Chủ đề: trường mầm non của bé (Thời gian thực hiện: 3 tuần)

I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:

1. Phát triẻn thể chất:

- Trẻ biết phối hợp chân tay nhịp nhàng khi thực hiện các vận động .

- Có thói quen thể dục buổi sáng. - Thực hiện đúng và thành thạo các bài tập thể dục như bò, trườn, trèo, tung, bắt bóng . một cách khéo léo tự tin .

 Phát triển ở trẻ các nhóm cơ nhỏ của đôi bàn tay, để thực hiện khéo léo các hoạt động ở lớp, trường mầm non.

- Biết tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày tại trường non.

- Biết rèn luyện thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi qui định,biết dữ gìn vệ sinh môi trường.

 Giúp trẻ biết phối hợp các bộ phận trên cơ thể : Đầu, chân, tay, mắt để thực hiện các trò chơi VĐ, TC đóng vai, XD .

-Biết một số món ăn có đư chấ ở TMN, biết ăn hết xuất .

-Biết tô, viết,vẽ, cắt.Các CC, tranh ảnh về trường mầm non .

- Biết tự lấy, cất, xắp xếp đồ dùng đồ chơi .

2. Phát triển nhận thức

- Biết tên địa chỉ của trường, lớp, cô giáo, các bạn .

- Biết phân biệt màu sắc, tên gọi, kích thước, công dụng Của một số đồ dùng đồ chơi.

- Nhận biết các chữ số trong phạm vi 4, nhớ lại các hình ,

- Biết một số đặc điểm nổi bật của mùa thu, tết trung thu

- Biết những vật dụng nơi an toàn và không an toàn tại trường

- Biết ăn uống hợp vệ sinh.

- Biết tên các khu vực trong trường, các phòng : Âm nhạc, hội đồng

 

