I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết được tên gọi, đặc điểm bên ngoài, mùi thơm, ích lợi sâu sắc của một số loại hoa.
2. Kĩ năng
- Rèn ngôn ngữ nói mạch lạc, khả năng quan sát.
- So sánh những điểm giống và khác nhau giữa 2 loại hoa.
- Biết phân loại hoa theo 1 - 2 dấu hiệu: Mầu sắc, hương thơm
3. Giáo dục
- Trẻ biết hoa dùng để trang trí.
- Biết cách chăm sóc, bảo vệ hoa.
12 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10949 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề Thế giới thực vật - Đề tài Khám phá tìm hiểu một số loài hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án dự thi
Môn : Khám phá khoa học
Chủ đề : Thế giới thực vật
Đề tài : Khám phá tìm hiểu một số loài hoa
Đối tượng : 4 - 5 tuổi
Ngày soạn : 02/01/2010
Ngày giảng : 05/02/2010
Người soạn : Hà Bích Khuyên
Đơn vị công tác : Trường mầm non Hoa Mai
I. Mục đích - yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết được tên gọi, đặc điểm bên ngoài, mùi thơm, ích lợi sâu sắc của một số loại hoa.
2. Kĩ năng
- Rèn ngôn ngữ nói mạch lạc, khả năng quan sát.
- So sánh những điểm giống và khác nhau giữa 2 loại hoa.
- Biết phân loại hoa theo 1 - 2 dấu hiệu: Mầu sắc, hương thơm…
3. Giáo dục
- Trẻ biết hoa dùng để trang trí.
- Biết cách chăm sóc, bảo vệ hoa.
ii. chuẩn bị
- Mô hình vườn hoa.
- Một số loại hoa thật: hoa loa kèn, hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa huệ…
- Một số bài hát: “Mầu hoa”, “Cùng nhau hát mừng xuân”, “Ra vườn hoa”.
- Một số hoa nhựa
- 4 lọ hoa, giỏi hoa.
- Băng đĩa, loa đài.
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: ổn định
Cho trẻ hát bài “Cùng nhau hát mừng xuân”.
- Các con vừa hát bài hát nhắc đến mùa gì?
- Mùa xuân đến tiết trời như thế nào?
- Các banh nhỏ làm gì để mừng xuân?
- Mùa xuân đến có những loài hoa gì nở?
- Các con hãy kể tên những loài hoa mà các con biết.
ị Các con ạ thế giới loài hoa rất đa dạng và phong phú. Hoa mang nhiều điều kỳ diệu đến cho mọi người. Hoôm nay cô cùng các con cùng nhau khám phá và tìm hiểu một số loài hoa nhé!
Hoạt động 2: Quan sát nhận xét tên gọi, đặc điểm của một số loài hoa…
Mùa xuân lại đến làm cho mọi cảnh vật trở lên dịu dàng, nhẹ nhàng. Hoa trái đua nhau khoe sắc, ong bướm cũng bay tới để tìm hoa hút mật. Chị gió nói với chúng ta rằng bên kia thung lũng có một vườn hoa rất đẹp toả nhiều hương thơm rực rõ. Mọi người đi qua ai cũng phải dừng chân để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa đấy. Vậy cô cùng các con đi thăm vườn hoa nhé!
Trẻ vừa đi vừa hát bài “Mầu hoa”.
Đến mô hình vườn hoa.
- Các con xem vườn hoa có những loại hoa gì?
* Chỉ vào (hoa hồng).
- Đây là hoa gì?
- Cho trẻ đọc tên hoa.
- Hoa có màu gì? Cánh hoa như thế nào?
- Các con thử xem hoa có mùi thơm không?
Củng cố: Hoa hồng có nhiều mầu, mầu đỏ, mầu trắng, mầu vàng, với những cánh tròn to mịn như nhung, có mùi hương thơm. Những chiếc lá dạng hình tròn viền có răng cưa và đặc biệt là thân có những chiếc gai sắc nhọn để tự vệ.
* Tiếp theo: Đây là hoa gì? (Hoa cúc)
- Cho trẻ gọi tên hoa.
- Hoa có mầu gì?
- Cánh tròn hay dài?
- Lá hoa như thế nào?
Củng cố: Hoa cúc có mầu vàng, trắng. Với những cánh hoa dài cong nhỏ xíu. Những chiếc lá mầu xanh to. Hoa cúc được mọi người xem là loài hoa mang tuổi thọ đến cho mọi nhà.
