I. Mục tiêu.
Học xong chủ đề này học sinh cần phải:
- Có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép tính về số hữu tỉ.
- Có ý thức trình bày lời giải bài toán một cách hợp lý.
- Biết quan sát và tìm hướng thực hi ện phép tính để có kết quả nhanh và chính xác, tránh được những sai xót dẫn đến sai kết quả.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
GV: giáo án, tài liệu tham khảo.
HS: ôn tập ở nhà quy tắc cộng, trừ, nhân, chia, giá trị tuyệt đối và luỹ thức của số hữu tỉ phân số.
III. Tiến trình thực hiện.
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3250 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề tự chọn Toán 7 - Chủ đề I: Các phép tính trên tập hợp số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ TỰ CHỌN TOÁN 7
Chủ đề I: CÁC PHÉP TÍNH TRÊN TẬP HỢP SỐ HỮU TỈ
Thời lượng: 5 tiết (không kể tiết kiểm tra)
Mục tiêu.
Học xong chủ đề này học sinh cần phải:
Có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép tính về số hữu tỉ.
Có ý thức trình bày lời giải bài toán một cách hợp lý.
Biết quan sát và tìm hướng thực hiện phép tính để có kết quả nhanh và chính xác, tránh được những sai xót dẫn đến sai kết quả.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
GV: giáo án, tài liệu tham khảo.
HS: ôn tập ở nhà quy tắc cộng, trừ, nhân, chia, giá trị tuyệt đối và luỹ thức của số hữu tỉ phân số.
Tiến trình thực hiện.
Tiết 1,2:
CỘNG, TRƯ,Ø NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ
Mục tiêu.
Thực hiện thành thạo các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ.
Rèn luyện tính linh hoạt trong quá trình tính toán.
Chuẩn bị.
GV: giáo án, tài liệu tham khảo.
HS: SGK, vở ghi, máy tính bỏ túi.
Tiến trình bài dạy.
Ổn định tổ chức lớp.
Điểm danh.
Kiểm tra bài cũ.
Tổ chức dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Cộng trừ số hữu tỉ.
GV Cho HS nhắc lại quy tắc cộng và trừ số hữu tỉ (dưới dạng công thức)
Cho HS thực hiện ví dụ áp dụng:
1.1. Ví dụ: thực hiện phép tính:
GV gợi ý: có thể rút gọn trước khi tính.
Gọi hai HS lên bảng thực hiện.
GV tiếp tục cho HS luyện tập
1.2. Luyện tập:
Bài 1.
Bài 2.
GV cho HS làm vào vở một lúc rồi gọi 4 HS lên bảng làm bài 1.
HS cả lớp nhận xét và chỉnh sửa (nếu sai) rồi tiếp tục cho HS làm bài 2.
HS:
Với :
Phép cộng:
Phép trừ:
HS lên bảng:
Kq:
a)
HS làm vào vở.
HS thực hiện:
Bài 1:
Bài 2:
a)
b)
Hoạt động 2: Nhân chia số hữu tỉ
GV Cho HS nhắc lại quy tắc nhân và chia số hữu tỉ (dưới dạng công thức)
2.1 Ví dụ: Tính:
GV cho HS tự làm vào vở sau đó GV chữa lại trên bảng làm bài mẫu.
Giải:
GV lưu ý: nên rút gọn ngay trong quá trình nhân.
2.2 Luyện tập.
Thực hiện các phép tính:
GV gọi 5HS lên bảng thực hiện, các em còn lại làm vào vở.
GV cho hs cả lớp nhận xét và cùng GV sửa lại những chỗ sai.
Với :
Phép nhân:
Phép chia:
HS sửa bài vào vở.
HS thực hiện:
Kq:
4. Củng cố.
GV Khi thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ ở dạng phân số để tránh được những sai sót cần chú ý điều gì ?
GV nhấn mạnh: Trước khi thực hiện cần quan sat kỹ:
+ Đối với phép cộng hoặc trừ cần rút gọn các phân số (nếu có thể).
+ Đối với phép nhân nên rút gọn (nếu có thể) ngay trong khi nhân.
HS suy nghĩ … ( có thể không trả lời được)
5. Hướng dẫn công việc ở nhà.
Đọc tham khảo SGK Toán 7 §2 và §3.
Làm BT sau:
Tính:
a) ; b) .
Tiết 3,4:
GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
Mục tiêu.
