-Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các họat động bài tập vận động,các trò chơi vận động :
- Khi bước lên ghế không mất thăng bằng. Khi đi mắt nhìn thẳng.Giữ được thăng bằng hết chiều dài của ghế
- Nhận biết và phân biệt đ-ược những loại thực phẩm thông th¬ường ở tr¬ờng mầm non. Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở tr¬ờng mầm non: khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống n¬ước, bát ăn cơm.
- Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý.
- Tự rửa tay bằng xà phòng, Trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.
- Rửa không vẩy nước ra ngoài, không ướt quần áo
- Rửa sạch tay không còn mùi xà phòng.
-Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong tr¬ường, lớp mầm non
- Phân biệt được nơi bẩn, nơi sạch.
- Phân biệt được nơi nguy hiểm (gần hồ / ao / sông / suối/ vực/ ổ điện.) và không nguy hiểm.
- Chơi ở nơi sạch và an toàn.
- Bảo vệ môi tr¬ường: cất đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong , không vứt rác bẻ cây.
-Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày
27 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6796 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề trường mầm non các chỉ số đánh giá trong chủ đề: 6-11-15-23-31- 28-42-48-52-54-55-77-78-99-100 (thời gian: 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON
Các chỉ số đánh giá trong chủ đề :
6-11-15-23-31- 28-42-48-52-54-55-77-78-99-100
Thời gian: 4 tuần (từ ngày 3/ 9 đến ngày 27 tháng 9 năm 2013)
Nhánh 1: Ngày hội bé đến trường; Nhánh 2: Trường mầm non của bé
Nhánh 3: Bé vui hội trăng rằm; Nhánh 4 : Lớp bé yêu thương
MỤC TIÊU-MẠNG NỘI DUNG- MẠNG HOẠT ĐỘNG
Muc tiêu:
Nội dung
Hoạt động
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
-Phát triển cơ tay chân bụng thông qua các bài tập Đi thăng bằng được trườn ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m). (Chỉ số 11)
-Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn; (Chỉ số 15).
- Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm;( Chỉ số 23)
-Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các họat động bài tập vận động,các trò chơi vận động :
- Khi bước lên ghế không mất thăng bằng. Khi đi mắt nhìn thẳng.Giữ được thăng bằng hết chiều dài của ghế
- Nhận biết và phân biệt được những loại thực phẩm thông thường ở trờng mầm non. Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trờng mầm non: khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm....
- Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý.
- Tự rửa tay bằng xà phòng, Trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.
- Rửa không vẩy nước ra ngoài, không ướt quần áo
- Rửa sạch tay không còn mùi xà phòng.
-Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non
- Phân biệt được nơi bẩn, nơi sạch.
- Phân biệt được nơi nguy hiểm (gần hồ / ao / sông / suối/ vực/ ổ điện...) và không nguy hiểm.
- Chơi ở nơi sạch và an toàn.
Bảo vệ môi trường: cất đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong , không vứt rác bẻ cây...
-Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày
* Tập các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp
Tập theo lời ca bài “Trường của chúng cháu là trường mầm non”
* Luyện tập các kỷ năng vận động cơ bản và phát triển tố chất trong vạn động:
-Vận động thô:
-VĐCB:
+Đi bằng mép ngoài bàn chân; Đi khuỵu gối.
+ Đi nối bàn chân tiến lùi
+ Đi trên dây( dây đặt trên sàn)
+Đi thăng bằng được trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m). (Chỉ số 11)
*TCVĐ: Tìm bạn thân
nhảy vào nhảy ra, Tung bóng
*TCDG: Kéo co, Rồng rắn lên mây chi chi chành chành, Lộn cầu vồng.