Tương tự: Chỉ vào hoa đồng tiền, hoa loa kèn, hoa huệ.
Hỏi mầu sắc, hình dạng, mùi thơm của hoa.
Các con ạ các loài hoa này đều rất đẹp họ biết rằng họ xinh đẹp như thế này là nhờ vào đâu không? Là nhờ vào nước và khoáng chất lấy từ đất. Nhờ có ánh sáng ấm áp từ bầu trời không khí trong lành tạo nên.
Trồng hoa để làm gì?
ị Trang trí cho ngày hội, ngày lễ cho môi trường xanh, sạch, đẹp.
Còn bây giờ chúng mình trở lại bên kia cùng xem một số hình ảnh mà các bạn trường mầm non Hoa Mai làm nhé.
Vậy muốn có vườn hoa đẹp các con phải làm gì?
Muốn có vườn hoa đẹp. Các con chăm sóc, bảo vệ hoa, không bẻ cành, ngắt là nhớ chưa?
Hoạt động 3: So sánh sự giống và khác nhau giữa hai loài hoa.
Các con ạ ở đây sắp diễn ra một hội thi. Hội thi có tên là “Ngàn hoa khoe sắc”, các con có muốn tham dự không?
Hôm nay các loài hoa đều nô nức về tham dự hội thi. Mời các bạn lớp Nhỡ B tham dự hội thi này cùng với các loài hoa nhé.
- Cô đưa lần lượt, hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa loa kèn.
- Cho trẻ gọi tên.
- Đếm số hoa.
- Trò chơi “Hoa gì biến mất”.
Để lại hoa loa kèn, hoa đồng tiền.
Hoa loa kèn và hoa đồng tiền giống nhau ở điểm nào?
Hoa loa kèn và hoa đồng tiền khách nhau ở điểm nào?
+ Giống nhau: Cùng có cánh màu trắng, có cuống hoa, lá hoa.
+ Khác nhau: Hoa đồng tiền có cánh dài nhỏ, cuống hoa dài mềm, lá mọc ở dưới gốc, cuống không có lá, hoa loa kèn cánh to như chiếc lá.
Tương tự: Đưa hoa đồng tiền và hoa cúc
- Hoa này có tên là gì?
- Hoa đồng tiền có mầu gì?
- Cánh hoá như thế nào?
Đưa hoa cúc.
Hỏi đặc điểm, hình dạng, màu sắc.
- Hoa hồng và hoa cúc giống nhau ở điểm gì?
- Hoa hồng và hoa cúc khác nhau ở điểm gì?
+ Giống nhau: Cùng có cánh hoa, cuống hoa, lá đều rất đẹp, sử dụng làm trang trí hay sinh nhật.
+ Khác nhau: Hoa hồng cánh tròn to, hoa cúc cánh dài cong và nhỏ; lá hoa hồng có răng cưa, lá hoa cúc thì không?
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố kiến thức
- Các con vừa được tham dự hội thi “Ngàn hoa khoe sắc” rất vui đúng không? Bây giờ cô cùng các con sẽ cùng tham gia trò chơi với các loài hoa nhé!
- Trò chơi có tên “Thi xem ai giỏi”.
Cô chia các con thành 3 nhóm.
Cách chơi:
Cô đưa ra yêu cầu các con chọn hoa theo nhóm. Sau một đoạn nhạc nhóm nào chọn đúng sẽ có phần thưởng của ban giám khảo.
Lần 1: Hãy chọn hoa có dạng cánh dài.
Lần 2: Chọn hoa có cánh nhỏ.
Lần 3: Chọn hoa có mùi thơm.
Lần 4: Tổ chức cho trẻ chơi.
Nhận xét sau khi chơi.
Trò chơi 2: Cắm hoa nghệ thuật
Luật chơi: Các độ phải nói được tên hoa của mình cắm
Cách chơi: Chia 4 nhóm, mỗi nhóm cắm hoa tuỳ ý.
Đội nào cắm đẹp thì đội đó chiến thắng.
Tổ chức cho trẻ chơi.
Nhận xét sau khi chơi.
Hoạt động 5: Kết thúc
Củng cố giáo dục: Các con vừa được khám phá các loại hoa gì?