Giúp HS củng cố các tính giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ.
Luyện tập các quy tắc tính luỹ thừa của số hữu tỉ.
Chuẩn bị.
GV: giáo án, tài liệu tham khảo.
HS: SGK, vở ghi, máy tính bỏ túi.
Tiến trình tiết dạy.
Ổn định tổ chức lớp.
Điểm danh.
Kiểm tra bài cũ.
GV gọi 2 HS giải bài tập đã cho ở tiết trước:
HS 1: a)
HS 2:
b)
Dạy học bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
nếu x ³ 0
nếu x < 0
-GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ x
Ví dụ: Tính:
a) ; b) .
-GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện (yêu cầu giải thíc rõ).
Luyện tập.
Bài 1. Tính:
a) ; b) ; c) ; d) .
-GV cho 2HS lên bảng giải.
-GV qua bái tập trên em có nhận xét gì về gttđ của một số hữu tỉ âm và dương?
-GV chốt lại như sau:
Chú ý:
Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ luôn luôn không âm.
Bài 2. Tìm x biết:
a) ; b) ; c) .
-GV cho HS suy nghĩ một lúc rồi cho 3 em lêm bảng.
-GV cho hs nhận xét.
-GV nhận xét và chỉnh sửa.
-HS trả lời:
-HS thực hiện:
Vì nên
Vì nên
-HS thực hiện:
-HS trả lời:…
-HS thực hiện:
x = 13 hoặc x =–13 .
không có số hữu tỉ x để .
x =18 hoặc x = – 18 .
Hoạt động 2: Luỹ thừa của một số hữu tỉ.
-GV cho HS nhắc lại các quy tắc về luỹ thừa theo các yêu cầu sau:
Với
2.1. Áp dụng.
Bài 1. Tính:
a) ; b) .
c) ; d) .
-GV gọi HS lên bảng thực hiện.
2.2. Luyện tập.
Bài 2. Tính.
a) ; b)
Bài 3. Tính giá trị biểu thức:
a) ; b) .
-GV cho HS nói cách làm bài 2.
Sau đó cho hai HS lên bảng giải, các em còn lại làm vào vở.
-GV cho HS cả lớp nhận xét và chỉnh sửa.
-Tiếp tục cho HS cả lớp suy nghĩ làm bài 3.
-GV gợi ý: Hãy biến đổi các luỹ thừa ở tử và mẫu làm xuất hiện các luỹ thừa cùng cơ số.
-GV cho hai HS lên bảng trình bày.
-GV dẫn dắt từng bước HS thực hiện câu b.
-HS trả lời:
Với
-HS lên bảng thực hiện:
-HS lần lượt phát biểu từng câu.
HS giải:
Bài 2:
-HS suy nghĩ …
-HS tiếp tục suy nghĩ …
HS giải
Bài 3:
a) b)
4. Củng cố.
GV nêu những sai sót trong quá trình giải bài tập mà học sinh hay mắc phải.
5. Hướng dẫn học ở nhà.
Xem lại toàn bộ những bài tập đã giải.
Tiết 5:
LUYỆN TẬP
Mục tiêu.
Củng cố vững chắc những kiến thức và kỹ năng đã học ở những tiết trước.
Luyện tập những dạng toán cơ bản và trọng tâm của chủ đề.
Chuẩn bị.
HS: + Ôn tập ở nhà.
+ Vở ghi, máy tính bỏ túi.
Tiến trình tiết dạy.
Ổn định tổ chức lớp.
Điểm danh.
Kiểm tra.
Cho HS cả lớp làm bài tập trắc nghiệm:
Các câu sau đúng hay sai:
a) ; b) ;
c) ; d) ;
e) .
Kết quả: a) đúng; b) sai; c) đúng; d) đúng; e) sai .
Tổ chức luyện tập.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Dạng 1: Tính nhanh:
;
;
;
-GV Cho HS suy nghĩ, làm vào vở rồi cho 3 em lên bảng giải.
GV cho HS cả lớp nhận xét.
GV nhận xét và cùng HS sửa lại.
HS thực hiện: Giải:
Dạng 2: Tính giá trị biểu thức:
;
-GV Cho HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính.
-Cho hai HS lên bảng tính, các em còn lại làm vào vở.
-HS nêu thứ tự thực hiện phép tính …
HS tính:
File đính kèm:
- giao an CDTC dai so 7.doc