*Tập các cử động của bàn tay, ngón tay,, phối hợp tay, mắt và sử dụng một số đồ dùng dụng cụ:
-Vận động tinh:
+LĐVS: Rửa tay( cs 15 ) Cách sử dụng, giữ gìn vệ sinh đồ dùng, đồ chơi trong lớp
+ Bé vẽ trường Mầm non
(Chỉ số 6-mc1,2,3)
* Thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh vườn trường +TCXD-LG: *Góc Xây dựng: Xây trường mầm non. (chỉ số 52)
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH- CÃM XA HỘI
Biết ưng xử phù hợp với giới tính của bản thân(Chỉ số 28)
Cố gắng thực hiện công việc đến cùng (Chỉ số 31)
Dễ hoà đồng với bạn bè trong nhóm chơi (Chỉ số 42)
Lắng nghe ý kiến của người khác (Chỉ số 48)
Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác (Chỉ số 52)
Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn(Chỉ số 54)
Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết(Chỉ số 55)
Nhận ra được một số hành vi ứng xử cần có, sở thích có thể khác nhau giữa bạn trai và bạn gái, ví dụ: bạn gái cần nhẹ nhàng trong khi nói, đi đứng, bạn trai cần phải giúp đỡ các bạn gái bê bàn, xách các đồ nặng…;bạn trai thích chơi đá bong, bạn gái thích chơi búp bê…
- Vui vẻ nhận công việc được giao mà không lưỡng lự hoặc tìm cách từ chối.
- Nhanh chóng triển khai công việc, tự tin khi thực hiện, không chán nản hoặc chờ đợi vào sự giúp đỡ của người khác
- Hoàn thành công việc được giao.
Lắng nghe ý kiến của người khác Nhìn vào người khác khi họ đang nói, không cắt ngang lời khi người khác đang nói
Vui thích tham gia vào ngày hội đến trường.
- Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp.
Thể hiện sự hứng thú tham gia vào các hoạt động chơi phân vai của chủ đề.
Biết và thực hiện các quy tắc trong sinh hoạt hàng ngày :Chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn mà không phải nhắc nhở: nói lời cảm ơn khi được giúp đở hoặc cho quà; xin lỗi khi có hành vi không phù hợp gây ảnh hưởng đến người khác.
Trẻ biết kính trọng, yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với bạn trong lớp.
Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp trong trường.
Yêu quí và giữ gìn ĐD-ĐC của lớp, của trường, biết cất ĐD-ĐC đúng chỗ.
--Biết được không khí náo nức của ngày tựu trường, cảm giác thích đến trường.
-Trẻ ham thích đến trường ,đến lớp.
Biết tìm sự hỗ trợ từ người khác
- Biết cách trình bày để người khác giúp đỡ.
Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé (ý nghĩa, thời điểm diễn ra ngày hội… Nghe băng đài bài hát về ngày khai trường.
-Tập cho trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn(Chỉ số 54).
-Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết(Chỉ số 55).
- Quan sát sân trường khi ngày hội đến.
Trao đổi với phụ huynh về hoạt động của trẻ trong ngày
Ngày hội đến trường của bé.
Tìm hiểu trường MN(Chỉ số 77-78)
Tìm hiểu một số ĐD-ĐC trong lớp
Trò chuyện với trẻ về trường MN, xem tranh ảnh về trường Mầm Non.
-Trẻ biết tên trường lớp, tên cô giáo, các bạn trong lớp. Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác(chỉ số 35)
-Biết yêu trường, lớp, biết đoàn kết thân ái, giúp đỡ nhau.
Trò chuyện với trẻ về lớp của chúng ta.
-Nêu tên gọi, đặc điểm riêng của cô giáo, các bạn, đồ dùng, đồ chơi và các khu vực trong lớp.
-Nêu các hoạt động của lớp, công việc của cô và cháu.
-Góc phân vai: Cô giáo.
-Góc Xây dựng: Xây trường mầm non.
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống(Chỉ số 77)
Không nói tục, chửi bậy(Chỉ số 78)
Sử dụng mọt sô từ trong câu xã giao đơn giản để giao tiếp với bạn bè và người lớn hơn như “tạm biệt”, “Xin chào”, cám ơn; cháu chào cô ạ, tạm biệt .….
Trò chuyện về lớp, về các bạn, về ĐD, ĐCcủa lớp.
Mạnh dạn sử dụng một số từ mới và hiểu ý nghĩa về các từ đó, phát âm đúng, không nói ngọng, mạnh dạn giao tiếp bằng lời nói với những người xung.