Hoa dùng đồ trang trí cho những ngày lễ tết, muốn có hoa đẹp các con phải chăm sóc, bảo vệ hoa nhé.
Chúng mình cùng nhau hát vang bài “Ra vườn hoa em chơi” đã kết thúc hội thi.
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ gọi tên
- Trẻ đếm
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ trả lời
- Trẻ hát
Giáo án dự thi
Môn : Toán
Chủ đề : Thế giới thực vật
Đề tài : Tạo nhóm 4 đối tượng, nhận biết số 4
Đối tượng : 4 - 5 tuổi
Ngày soạn : 02/01/2010
Ngày giảng : 05/02/2010
Người soạn : Hà Bích Khuyên
Đơn vị công tác : Trường mầm non Hoa Mai
I. Mục đích - yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ đếm được đến 4, nhận biết nhóm có 4 đối tượng.
- Trẻ nhận biết chữ số 4.
2. Kĩ năng
- Nhận biết đếm từ trái sang phải.
- Xếp tương ứng 1 - 1.
3. Giáo dục
- Trẻ có ý thức trong giờ học.
- Thông qua trò chuyện về chủ đề gia đình trẻ biết giá trị dinh dưỡng của ta và biết cách chăm sóc bảo vệ rau.
ii. chuẩn bị
- Mô hình “Siêu thị rau”.
- Mỗi trẻ 4 con thỏ, 4 củ cà rốt, thẻ số từ 1 - 4.
- Bài hát “Quả”, “Cùng đi chơi”, “Em yêu cây xanh”.
- Mỗi trẻ một tranh tìm 4 đối tượng nối với số 4.
- Bàn ghế, bút, 2 bảng.
- Băng đĩa, loa, đài.
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Trò chuyện
Cho trẻ hát bài “Quả”.
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát có những quả gì ăn được, quả gì không ăn được?
- Ngoài quả đó con còn biết quả gì nữa?
- Các con thích ăn quả gì nhất?
ị Các con ạ trong quả có rất nhiều chất vitamin và chất khoáng, ăn vào da dẻ hồng hào thông minh học giỏi. Vậy các con thường xuyên ăn các loại quả nhé.
2. Nội dung
a. Ôn kĩ năng đếm đến 3
Hôm nay là một ngày đẹp trời, mọi người rủ nhau đi siêu thị. ở gần đây cô có một siêu thị mới khai trương, ở đó có bán rất nhiều thực phẩm ngon và sạch. Chúng mình có muốn đến đó để thăm quan không? Cô mời các con cùng đi nào?
Vậy chúng mình thử xem đi đến đó bằng gì?
Đến nơi rồi: Các con nhìn xem siêu thị có những loại rau, củ, quả.
- Các bạn hãy nhìn xem siêu thị có nhiều loại rau, củ, quả gì, các con tìm nhóm số lượng là 2 (2 củ cà rốt, 2 cây rau cải, 2 quả dưa chuột, 2 quả bí).
Cô kiểm tra cho trẻ đọc laị.
Còn nữa các con thử xem có loại rau gì có nhóm số lượng là 3 nữa không?
(3 quả su su, 3 quả hồng, 3 quả gấc, 3 củ su hào)
- Các bạn rất giỏi, cảm ơn các bạn.
Có rất nhiều các loại rau, củ, quả, như siêu thị thì phải làm gì?
Giáo dục trẻ
Tạm biệt siêu thị chúng mình cùng về lớp học nhé.
b. Tạo nhóm có số lượng là 4, đếm đến 4, nhận biết số 4
Chúng mình vừa đi siêu thị rồi các con thấy thế nào? Thật thú vị phải không?
Các con học ngoan cô sẽ kể cho các con nghe một câu chuyện nhé?
- Mùa thu đã qua, mùa xuân lại đến tiết trời thật ấm áp và dễ chịu, các chú thỏ rủ nhau vào rừng để tìm củ cà rốt. Trước khi đi thỏ mẹ dặn các con phải đi cẩn thận, về sớm kẻo trời mưa. Nhưng các chú thỏ mải bắt bướm hái hoa đã quên lời mẹ dặn. Nên đã bị lạc đường không tìm được đường về nhà.
Vậy các con có muốn giúp các chú thỏ tìm đường về nhà không?
- Các con hãy xếp các chú thỏ thẳng hàng nào!
- Các con xếp từ trái sang phải .