doc434 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1729 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề: trường mầm non của bé (Thời gian thực hiện: 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1 : " trường mầm non CỦA Bẫ " Thời gian thực hiện : 3 tuần ( Từ ngày 27 tháng 8 đến ngày 17 tháng 9 năm 2012 ) I. Mục tiêu của chủ đề: 1. Phát triẻn thể chất: - Trẻ biết phối hợp chân tay nhịp nhàng khi thực hiện các vận động . - Có thói quen thể dục buổi sáng. - Thực hiện đúng và thành thạo các bài tập thể dục như bò, trườn, trèo, tung, bắt bóng ... một cách khéo léo tự tin . Phát triển ở trẻ các nhóm cơ nhỏ của đôi bàn tay, để thực hiện khéo léo các hoạt động ở lớp, trường mầm non. - Biết tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày tại trường non. - Biết rèn luyện thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi qui định,biết dữ gìn vệ sinh môi trường. Giúp trẻ biết phối hợp các bộ phận trên cơ thể : Đầu, chân, tay, mắt để thực hiện các trò chơi VĐ, TC đóng vai, XD . -Biết một số món ăn có đư chấ ở TMN, biết ăn hết xuất . -Biết tô, viết,vẽ, cắt...Các CC, tranh ảnh về trường mầm non . - Biết tự lấy, cất, xắp xếp đồ dùng đồ chơi . 2. Phát triển nhận thức - Biết tên địa chỉ của trường, lớp, cô giáo, các bạn . - Biết phân biệt màu sắc, tên gọi, kích thước, công dụng Của một số đồ dùng đồ chơi. - Nhận biết các chữ số trong phạm vi 4, nhớ lại các hình , - Biết một số đặc điểm nổi bật của mùa thu, tết trung thu - Biết những vật dụng nơi an toàn và không an toàn tại trường - Biết ăn uống hợp vệ sinh. - Biết tên các khu vực trong trường, các phòng : Âm nhạc, hội đồng 3. Phát triển ngôn ngữ - Giúp trẻ biết sử dụng ngôn ngữ phong phú và sáng tạo. - Dạy trẻ biết thể hiện ngữ điệu khi đọc các bài thơ có nội dung về cô giáo trường mầm non - Phát âm chính xác dõ dàng các chữ cái: o, ô, ơ và chũ số 1,2,3,4... - Tập thể hiện lời nói với cô giáo một số dấu hiệu khi bị ốm 4. Phát triển tình cảm xã hội : - Trẻ biết yêu quý trường, lớp kính trọng cô giáo đoàn kết giúp đỡ bạn bè. - Ham thích đi học biết dữ gìn vệ sinh trường lớp, có ý thức bảo vệ đồ dùng đồ chơi. - Biết thể hịên tình cảm của mình qua các trò chơi: Đóng vai, XD. - Biét yêu quý, chăm sóc, dữ gìn, cây hoa trong vườn trường 5. Phát triển thẩm mỹ - Giáo dục trẻ yêu thích và hướng cái đẹp, cảm nhận được vẻ đẹp của trường , lớp, cây hoa ... trong trường -Biết vẽ, tô màu đẹp các bức tranh về: Cô giáo, trường mầm non - Sôi nổi và biết thể hiện tình cảm khi hát múa những bai về cô giáo, lớp, trường mầm non II. Mạng nội dung: Trường mầm non - Tên trường, lớp, địa chỉ của trường - Các khu vực trong trường,các phòng - Tên các đồ dùng đồ chơi. - Những vật dụng, nơi an toàn, không an toàn. trường mầm non Lớp 5 tuổi B của bé - Cô giáo và các bạn trong lớp. -Đồ dùng, đồ chơi trong lớp - Cách sử dụng và bảo quản đồ dùng đồ chơi của lớp. Đồ dựng đồ chơi trong lớp - Đồ dung, đồ chơi cú trong lớp - Cách sử dụng và bảo quản đồ dùng đồ chơi của lớp. - ý nghĩa của cỏc loại đồ dung, đồ chơi cú trong lớp III/ Mạng hoạt động. Phát triển thể chất: - Rèn cho trẻ có thói quen thể dục buổi sáng - Có thói quen tốtvề giữ vệ sinh cá nhân. -Tập tự phục vụ cho bản thân trong sh hàng ngày -tung bóng lên cao và bắt bóng -bò bằng bàn tay và chui qua cổng -Trò chơi bịt mắt bắt dê -lộn cầu vồng Phát triển nhận thức -trẻ biết tên trường lớp tên cô giáo tên các bạn tên công dụng cách sử dụng 1 số đ d.