Không nói hoặc bắt chước lời nói tục trong bất cứ tình huống nào
Trẻ biết bày tỏ những suy nghỉ của mình bằng ngôn ngữ một cánh mạch lạc rỏ ràng.
Biết lắng nghe, gọi tên các khu vực và một số dặc điểm rỏ nét. nổi bật của một số đồ dùng đồ chơi Nhận biết, phân biệt được các chữ cái qua tên các khu vực, các đồ dùng đồ chơi trong trường, lớp mầm non. Nhận biết, phân biệt và phát âm nhóm chữ cái O,Ô,Ơ.
Trẻ kể chuyện đọc thơ về trờng, lớp mầm non rõ ràng diển cảm.
Diễn đạt nhu cầu của bản thân bằng những câu đơn giản.
-Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé.
- Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé (ý nghĩa, thời điểm diễn ra ngày hội… Nghe băng đài bài hát về ngày khai trường.
-Tập cho trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn
-Trò chuyện về trường MN, xem tranh ảnh về trường Mầm Non.
-Trẻ biết tên trường lớp, tên cô giáo, các bạn trong lớp. Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác
-Trò chuyện về đồ dùng đồ chơi của lớp
-Nêu tên gọi, đặc điểm riêng của cô giáo, các bạn, đồ dùng, đồ chơi và các khu vực trong lớp.
-Nêu các hoạt động của lớp, công việc của cô và cháu
-Làm quen chữ o,ô,ơ
Tập tô o,ô ơ;
-Làm quen chữ a,ă,â
Tập tô a,ă,â
-Thơ: “Bàn tay cô giáo”; “Hương cốm tới trường”. Trăng ơi từ đâu đến ; Gà học chữ.
-Truyện : Món quà của cô giáo ; Mèo con và quyển sách.
Đọc chuyện cho trẻ nghe
Xem him hoạt hình, ca nhạc thiếu nhi.
Góc Phân vai: Chơi đóng vai cô giáo.
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Giúp trẻ hiểu biết về trường mầm non, tên, địa chỉ của trường, lơp đang học .. ĐC trong lớp, sân trường
Biết được tình cảm bạn bè, cô giáo và ý nghĩa của việc đến trường.
Biết tên nhóm, tổ, lớp, biết họat động của lớp hàng ngày, biết giới thiệu bản thân, tên tuổi ,sở thích, biết công việc, mối quan hệ của các thành viên trong trường.
Phân biệt các khu vực trong trờngvà công việc của các cô bác trong khu vực đó.
Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.
Phân loại đồ dùng đồ chơi theo 2-3 dấu hiệu: hình dạng, màu sắc, kích thớc, chất liệu.
-Trẻ biết ngày 5-9 là ngày khai giảng năm học mới, và biết ý nghĩa của ngày hội đến trường của bé.
-Trẻ biết được tên lớp, các khu vực trong lớp.
- Các góc chơi của lớp, cô giáo, các bạn trong lớp, tên gọi sở thích đặc điểm riêng.
- Lớp học là nơi cô giáo dạy dỗ và chăm sóc, được chơi đùa với các bạn.
-Biết ý nghĩa của ngày tết trung thu.
-Tìm hiểu về ngày hội đến trường của bé (ý nghĩa, thời điểm diễn ra ngày hội…
-Tìm hiểu về trường MN ; Lóp học của bé, để trẻ biết tên trường lớp, tên cô giáo, các bạn trong
lớp.
-Tìm hiểu về ngày tết trung thu.
-Ôn số lượng 1-2.Nhận biết chữ số 1,2. Ôn so sánh chiều dài của 2 đối tượng.
-So sánh chiều rộng của 3 đối tượng. ôn số lượng và chữ số 3.
-Củng cố so sánh chiều dài 2 đối tượng sắp xếp thứ tự về chiều dài của 3 đối tượng.
-Thêm bớt trong phạm vi 5, đếm và so sánh trong phạm vi 5.
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẪM MỸ
Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ (Chỉ số 6)
Thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, vận động theo nhạc nói về trường mầm non. Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc(Chỉ số 99)
Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em(Chỉ số100)
Trẻ biết vẽ ĐD-ĐC của lớp, biết vẽ cô giáo, vẽ đồ chơi tặng bạn.
Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa.
- Tô màu đều
- Không chờm ra ngoài nét vẽ.
Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình, về trường lớp, đồ dùng, đồ chơi, cảnh vật, cô giáo, các bạn trong lớp một cách hài hoà cân đối.
Có thể làm ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà qua vẽ, nặn, cắt, xé, dán, xếp hình về trường mầm non qua ý thích.
Giữ gìn các sản phẩm đẹp, sạch sẽ.
Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp. Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc
Nghe bản nhạc/ bài hát gần gủi và nhận ra được bãn nhạc là vui hay buồn nhẹ nhàng hay mạnh mẽ, êm diệu hay hùng tráng, chậm hay nhanh
Trẻ hát đúng lời, giai điệu của một sô bài hát trẻ em đã được học
-Có thái độ yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật.
- Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc.
-Ngày vui của bé
Trường chúng cháu là trường mầm non
-Sáng thứ hai; Rước đèn dưới ánh trăng. Đêm trung thu.( cs 100)
-Bé vẽ trường Mầm non; Vẽ bầu trời đêm trung thu; Vẽ, nặn bánh trung thu; (Chỉ số 6)
-Cắt dán đồ chơi tặng bạn
Cách sử dụng, giữ gìn vệ sinh đồ dùng, đồ chơi trong lớp
Vệ sinh cá nhân cho cháu sạch sẽ.
- Dạy cháu biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Biết rữa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Vệ sinh đầu tóc gọn gàng cho trẻ, phát đồ dùng cá nhân cho trẻ.
Dạy cháu có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn
-Nghệ thuật: Múa hát các bài hát về trường mầm non, vẽ và xé dán về tường mầm non.
KẾ HOẠCH TUẦN
CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MN
NHÁNH 1: NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG CỦA BÉ
Thời gian: Từ ngày 03.. đến ngày 06/ 09/2013.
Thứ ngày hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
- Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé (ý nghĩa, thời điểm diễn ra ngày hội… Nghe băng đài bài hát về ngày khai trường.
-Tập cho trẻ có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn(Chỉ số 54).
-Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết(Chỉ số 55).
- Quan sát sân trường khi ngày hội đến.
Thể dục sáng
Tập theo lời ca bài “Trường của chúng cháu là trường mầm non”.
Hoạt động có chủ đích
Nghỉ 2/9
PTTC-XH
Ngày hội đến trường của bé.
Phát triển nhận thức
Ôn số lượng 1-2.Nhận biết chữ số 1,2. Ôn so sánh chiều dài của 2 đối tượng.
Phát triển ngôn ngữ
Làm quen chữ o,ô,ơ
Phát triển thẩm mỹ
-Ngày vui của bé
(Chỉ số 101)
Hoạt động ngoài trời
-Trò chuyện thảo luận về trường mâm non.
-Tcvđ; kéo co.
-Chơi tự do.
Quan sát toàn cảnh trường mầm non
TCDG:Rồng rắn lên mây
Chơi tự do
-quan sát lớp học.
-Tcvđ: Trò chơi rồng rắn lên mây.
-Chơi tự do
Quan sát các loại cây cảnh trên sân trường
TCVĐ: kéo co
Chơi tự do
Hoạt động góc
*Góc Phân vai: Chơi đóng vai cô giáo. (chỉ số 31)
*Góc Xây dựng: Xây trường mầm non. (chỉ số 52)
*Góc Nghệ thuật: Múa hát các bài hát về trường mầm non. Vẽ về trường mầm non.
* Thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh vườn trường
Hoạt động chiều
LĐVS: Rửa tay(chỉ số 15)
Thực hiện vở tập tô chử cái làm quen các o ô ơ
Thực hiện vở toán số 1, 2.
Cho trẻ xem băng hát, múa kể chuyện. Nêu gương, cắm cờ.
-Vệ sinh cá nhân. Trả trẻ.
Trả trẻ
Trao đổi với phụ huynh về hoạt động của trẻ trong ngày.
Chơi tự do.Đọc chuyện cho trẻ nghe theo yêu cầu.
