chăm sóc cây Hoạt động chiều VĐ: Đi chơi VĐ: Gieo hạt VĐ: Dung dăng dung dẻ VĐ: Gà trong vườn rau VĐ: Cáo ơi ngủ à Dạy trẻ một số cách phòng bẹn tiêu chảy - Trò chuyện về các loại quả - Đọc thơ: Cây quất - Chơi một số trò chơi dân gian Biểu diễn văn nghệ Kế hoach tuần V: Bé biết rau gì Thời gian thực hiện: từ ngày 22/ 3 đến ngày 27/ 3/ 2010 Tên hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thể dục sáng Trò chuyện - Thể dục sáng:Tập với cành hoa - Cô cho trẻ xem tranh một số loại rau gần gũi với trẻ và đàm thoại Đây là rau ? Rau có màu gì?.... + Cô cho trẻ kể tên một số loại rau mà trẻ biết: - Giáo dục trẻ biết ích lợi của rau như: Cung cấp vitamin, giúp dễ tiêu hoá......... Hoạt động học PTVĐ Ném trung đích NBTN Rau cải Rau muống GDÂN DH: Cây bắp cải TC: Ai đoán giỏi Truyện Cây thị Tạo hình Dán cây xanh Hoạt động ngoài trời - Quan sát: một số loại rau: Rau cải, rau muống, khoai tây, cà rốt, bí ngô, … - Trò chơi: Gieo hạt, trồng nụ trồng hoa, gà trong vườn rau, cao ơi ngủ à, .... - Chơi tự chọn: Nhặt lá, vẽ phấn các loại quả, chơi đồ chơi ngoài trời, chơi với cát và nước … Hoạt động góc - Góc phân vai: Cho em ăn, ru em ngủ..... - Góc xếp hình: xếp hình công viên cây xanh, xếp hàng rào cho vườn rau - Xem sách báo về các loại rau - Góc tạo hình: tô màu các loại rau, củ - Góc thiên nhiên: Gieo hạt , chăm sóc cây Hoạt động chiều VĐ: Đi chơi VĐ: kéo cưa lừa xẻ VĐ: Dung dăng dung dẻ VĐ: gieo hạt VĐ: Cáo ơi ngủ à Rèn trẻ thói quen vệ sinh: Lau mặt, rửa tay , cất dồ dùng - Trò chuyện về các loại rau - Đọc thơ: Cây bắp cải - Đọc báo hoạ mi cho trẻ nghe Biểu diễn văn nghệ Kế hoach tuần VI: Bé biết rau gì ? Thời gian thực hiện: từ ngày29 / 3 đến ngày 03/ 4/ 2010 Tên hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thể dục sáng Trò chuyện - Thể dục sáng:Tập với cành hoa - Cô cho trẻ xem tranh một số loại hoa gần gũi với trẻ và đàm thoại Đây là hoa gì? Hoa có màu gì?.... + Cô cho trẻ kể tên một số loại hoa mà trẻ biết: - Giáo dục trẻ biết ích lợi của hoa như: Dùng làm trang trí, không hái hoa ngắt lá , bẻ cành Hoạt động học PTVĐ ném trúng đích NBTN Củ cà rốt Củ xu hào GDÂN VĐ: Kéo cưa lừa xẻ NH: Cây trúc xinh Truyện Quả thị NBPB Quả màu xanh, đỏ, vàng Hoạt động ngoài trời - Quan sát: một số loại rau: Rau cải, rau muống, khoai tây, cà rốt, bí ngô, … - Trò chơi: Gieo hạt, trồng nụ trồng hoa, gà trong vườn rau, cao ơi ngủ à, .... - Chơi tự chọn: Nhặt lá, vẽ phấn các loại quả, chơi đồ chơi ngoài trời, chơi với cát và nước … Hoạt động góc - Xem sách tranh về các loại rau - Góc xếp hình: xếp hình công viên cây xanh, xếp hàng rào cho vườn rau - Góc phân vai: Cho em ăn, ru em ngủ..... - Góc tạo hình: tô màu các loại rau, củ - Góc thiên nhiên: Gieo hạt , chăm sóc cây Hoạt động chiều VĐ: Đi chơi Gieo hạt VĐ: Dung dăng dung dẻ VĐ: Chơi ngoắc tay VĐ: Kéo cưa lừa xẻ Rèn trẻ thói quen vệ sinh: Đi vệ sinh, lau mũi - Trò chuyện về các loại rau - Đọc thơ: Quả thị - Chơi một số trò chơi dân gian Biểu diễn văn nghệ Thứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2010 Nội dung Mục Đích – yêu cầu Chuẩn bị Tổ chức hoạt động Lưu ý PTVĐ Đi theo đường ngoằn ngòeo * Kiến thức Trẻ biết đi theo đường ngoằn ngòeo * Kĩ năng Trẻ đi được theo đường ngoằn ngoèo, không bước ra ngoài vạch. Phản ứng kịp thời theo tín hiệu khi chơi trò chơi * Thái độ Trẻ tự tin , mạnh dạn trong khi tập - Sàn tập sạch - Sắc sô - Vạch kẻ - lọ hoa - đường đi - ngôi nhà - Búp bê B1: Khởi động: Cô và trẻ cùng trò chuyện về ích lợi tập thể dục - Cô cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu chân và đứng thành vòng tròn. B2: Trọng động: + BTPTC: “Tập với cành hoa ” Cô cho trẻ tập như bài thể dục sáng + VĐCB: “ Đi theo đường ngoằn ngoèo” - Cô và trẻ cùng đến thăm nhà bạn Búp Bê, đường đến nhà bạn búp bê phải đi qua con đường hoa các bác nông dân trồng hoa . - Cô tập mẫu làn 1: Không phan tích động tác - Lần 2 kết hợp giảng giải: Cô đứng đưới vạch chuẩn. Khi đi cô đi ở bên trong con đường, đi thạt khéo không làm gãy hoa của các bác nông dân. cô đã đến nhà bạn Búp bê - Cô mời 1 trẻ lên tập mẫu, cô sửa cho trẻ - Cô mời 2 trẻ, 4 trẻ lên tập. Cô sửa sai cho trẻ. - Cô mời lần lượt trẻ lên tập, mỗi trẻ tập 2 – 3 lần . Cô sửa sai cho trẻ + Trò chơi: “ Gieo hạt ” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi cho trẻ - Cô cho trẻ chơi 2- 3 lần B3: Hồi tĩnh: - Cô cho trẻ nghe nhạc không lời cho trẻ đi lại nhẹ nhàng quanh lớp 2 vòng - Cô nhận xét giờ học: khên động viên trẻ Thứ ba ngày 23 tháng 2 năm 2010 nội dung mục đích – yêu cầu chuẩn bị hướng dẫn thực hiện lưu ý NBTN Hoa hồng hoa cúc * Kiến thức Trẻ nhận biết được tên gọi, đặc điểm đặc trưng, của hoa hồng, hoa cúc * Kĩ năng - Trẻ phân biệt đúng một số loại hoa - Mở rộng vốn từ cho trẻ, rèn trẻ nói đúng nói đủ câu * Thái độ Biết yêu quý chăm sóc, bảo vệ cho hoa. Không hái hoa, ngắt lá ở nơi công cộng - Bài giảng Powerpoint - Đoạn clip quay cảnh vườn hoa - Hoa hồng, hoa cúc thật - Nhạc bài “ Bé và hoa” B1: Cô và trẻ cùng xem đoạn phim quay cảnh vườn hoa và trò chuyện về nội dung của doạn clip: Đây là hoa gì? Hoa có màu gì? .... B2: * NBTN: Hoa hồng + Đây là hoa gì? + Hoa có màu gì? + Con có nhận xét gì về hoa ? ( Cho trẻ sờ và ngửi hoa ) + Cô chỉ vào từng bộ phận của hoa và hỏi trẻ: Cái gì đây? ( Cành, lá, cánh hoa, cuống hoa) * NBTN: Hoa cúc - Cô sử dung câu hỏi tương tự như trên - Cô cho trẻ so sánh hoa hồng và hoa cúc + Đặc điểm khác nhau: Hoa hồng có rất nhiều màu, : Đỏ , hồng, vàng,trắng… Lá hoa có răng cưa, cành hoa có gai + Hoa cúc: có màu vàng,tím… Cánh hoa cúc nhỏ, lá hoa mịn , thân không có gai + Đặc điểm giống