đc của trường lớp -biết 1 số đặc điểm của mùa thu -nhận biết những vật dụng nơi an toàn không an toàn trong trường mầm non -ôn số lượng 1-2 nhận biết cs 1-2.so sánh chiều dài -ôn số lượng 4 nhận biết cs 4 nhận biết các hình; vuông , tròn, tam giác ,chữ nhật -ôn số lượng nhận biết cs 3; ôn so sánh chiều rộng Phát triển ngôn ngữ -giáo dục trẻ biết chào các cô giáo, chào các bạn khi đến lớp,khi ra về và nói năng lễ phép. -Biết thể hiện lời nóivới cô giáo một số dấu hiệu khi bị ốm lq và phát âm chữ cái o -ô-ơ -tập tô chữ cái o-ô-ơ -thơ;''bàn tay cô giáo'' truyện;''ai quan trọng nhất'' ''quả táo này của ai'' trường mầm non Phát triển thẩm mỹ: -dạy trẻ biết hưởng thụ và bảo vệ vẻ đẹp của trường, lớp mầm non như: cây hoa đồ dùng,đồ dùng, đồ chơi..... -hát và vận động:'' ngày vui của bé'',''rước đèn dưới trăng'',''Em đi mẫu giáo'' - Nghe hát:''Ngày đầu tiên đi học'',”Chiếc đèn ông sao'' “ Bài ca đi học'' + Trò chơi: ''Ai nhanh nhất'', ''Vẽ trường mâm non'', Vẽ đồ chơi tặng bạn'', ''Vẽ theo ý thích'' Phát triển tình cảm xã hội -''trường mn của bé'' -''một số đ d ,đ c của lớp'' -''mùa thu'' -từ các hoạt động đó giúp trẻ biết yêu quý cô giáo,trường lớp.từ đó có ý thức giữ gìn các: cây hoa ,đ d ,đ c của lớp trường -biết thể hiện tình cảm với cô giáo, với bạn với trường lớp thông qua các trò chơi;cô giáo, bán hàng, xd trường mầm non'' Kế hoạch tuần Chủ đề nhánh: "Trường mầm non của bé'' (Từ ngày 27 tháng 8 năm 2012 đến ngày 31 tháng 8 năm 2012) I. Yêu cầu cần đạt: -Dạy trẻ biêt tên trường, địa chỉ của trường,tên cô giáo chủ nhiệm,tên các bạn trong lớp -Biêt nghe lời cô giáo,yêu quý cô giáo,đoàn kết với bạn bè. -Nắm được các kiến thức của 7 môn học thuộc 5 lĩnh vực thông qua hoạt động có chủ đích và hoạt động trò chơi. -Biết cùng cô tận dụng vật liệu sẫn có để trang trí lớp theo chủ đề,và tạo ra các đồ chơi -Biết yêu quý chân trọng,giữ gìn tài sản của lớp của trường. -Ham thích đi học và biết giư gìn trường lớp luôn sạch đẹp. II. Kế hoạch thực hiện: ND Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Trò Chuyện TDS. Trò chuyện: cho trẻ biết tên trường lớp,địa chỉ của trường,các phòng lớp khác,các khu vực trong trường,tên cô giáo chủ nhiệm cô hiệu trưởng, hiệu phó + Các đồ chơi trong trường,cây , hoa + Thể dục sáng; tập các động tác kết hợp theo lời bài hát:''trường..........mầm non'' Hoạt Động Có Chủ Đích - Phát triển thể chất. - bé nhanh tay nhanh mắt ''tung bóng lên cao và bắt bóng'' - TC: Thi xem ai nhanh - Phát triển tinh cảm xã hội. - trường mầm non của bé. ''tô màu trường mầm non'' - Hỏt : Cụ giỏo em  - Phát triển nhận thức. - bé học đếm học đo ''ôn số lượng 1-2 nhận biết cs 1-2 so sáng chiều dài'' - Ai thụng minh hơn? - Phát triển ngôn ngữ. - bé đọc thơ hay ''bàn tay cô giáo'' - Hỏt : “Trường chỳng chỏu là trường Mầm non” - Phát triển thẩm mĩ. bé vui ca hát ''ngày vui của bé'' -NH ''ngày đầu tiên đi học'' -bài bổ x;trường ......chúng cháu...mn'' -tc''ai nhanh nhất'' Hoạt Động Ngoài Trời - Chơi có mục đích; QS 1số đồ chơi ở trường mầm non - Chơi vđ;''kéo co'' - Chơi tư do - Chơi có mục đích: " nhạt lá rụng theo yêu cầu của cô. - Chơi vận động: " Lộn cầu vồng" - Chơi tự do. - Chơi có mục đích: Quan sát 1số cây hoa ở sân trường. - Chơi vận động:" Kéo co" - Chơi tự do. - Chơi có mục đích:" Tham quan 1số phòng trong trường" - Chơi vận động:" Nu na nu nống" - Chơi tự do. - Chơi có mục đích:" Tham quan phòng âm nhạc" - Chơi vận động:" Kéo cưa lừa xẻ" - Chơi tự do Hoạt Động Góc 1: Góc đóng vai: TC''cô giáo'',''cửa hàng bán đ d đc'' 2: Góc nghệ thuật:''Vẽ cô giáo, nặn