Chơi tự do ở các góc.
Xem him hoạt hình của thiếu nhi.
Xem ca nhạc thiếu nhi.
Vệ sinh, chải đầu cho trẻ.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY:
Thứ ba, ngày 3 tháng 9 năm 3013
I. ĐÓN TRẺ, TRÒ CHUYỆN, ĐIỂM DANH, THỂ DỤC SÁNG;
a/ Trò truyện.
- Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé
- Nghe băng đài bài hát về ngày khai trường.
b/Thể dục sáng:
- Tập theo lời ca bài “Trường của chúng cháu là trường mầm non”.
1. YÊU CẦU:
- Trẻ biết tập theo cô các động tác bài tập phát triển chung và bài tập theo lời ca.
- Luyện cho trẻ có tính nhanh hoạt bát nhằm phát triển các cơ tay chân mình.
- Trẻ biết tập thể dục sáng thường xuyên cho cơ thể luôn khỏe mạnh.
2. CHUẨN BỊ:
- Sân tập thoáng, rộng, an toàn.
- Băng đĩa ghi bài hát : Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Các động tác bài tập phát triển chung.
3. TIẾN HÀNH:
- HĐ1: Khởi động:
+ Trẻ xếp hàng theo tổ khởi động theo hiệu lện của cô đi chạy xung quanh sân tập, đi nhanh - chạy - đi chậm dần. Sau đó về đội hình 2 hàng ngang dàn hàng
- HĐ2: Trọng động
* Tập bài tập phát triển chung
+ ĐT1: Hô hấp: Gà gáy
+ ĐT2: Tay vai: hai tay dang ngang rồi lên cao.
+ ĐT3: Chân: hai tay chống hông khuyu chân về phía trước.
+ ĐT4: Bụng : hai tay giơ cao cúi sát mũi bàn chân.
+ ĐT5: Bật: Bật tại chỗ.
Cô nhận xét bài tập.
+ Trò chơi: Cây cao, cô thấp.
HĐ3: Hồi tĩnh
Trẻ đi nhẹ nhàng xung quanh sân tập 1 - 2 vòng.
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
Quan sát xung quanh vườn trường
TCVĐ:Kéo có
Chơi tự do
I. Yêu Cầu :
-Trẻ trật tự trong giờ chơi, hứng thú tham gia quan sát cùng cô, biết nhặt lá rụng làm đồ chơi
-Trẻ chơi hứng thú và chơi trò chơi đúng luật chơi
-Trẻ chơi đoàn kết, an toàn
II/Chuẩn Bị:
áo quần gọn gàng, dặn dò trẻ trớc khi đi dạo chơi.
III. Tiến Hành:
1. HĐCCĐ: Quan sát xung quanh vườn trường
- Cô giới thiệu nội dung buổi hoạt động.
- Cô dẫn trẻ ra sân dạo chơi tham quan xung quanh vườn trường. Cô trò chuyện với trẻ về đồ dùng đồ chơi ngoài trời, về cây cối trong khuân viên trường mầm non.
Hát: Trường chúng cháu là trường mầm non .
- Cô gợi ý trẻ trò chuyện về trường lớp mầm non .
- Hằng ngày các con được bố mẹ đưa đi học ở đâu ?
- Tên trường con là gì ? Cô giáo tên là gì ?
- Trong lớp có những ai ?
- Trường chúng ta tên là gì ?
- Lớp các con đang học có tên là gì ?
- Trường mình có những phòng nào ?
- Ngoài sân có những đồ chơi gì?
- xung quanh sân trường có gì?
- Để cho trường lớp sạch sẽ chúng ta phải làm gì?
- Trò chuyện về lớp học của trẻ
- Có những đồ dùng, đồ chơi gì, sắp xếp ở đâu?
- Các con thấy sân trường có đẹp không?
- Vì sao các con thấy đẹp?
- Muốn sân trường luôn sạch đẹp thì các con phải làm gì?
- Cô cho trẻ trả lời theo ý trẻ , Gợi ý cho trẻ nói về trường bé đang học.......
- Giáo dục trẻ biết: yêu thương cô giáo và thích đến trường .