- Lúc này các chú thỏ không kiếm được củ cà rốt các con tặng cho mỗi chú thỏ 1 củ cà rốt nhé.
- Các con hãy lấy 3 củ cà rốt đặt lên tay.
- Tặng cho mỗi chú thỏ 1 củ cà rốt.
- Các con đếm lại số cà rốt 1 - 2 - 3.
- Số thỏ và số cà rốt số nào nhiều hơn? Vì sao?
- Số thỏ và số cà rốt số nào ít hơn? Vì sao?
- Bây giờ muốn cho số thỏ và số cà rốt bằng nhau ta phải làm như thế nào? (thêm 1)
- Các con hãy lấy 1 củ cà rốt tặng cho chú thỏ còn lại.
- 3 củ cà rốt thêm 1 cxủ cà rốt là mấy củ cà rốt?
- Cho trẻ đếm số thỏ và số cà rốt.
- Bây giờ số thỏ và số cà rốt như thế nào? đã bằng nhau chưa? Số thỏ và số cà rốt bằng nhau đều bằng mấy? (4)
- Cô đố các con biết có bao nhiêu lọ hoa ở trên bàn?
- Có bao nhiêu quả dưa chuột trong rổ?
- Các con tìm xem có nhóm gì có số lượng là 4 nữa không? (4 quả bí, 4 chùm nho…)
- Các con thấy nhóm dưa chuột, lọ hoa, quả bí, nho… và nhóm thỏ, cà rốt đều có số lượng là mấy? (4)
Vậy để chỉ nhóm có 4 đối tượng dùng chữ số 4.
- Thế ai biết số 4 nhặt lên cho cả lớp cùng xem.
Giới thiệu số 4.
- Cho cả lớp đọc.
- Cá nhân đọc.
- Các con hãy lấy số 4 đặt cạnh nhóm thỏ.
- Cạnh củ cà rốt thì đặt số mấy? (4)
- Các chú thỏ bàn nhau đem củ cà rốt ra trồng.
- Các chú thỏ mang 1 củ cà rốt đi trồng. Còn mấy củ cà rốt? (3). Các con đặt chữ số mấy? (3)
- Mang tiếp 1 củ cà rốt đi trồng còn mấy? (2)
- Tương tự như vậy cho đến hết.
- Các chú thỏ cùng lần lượt đi vào nhà.
(Cho trẻ đếm, cất các chú thỏ)
3. Luyện tập
Trò chơi 1: (Trò chơi trên máy vi tính) Hãy tìm nhấn rau, củ, quả có số lượng là 4.
Trò chơi 2: Nối những loại rau, củ, quả có số lượng là 4.
Mỗi trẻ lấy 1 tranh về chỗ nối các nhóm có số lượng là 4. Trong bức tranh có 3 quả táo. 4 quả na, 5 củ cà rốt, 4 quả xoài. Các con tìm 4 quả na, 4 xoài - nối vào số 4.
Tổ chức cho trẻ chơi.
Trò chơi 3: Kết bạn
Luật chơi: Tìm bạn để tìm nhóm có 4 bạn.
Cách chơi: Khi cô hô kết bạn, các con phải nắm tay nhau thành vòng tròn, mỗi nhóm có 4 bạn.
Tổ chức cho trẻ chơi.
4. Kết thúc
Củng cố - giáo dục
Hát bài “Em yêu cây xanh”.
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện
- Trẻ đếm
- Trẻ trả lời
- Trẻ đếm
- Trẻ trả lời
- Trẻ tìm và đếm
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ hát
Phòng giáo dục & đào tạo huyện Đông Triều
Trường mầm non Hoa mai
Giáo án dự thi
Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở
-----------------------
Môn : toán
đề tài : Tạo nhóm 4 đối tượng nhận biết số 4
Chủ đề : Thế giới thực vật
Họ và tên : Hà Bích Khuyên
Năm học 2009 – 2010
Phòng giáo dục & đào tạo huyện Đông Triều
Trường mầm non Hoa mai
Giáo án dự thi
Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở
-----------------------
Môn : Khám phá khoa học
đề tài : Khám phá tìm hiểu một số loài hoa
Chủ đề : Thế giới thực vật
Họ và tên : Hà Bích Khuyên
Năm học 2009 - 2010
File đính kèm:
- KPKH Mot so loai hoa Toan Tao nhom 4 doi tuongNhan biet so 4.doc