cắt đ d, đc trường mn'' 3: Góc học tập:''ghép tranh đ d, đ c,trường mn'' 4: Góc xd:''lắp ghép đ c ngoài trời'',''xd trường mn'' 5: Góc thiên nhiên:''chăm sóc cây hoa trường mn'' Hoạt Động Chiều -lqbm: Trường mầm non của bé - Chơi với các đc trong lớp - lqbm: ''Ôn số lượng 1-2 so sánh.....chiều dài'' - TC kéo co Ôn bài cũ: ''ôn số lượng 1-2.....chiều dài'' -tc:''bắn tên'' - Lqbm: Dạy hát''ngày vui của bé'' - TC''kéo co'' vui văn nghệ cuối tuần''múa hát những bài về cô giáo; trường mn'' - TC;''tai ai thính'' III.chuẩn bị - Băng đĩa có nd về cô giáo về trường mầm non và tranh ảnh về quang cảnh của trường Mầm Non. - Các nguyên vật liệu:khối gỗ bìa cát tông.giấy màu.hồ dán,kéo cắt.lá cây........để trẻ hoạt động ỏ các góc và tạo ra các sp để trang trí lớp cùng cô. - Các đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động khác. IV. Phối hợp phụ huynh: - Cô trực tiếp tuyên truyền với phụ huynh về nội dung chủ đề để phụ huynh cùng dạy trẻ. - Đưa trẻ đi học đều đúng giờ và ăn bán trú100/;đóng góp nguyên vật liệu phế thải......để làm đ d, đ c cho trẻ - Rèn cho trẻ có thói quen v s; đánh răng rửa mặt,rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh - Phối kết hợp với cô giáo dạy trẻ theo các nội dung học ở lớp. V. Thể dục sáng: Tập các đ t kết hợp với bài: ''Trường chỳng chỏu là trường Mầm non'' 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết kết hợp nhịp nhàng các động tác theo nhạc. - Rèn kỹ năng vận động theo nhạc. - Giaó dục trẻ có thói quen thể dục buổi sáng. 2.Chuẩn bị: - Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ. - Đàn, băng đĩa cho trẻ 3. Tổ chức hoạt động: - Cho trẻ đi theo hàng ra sân đi mũi gót......sau đó đi thành 3 hàng quay phải trái......dãn đều. + ĐT hô hấp:''thổi nơ bay'' 4 lần + ĐT tay: Đưa tay ra trước sang ngang.''ai ..........thật hay'' + ĐT bụng: Nghiêng người sang 2 bên. ''cô là mẹ..........mn'' + ĐT chân :Đưa chân ra trước lên cao . " ai hỏi........ sạch ghê'' + ĐT bật: Bật tiến về phía trước. ''khi về............mn'' - TC: ''bắn tên'' - Hồi tĩnh: đi nhẹ nhàng theo hàng về lớp VI hoạt động góc: 1. Góc phân vai:tc ''tập làm cô giáo'' 2. Góc học tâp: tc''xem tranh ảnh,ghép hiên nhiêntranh về trường mn 3. Góc xây dựng trường mầm non 4. Góc nghệ thuật : Múa hát tô vẽ... về cô giáo, trMN 5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây a. Mục đích yêu cầu : - Trẻ bíêt đóng vai cô giáo, học sinh biết một số công việc của cô giáo và nv của học sinh biết thể hiện tình cảm, vai trò trách nhiệm trong các vai chơi - Giáo dục trẻ yêu quí cô giáo, đoàn kết với bạn, gữ gìn đồ dùng + Trẻ xem tranh mẫu về trường mn, các đồ dùng nói theo nội dung bức tranh + biết ghép các mảnh tranh dời để thành một bức tranh hoàn thiện - Rèn khả năng quan sát - Giáo dục trẻ chăm học + Trẻ biết hát múa thể hiện tỉnh cảm những bài có nội dung về cô giáo, trường mn. - Biết vẽ, tô màu tranh, rèn cách cầm bút, cách ngồi. - Giáo dục trẻ tô vẽ đẹ, hát tình cảm + Trẻ biết tưới cây nhổ cỏ lau lá bắt sâu cho cây, hoa - Rèn tính cần củ chăm chỉ giáo dục trẻ tác dụng của cây, hoa với đời sôngs con người. b. Chuẩn bị: - Sách, vở, bút, thước, xắc xô, phách tre, búp bê, bàn ghế. - Xem tranh ảnh mẫu trường mn, đồ dùng đồ chơi - Một số mảnh tranh cắt rời để trẻ gép. - Khối mẩu gỗ nhựa, bộ lắp gép, cây xanh, cát,sỏi. - Giấy bút trì, bút màu, phách tre, mũ múa, váy áo. - Bồn hoa cây ngoài sân, rẻ lau, nước, bình tưới cây. C. Tổ chức hoạt động. - Cô nói:" Xúm xít, xúm xít". Trẻ." Bên cô bên cô". Trẻ ngồi vòng tròn xung quanh cô, cô và trẻ cùng đàm thoại về buổi chơi, cô lăn bóng về góc nào trẻ sẽ nói tên góc, vai chơi, cách chơi ...