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ đồ chơi, cây cối.
2. TCVĐ: Kéo co
Mục đích
Rèn sức mạnh cho trẻ, giáo dục tinh thần tập thể và tính kỷ luật
Chuẩn bị
Vẽ 1 vạch thẳng làm ranh giới giữa 2 đội, 2 cây gậy.
Luật chơi
Đội nào giẫm chân lên vạch chuẩn trước là thua cuộc.
Cách chơi
Cho xếp 4 hàng dọc, từng cặp 2 đội đối diện nhau. Cháu đứng đầu từng đội cầm vào gậy, ngay vạch chuẩn. Các bạn còn lại ôm hông nhau, khi nghe tín hiệu tất cả kéo mạnh về phía mình.
Đội nào giẫm chân lên vạch chuẩn trước là thua cuộc.
Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần và giáo dục trẻ.
3. Chơi tự do:
- Cô giới thiệu các đồ chơi và chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ chơi tự do mà trẻ thích.
- Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3 - 4 lần.
- Giáo dục trẻ chơi đoàn kết với bạn, có tinh thần tập thể
III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI
Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé
I. Mục đích yêu cầu:
a/ Kiến thức:
-Trẻ biết ngày 5-9 là ngày khai giảng năm học mới, và biết ý nghĩa của ngày hội đến trường của bé.
b/ Kĩ năng:
-Trẻ ham thích đến trường ,đến lớp.
c/ Thái độ:
-GD trẻ biết chào hỏi, kính trọng cô giáo, các cô bác trong trường và yêu thương bạn bè.
II. Chuẩn bị:
a) Môi trường hoạt động: Trong lớp
b) Đồ dung, phương tiện:
Cô:Tranh ảnh về ngày khai giảng, ngày hội đến trường
Cháu:
Mỗi cháu 2 bông hoa (hoa đỏ, hoặc hoa xanh BDVN)
Một số tiết mục văn nghệ đơn giản.
III.Tổ chức hoạt động:
1.Hoạt động 1:ổn định
Cô cùng trẻ hát và vận động theo nhạc bài “Ngày vui của bé”
2.Hoạt động 2: Cô cho trẻ thành 4 nhóm ngồi xem tranh, quan sát, thảo luận về nội dung bức tranh
-Sáng nay ai đưa con đến trường? Cô hỏi 1 vài trẻ.
-Các con có biết hôm nay là ngày gì không?
-Thế ngày khai giảng là ngày mấy nào?
-Năm nay chúng ta đi học sớm và trước ngày khai giảng
-Các con a! Ngày 5/9 là ngày khai giảng năm học mới đó!Chúng ta lại bắt đầu một năm học mới, cô mong muốn rằng các con phải biết chăm ngoan, học giỏi, biết vâng lời cô giáo, biết đoàn kết giúp đỡ các bạn trong học tập cũng như trong vui chơi. Được như thế các con mới trở thành con ngoan, trò giỏi. Các con nhớ chưa?
-Ngày đầu của năm học mới các con có thấy vui không? Vì sao con cảm thấy vui ?
-Cô thấy sáng hôm nay lớp mình có bạn đi học còn khóc nhòe đấy, vì ngày đầu tiên đến trường bạn còn bỡ ngỡ chưa quen cô, chưa quen các bạn. Vậy các con làm gì để giúp đỡ bạn nào?Bạn nào có ý kiến khác?
-Cô thấy các con rất giỏi biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ bạn. Đó thật là một điều tốt, cô biểu dương tất cả lớp mình nào!
-Cô giáo dục cho trẻ biết kính trọng cô giáo, yêu thương bạn bè, ham thích đến lớp
3. Hoạt động 3: Mừng ngày hội
-Hát một số bài hát về trường mầm non với hình thức biểu diễn văn nghệ “Mừng ngày hội đến trường của bé”
4.Hoạt động 4: Cuối hoạt động cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài: Trường chúng cháu là trường mầm non, ra ngoài kết thúc hoạt động.
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC.
Tuần đầu tập làm quen cách chơi của từng góc chơi.