nhau Lá hoa có màu xanh, hoa dùng để trang trí - Con còn biết tên những loại hoa nào nữa? --> Giáo dục trẻ: yêu quý, chăm sóc hoa . Không hái hoa ngắt lá ở nơi công cộng B3: - Cô và trẻ cùng hát bài: “ Bé và hoa ” - Cô khen động viên trẻ Thứ tư ngày 24 tháng 2 năm 2010 Nội dung Mục Đích – yêu cầu chuẩn bị hướng dẫn thực hiện lưu ý GDÂN - DH: Bé và hoa TC: Tai ai tinh * Kiến thức Trẻ biết tên bài hát” Bé và hoa” hiểu nội dung bài hát * Kĩ năng Trẻ hát đúng giai điệu bài hát - Phát triển tai nghe qua trò chơi * Thái độ Trẻ yêu quý nhữg bông hoa, không hái hoa ngắt lá. Biết ăn các loại quả - Đĩa có hình ảnh hoa mùa xuân Đàn oocgan - Băng nhạc - Sắc xô - Phách tre - Mõ B1: Cô và trẻ cùng xem hình ảnh “hoa mùa xuân”. Con có nhận xét gì về mùa xuân? Con hãy kể những điều con biết về mùa xuân? Hoa gì đây? Mùa xuân có hoa nở, chim hót B2: a) Dạy hát: “ Bé và hoa” - Cô giới thiệu tên bài hát và hát lần 1 hỏi trẻ + Các con vừa nghe cô hát bài gì? - Cô hát 2 lần: giảng giải nội dung bài hát: + Cô vừa hát bài gì? + Bài hát do ai sáng tác? Mùa xuân của bé, hoa hé nụ cười vui xuân bé hát, sẽ là hoa tươi. Những nụ hoa hé nở giống như các con đang cười - Cô hát lần 3 và mời trẻ hát cùng cô - Cô mời cả lớp hát 2 -3 lần, cô sửa cho trẻ - Cô lần lượt mời tổ, nhóm, cá nhân hát Cô sửa lỗi cho trẻ - Giáo dục trẻ biết yêu quý hoa, không hái hoa ngắt lá. b) b) TCÂN: “Tai ai tinh” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi - Cô chơi lần 1 cho trẻ quan sát - Cô cho trẻ chơi trò chơi 2-3 lần - Cô nhận xét trẻ chơi B3: Cô khen động viên trẻ Thứ năm ngày 25 tháng 2 năm 2010 Nội dung Mục Đích – yêu cầu chuẩn bị hướng dẫn thực hiện lưu ý LQVH Thơ : “Hoa nở ” * Kiến thức Trẻ biết tên bài thơ, hiểu nội dung bài thơ * Kĩ năng Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ * Thái độ Trẻ biết được ích lợi của hoa, chăm sóc hoa, không hái hoa ngắt lá nơi công cộng -Tranh thơ - Đài đĩa - Đĩa nhạc bài “ màu hoa” - Bài giảng Powerpoint B1: Cô và trẻ cùng quan sát mô hình vườn hoa Hỏi trẻ: Đây là hoa gì? Đây là cái gì? Cô chỉ từng bộ phận của hoa: Cánh hoa, lá hoa, nhị hoa … Con hãy kể tên các loại hoa mà con biết? B2: Cô giới thiệu tên bài thơ và đọc lần 1: + Cô vừa đọc cho con nghe bài thơ gì? + Bài thơ do ai sáng tác? - Cô đọc lần 2: kết hợp giảng giải từ khó Chú ý đến các từ: tim tím, xinh xinh.. .. + Các con vừa đọc bài thơ gì? + Trong bài thơ có những loại hoa gì? + Hoa cà có màu gì? + Hoa huệ được miêu tả như thế nào? + Hoa nhài như thế nào? + Các loại nở như thế nào? - Cô đọc lần 3: - Cô mời cả lớp đọc 2 -3 lần. Cô sửa lỗi - Cô mởi tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ. Cô sửa lỗi cho trẻ - Cô giáo dục trẻ: biết yêu thiên nhiên, yêu vẻ đẹp của các loại hoa. Biết tưới cây, không hái hoa, ngắt lá B3: Cô và trẻ cùng