ở góc đó. Sau đó cho trẻ lấy thẻ lên tàu đi đến từng góc trẻ nào thích chởi góc nào cài thẻ vào góc đó. - Học sinh chơi theo yêu cầu của cô giáo, cô quan sát gợi mở và khuyến khích trẻ. + Trẻ vào góc quan sát trên mẫu sau đó tìm các mảnh cắt rời và gép lại thành tranh về đồ chơi trường mn - Cô quan sát gợi hỏi trẻ về những bức tranh vừa ghép.....k k gợi mở giúp trẻ + Trẻ dùng khối gỗ xếp thẳng hàng thành rào bao quanh, xếp cổng, xếp nhà ,.......xếp bồn hoa ,vườn rau - Cô quan sát gợi ý để trẻ xếp các khu vực hợp lý + Trẻ vào góc chơi vẽ tô tranh: cô giáo trườnh mn,hoặc hát múa vận động các bài về cô giáo trường lớp mn - Cô quan sát gợi ý trẻ và nhắc trẻ chơi đoàn kết + Trẻ ra bồn hoa tưới nước cho cây hoa,nhổ cỏ, xỉa đất,lau lá,tưới cây bắt sâu, tỉa lá vàng - Cô quan sát khuyến khích trẻ chăm chỉ và hỏi trẻ tác dụng của cây ,hoa,với đời sống con người. kế hoạch ngày Thứ 2 ngày 27 tháng 8 năm 2012 A. Buổi sáng: I. Đón trẻ- Trò chuyện- Thể dục sáng - Điểm danh: - Cho trẻ quan sát tranh về trường MN. - Trò chuyện cho trẻ biết:tên ,địa chỉ của trường,tên lớp của trẻ..... - TDS: tập với bài: Trường chúng cháu là trường mầm non. II. Hoạt động có chủ đích Phát triển thể chất Bé nào giỏi hơn ! ' “tung bóng lên cao và bắt bóng'' - TC :"Đếm giỏi" 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết dùng 2tay tung bóng lên cao và đón bóng chính xác không để bóng rơi xuống đất - Rèn kỹ năng định hướng trong không gian - Rèn khả năng nhanh nhẹn - GD trẻ có nề nếp và đoàn kết khi thực hiện các hoạt động 2. Chuẩn bị: - 20 quả bóng nhựa - 2 khăn để bịt mắt,10 xắc xô - Sân tập bằng phẳng, an toàn, sạch sẽ. 3. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô. * Hoạt động 1:''Cùng tìm hiểu về trường mn'' - Cho trẻ biết tên ,địa chỉ của trường - Cho trẻ ra sân - Cô hát và tập cỏc động tỏc theo bài: “Trường chỳng chỏu là trường Mầm non” * Hoạt động 2: TC “ai nhanh tay nhanh mắt'' - Cô chơi mẫu: cô tung bóng bằng 2 tay lên cao sau đó đón bắt bóng bằng 2 tay rồi lại tiếp tục tung và bắt. - Cho 2 trẻ lên chơi mẫu tiếp theo cho từng trẻ chơi lần lượt - Cô khuyến khích trẻ không để bóng rơi - Hết lượt chơi cô và trẻ kiểm tra kết quả - Cho trẻ chơi 2,3 lượt - Sau đó cho trẻ chơi theo nhóm * Hoạt động 3: trò chơi ''bịt mắt bắt dê " + Cách chơi: cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi và cho trẻ thực hiện - Sau đó cho trẻ đi nhẹ nhàng vào lớp. Hoạt động của trẻ. - Trẻ nói:trường mn sơn tình ở khu 7 xã sơn tình - Trẻ đi theo hàng hát bài tập đi đều sau đó đứng thành 3 hàng quay phải trái.... - Trẻ tập theo yờu cầu của cụ - Trẻ quan sát lắng nghe - 2 trẻlên tung bắt bóng 4-5lượt và tưng trẻ lên tung bắt bóng - Bạn nào để bóng rơi ít hơn thì được tặng cờ,bạn nào được tặng cờ là thắng - Trẻ chơi thành nhóm. - Trẻ chơi vài ba lựơt. - Trẻ đi nhẹ nhàng vào lớp. III. Hoạt động ngoài trời: - Chơi có mục đích " Quan sát đồ chơi ngoài trời" - Chơi vận động " Kéo co" - Chơi tự do. a. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên gọi, màu sắc công dụng của các đồ chơi ngoài trời. - Trẻ biết dùng sức để kéo. - Rèn khả năng quan sát ghi nhớ - Giáo dục trẻ biết đoàn kết khi chơi. b. Chuẩn bị: - Các đồ chơi: Cầu trượt, xích đu,.....xếp hợp lý. - Sân bãi sạch, một sợi dây thừng. c. Tổ chức hoạt động: *Trò chơi có mục đích: Cô cho trẻ đi theo hàng ra sân và đi thành vòng tròn sau đó cô Cho trẻ quan sát các đồ chơi, cô gợi hỏi để trẻ nói tên, màu sắc, công dụng,.... và giáo dục trẻ cách giữ gìn chúng. *Chơi vận động : Chia số trẻ 2 đội bằng nhau, mỗi đội đứng một bên ở giữa có gianh giới, cô hướng dẫn 2 đội thực hiện, cô khuyến khích trẻ. * Chơi tự do: Cô quy định vị trí chơi và bao quát trẻ. IV. Hoạt động góc: 1, Góc phân vai:" Trò chơi cô giáo" ( Gúc chớnh) 2, Góc học tập: Ghép tranh về trường mầm non. 3, Góc nghệ thuật: Vẽ cô giáo. B. Buổi chiều: I. Hoạt động chiều: - Làm quen bài mới: " Ôn số lượng 1,2.....chiều dài" - Cô hướng dẫn cho trẻ thực hiện đếm các nhóm có số lượng 1,2 và so sánh chiều dài. II. Hoạt động tự chọn: - Trò chơi dân gian: : "Chi chi chành chành" a, Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết kết hợp động tác theo lời thơ. - Giáo dục trẻ đoàn kết khi chơi. b, Chuẩn bị: - Cô thuộc lời thơ và hướng dẫn trẻ chơi. c, Tổ chức hoạt động: + Trò chơi dân gian: cho trẻ ngồi theo nhóm cùng đọc lời thơ và thực hiện trò chơi, cô bao quát trẻ. + Chơi tự do: Cho trẻ chơi với đồ chơi. III, Vệ sinh nêu gương, trả trẻ: - Số trẻ được cắm cờ: ……………………………………………………………… - Số trẻ không được cắm cờ: ………………………………………………………. - Lý do: ……………………………………………………………………………. IV, Nhận xết cuối ngày: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ___________________________________________ Thứ 3 ngày 28 tháng 8 năm 2012 A. Buổi sáng: I. Đón trẻ - Trò chuyện – TDS- Điểm danh : - Trò truyện với trẻ về 1 số khu vực trong trường ,sân chơi lớp học - TD sáng: Tập kết hợp với lời bài hát:''Trường chúng cháu là trường Mầm non” II. Hoạt động có chủ đích : Phát triển tình cảm xã hội Trường mầm non của bé. - Bộ tỡm hiểu về trường Mầm non - Hát: “Trường chúng cháu là trường mầm non” - TC : Thi xem ai nhanh 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên trường ,địa chỉ của trường ,biết công việc của mọi người trong trường - Biết tên các lớp các phòng,các đồ chơi ngoài trời. - Rèn khả năng ghi nhớ có chủ đích. - GD trẻ nghe lời cô giáo,yêu quí trường lớp và biết giữ gìn bảo vệ trường lớp. 2. Chuẩn bị : - Tranh vẽ trường mn,2-3 mẫu khác nhau. - Xếp đồ dùng trong lớpvà đồ chơi ngoài trời đẹp mắt. - Các bài hát về trường mn. 3. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô. * Hoạt động 1:"Bé tìm hiểu về trường Mầm Non". - Cho trẻ ra sân quan sát quang cảnh trường mn. - Cô gợi hỏi tất cả những gì có trong khuân viên trường (cây bóng mát,bồn hoa cổng.....) - Đồ chơi ngoài trời,các phòng học,vườn.....(cô gợi hỏi để trẻ nói tên) * Hoạt động2:''Kể về trường mn của bé'' - Cho trẻ lên chọn xem tranhvẽ nào giống trường mn bé đang học . - Cô cho trẻ quan sát 1 số bức tranh khác. - Cô gợi hỏi để trẻ nói tên trường ,địa chỉ của trường , tên lớp trẻ và các lớp khác .... trong trường ....các cô, quang cảnh sân trường. - Cô thâu tóm lại ý trẻ, gd trẻ yêu quí trường MN. - Để thể hiện với tình cảm với trường mầm non các cháu nói gì ,hát gì * Hoạt động 3: ''thi ai nhanh '' - Cô hỏi.đây là trường gì ỏ đâu? - Các cháu đang học lớp nào,tên cô giáo là gì? - Cô nói công dụng của đ d, đc,trong lớp ngoài trời - Ngược lại: cô nói tên * Hoạt động 4: " Thi mắt tinh tay khéo ". - Cô phát giấy cho trẻ vẽ về trường mn và bút màu cho trẻ tô màu. Cô gợi ý cách cầm bút ,cách tô...Cô quan sát trẻ tô và nhận xét khuyến khích trẻ. Hoạt động của trẻ. - Trẻ làm đoàn tàu ra sân - Trẻnói.có cổng giàn che nắng...... - Trẻ nói lớp 3 tuổi, 4 tuổi,đu quay...... - Trẻ trả lời theo ý hiểu của mỡnh - Trẻ treo tranh và nói theo nội dung tranh.trẻ quan sát nói về những gì trong tranh. - 2-3 trẻ kể. - Trẻ nói không hái hoa..... - Trẻ chỳ ý nghe - Trẻ hát nhún bài.''trường.......mn'' - Trẻ trường mn sơn tình ,khu 7...... - Lớp 5 tuổi A - Trẻ nói nhanh tên - Trẻ nói: công dụng chất liệu màu sắc...... - Trẻ trả lời.và tham gia tô màu hứng thú . III. Hoạt động ngoài trời: - TC có mục đích :''nhặt lá dụng theo yêu cầu của cô - TC vận động:''lộn cầu vồng '' - TC tự do a. Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ có khái niệm về số lượng 1-2 và biết vệ sinh sân trườn - Rèn kỹ năng đếm và rèn khả năng quan sát ghi nhớ - GD trẻ có tổ chức khi chơi và biết vệ sinh sân trường b. Chuẩn bị : - Sân có lá tươi ,thẻ c s 1-2 - Lời thơ ''lộn cầu vồng'' c. Tổ chức hoạt động : - Chơi mđ:cho trẻ ra sân chơi hát bài ''tập đi đều''và yêu cầu trẻ nhặt lá theo yêu cầu .cô giơ chữ số 1-2,vỗ tay 1-2 trẻ nhặt lá tương ứng với cs và nói kết quả - Chơi vận động: cho 2 trẻ nắm tay nhau quay mặt vào nhau và thực hiện trò chơi - Chơi tự do : Cô quy định vị trí chơi,bao quát đảm bảo an toàn cho trẻ IV.Hoạt động góc : 1. Góc phân vai : TC ''Cô giáo 2. Góc học tập : TC ''Ghép tranh về các đồ chơi trong trường mn'' ( Gúc chớnh) 3. Góc xd :TC “ Xây trường MN'' 4. Góc thiên nhiên: ''chăm sóc cây '' B. BUổI CHiều: I. Hoạt động chiều : + Lqbm:''ôn số lượng 1-2...so sánh chiều dài'' - Trò chơi;''đếm nhanh'' trẻ đếm những đồ chơi trên bàn cái gì có 1 ,có 2 - Trò chơi:''đo giỏi'' cô có 3 sợi dây,3 băng giấy đo đẻ tìm ra băng giấy dài nhất ....,cho trẻ đo nói kết quả. II. Hoạt động tự chọn: + Trò chơi dân gian;''kéo co'': - Cách chơi:cô chia lớp làm 3 đội (số trẻ từng đội bằng nhau).sau đó mỗi đội lại chia thành 2. Cho các đội thực hiện. Cô bao quát k k trẻ. + Chơi tự do: Cô bao quát trẻ. III. Vệ sinh - Nêu gương - Trả trẻ ; - Số trẻ được căm cờ : …………………………………………………………………. - Số trẻ không được cắm cờ :…………………………………………………………… - Lý do: ………………………………………………………………………………… IV. Nhận xét cuối ngày : ………………………………………………………………………………........................................................................................................................................................... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….............................. Thứ 4 ngày 29 tháng 8 năm 2012 A: Buổi sáng: I. Đón trẻ - Trò chuyện - TDS - Điểm danh : - Trò chuyện với trẻ về tên màu sắc .....của 1 số đ d trong lớp - Thể dục sáng :tập kết hợp theo lời bài hát ''Trường chỳng chỏu là trường mn'' II. Hoạt động học có chủ đích: Lĩnh vực: Phát triển nhận thức ''bé học đếm học đo '' ''ôn số lượng 1-2 nhận biết cs 1-2 .ôn so sánh chiều dài'' Nội dung kết hợp : Trò chơi :" Ai nhanh mắt nhanh chân ". 1. Mục đích yêu cầu : - Trẻ nhận biết những nhóm đ d có số lượng là 1 và 2 - Biết đặt chữ số 1-2 tương ứng với số lượng - Biết đo và so sánh chiều dài của 2 đối tượng - Luyện kỹ năng đếm ,kỹ năng so sánh chiều dài của 2 đối tượng - Gd trẻ có tổ chức khi chơi các trò chơi 2. Chuẩn bị: - Cô và mỗi trẻ :1 băng giấy màu hồng ,3 băng màu xanh( trong đó 2 băng dài bằng băng màu đỏ ,băng kia ngắn hơn và 3 sợi dây ,2 sợi bằng băng giấy đỏ ,1 sợi bằng băng giấy xanh. - Các nhóm đ d ,đ c:1 bảng ,1 cặp sách, 2b b, 2 gấu ....x qlớp - Thẻ chữ số .1-2 cho cô và trẻ .các biẻu tượng lớp học gắn cs 1-2 trên tường 3. Tổ chức hoạt động : Hoạt động của cô * Hoạt động 1: tc ''ai mắt tinh ,tai thính '' + Cách chơi :chia lớp làm 2 đội đi 1 vòng quanh lớp qs các đ d ,đ c - Cho trẻ về