Phân vai: Cô giáo
+ Yêu cầu : Trẻ biết công việc của các cô giáo trong trường
Chuẩn bị : 1 số đồ dùng để dạy.Tranh ảnh cô bác trong trường
Cách chơi: Trẻ chọn nhóm chơi và thỏa thuận vai chơi, một trẻ làm cô giáo các trẻ còn lại trong nhóm làm học trò. Trẻ phản ánh lại một số công việc của cô giáo mà cháu thích.
Xây dựng: Xây trường mầm non.
+Yêu cầu : Trẻ dùng các khối gỗ, gạch, xốp để xây dựng khuôn viên trường, lắp ghép các dãy nhà, đồ chơi ngoài trời
Cố gắng thực hiện công việc đến cùng. (chỉ số 31) Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác(chỉ số 52)
+Chuẩn bị :
Khối gỗ, hàng rào, cây xanh, một số đồ chơi ngoài trời…
Cách chơi: Sau khi chọn nhóm chơi, trẻ trưởng nhóm phân công cho mỗi bạn làm một việc và hợp tác với nhau xây trường mầm non có: dãi trường, cột cờ, sân chơi, cây xanh…
Nghệ thuật: Chơi biểu diễn văn nghệ “Mừng ngày hội đến trường của bé”.
+ Yêu cầu : Hát tự nhiên, đúng nhịp theo chủ điểm.
+Chuẩn bị : Đàn gỗ, trống lắc, phách gõ.
+Cách chơi: . Nhóm hát, vận động với hình thức biểu diễn.
Thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh vườn trường.
+ Yêu cầu : Trẻ thích lao động, tưới cây, xới đất, chơi với cát, khi làm nhẹ nhàng.
+Chuẩn bị : Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi.
+Cách chơi: Chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi
* HOẠT ĐỘNG CHIỀU
BÉ RỬA TAY BẰNG XÀ PHÒNG
1. Yêu cầu
Trẻ biết lợi ích của việc rửa tay bằng xà phòng và biết 6 bước rửa tay bằng xà phòng.
Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, biết những lúc cần rửa tay cho sạch sẽ
-GD trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn(Cs15): Tự rửa tay bằng xà phòng, Rửa gọn: không vẩy nước ra ngoài, không ướt áo/quần.Rửa sạch: tay sạch, không có mùi xà phòng.
2. Chuẩn bị:
- Xà phòng, Nước sạch, khăn lau
3. Tổ chức hoạt động:
¯ Hoạt động 1: ổn định
Hát bài “giấu tay”
Các con dùng đôi tay mình để làm những việc gì?
Đôi tay chúng ta có nhiều vi khuẩn gây bệnh nên cần phải giữ gìn sạch sẽ.
¯ Hoạt động 2: Dạy trẻ
Hôm nay cô sẽ dạy cho các bạn rửa tay bằng xà phòng để giúp đôi tay sạch sẽ và ngăn bệnh cho cơ thể.
Cô giới thiệu các dụng cụ cần: xà bông, thau nước
Cô hướng dẫn các bước rửa tay bằng xà phòng gồm 6 bước. Cô thực hiện 6 bước đó và yêu cầu trẻ thực hiện theo cô:
QUY TRÌNH RỬA TAY
1. Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. Xoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà xát hai lòng bàn tay vào nhau.
2. Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.
3. Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên cổ tay, mu bàn tay kia và ngược lại.
4. Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại.
5. Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.
6. Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.
GD trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn: Tự rửa tay bằng xà phòng, Rửa gọn: không vẩy nước ra ngoài, không ướt áo/quần.Rửa sạch: tay sạch, không có mùi xà phòng.
¯ Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
Cô gợi câu hỏi để trẻ nhớ lại cách thực hiện
Mời 1 trẻ khá lên thực hiện
Cô 2 trẻ lên thực hiện
Cô nhận xét.
¯ HĐ 4: Kết thúc
Giáo dục trẻ giữ gìn bàn tay sạch sẽ, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn
* Nhận xét – nêu gương cuối ngày – trả trẻ
* NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ :
…………………………………………………………………………………........................................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………..