hát bài: “ Màu hoa ” - Cô khen động viên trẻ Thứ sáu ngày 26 tháng 2 năm 2010 nội dung mục đích – yêu cầu chuẩn bị hướng dẫn thực hiện lưu ý NBPB: Hoa màu xanh - đỏ – vàng * Kiến thức Trẻ gọi đúng tên màu xanh, đỏ, vàng * Kĩ năng Trẻ phân biệt đúng màu xanh, đỏ, vàng * Thái độ Giáo dục trẻ biết cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định - Mô hình vườn hoa - hoa màu xanh, đỏ, vàng - Mỗi trẻ 1 hoa màu xanh, đỏ, vàng Nhạc bài; bé và hoa B1: Cô và trẻ cùng đọc bài dung dăng dung dẻ và đi thăm vườn hoa hỏi trẻ: Con có nhận xét gì về vườn hoa ? Đây là hoa gì? Hoa có màu gì? Con hãy kể tên những loại hoa mà con biết ? B2: Cô lần lượt hỏi trẻ: + Đây là hoa gì? + Cánh hoa có màu gì ? ( Cô mời 5 – 7 trẻ ) + Lá hoa màu gì? ( Cô mời cá nhân nói, tổ nói tên màu hoa, lá hoa) - Cô lần lượt mời 6 – 8 trẻ lên chọn hoa theo yêu cầu của cô: + Con lấy hoa đỏ , cắm vào lọ có màu đỏ + Con lấy hoa xanh cắm vào lọ có màu xanh + Con lấy hoa vàng cắm vào lọ màu vàng - Cô tặng cho mỗi trẻ một rổ hoa . Con có nhận xét gì về rổ hoa. Hoa có màu gì? + Cô cho trẻ chơi TC : “ Thi xem ai nhanh” + Lần 1: Cô giơ màu quả , trẻ gọi tên màu + Lần 2: Cô gọi tên màu , trẻ giơ quả + Cô mời trẻ lên cắm hoa vào đúng lọ - Cho trẻ chơi trò chơi: “ Hoa nào cây ấy’ Cô cho trẻ chơi 2 lần B3: Cô và trẻ cùng hái bài hát: “Bé và hoa” - Cô khen động viên trẻ Thứ hai ngày 1 tháng 3 năm 2010 Nội dung Mục Đích – yêu cầu Chuẩn bị Tổ chức hoạt động Lưu ý PTVĐ Đi theo đường ngoằn ngòeo * Kiến thức Trẻ biết đi theo đường ngoằn ngòeo * Kĩ năng Trẻ đi được theo đường ngoằn ngoèo, không bước ra ngoài vạch. Phản ứng kịp thời theo tín hiệu khi chơi trò chơi * Thái độ Trẻ tự tin , mạnh dạn trong khi tập - Sàn tập sạch - Sắc sô - Vạch kẻ - lọ hoa - đường đi - ngôi nhà - Búp bê B1: Khởi động: Cô và trẻ cùng trò chuyện về ích lợi tập thể dục - Cô cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu chân và đứng thành vòng tròn. B2: Trọng động: + BTPTC: “Tập với cành hoa ” Cô cho trẻ tập như bài thể dục sáng + VĐCB: “ Đi theo đường ngoằn ngoèo” - Cô và trẻ cùng đến thăm nhà bạn Búp Bê, đường đến nhà bạn búp bê phải đi qua con đường hoa các bác nông dân trồng hoa . - Cô tập mẫu làn 1: Không phan tích động tác - Lần 2 kết hợp giảng giải: Cô đứng đưới vạch chuẩn. Khi đi cô đi ở bên trong con đường, đi thạt khéo không làm gãy hoa của các bác nông dân. cô đã đến nhà bạn Búp bê - Cô mời 1 trẻ lên tập mẫu, cô sửa cho trẻ - Cô mời 2 trẻ, 4 trẻ lên tập. Cô sửa sai cho trẻ. - Cô mời lần lượt trẻ lên tập, mỗi trẻ tập 2 – 3 lần . Cô sửa sai cho trẻ + Trò chơi: “ Gieo hạt ” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi cho trẻ - Cô cho trẻ chơi 2- 3 lần B3: Hồi tĩnh: - Cô cho trẻ nghe nhạc không lời cho trẻ đi lại nhẹ nhàng quanh lớp 2 vòng - Cô nhận xét giờ học: khên