chỗ - Lần lưụơt từng đội nói những nhóm đc có 1,có 2. - Cô và các nhóm đếm kết quả và lấy chữ số tương ứngđể gắn. - Cô vỗ xắc xô 1tiếng, 2tiếng... - Cô vỗ tay lắc người trẻ đếm... - Cô giơ chữ số * Hoạt động 2:Trò chơi:" Ai đo giỏi". + Cách chơi: Cho trẻ đo các băng giấy để tìm băng dài nhất - Cô đo mẫu nói cách đo - Cho trẻ đo - Cô hỏi băng nào dài nhất? vì sao? phải gắn cs mấy tương ứng. - Có mấy băng giấy ngắn, gắn chữ số mấy - cho trẻ đo 3 sợi dây với băng giấy - Có mấy sợi dây dài bằng băng giấy đỏ - Tương ứng với csố mấy. - Có mấy sợi dây len ngắn tương ứng cs nào. * Hoạt động 3: " Ai nhanh mắt nhanh chân" + Cách chơi: Phát cho mỗi trẻ một thẻ chữ số 1, 2 đi và hát quan sát xem lớp nào có thẻ chữ số 1 - Lớp nào thẻ cs 2 - Cô nói: " tìm lớp" - Sau mỗi lần cô kiểm tra kết quả. Sau đó đổi thẻ chữ số của trẻ, thay kí hiệu lớp bằng 1chấm tròn, 2 chấm tròn. - Cho trẻ chơi 3,4 lần Hoạt động của trẻ - Trẻ qs và đếm các nhóm :bảng cặp , gấu , búp bê...... - Trẻ nói :băng giá phơi khăn,cặp sách ,búp bê, gấu ,ô tô.... - Trẻ gắn chữ số 1 vào những nhóm có số 1 và thẻ số 2 vào.... Trẻ đếm và nói kết quả - Trẻ đếm và gjơ chữ số tương ứng - Trẻ đọc và làm các vđộng có slượng tương ứng. - Cho trẻ chồng 3 băng giấy lên nhau 1 đầu bằng nhau. - đầu kia băng đỏ dài nhất. - Băng đỏ dài nhất vì thừa ra một đoạn gắn chữ số 1 - Có 2 gắn cs 2, trẻ giơ đọc và xếp cạnh - Trẻ lần lượt đo - Có 2 - Chữ số 2 - Có 1, tương ứng cs 1 - trẻ đi xung quanh lớp hát quan sát - Trẻ cầm thẻ cs 1 phải về nhanh lớp có thẻ số 1.... - Trẻ chơi theo hướng dẫn của cô III. Hoạt động ngoài trời : - Trò chơi có mục đích :''quan sát gọi tên 1 số cây hoa, cây cảnh ở trường mn'' - Trò chơi vận động :''kéo co '' - Chơi tự do : a. Mục đích yêu cầu : - Trẻ bíêt tên 1số cây hoa,tác dụng cách bảo vệ chúng .trẻ chơi sôi nổi thoải mái. - Rèn khả năng quan sát ghi nhớ ,rèn nền nếp. - GD trẻ doàn kết và giáo dục trẻ yêu quý bảo vệ cây hoa. b. Chuẩn bị : - Các loại cây hoa có sẵn trong sân trường. - Lời bài đồng dao,1 sợi dây thừng. c. Hoạt động : * Chơi mđ:Cho trẻ đi (hát )ra sân, đi thành vòng tròn sau đó cô cho trẻ quan sát kỹ các loại cây hoa trong sân trường. - Cô gợi hỏi để trẻ nói có bao nhiêu loại cây.....,tác dụng và giáo dục. * Chơi vận động: Cô chia lớp làm 3 đội (số trẻ từng đội bằng nhau ) sau đó mỗi đội lại chia thành 2 cho trẻ thực hiện cô qs. * Chơi tự do: Cô quy định vị trí chơi và bao quát đảm bảo an toàn cho trẻ IV: Hoạt động góc : 1. Góc phân vai :''cô giáo '' 2. Góc học tập :''tô màu tranh vànối cs tương ứngvới số lượng '' 3. Góc xd :''xây trường mn'' ( Gúc chớnh) 4. Góc thiên nhiên :''chăm súc cây B: Buổi chiều : I. Hoạt động chiều : + Ôn bài cũ :''ôn cs 1-2.......s s chiều dài '' - Cho trẻ chơi các trò chơi ''đếm nhanh '',''nhanh tay '',''đo đúng '' - Cô giơ cs trẻ giơ nhóm số lượng ......và ngược lại - Cho trẻ chơi tìm lớp,tìm trường '' - Cho trẻ đặt các đ d, đ c cạnh nhau để so sánh II. hoạt động tự chọn : + Chơi với các đồ chơi trong lớp +T/c dân gian :''kéo co '' - Cô chia lớp làm 3 đội . số trẻ từng đội bằng nhau lần lượt tưng đội chơi đứng đối diện quay mặt vào nhau ở giữa có danh giới . cô quan sát k k trẻ chơi III. Vệ sinh nêu gương -trả trẻ : -Số trẻ được cắm cờ : …………………………………………………………………... -Số trẻ không được cắm cờ : …………………………………………………………… - Lý do: ………………………………………………………………………………… IV. Nhận xét cuối ngày : ......................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docmau giao 5 tuoi.doc
Giáo án liên quan