-------------- õ õ õ ---------------
Thứ tư, ngày 04 tháng 09 năm 2013
I. ĐÓN TRẺ, TRÒ CHUYỆN, ĐIỂM DANH, THỂ DỤC SÁNG;
a/ Trò truyện.
- Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé (ý nghĩa, thời điểm diễn ra ngày hội…)
- Nghe băng đài bài hát về ngày khai trường.
b/Thể dục sáng:
- Tập theo lời ca bài “Trường của chúng cháu là trường mầm non”.
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
Quan sát toàn cảnh trường mầm non
TCDG:Rồng rắn lên mây
Chơi tự do
I.Yêu cầu:
- Trẻ quan sát toàn cảnh trường mầm non, nhận xét về từng khu vực trơng trường và chức năng của từng khu vực đó.
- Biết giữ gìn, bảo vệ trường lớp.
-Trẻ chơi hứng thú và chơi đúng luật chơi
Trẻ chơi đoàn kết, an toàn
II.Chuẩn bị:
- Xô đựng nước, dụng cụ xới đất, sân bãi sạch sẽ...
- Cô giới thiệu nội dung buổi hoạt động.
III. Tiến hành:
1. Hoạt động có chủ đích:
Cô giới thiệu: Giờ hoạt động ngoài trời hôm nay cô con chúng mình cùng quan sát trường mầm non của chúng mình nhé.
Cô dẫn trẻ đi tới các khu vực và hỏi trẻ:
+ Đây là cái gì? ( Cổng)
+ Trên cổng có cái gì?
+ Biển hiệu viết gì trên đó?
+ Vào cổng trường chúng ta nhìn thấy gì?
+ Những phòng học để làm gì?
+ Ngoài các phòng học còn có những phòng gì?
+ Nhà bếp để làm gì?
+ Trên sân trường có những gì? ( Trẻ kể tên các đồ chơi)
+ Khi chơi các đồ chơi chúng mình phải như thế nào?
+ Trên sân ngoài những đồ chơi còn có những gì nữa?
+ Cây giúp ích gì cho sân trường ?
+ Muốn cho sân trường luôn sạch đep chúng mình phải làm gì?
Giáo dục trẻ giữ gìn bảo vệ trường, lớp.
- Hát: “ Trường chúng cháu là trường mầm non”.
2. TCDG: ‘Rồng rắn lên mây
a. Yêu cầu:- Cho trẻ chơi liên tục trong khoảng thời gian 10 – 15 phút, không hạn chế số lần chơi của trẻ.
b.Chuẩn bị:- Sân bãi rộng rãi, bằng phẳng.
c. Tổ chức hoạt động:
- Cô phổ biến cách chơi - luât chơi,và cô động viên khuyến khích trẻ chơi đúng luật.
- 1 trẻ đóng vai “ông chủ” và ngồi một chỗ.- Những trẻ cũn lại nối đuôi nhau thành hàng dài, đi vòng vèo trong sân, vừa đi vừa đọc:
‘Rồng rắn lên mâyCó cái cây lúc lắcCó cái nhà điểm binhCó ông chủ ở nhà không?”
- Khi đọc đến câu “Có ông chủ ở nhà không?” trẻ d ừng lại trước mặt “ông chủ” có thể trả lời “có hoặc không”. Nếu “ông chủ” trả lời “không” trẻ sẽ di tiếp, vừa đi vừa đọc những câu trên. Nếu “ông chủ” trả lời “có” cả nhóm trả lời những câu hỏi xin của “ông chủ”.
Ông chủ: Cho xin khúc đầu?Cả nhóm: Những x ương cùng xẩuÔng chủ: Cho xin khúc giữa?Cả nhóm: Chả có gì ngonÔng chủ: Cho xin khúc đuôi?Cả nhóm: Tha hồ mà đuổi.
- Sau câu “Tha hồ mà đuổi”, “ông chủ” chạy đuổi bắt cho được “khúc đuôi” (người cuối cùng) còn cả nhóm sẽ chạy tránh, người đứng đầu nhóm dang hai tay che chở cho cả nhóm không bị bắt. Nếu
File đính kèm:
- giao an long ghep cac chi so cuc dep day.doc