động viên trẻ Thứ ba ngày 2 tháng 3 năm 2010 Nội dung Mục Đích – yêu cầu Chuẩn bị Tổ chức hoạt động Lưu ý NBTN Hoa đồng tiền Hoa ly * Kiến thức Trẻ nhận biết được tên gọi, đặc điểm đặc trưng, màu sắc của hoa * Kĩ năng Trẻ phân biệt đúng một số loại hoa - Mở rộng vốn từ cho trẻ, rèn trẻ nói đúng nói đủ câu * Thái độ Biết yêu quý chăm sóc, bảo vệ cho hoa. Không hái hoa, ngắt lá ở nơi công cộng - Hoa thật - Tranh Hoa đồng tiền hoa ly - Mô hình vườn hoa - Bìa giảng Powerpoint B1: Cô và trẻ cùng hát bài: “Màu hoa ” vàthăm quan vườn hoa qua màn ảnh nhỏ : Hỏi trẻ: Con vừa hát bài gì? Trong bài hát hoa có những màu gì? Con hãy kể tên những loại hoa mà con biết? B2: - NBTN: Hoa đồng tiền Đàm thoại với trẻ: + Đây là hoa gì? ( Mời nhiều trẻ nói ) + Con có nhận xét gì về hoa ? + Hoa có màu gì? + Cô chỉ vào từng bộ phận của hoa và hỏi trẻ: Cái gì đây? ( Cành, lá, cánh hoa, cuống hoa) - NBTN: Hoa ly Cô sử dung câu hỏi tương tự như trên - Cô cho trẻ so sánh hoa đồng tiền và hoa ly + Đặc điểm khác nhau: Hoa có nhiều màu . Hoa có nhều cánh nhỏ, lá hoa mịn + Hoa ly: cánh hoa to , ít cánh . lá dài thẳng + Đặc điểm giống nhau Lá hoa có màu xanh, hoa dùng để trang trí - Cô cho trẻ kể tên các loại hoa mà trẻ biết _ Giáo dục trẻ: yêu quý, chăm sóc hoa . Không hái hoa ngắt lá ở nơi công cộng B3: - Cô và trẻ cùng hát bài: “ Ra vườn hoa ” - Cô khen động viên trẻ Thứ tư ngày 3 tháng 3 năm 2010 Nội dung Mục Đích – yêu cầu chuẩn bị hướng dẫn thực hiện lưu ý GDÂN - DH: Bé và hoa - NH: Hoa bé ngoan * Kiến thức Trẻ biết tên bài hát, hiẻu nội dung bài hát * Kĩ năng Trẻ hát đúng giai điệu bài hát * Thái độ Trẻ yêu quý nhữg bông hoa, không hái hoa ngắt lá. Biết ăn các loại quả Đàn oocgan - Băng nhạc - Sắc xô - Phách tre - Đĩa có hình ảnh hoa mùa xuân - Quả cam quả chuối thật B1: - Cô cho trẻ thăm quan vườn hoa qua màn ảnh nhỏ và trò chuyện với trẻ về nội dung đoạn phim: Hoa gì đây? Màu gì? Cô dạo một đoạn nhạc của bài “ Bé và hoa” Cô hỏi trẻ tên bài hát? Tên tác giả? B2: a) Dạy hát: “ Bé và hoa” - Cô giới thiệu tên bài hát và hát lần 1 hỏi trẻ tên bài hát: Các con vừa nghe cô hát bài gì? - Cô hát 2 lần: giảng giải nội dung bài hát - Cô hát lần 3 và mời trẻ hát cùng cô - Cô mời trẻ hát 2 -3 lần, cô sửa cho trẻ - Cô mời tổ, nhóm, cá nhân hát và sử dụng nhạc cụ âm nhạc . Cô sửa lỗi cho trẻ - Giáo dục trẻ biết yêu quý hoa, không hái hoa ngắt lá. b) Nghe hát: “Hoa bé ngoan” - Cô giới thiệu cho trẻ nghe tên bài hát, tên tác giả, hát lần 1 + Hỏi trẻ tênbài hát, tên tác giả - Cô hát lần 2 và giảng nội dung bài hát - Lần 3: Cô cho trẻ nghe băng và hưởng ứng theo băng + Giáo dục trẻ biết ngoan ngoãn, vâng lưòi bố mẹ cô giáo. Yêu quý cây xanh, không hái hoa ngắt lá B3: Cô khen động viên trẻ Thứ năm ngày 4 tháng 3 năm 2

File đính kèm:

  • docbai soan thuc vat.doc